สรุปผลการดำเนินงาน airbnb ครบรอบหนึ่งปี จากคนที่ไม่เคยทำธุรกิจที่พักมาก่อนเลย

สรุปภาพรวมตามความรู้สึก

ครบปีนึงแล้ว ความรู้สึกของการทำ Homestay คือเหนื่อยแต่คุ้ม

เหนื่อยคือบ้านมันเป็นบ้านเก่าอายุมากแล้วพวกท่อน้ำ ปลั๊กต่างๆแม้ว่าจะรีโนเวทแล้วก็ยังมีปัญหาอยู่บ้าง ถ้าสร้างใหม่ไปเลยก็จะไม่มีปัญหาพวกนี้ แถมยังจะถูกกว่ารีโนเวท


คุ้มคือในส่วนของรายได้ คุ้มค่ากว่าการปล่อยเช่าเป็นรายเดือนมากกว่า 3-4 เท่า แต่ก็แลกมาด้วยงานบริการอย่างเต็มที่ รวมถึงความสะอาดแบบโรงแรมห้าดาว

ถ้าให้ทำอีกจะทำอยู่มั้ย

ทำแน่นอน ผ่านมาหนึ่งปีแล้วกับบ้านเก่าขนาดนี้ ทำเลไม่ดีแบบนี้ ผลงานเราถือว่าน่าพึงพอใจ แต่ประเด็นสำคัญคือเรื่องเงินลงทุนจะต้องไม่มากเกินไป ถ้ากู้เงินมาทั้งซื้อที่ดินและสร้างบ้าน ภาระการผ่อนจะสูงมาก แล้วถ้าขายไม่ดีอย่างที่คิดก็จะกลายเป็นเครียดแทนที่จะมีความสุข


สรุปภาพรวมตามสถิติ

คะแนนรวมได้ 4.8/5 คะแนนแย่ที่สุดยังเป็นเรื่องเดิมคือโลเคชั่น คะแนนสูงสุดคือเรื่องการเช็คอินที่ง่ายและปลอดภัย และยังคงสถานะเป็น Superhost อยู่
ยอดคนดูบ้านเฉลี่ยเดือนละ 654 วิวหรือประมาณ 20 กว่าวิวต่อวัน
มียอดจองมาทุกเดือน เดือนที่แย่มีสองเดือนคือ มีนาคมและพฤษภาคม ที่น่าแปลกใจคือเดือน มิถุนายน กลับทำยอดสูงสุดทั้งที่ยังอยู่ในช่วง Low Season
ภาพรวมอื่นๆของปี 2018

ภาพน่าประทับใจอื่นๆ

แขกน่าจะชื่อ เอเดรียน ครอบครัวนี้มาจากเยอรมัน ลูกชายหน้าตาหล่อเชียว ทั้งพ่อและแม่ทำงานคล้ายๆกับเราคือ เป็น designer และอีกคนทำเว็บไซต์ พอจะต้องกลับเขาขอเช่าพักต่ออีก เสียดายว่ามีคนจองต่อแล้ว
แขกชุดนี้คือสามสาวจากเกาหลีใต้ มาอยู่หลายวันถือเป็นคนเกาหลีกลุ่มแรกที่มาพักบ้านของเรา พอเพื่อนๆรู้ข่าวก็มาช่วยจัดปาร์ตี้ต้อนรับกันใหญ่เลย สนุกสนานเฮฮา
ภายในบ้านของเราจะไม่มีทีวีให้แขก แต่จะมี WIFI ให้ใช้และมีสมุด Guest Book พร้อมสีไว้ให้เขียนหรือวาดอะไรได้ตามใจ ชอบรูปนี้เด็กน้อยที่มากับพ่อแม่เป็นคนวาด คงจะชอบห้องนอนมาก
กรุ๊ปนี้เป็นหนุ่มสาวชาวจีน มาพักหลายวันและชอบทำกับข้าวกัน วันนึงเราก็เลยเสนอว่าต่างคนต่างทำอาหารแล้วเอามาชิมด้วยกัน อาหารที่เขาทำมาอร่อยดี เขาบอกว่าขนาดเครื่องไม่ค่อยครบนะเนี่ย

อยากจองบ้านจะต้องทำยังไง

สนใจสำรองบ้านพัก คลิกลิงค์นี้ได้เลย https://www.airbnb.com/rooms/19509439
สนใจเรียนทำสบู่จากธรรมชาติ คลิกลิงค์นี้ได้เลย https://www.airbnb.com/experiences/272165

เรื่องอื่นที่เกี่ยวข้อง

สรุปผลการดำเนินงานและปัญหาในการทำ Gomew Homestay on Airbnb ครบหกเดือน https://www.itong2go.com/2018/03/gomew-homestay-on-airbnb.html

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Blogger Chiang Mai @itong2go – https://www.itong2go.com/2018/08/airbnb.html

Relate Posts :