เปิบพิสดาร 5 อาหารเหนือ ที่คนกรุงต้องร้องขอชีวิต!!

หลายคนมาเที่ยวมาภาคเหนือทั้งทีแต่อาหารเมือง แบบเมืองแต๊ๆ เมืองจนอาจทำเราตกใจ

วันนี้มาดูอาหารเมืองที่คนกรุงต้องร้องขอชีวิตกันเลยทีเดียวเริ่มไล่เรียงไปกันทีละเมนู


ลาบ

สับกันสดๆ เลือดฉ่ำๆ
ลาบดิบ

เลือดหมูคั้นตะไคร้ ใส่ปลาร้า ใส่พริกลาบ น้ำกระเทียมน้ำดองผสมกัน เพิ่มตับ กระเพราะ หัวใจ ไส้หมู เนื้อสันในหมูสับละเอียด ไตและมันหมูสับใบมะกรูดทอด หอมซอยทอด กระเทียมเจียว ตะไคร้ทอยทอด หากใส่น้ำเพี๊ยะ จะเรียก ลู่เพี๊ยะ
ลาบดิบทานกันผักสด ข้าวเหนียว เป็นอาหารที่ทานได้ตลอด และมักมีในงานเฉลิมฉลอง

หลู้

หลู้

หลู้ เป็นอาหารประเภทดิบสดประเภทเดียวกับลาบ และส้าจิ๊น ซึ่งใช้เครื่องปรุงเดียวกัน การทำหลู้นิยมใช้เลือดสดๆ ของหมู วัว หรือควาย ชาวล้านนานิยมใช้เลือดหมูในการทำมากกว่าเลือดวัวและควาย บางสูตรใช้น้ำเพลี้ย (กากอาหารที่ค้างในลำไส้ของวัวควาย) โดยนำเพี้ยสดๆ หรือต้มก่อนก็ได้ แทนน้ำเลือด เรียกว่า หลู้เพี้ย


แอ็บอ่องออ

หรือแอ็บสมองหมู คืออาหารที่ปรุงด้วยการนำสมองหมูสด นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง แล้วห่อด้วยใบตอง เช่นเดียวกับแอ็บหมู แอ็บปลา แอ็บกุ้ง ทำให้สุกโดยปิ้งหรือย่าง ด้วยไฟอ่อนๆ จนข้างในสุก

ข้าวกั๊นจิ๊น

ข้าวเงี้ยว ข้าวกั๊นจิ๊น

ข้าวเงี้ยว ข้าวกั๊นจิ๊น
ขย้ำตะไคร้กับเลือด เพื่อให้ดับคาวเลือด คลุกหมูกับข้าวสวยที่เตรียมไว้ ปรุงรถด้วยเกลือและข้าวกั๊นจิ๊น ข้าวเงี้ยว หรือ จิ๊นส้มเงี้ยว เป็นอาหารไทยภาคเหนือ มีลักษณะเป็นข้าวสวยคลุกเลือดหมูสดห่อในใบตองในลักษณะเดียวกับแหนม บางสูตรไม่ใส่เนื้อสับ แต่ใส่เลือดคลุกเคล้ากับข้าวอย่างเดียว นำมารับประทานกับน้ำมันกระเทียม หอมแดง แตงกวา และพริกทอด

Relate Posts :