เอส เอฟ จับมือ จีดีเอชกล่องดินสอ และ สสส. จัดภาพยนตร์รอบพิเศษ “น้อง.พี่.ที่รัก จนอยากจะ..พรรณนา” เพื่อผู้มีความบกพร่องทางการเห็น รับชมผ่านแอปพลิเคชั่น “พรรณนา (PANNANA)”

บริษัท เอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัทจีดีเอชห้าห้าเก้า จำกัด,บริษัท กล่องดินสอ จำกัด และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ร่วมกันจัดฉายภาพยนตร์รอบพิเศษสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นในโปรเจ็คท์ “น้อง.พี่.ที่รักจนอยากจะ..พรรณนา” ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เอ็กซ์ ซีเนม่า เมญ่า ไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ โดยรับชมผ่านแอปพลิเคชั่น “พรรณนา” (PANNANA)โปรแกรมประยุกต์เสียงบรรยายภาพสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นเพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นดังกล่าว ก็สามารถเดินเข้าโรงภาพยนตร์และสามารถชมภาพยนตร์ด้วยการเสียบหูฟังเพื่อฟังเสียงบรรยายภาพจากภาพยนตร์เรื่องนั้น ๆ ได้อย่างง่ายดาย โดยแอปพลิเคชั่นพรรณนานี้ถือเป็นแอปพลิเคชั่นชมภาพยนตร์สำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นที่ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยภายในงานได้นักแสดงชื่อดัง ซันนี่สุวรรณเมธานนท์ และ บอล-วิทยา ทองอยู่ยง ผู้กำกับภาพยนตร์ “น้อง.พี่.ที่รัก”มาร่วมกันเซอร์ไพรส์ให้บรรดาผู้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นและผู้ชมทั่วไปได้มีทแอนด์กรี๊ดชนิดที่ได้พบตัวเป็น ๆ ของบรรดานักแสดง ผู้กำกับ แบบไม่ทันตั้งตัวจึงเรียกเสียงกรี๊ดกร๊าด และสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ชมในโรงโดยเฉพาะผู้มีความบกพร่องทางการเห็นเนื่องจากไม่เคยมีประสบการณ์การชมภาพยนตร์ในโรงแล้วได้พบกับนักแสดงมาก่อนจึงสร้างความสนุกสนานและประทับใจให้กับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นไปตาม ๆกัน เรียกว่างานในวันนั้นอบอวลไปด้วยความสุขและความซึ้งใจไปตาม ๆ กันแอปพลิเคชั่น พรรณนาคือแอปพลิเคชั่นเสียงบรรยายภาพสำหรับผู้มีความบกพร่องทางการเห็นโดยจะสามารถสร้างภาพจินตนาการจากการฟังบรรยายภาพด้วยเสียงทำให้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถรับชมเรื่องราวได้อย่างมีอรรถรสแอปพลิเคชั่น พรรณนา สามารถรองรับได้ทั้ง IOS และ Androidโดยมีรายการสารบัญของเสียงบรรยายภาพของภาพยนตร์ เมื่อเปิดดูภาพยนตร์และเปิดใช้งานแอปพลิเคชั่นพรรณนาพร้อมกับเปิดเอดี (เสียงบรรยาย) (AD หรือAudio Description) ของภาพยนตร์เรื่องนั้นไปพร้อมกัน


การทำงานของพรรณนาคือฟังเสียงของภาพยนตร์ที่ดำเนินอยู่ขณะนั้นเชื่อมต่อเข้ากับระบบฐานข้อมูล ค้นหาเสียงบรรยายภาพและเริ่มเล่นเสียงบรรยายภาพ ซึ่งเป็นการใช้งานที่ง่ายดายและสะดวกเป็นอย่างมาก(หากระหว่างชมภาพยนตร์ ผู้ใช้งานลุกออกจากที่นั่งเมื่อกลับเข้าไปในโรงภาพยนตร์ก็สามารถเปิดแอปพลิเคชั่น แล้วทำการเชื่อมต่อใหม่ก็จะสามารถเชื่อมกับเสียงบรรยาย ณ ขณะนั้นแล้วจะสามารถรับชมภาพยนตร์ต่อเนื่องได้ทันที) คุณสุวรรณี ชินเชี่ยวชาญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการตลาด บริษัทเอส เอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า “ทาง เอสเอฟมีความยินดีเป็นอย่างมากในการให้การสนับสนุนการจัดทำและพัฒนาแอปพลิเคชั่นพรรณนา โดยปีนี้นับเป็นปีที่ 2ที่เราได้จัดรอบพิเศษให้ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นได้รับชมภาพยนตร์ร่วมกันกับผู้ชมทั่วไป ผ่านแอปพลิเคชั่น พรรณนา เมื่อปีที่แล้วเราเปิดตัวด้วยภาพยนตร์เรื่อง“เพื่อน..ที่ระลึก” ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้มีความบกพร่องทางการเห็นและครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่เราได้มาจัดงานที่เชียงใหม่ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเยี่ยมมีผู้มีความบกพร่องทางการเห็นมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โครงการนี้นับเป็นหนึ่งในกิจกรรม CSRหรือกิจกรรมที่คืนกลับให้กับสังคมของบริษัท โดยเรามองว่าผู้มีความบกพร่องทางการเห็นไม่ค่อยมีโอกาสมากนักที่จะเดินเข้าโรงภาพยนตร์และสามารถรับชมภาพยนตร์ร่วมกับคนสายตาปกติแอปพลิเคชั่นนี้จะสามารถทำให้ครอบครัวที่มีผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถจูงมือพวกเขาเข้าโรงภาพยนตร์และรับชมภาพยนตร์ร่วมกันได้อย่างไม่ต้องรู้สึกแปลกแยก ซึ่งเราดีใจที่สามารถสร้างความสุขและโอกาสที่เท่าเทียมให้กับพวกเขาเหล่านั้น”ด้าน คุณยงยุทธ ทองกองทุนผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาดอาวุโส บริษัทจีดีเอช 559 จำกัดกล่าวว่า“ที่ผ่านมา GDHเคยมอบความสุขให้กับผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นมาแล้วจากการทำดีวีดีหลายๆ เรื่อง อาทิ แฟนเดย์..แฟนกันแค่วันเดียว, พรจากฟ้า และฉลาดเกมส์โกงเป็นระบบเสียงบรรยายภาพ (Audio Description) รวมถึงในปีที่แล้วภาพยนตร์เรื่องเพื่อน..ที่ระลึกเองก็ได้มีโอกาสได้เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็นสามารถรับชมในโรงภาพยนตร์ผ่านแอปพลิเคชั่น พรรณนาซึ่งเรามีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนนึ่งในการสนับสนุนแอปพลิเคชั่นที่ส่งมอบความเท่าเทียมในสังคม


สำหรับวันนี้เราก็ยินดีจะมอบความสุขนั้นอีกครั้งกับภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเรา“น้อง.พี่.ที่รัก” ที่ทุกคนจะได้ชมในวันนี้ และเรามีความตั้งใจที่จะร่วมสนับสนุนสิ่งดีๆเหล่านี้ต่อไป เพื่อสร้างความสุขให้กับผู้ชมทุกคน”ด้าน คุณฉัตรชัย อภิบาลพูนผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กล่องดินสอ จำกัดผู้พัฒนา แอปพลิเคชั่น PANNANA พรรณนา ได้เปิดใจว่า“ทีมงานกล่องดินสอเชื่อว่าคนพิการสามารถอยู่ร่วมกับคนไม่พิการในสังคมได้หากเราปรับสิ่งแวดล้อมให้รองรับทุกคนแอปพลิเคชั่นพรรณนาเป็นตัวอย่างหนึ่งที่แสดงถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ปัญหาสังคม แต่ที่สำคัญกว่าเทคโนโลยีคือความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนผู้ผลิตภาพยนตร์ผลิตเสียงบรรยายภาพ โรงภาพยนตร์ออกแบบเพื่อรองรับคนพิการระบบขนส่งมวลชนการเดินทางที่คนพิการเข้าถึงได้สื่อมวลชนที่ช่วยกันรณรงค์สร้างความตระหนักต่อคนพิการภาครัฐบาลที่ให้การสนับสนุน และภาคส่วนอื่นๆ อีกมากมายหากเราทุกคนร่วมมือกันเหมือนในวันนี้สังคมที่คนพิการและคนไม่พิการอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขก็ไม่ไกลเกินฝัน”อีกหนึ่งความร่วมมือ คุณคุณภรณี ภู่ประเสริฐผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้กล่าวว่า“สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)โดยแผนสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ ให้การสนับสนุนโครงการ ด้วยกันในการสร้างสรรค์กิจกรรมทางสังคมที่เป็นการส่งเสริมสุขภาวะที่ให้คนพิการและคนไม่พิการให้สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และสร้างองค์ความรู้เพื่อให้องค์กรอื่นๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ซึ่งตรงกับกรอบการทำงานของสำนักที่มุ่งให้คนพิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีตั้งแต่การเตรียมความพร้อมเรื่องการดำรงชีวิตอิสระเพื่อให้สามารถสื่อสาร เดินทางและจัดการตนเองได้สสส.พร้อมให้การสนับสนุนและส่งเสริมการเข้าถึงของคนพิการตลอดจนบูรณาการงานด้านคนพิการในประเด็นสุขภาพทั้งมิติทางกาย จิต ปัญญาและสังคมตามเป้า 10 ปีที่สสส.ดำเนินการอยู่เพื่อส่งเสริมและขับเคลื่อนให้คนพิการมีสุขภาวะที่ดีในทุกมิติให้บรรลุผลและหวังให้เกิดเป็นความยั่งยืนต่อไป”ผู้มีความบกพร่องทางการเห็นสามารถ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นพรรณนา (PANNANA) ได้ที่ Google Play หรือ App Storeและสามารถเข้าชมภาพยนตร์เรื่อง “น้อง.พี่.ที่รัก” ได้ในทุกโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

Relate Posts :