5 ร้าน ขนมหวาน ร้อนนัก ต้องพักร้อน น่าจับช้อน มาตักกินให้ลิ้นเย็น

ร้าน ขนมหวาน เชียงใหม่ เธอคือหวานเย็น ดับร้อนข้างในหัวใจที่ฉันมี ~ แต่หน้าร้อนขนาดนี้ แค่ฟังเพลง “หวานเย็น” มันคงไม่พอซะแล้ว ดังนั้นก่อนที่จะสติแตกเพราะอุณหภูมิที่อาจสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เลยรีบจัด 5 ร้านขนมหวานแบบไท๊ยไทยไว้ให้เราไปคลายร้อนกันมาฝาก แค่นึกถึงน้ำกะทิข้นๆหอมๆ ใส่ซาหริ่มเอย ทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อนเอย หรือจะเป็นน้ำลำไยหวานๆ ใส่เม็ดแปะก๊วยและพุทราเชื่อมก็ได้ โปะก้อนน้ำแข็งไสใส่ถ้วยมาด้วย เท่านี้ก็แทบอยากจะแจ้นไปกินให้เย็นฉ่ำไปทั้งใจแล้ว

1. ขนมหวานช้างม่อย ของนายสกาแมน
– ผช.มากินของหวาน แต่ชะนีที่นั่งนานๆน่ะแอบมองพ่อค้า

หนึ่งร้านมาแรงแห่งช้างม่อย ที่ใครๆต้องพากันไปกินด้วยหลากหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นเพราะตกแต่งร้านเจ๋ง จัดขนมใส่ถ้วยสวย หรือพ่อค้าแซ่บ(มาก)ก็ตาม แต่ที่แน่ๆ แทบทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าอร่อยจริง อร่อยจัง แม้เรายังไม่เคยไปกิน แต่ได้ยินกิตติศัพท์ว่าเครื่องขนมหวานนั้นมีให้เลือกเยอะจนตาลาย ใส่กี่อย่างก็ได้ ราคา 30 บาทเท่านั้น (เฉพาะเครื่องพิเศษบางอย่างที่เพิ่มราคา เช่น ถ้าใส่แปะก๊วย ราคา 40 บาท) ส่วนน้ำขนมนั้นก็มีทั้งน้ำกะทิอบควันเทียน น้ำลำไย น้ำหวานสีแดง น้ำหวานสีเขียว เป็นต้น และถ้าใครนั่งกินในร้าน ก็มีน้ำชาให้กินฟรีด้วย งานนี้ถึงอากาศจะโหดร้ายแค่ไหน ก็คงไม่อาจทำอะไรเราได้ง่ายๆ ซะแล้ว รับรองว่าเจ๋งไปจัดแน่นอน

  • พิกัด : ถนนช้างม่อย ตำบลช้างม่อย 
  • เวลาเปิด – ปิด : 17.00 – 24.00 น. (วันจันทร์ – พฤหัสบดี), 17.00 – 02.00 น. (วันศุกร์ – อาทิตย์)
  • เบอร์โทร : 098-7493556, 089-6369628
  • Facebook : ขนมหวานช้างม่อย ของนายสกาแมน

– – – – – – – – – – – – – – –

2. บัวลอยกำแพงดิน
– อร่อยแทบแดดิ้น ขอกินสักทีเหอะ


พิกัด : ถนนกำแพงดิน หน้าร้านเนตรดวงดาว
เวลาเปิด – ปิด : 18.00 – 24.00 น. (ปิดทุกวันศุกร์)
เบอร์โทร : 097-0960425, 084-1749724
Facebook : บัวลอย กำแพงดิน

 จากร้านเล็กๆริมทางที่ไม่มีใครรู้จัก แต่เมื่อเล่นใส่ความอร่อยลงไปแบบไม่บันยะบันยัง เลยโด่งดังจนคนต้องมาต่อคิว ขนาดดาราหลายๆคนก็เคยยืนรอมาแล้ว เริ่มกันที่ขนมหวานซิกเนเจอร์ประจำร้านอย่าง บัวลอยไข่หวาน บัวลอยไข่เค็ม ที่มีลูกคู่เป็นบัวลอยสอดไส้ลูกโต ทั้งไส้มะพร้าว ไส้ถั่วแดง ไส้เผือก เป็นต้น เสิร์ฟมาในถ้วยน้ำกะทิ ที่คั้นสดๆจากมะพร้าวอัมพวา หอม หวาน มัน เข้มข้นอย่าบอกใคร และด้วยน้ำกะทินี้เอง ก็ถูกใช้เป็นตัวชูโรงใส่ขนมหวานอย่างทับทิมกรอบมะพร้าวอ่อนและซาหริ่มด้วย แต่ขนมหวานห้ามพลาดอีกอย่าง ที่เหมาะกับหน้าร้อนสุดๆ ซึ่งคนเหนือยังไม่ค่อยรู้จัก คือ โบ๊กเกี้ยะ หรือน้ำแข็งไสของชาวจีนไหหลำ มีพวกข้าวโพด วุ้นอันชัญ มันเชื่อม พุทราเชื่อม เป็นต้น กินคู่กับน้ำลำไย น้ำเชื่อม หรือน้ำกะทิก็ได้ อยากคลายร้อน ต้องลอง แต่ร้านปิดบ่อยอยู่ บางทีไปก็ไม่เจอ เสี่ยงดวงกันเลยล่ะ ! 

– – – – – – – – – – – – – – –

3. ทับทิมกรอบเจ๊อ้วน
– น้ำกะทิล้วนๆ ถึงจะอ้วนก็ไม่แคร์

ไลน์ของเชื่อมมีให้เลือกหลากหลาย ทางร้านเชื่อมเองทุกชนิด ไม่ได้รับมาจากไหน

ขนมหวานระดับตำนานแห่งเมืองเชียงใหม่ที่ใครๆมาเยือนแล้วต้องขอแวะกินสักที คือ ร้านทับทิมกรอบเจ๊อ้วน ที่เปิดขายมานาน 30 กว่าปีแล้ว แม้จะมีของหวานรวมมิตรเหมือนร้านอื่นๆ แต่ที่พลาดไม่ได้คงหนีไม่พ้นทับทิมกรอบในน้ำกะทิ โดยมีประมาณ 4 – 5 สูตร อย่างสูตรดั้งเดิมนั้นจะมีทับทิมกรอบ มะพร้าวอ่อนและแห้ว, สูตร 1 มีทับทิมกรอบ มะพร้าวอ่อน แห้วและถั่วแดง, สูตร 2 มีทับทิมกรอบ มะพร้าวอ่อน มันและฟักทอง, สูตร 3 มีทับทิมกรอบ มะพร้าวอ่อน ลูกตาล และขนุน ส่วนทับทิมกรอบพิเศษนั้น มีทับทิมกรอบ มะพร้าวกะทิ และแห้ว ราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท หลายเสียงค่อนขอดว่าแพง แต่ถ้าได้ชิมน้ำกะทิของทางร้านและมองด้วยใจที่เป็นกลาง จะรู้ว่ากะทิเป็นกะทิจริงๆ หอม หวาน มัน และเข้มข้นมาก ซึ่งทางร้านไม่ได้ผสมน้ำด้วย เทียบกับคุณภาพแล้วราคาเพียงเท่านี้ไม่ถือว่าได้กำไรเยอะเลย ทับทิมกรอบสูตร 1 มีทับทิมกรอบ มะพร้าวอ่อนหอมๆ แห้ว และถั่วแดง ราคา 30 บาท ลูกตาลในน้ำเชื่อม หวานฉ่ำคลายร้อน ถ้วยละ 40 บาท เวลาซื้อ คนก็จะมาเลือกหน้าตู้แบบนี้ ชาวต่างชาติก็อุดหนุนเยอะ

  • พิกัด : ถนนศรีดอนไชย ใกล้ร้านเจี่ย ท้ง เฮง สาขา 1
  • เวลาเปิด – ปิด : 10.00 – 22.30 น.
  • เบอร์โทร : 053-248415
  • Facebook : ทับทิมกรอบเจ๊อ้วน

– – – – – – – – – – – – – – –

4. เฉาก๊วย หน้าหอแพทย์ มช.
– ถ้วยเดียวไม่เคยพอ ร้อนนี้ต้องขอสอง


ตักซดตอนอากาศร้อนๆ เย็นชื่นใจ

  ของหวานคลายร้อนที่น่าทึ่งในภูมิปัญญาพื้นบ้าน ต้องยกให้กับเฉาก๊วย ไม่น่าเชื่อว่าจากต้นไม้ธรรมดาๆ คนจะสามารถค้นพบได้ว่ามันมีสรรพคุณทางยา นอกจากจะช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำแล้ว ยังช่วยแก้คลื่นไส้ เบื่ออาหาร หรือแม้กระทั่งใช้ลดไข้ก็ได้ด้วย สำหรับร้านนี้เริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะแพร่หลายไปแบบปากต่อปาก กับเฉาก๊วยราคาถูกที่ใส่มาในชามสังกะสีแบบโบราณ ขายเพียงถ้วยละ 10 บาทเท่านั้น ซึ่งทางร้านสั่งใบเฉาก๊วยตากแห้งมาจากเวียดนาม แล้วเอามาต้มเอง ขายเอง มากว่า 16 – 17 ปีแล้ว เอกลักษณ์ของเฉาก๊วยร้านนี้จะรสชาติไม่หวานนัก เนื้อสัมผัสก็ไม่ถึงขั้นเหนียวหนึบ แต่จะเด้งดึ๋ง นุ่มๆ คล้ายวุ้น จะซื้อกินที่ร้าน หรือใส่แก้ว ใส่ถุงกลับบ้านก็ได้ เอ้า ! อดีตนิสิตแพทย์มช.คนไหนไม่ได้กินนานแล้ว อยากแวะมารำลึกความหลัง ร้านนี้เค้าก็ยังยินดีต้อนรับอยู่นะ


เฉาก๊วยที่ทำเสร็จแล้ว จะขึ้นพิมพ์ไว้ในถ้วยสังกะสี รอเวลาลูกค้าสั่งถึงจะราดน้ำเชื่อมและเติมน้ำแข็งลงไป ขายถ้วยละ 10 บาท



พี่อุไร คำมี บริการตัดเฉาก๊วยเป็นคำๆให้ก่อนเสิร์ฟลูกค้าด้วย


ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา แค่เพิ่งตั้งร้านก็มีลูกค้ามารอซื้อคิวต่อคิว

พิกัด : หน้าหอพักนักศึกษาแพทย์ชาย มช. (ติดสวนสุขภาพ)
เวลาเปิด – ปิด : 14.00 – 19.00 น.
เบอร์โทร : 084-8056290
Facebook : ร้านลูกชิ้น+เฉาก๊วย หอแพทย์

– – – – – – – – – – – – – – –  

5. น้ำแข็งไส ร้านขนมจีนลุงพงษ์
– เจาะจงมากินขนมจีน แต่แอบแย่งซีนด้วยรวมมิตรน้ำแข็งไส


น้ำแข็งไสรวมมิตร ของเด็ดตบท้ายขนมจีนน้ำเงี้ยวร้านลุงพงษ์

  น้ำแข็งไสน่ะ จะหากินจากที่ไหนก็ได้ ยิ่งเดี๋ยวนี้กระแสน้ำแข็งไสเกาหลีกำลังมาแรง เลยมีร้านบิงซูเปิดใหม่ ให้เดินเข้าไปซื้อกินได้แทบทุกมุมเมือง แต่หากจะหาร้านน้ำแข็งไสแบบไทยๆ ของโบราณดั้งเดิมชนิดที่ยังใช้เครื่องไสน้ำแข็งแบบไม้นั้น เดินหาให้ฝุ่นตลบก็ยังไม่เจอ ทว่าที่ร้านขายขนมจีนเจ้าดังกลางเมือง เรากลับพบน้ำแข็งไสแบบดั้งเดิมอยู่ นำทีมอนุรักษ์โดยลุงพงษ์และป้าอี๊ด คู่ทุกข์คู่ยากวัยเหยียบ 72 ปี โดยเครื่องรวมมิตรนั้นมีลอดช่องแตงไทยใส่น้ำกะทิ เฉาก๊วย ลูกชิดและข้าวต้มน้ำวุ้น ตักใส่ถ้วยแบบปริ่มๆแล้วจึงไสน้ำแข็งใส่ลงไป ราดด้วยน้ำเชื่อม นมคาร์เนชั่น และน้ำแดงเฮลซ์บลูบอย แม้เครื่องรวมมิตรจะไม่มากมาย แต่ได้สั่งกินหลังจัดขนมจีนน้ำเงี้ยวของแกไป มันได้อารมณ์วิถีคนเมืองแต่เก่าแต่ก่อนดีแฮะ ใครโหยหาอดีตก็มารำลึกกันได้ กินอิ่ม สบายพุง หุ่นไม่ต้องสนใจ

เวลาลุงพงษ์ตักขนมจีนให้ลูกค้า ป้าอี๊ดก็จะเป็นคนทำน้ำแข็งไสเอง พอเที่ยงๆปุ๊ป ตำรวจและชาวบ้านแถวนั้นเป็นต้องแวะมากินขนมหวานกันคนละถ้วยสองถ้วย แค่เห็นน้ำแข็ง ก็เย็นจนขาสั่น ส่วนรวมมิตรถึงไม่ดูอู้ฟู่หรูหรา แต่ก็ทำให้คิดถึงความทรงจำสมัยเด็กๆ บริเวณหน้าร้านเรียบง่ายแถมยังไม่มีป้ายร้าน ต้องสังเกตดีๆหากไม่อยากพลาด

  • พิกัด : ถนนจ่าบ้าน (หลังโรงพักกองเมือง)
  • เวลาเปิด – ปิด : 09.30 – 14.00 น.
  • เบอร์โทร : 053-814962
  • Facebook : ขนมจีนลุงพงษ์

ท่านใดมีร้านขนมหวานไทยคลายร้อนเจ๋งๆในเชียงใหม่ แนะนำเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment

Relate Posts :