สัมผัสกรุ่น อุ่นไอรักที่ Have-A-Hug Fusion Farm Chiangmai

พิกัด: 10 หมู่ 7 หนองจ๊อม ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50210
วันเวลา: เปิดทุกวัน 09:00 – 22:00 น.
โทร: 089 6328817 , 061 6158828

ระยะทางราว 10 กม. บนถนนสาย 1001 สู่ตำบลสันทราย เส้นไปแม่โจ้ ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่มากนัก ที่นี่ Have a Hug Fusion Farm คือร้านอาหารและเครื่องดื่มแบบฟิวชั่น มีสตูดิโอเครื่องปั้นดินเผา เซรามิค โดยคุณภูริดล พิมสาร และคุณปริณัย พิมสาร สองสามี-ภรรยา เจ้าของสตูดิโอศิลปินนักปั้นและนักวาดที่ร่วมกันก่อร่างสร้างสิ่งอันเป็นที่รักขึ้นมาในบริเวณบ้านของตนเองบนพื้นที่เกือบ 4 ไร่ บรรยากาศที่โอบล้อมไปด้วยความรักของคนในครอบครัวและมวลมิตรสหาย มีธรรมชาติที่ร่มรื่น มีผืนนาเขียวขจี จัดสรรบรรจงสร้างเป็นพื้นที่ทำงานปั้นเซรามิค แกลลอรี่ ร้านอาหาร แปลงปลูกผัก นาข้าว ลานเล่นสำหรับเด็กและเป็นที่อยู่อาศัยของคนในครอบครัว

1
บรรยากาศทางเข้าร่มรื่นไปด้วยแมกไม้

ที่นี่จะมีการจัดกิจกรรมสอนทำเครื่องปั้นดินเผาและทำขนม รวมถึงการร่วมแรงร่วมใจกันปลูกข้าว-ไถนาสำหรับกลุ่มเพื่อนและผู้ที่มีความสนใจในวิถีชีวิตแบบชนบท ซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของครอบครัวที่สืบต่อมาถึงตัวคุณภูและคุณรอง ในทุกๆ อาทิตย์สุดท้ายปลายเดือนพฤศจิกายนของทุกปีจะมีกิจกรรม “สุขเมื่อแบ่งกัน” เป็นงานประจำปีที่จัดต่อเนื่องมาตลอด

อยากให้เล่าความเป็นมาเริ่มต้นของ Have a hug


เริ่มจากพื้นที่ตรงนี้เป็นบ้านของภรรยา (คุณรอง) เราอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มีเพื่อนฝูงมาอาศัยเยี่ยมเยียนบ่อยครั้ง ถัดไปจะเป็นสตูดิโองานปั้นเซรามิค เครื่องเคลือบดินเผา ผมเป็นคนปั้น ส่วนคุณรองจะเป็นคนเพ้นท์ลาย และมีผู้ช่วย เป็นการกระจายอาชีพ มีเพื่อนและคนที่สนใจแวะเวียนมาเรื่อยๆ บางคนมาเรียนปั้น เราเปิดสอนปั้นดินด้วย นอกนั้นก็มีกิจกรรมต่างๆ เช่น ปลูกข้าวไถนาโดยใช้ควายเหล็ก เป็นอาชีพเดิมของคุณพ่อ พวกเราก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องการทำนา แต่ก็ค่อยๆ เรียนรู้ศึกษาเพิ่มเติมจากคนในละแวกทีละเล็กละน้อย มีเพื่อนหลายคนที่มาช่วยลงแรงทำนา แลกกับการเรียนปั้นกับผมฟรีและเป็นจังหวะที่เพื่อนผมสองคนคือคุณหนุ่ย ซึ่งมีฝีมือในเรื่องการทำขนมกับเบเกอรรี่และคุณเผือก ที่มีฝีมือการทำอาหารเช่นพิซซ่า สปาเก๊ตตี้ เราจึงคิดว่าควรจะมีพื้นที่สำหรับต้อนรับเพื่อนฝูงและคนที่แวะเวียนมา เป็นร้านอาหารที่มีเครื่องดื่มตามสูตรของร้าน อย่าง Berry Have a Hug มีส่วนผสมรวมกันกับมะนาวจากสวนของแม่คุณหนุ่ยที่อำเภอพร้าว ส่วนเมนูพ่อนิพนธ์กับแม่ดาวเรื่อง เป็นสูตรของทางร้าน มีส่วนผสม เช่น มะม่วง เสาวรส วัตถุดิบรอบบ้านเราและตามฤดูกาล

2
มื้ออาหารริมทุ่งนา มีลมพัดอ่อนๆ
6
เมนูเครื่องดื่มมีหลายอย่างทั้งสมูทตี้ กาแฟและน้ำผลไม้

ความหมายของชื่อ Have a Hug?

ฮัก ภาษาเหนือแปลว่ารัก ภาษาอังกฤษแปลว่า กอด  มันเป็นเสมือนพื้นที่นี้เราเริ่มต้นมาจากความรักของคนในครอบครัว หมู่ญาติ และมิตร กับสิ่งที่เรารักที่จะทำ ไม่ว่าจะเป็นงานปั้นดิน งานวาดภาพหรือทำสวน ปลูกผัก เราอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่  มีนาข้าวที่เป็นอาชีพของพ่อโอบกอดเราไว้ สังเกตว่างานเซรามิคของผมส่วนใหญ่จะมีนก เพราะผมอยากให้มันมีเสียง ไม่ใช่หุ่นที่ตั้งนิ่งๆ

5
อีกหนึ่งเมนูที่จัดจ้าน ยำทูน่าต้นอ่อนทานตะวัน
4
พิซซ่าโฮมเมดสดจากเตา

เปิดมาแล้วกี่ปี?
ร้านอาหารเปิดมาแล้ว 4 ปีครับ ส่วนเซรามิค ทำมาแล้ว 13 ปี ก่อนหน้านี้ผมเรียนด้านภูมิสถาปัตย์ แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้เอาวิชาที่เรียนมาใช้กับงาน มารู้ตัวว่าเราเหมาะกับงานแบบไหนมากกว่า ในตอนนั้นผมสนใจงานเซรามิคจึงไปเรียนต่อศิลปกรรมด้านเซรามิคที่ราชมงคลล้านนาแบบไม่รู้เรื่องหรือมีพื้นฐานอะไรมาก่อนเลย
พอมาทำร้านอาหารก็มีเพื่อน มีน้องๆ มาช่วย ร้านอาหารก็ทำให้เราได้เจอผู้คนมากหน้าหลากหลายอาชีพ หลายความคิด เราต้องเอาใจใส่ในงานบริการ แต่ก็อาจจะไม่ได้ดั่งใจทุกคน เราอยากให้คนที่มาแล้วรู้สึกสบายผ่อนคลาย


ประเภทของเมนูอาหาร?
เป็นเมนูฟิวชั่น อาหารฝรั่งอย่างสปาเก๊ตตี้และพิซซ่า Homemade เป็นอาหารฝรั่งที่อยู่ในพื้นที่ชนบท คนทั่วไปสามารถรับประทานได้ รวมถึงคนในพื้นที่ ช่วงวันยุดสุดสัปดาห์ก็มีพ่อ-แม่-ลูก ขับรถจากในเมืองมา มีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาบ้าง บางส่วนก็บอกต่อกันปากต่อปาก เราอยากให้คนที่มาแล้วรู้สึกผ่อนคลาย มีทุ่งนา นั่งรับประทานอาหารรับลมเย็นๆ อ่านหนังสือ หรือชมวิวเพลินๆ

3
เมนูจัดจ้านอย่างสปาเก็ตตี้ผัดขี้เมาทะเล


มีสอนทำขนมกับปั้นดิน ?

ใช่ครับ กิจกรรมปั้นดินจะรับกลุ่มละไม่เกิน 10คน แบ่งเรียนเป็นสองช่วง 3 ชั่วโมงและ 6ชั่วโมง ตั้งแต่ 09:30 ถึง 12:30 หรือ 09:30-16:30 แล้วแต่ผู้เรียนจะมีเวลามากน้อยแค่ไหน เรียนกันตั้งแต่การนวดดิน ขึ้นรูปและปั้น  สำหรับเรียนปั้นดินนั้นต้องโทรนัดจองล่วงหน้าก่อนนะครับ ส่วนทำขนมและเบเกอรรี่ก็จะมีคุณหนุ่ยมาเป็นผู้สอนโทรสอบถามกันได้ครับ

กิจกรรมของ Have a Hug มีอะไรบ้าง?
จะเป็นงานประจำปี จัดทุกสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน ประมาณวันที่ 20-29 อย่างปีนี้จะจัดวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน ในงานจะมีสอนปั้นดินฟรี มีตลาดงานคร๊าฟและผักผลไม้จากสวน มีลูกค้าของเรามาเจอกันปีละครั้ง ทำเวิร์คช็อปด้วยกันและร่วมกันทำบุญเอาเงินไปบริจาค.

l7
คอส์ทสอนปั้นดินกลุ่มละไม่เกิน 10 คน
l6
นวดดินแล้วต่อไปก็ขึ้นรูป
l10
มิตรสหายที่มาเรียนบางคนมาช่วยทำนาเพื่อแลกกับการเรียนปั้นดินฟรี

ระหว่างนั่งทานมื้ออาหารกลางวันที่พนักงานในร้านทยอยเอามาเสริฟ์จนเต็มโต๊ะ ลมอ่อนๆ จากริมทุ่งพัดมากระทบใบหน้า นกกระยางสองตัวบินโฉบเหนือยอดต้นข้าวเขียวใกล้ออกรวง
สีแดงจัดจ้านของพริกสดซอยย่อยในเมมูยำทูน่าต้นอ่อนทานตะวัน เครื่องดื่มรวมรสอย่าง Mixed Berry รสชาติเปรี้ยวอมหวานกลมกล่อม ชื่นใจทำให้ตาสว่าง  ตามมาด้วย กุ้ง ปลาหมึก หอยแมงภู่ในเมนูสปาเก๊ตตี้ผัดขี้เมาทะเล หลายอย่างบนโต๊ะช่างยั่วลิ้นให้ลิ้มลอง ไม่รวมกับอีกหลายๆอย่างในหน้าเมนู หลังมื้อเที่ยงหนังตาเริ่มหย่อน นึกในใจหากมีเปลญวนสักหลังให้นอนเล่นก็คงดี.

Relate Posts :