สว่าง ทองดี จากอาจารย์สู่ชายพเนจร

สว่าง ทองดี รูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันตามความชอบและความไม่ชอบ บางคนเลือกมีรูปแบบชีวิตแตกต่างกับคนส่วนมาก แต่ไม่ว่าจะใช้สุขนำหรือทุกข์นำ ก็ล้วนแต่เป็นการดำเนินไปของชีวิต

phanejon6
บางเวลาก็มานั่งขายหนังสือและโปสการ์ด ภาพถ่าย

การมีชีวิตที่แตกต่างจากคนส่วนมากนั้น ไม่ใช่เป็นความบกพร่อง แต่บางทีรูปแบบชีวิตที่แตกต่างของเรานั้น คนส่วนมากกลับมองว่าบกพร่อง หากเราไม่สนใจในทุกๆ คำพูด น่าจะเป็นการยืนอยู่บนระยะห่างของข้อจำกัดเหล่านั้น เพื่อให้เราได้ใช้เวลาจัดสรรพื้นที่อันควรกับตัวเรา

สว่าง ทองดี อดีตอาจารย์สายวิทยาศาสตร์

phanejon8
การแสดงเล็กๆ น้อยๆ เพื่อหาทุนเดินทาง

สว่าง ทองดี อดีตอาจารย์สายวิทยาศาสตร์ ที่มีลูกศิษย์ลูกหาให้ความเคารพนับถือมากหน้าหลายตา นั่นคือภาพอดีตที่ใครบางคนคงยังนึกถึง แต่พี่สว่างได้ก้าวเดินออกห่างมานานเป็นสิบปีแล้ว  การตัดสินใจในตอนนั้น อาจเป็นทางเลือกที่ต้องใช้เวลาครุ่นคิดนับเดือน นับปี หรืออาจไม่ต้องคิดอะไรให้ปวดหัวเลยก็ได้

การครุ่นคิดอาจเป็นนิสัยของนักวิทยาศาสตร์ที่จะพิสูจน์เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรา พี่สว่างได้ทำการพิสูจน์และทดลองลึกลงไปในหัวใจและจิตใต้สำนึกของตนเอง ด้วยการเดินทางที่เชื่องช้าแต่ว่างดงาม


phanejon7
บนเส้นทางไป ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ต จ.เชียงใหม่

ชีวิตหลังลาออกจากการเป็นอาจารย์ พี่สว่างก็จัดสรรเวลาให้ได้ครุ่นคิดเพิ่มมากขึ้น ทั้งเรื่องท่องเที่ยวทางไกลที่หัวใจมันเรียกร้องอยู่ร่ำไปและสิ่งที่อยากทำหนึ่งในนั้นคือการทำกาแฟดริปเคลื่อนที่กับรถจักรยานพ่วงขายกาแฟ Nomad Coffee พร้อมกับจัดสรรเวลาตระเวนหา ตลุยทัศนศึกษาชมสวนกาแฟตามดอยต่างๆ ในเชียงใหม่ และให้เวลาอีกส่วนกับการเขียนหนังสือสลับกับไปเป็นไกด์นำเที่ยว

“การเดินทางด้วยจักรยานเป็นการเปิดโอกาสให้กับประสาทสัมผัสรับรู้ทุกๆสิ่งอย่าง ที่ผ่านเข้ามาปะทะ ไม่ว่าจะร้อน หนาว ลมพัด หรือเหน็ดเหนื่อย” -สว่าง ทองดี-

phanejon4
เพื่อนร่วมทางเจ้าหมีแบรี่

บนทุกความยากลำบากของเส้นทางในสภาพอากาศที่แปรปรวนและภูมิประเทศที่ต่างกัน มันคล้ายกับเป็นความทุกข์ที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมเยียน ทักทายชีวิตเราเพียงชั่วข้ามคืนวัน โดยมีเรื่องราวและความทรงจำดีๆ เป็นของฝาก เมื่อเราปรับตัวสร้างสมดุลให้กับตัวเราเอง เมื่อนั้นทุกๆ ความยากลำบากและอุปสรรคที่เข้ามา มันก็ดูจะเป็นเรื่องธรรมดา ดั่งที่อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ กล่าวไว้ว่า

“Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving”

phanejon2
บางเส้นทางก็ไม่เห็นทาง

ปั่นหลายสถานและปั่นขนานโลก

คือเรื่องเล่า เรื่องราวระหว่างทางที่นำมารวบรวมเป็นรูปเล่มให้คนที่มีหัวใจนักเดินทาง ได้ผ่านเข้าไปสัมผัสผ่านตัวอักษรพร้อมภาพถ่ายสวยๆ จากกล้องก๊อกแก๊กตัวเก่าซอมซ่อ ของชายพเนจรคนนี้


phanejon9
ผลงานรวมเล่มและโปสการ์ดภาพถ่ายระหว่างทาง

“ความรักของคนหนุ่มสาว หรือต่อทุกสรรพสิ่งรอบตัว ล้วนเป็นความรักที่งดงาม”-สว่าง ทองดี-

phanejon3
ที่พักระหว่างทางบนแพที่บ้านท่าตอน

พี่สว่างเลือกที่จะใช้ชีวิตไร้คู่เหมือนนกเดียวดาย ระหว่างที่กางปีกโผบินไปยังที่ต่างๆ เพียงลำพังนั้น หลายคนอาจมองว่ามันช่างเป็นความเหงาอันแสนสาหัสแต่คนที่มีชีวิตคู่หรือได้ยืนอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมาย ก็สามารถสัมผัสความเหงาได้ไม่ต่างกันกับการมีชีวิตลำพัง …เพราะความเหงานั้นอยู่รอบตัวเราเช่นเดียวกันกับความสุข เราจะอยู่กับความเหงาอย่างสุขใจได้อย่างไรนั้น คงต้องถามใจตัวเราเอง

phanejon11
ทำอาหารค่ำ

“เป็นคนขี้เบื่อ ไม่ชอบอยู่ติดบ้าน ดูแลข้าวของไม่ได้ ออกมานอกบ้านเราก็นอนเต๊นท์  เต๊นท์นี่ล่ะคือบ้าน” -สว่าง ทองดี-

phanejon1
“เต๊นท์ก็คือบ้าน” -สว่าง ทองดี- โครงการหลวงแม่ปูนหลวง อ.พร้าว

ไร้ราก-หลัก-ฐานของความมั่นคงทางทรัพย์สินเงินทองมากมาย แต่การไร้สิ่งเหล่านี้อาจถูกทดแทนเติมเต็มไปด้วยความสุขวันละเล็กวันละน้อย จนพอกพูนขึ้นมาอย่างไม่ต้องสงสัยจากน้ำเสียงมุ่งมั่นจริงจังปนความสุขและแววตาที่มีประกายแวววาวเหมือนเด็กน้อยที่มองโลกจากพี่สว่าง

phanejon10
เส้นทางจาก ต.เทพเสด็จ กลับเมืองเชียงใหม่

เรื่องน่าสนใจ

Relate Posts :