โรงเรียนอนุบาลโชติวิทย์ โรงเรียนอนุบาลจังหวัดเชียงใหม่ ใกล้บ้านคุณ

โรงเรียนอนุบาลโชติวิทย์

มีประวัติความเป็นมามากกว่า 24 ปีมาแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2536 จนถึงปัจจุบัน ก่อนจะเป็นโรงเรียนอนุบาลโชติวิทย์นั้น ก่อนหน้านี้เคยประกอบอาชีพเป็นผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลของรัฐมาก่อน จึงมีความผูกพันธ์กับเด็กนักเรียน จนถึงช่วงเวลาก่อนเกษียณ เกิดคำถามในใจตนเอง และคำถามจากคนใกล้ตัว ว่าจะทำอะไรต่อจากนี้ ?  จึงเกิดความคิดที่จะทำโรงเรียนอนุบาลขึ้นมา…

นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กในพื้นที่ ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง และผู้คนรอบนอกที่เข้ามาทำงานในเมือง ก็จะนำบุตรหลานเข้ามาเรียนที่นี่ด้วย

จุดเด่นของที่นี่คุณครูทุกคนจะดูแลเด็กนักเรียนเปรียบเสมือนคนในครอบครัว บรรยากาศอบอุ่นเหมือนบ้าน ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ดูแลได้ทั่วถึง ครูที่นี่จะเป็นครูที่อยู่ร่วมกับโรงเรียนมานานมากแล้ว ส่วนครูใหม่จะเป็นครูผู้ช่วย

การเรียนการสอนนั้นจะมีภาษาอังกฤษ และภาษาจีนสอนในทุกๆ ระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาลหนึ่งถึงอนุบาลสาม โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ในทุกๆรูปแบบของหลักสูตรเรียน ในแต่ละช่วงชั้นนั้นจะมีอัตราส่วนครูหนึ่งคนที่ต้องดูแลเด็กในละชั้นต่างกันตั้งแต่ ชั้นเตรียมอนุบาลหนึ่ง จะให้ครู 2 คน ดูแลเด็ก 18 คน ส่วนชั้นเตรียมอนุบาลสอง จะให้ครู 2 คน ดูแลเด็ก 35 คน ชั้นอนุบาลหนึ่งนั้น จะให้ครู 1 คน ดูแลเด็ก 15 – 18 คน ชั้นอนุบาลสอง จะให้ครู 2 คน ดูแลเด็ก 35 คน และชั้นอนุบาลสาม จะให้ครู 2 คน ดูแลเด็ก 35 คน (เฉลี่ยนเด็ก 16 – 17 คน ต่อครู 1 คน)


อาหารและของว่างสำหรับเด็กๆนั้น จะมีแม่ครัวที่อยู่ประจำ ทำอาหารให้ แหล่งที่มาของวัตถุดิบมีความสะอาด และปลอดภัย และวันจันทร์แรกของแต่ละเดือน จะกำหนดให้เด็กต้องทานเจ มังสวิรัติ ปลูกจิตสำนึกให้ตั้งแต่เด็ก ซึ่งค่าอาหารรวมอยู่ในค่าเทอมแล้ว

กิจกรรมหลักๆ จะเน้นในเรื่องของความดีตามหลักศาสนาพุทธ ในทุกๆวันจันทร์ของแต่ละสัปดาห์ จะมีโครงการเด็กดีวิถีพุทธ ให้เด็กๆนุ่งขาวห่มขาว ทำบุญ ไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิด้วยกัน เน้นในเรื่องของคุณธรรม จริยธรรม และกาลเทศะ จะมีการไหว้ สวัสดีทักทายกันในทุกๆเช้า ระหว่างผู้ปกครอง เด็กนักเรียน และคุณครู เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครูและผู้ปกครอง และสร้างมารยาทที่ดีให้กับเด็กนั่นเอง

การรับส่งเด็กนักเรียนนั้น จะมีครูสองคน คอยประกาศเรียกชื่อเด็ก ที่ผู้ปกครองมารับ ซึ่งส่วนใหญ่ครูจะจำหน้าผู้ปกครองเด็กแต่ละคนได้ ผู้ปกครองยังสามารถจอดรถ เพื่อลงมาพูดคุยหรือสอบถาม ปรึกษาเรื่องต่างๆได้ ถือว่ามีความใกล้ชิดและความปลอดภัยในระดับหนึ่ง…


คุณครูกำลังรู้สึกเหนื่อยกับงานบริหารที่ดูจะมากมายเกินไปใช่มั้ยคะ?

สมศรีขอเสนอตัวเป็นตัวช่วยคุณครูทุกคนเองค่ะ
สมศรี( somsri.io )เองไม่ใช่คนนะคะ แต่เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อคอยเป็นเลขาส่วนตัวให้คุณครูทุกท่าน

– หากคุณครูท่านใดอยากรู้จักสมศรีเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทาง http://m.me/somsri.io/ หรือ http://www.somsri.io/ ได้ตลอดเวลาเลยค่ะ หรือถสมัครได้ทาง www.somsri.io ช่วงนี้มีโปรโมชั่นใช้งาน ฟรี 4 เดือน สอบถามโทร. 064-219-6125

Relate Posts :