ออนเซ็นเชียงใหม่ อาบน้ำแร่ 9 แช่ออนเซ็น เที่ยวเชียงใหม่ 2020

ออนเซ็นเชียงใหม่ – หลังจากผ่านปีใหม่ที่อากาศอบอุ่นมา เชียงใหม่ก็เพิ่งจะกลับมารู้ตัวอีกครั้งว่ากำลังอยู่ในหน้าหนาว อากาศที่เย็นลงแบบนี้ การได้อาบน้ำอุ่นคือสวรรค์ที่รออยู่ปลายทาง แต่จะให้ยืนแช่ใต้ฝักบัว มันก็ดูธรรมดาเกินไป๊สำหรับ Review Chiang Mai คนแปลก เอ้ย! มีไลฟ์สไตล์อย่างเราต้องไปลงแหวกว่ายในน้ำที่ผ่านจุดเดือดใต้พื้นพิภพมาเท่านั้น ซึ่งจะเป็นที่ไหนไม่ได้ถ้าไม่ใช่บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติหรือออนเซ็นนั่นเอง แต่เชียงใหม่มีด้วยเหรอ? มีซี่~~ ไปดูกัน

  1. น้ำพุร้อนฝาง
  2. น้ำพุร้อนโป่งกวาว
  3. น้ำพุร้อนเทพพนม
  4. น้ำพุร้อนสันกำแพง
  5. น้ำพุร้อนโป่งเดือดป่าแป๋
  6. น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด (โป่งกุ่ม)
  7. น้ำพุร้อนโป่งอ่าง
  8. น้ำพุร้อนหนองครก

1. น้ำพุร้อนฝาง 

อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อนบนยอดดอย

แช่น้ำแร่กันที่ “น้ำพุร้อนฝาง อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก” กันแล้ว ตอนนี้อุทยานเปิดให้เที่ยวเป็นบางส่วน คือโซนน้ำพุร้อน สามารถต้มไข่ได้ แช่เท้าได้และอาบน้ำแร่ได้แต่เป็นห้องแบบส่วนตัว

บ่อน้ำพุร้อนฝางตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีบ่อน้ำพุร้อนมากกว่า 50 บ่อ โดยตั้งกระจัดกระจายภายในบริเวณพื้นที่ที่กว้างใหญ่กว่า 10 ไร่ ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติฯได้ทำทางเดินด้วยแนวหินไว้อย่างสวยงาม ส่วนบ่อออนเซ็นของที่นี่นั้นขึ้นชื่อว่าวิวสวยสุดๆ เพราะตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติของดอยผ้าห่มปก มีทั้งห้องอาบน้ำแร่ ห้องอบไอน้ำและห้องแช่บ่อน้ำร้อนแบบส่วนตัว โดยอุณหภูมิของน้ำอยู่ที่ประมาณ 40-50 องศา ซึ่งเชื่อว่าเป็นอุณหภูมิที่เหมาะสมที่สุดในการแช่ออนเซ็น

บ่อสำหรับต้มไข่และน้ำสำหรับแช่เท้า
ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

ค่าบริการอาบน้ำแร่ : ผู้ใหญ่ 20 บาท / เด็ก 10 บาท
ค่าบริการอบไอน้ำ : ผู้ใหญ่ 30 บาท / เด็ก 10 บาท
ค่าบริการห้องแช่น้ำแร่ : ห้องรวม คนละ 50 บาท (ใช้บริการ 2 คนขึ้นไปต่อห้อง) / ห้องละ 100 บาท (ใช้บริการได้ 1 คน) / ราคาเหมาห้องละ 150 บาท (ใช้บริการได้ 3-5 คน)

สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ : ลานกางเต็นท์ บ้านพัก ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ร้านขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ จักรยานเช่า ผ้าเช็ดตัว-ผ้าถุง-กางเกงให้เช่า

กิจกรรมอื่นๆ : ต้มไข่ นวดแผนไทย เดินป่าศึกษาธรรมชาติ แช่เท้าในธารน้ำแร่ เที่ยวห้วยแม่ใจ(ห่างไป 100 เมตร)

การเดินทาง
รถส่วนตัว : จากตัวเมืองเชียงใหม่ไปตามทางหลวงหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 สู่อำเภอฝาง เมื่อมาถึงอำเภอฝางแล้วให้ขับไปตามถนนฝาง-ม่อนปิ่น ประมาณ 3 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาไปตามถนน รพช. 4054 สู่บ้านโป่งน้ำร้อนอีกประมาณ 8 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกซึ่งเป็นที่ตั้งของบ่อน้ำพุร้อนฝาง
รถประจำทาง : รถประจำทางมีรถประจำทางปรับอากาศของบริษัทขนส่งจำกัด และบริษัทรถร่วมเอกชน ระหว่างกรุงเทพ-ฝาง , เชียงใหม่-ฝาง เมื่อถึงอำเภอฝาง จะมีรถรับจ้างคอยบริการรับส่งสู่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปกอีกประมาณ 10 กิโลเมตร


2. น้ำพุร้อนโป่งกวาว

สุขนิยมกลางป่าลึก

ออนเซ็นเชียงใหม่

น้ำพุร้อนอีกแห่งที่ขึ้นชื่อว่าเป็นออนเซ็นแห่งเชียงใหม่ ตั้งอยู่ท่ามกลางหุบเขาลึกและป่าทึบ มีลำธารสายเล็กๆไหลผ่าน ห่างไกลผู้คนและเป็นธรรมชาติมากๆ โดยบริเวณน้ำพุร้อนจะมีบ่อแช่แบบต่างๆให้เลือกหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นบ่อสำหรับแช่เป็นหมู่คณะทั้งในร่มและกลางแจ้ง (บ่อหนึ่งน่าจะลงได้ประมาณ 10 คน) หรือบ่อเล็กในห้องแช่แบบส่วนตัวด้วยสำหรับกลุ่ม 2-3 คน แบ่งเป็นโซนๆตามชื่อเรียก อาทิ เรือนรัชนีอบประคบสมุนไพร เรือนแสนอาบน้ำแร่ เรือนกรแก้วนวดแผนไทย เรือนประชาตักอาบ เป็นต้น

เห็นขุนเขาในสายหมอก
โอบล้อมด้วยป่า
บ่อในร่ม บรรยากาศคล้ายโรงอาบน้ำของญี่ปุ่น
ห้องเล็กสำหรับแช่แบบส่วนตัว
บ่อนี้ลงแช่ได้ประมาณ 10 คน

ค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 80 บาท / เด็ก 40 บาท / ฟรีสำหรับผู้เช่าบ้านพักและลานกางเต็นท์
สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ : ลานกางเต็นท์ บ้านพัก
กิจกรรมอื่นๆ : นวดแผนไทย เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ดูนกแปลกๆหายาก
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ใช้เส้นทางถนนหมายเลข1096 วิ่งไปประมาณ 10 กว่ากิโลเมตรจะเจอแยกขวามือ มีป้ายบอกทางไปโครงการหลวงหนองหอยหรือม่อนแจ่ม เป็นทางลาดยางอย่างดีขึ้นเขาชัน 5 กม.ถึงม่อนแจ่ม ผ่านบ้านแม่ปะ, วัดต้นลาน, อ.บ.ต.สะเมิงเหนือ, วัดโป่งกวาว แล้วจึงถึงบ่อน้ำพุร้อน


3. น้ำพุร้อนเทพพนม

สวยบริสุทธิ์ควันคุกรุ่น

  • พิกัด : หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติออบหลวงที่ 4 ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
  • โทรศัพท์ : 081-992-9864 / 081-602-1290
  • Facebook : อุทยานแห่งชาติออบหลวง

เอกลักษณ์ของบ่อน้ำพุร้อนที่นี่คือภายในบ่อน้ำร้อนจะมีแรงดันพุ่งขึ้นมากระทบน้ำเย็นใต้ดินเกิดเป็นไอร้อนคุกรุ่นอยู่ตลอดเวลา ดูสวยงามเหมือนอยู่ในอีกห้วงมิติ ส่วนออนเซ็นที่แนะนำให้ลงไปแช่ตัว คือบ่อกลางแจ้งที่เกิดตามธรรมชาติ จะรู้สึกเหมือนได้เล่นน้ำอุ่นๆในห้วยขนาดใหญ่ แต่ใครรู้สึกไม่สะดวกจะแวะไปใช้บริการที่ห้องส่วนตัวก็ได้ ที่นี่คนยังไม่หนาแน่นมากนัก จึงขึ้นชื่อเรื่องความสะอาด

บ่อออนเซ็นกลางแจ้งที่กว้างราวกับทะเลสาบ

ความสุขกลางทุ่งกว้าง
ลงแช่กันได้อย่างอิสระ

ค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 50 บาท / เด็ก 20 บาท
สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ : ลานกางเต็นท์ บ้านพัก
กิจกรรมอื่นๆ : นวดแผนไทย
การเดินทาง
รถส่วนตัว : ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 108 (เชียงใหม่-ฮอด) ขับรถเลยจากอุทยานแห่งชาติออบหลวง ทางแยกไปอำเภอแม่แจ่ม เลี้ยวขวาเข้ามาอีก 14 กิโลเมตร ถึงน้ำพุร้อนเทพพนม



4. น้ำพุร้อนสันกำแพง

อุ่นใกล้ตัว ทั่วถึงคนทุกวัย

น้ำพุร้อนสันกำแพง

อากาศบริสุทธิ์ อาบน้ำแร่ แช่น้ำร้อน นอนชมดาว

น้ำพุร้อนสันกำแพง

ออนเซ็นเชียงใหม่

  • พิกัด : เขตตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ น้ำพุร้อนสันกำแพงตั้งอยู่ในเขตอำเภอแม่ออนห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ 37 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 30 นาทีโดยประมาณ ตามเส้นทางหลวงหมายเลข 1317 (ถนนเชียงใหม่ – แม่ออน )
  • เปิดบริการ : ทุกวันตั้งแต่เวลา 07.00 – 19.00 น.
  • โทรศัพท์ : 087-6591791 , 053-037101-2
  • Facebook : น้ำพุร้อนสันกำแพง@เชียงใหม่
  • แผนที่ https://goo.gl/maps/Hkev28WRbPU2

น้ำพุร้อนสันกำแพง ในปัจจุบัน นอกจากจะมีน้ำพุร้อนที่พวยพุ่งออกจากพื้นดิน ที่มีความร้อนเกินจุดเดือด 105 องศาเซลเซียส
ยังมีธารน้ำแร่ไหลผ่านสวนสวย ที่ได้รับการตกแต่งอย่างปราณีต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถนั่งหย่อนขาแช่เท้าในน้ำแร่ได้ตามใจชอบ นอกจากนี้ยังมีสระน้ำแร่ขนาดใหญ่ รวมทั้งห้องแช่ ห้องอาบน้ำ ห้องพัก ใว้คอยบริการอย่างครบวงจร

น้ำพุร้อนสันกำแพง


5. น้ำพุร้อนโป่งเดือดป่าแป๋

Unseen Thailand ไม่ไปไม่รู้

โดยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จุดเด่นที่สำคัญเป็นน้ำพุร้อนขนาดใหญ่แบบไกเซอร์(Geyser)ที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย คือ ลักษณะของน้ำจะพุ่งขึ้นจากระดับผิวดินเป็นครั้งคราวอย่างสม่ำเสมอตลอดเวลา และการไปถึงจุดแช่ตัวหรือออนเซ็นนั้น ต้องเดินผ่านเส้นทางศึกษาธรรมชาติประมาณ 500 เมตร ที่เต็มไปด้วยต้นไม้สูงใหญ่ นกหายากและแมลงสีสันแปลกตา

หนึ่งเดียวนี้ที่ติดโผ Unseen Thailand

A photo posted by nath_befamous (@nath_befamous) on

หล่อล่ำดั่งทศกัณฑ์

A photo posted by hexestar* (@wannabehexe) on

มีมุมกางเต็นท์ด้วย


  • ค่าบริการ : ผู้ใหญ่ 50 บาท / เด็ก 20 บาท
  • สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ : ลานกางเต็นท์ บ้านพัก ร้านอาหาร อาคารบริการนักท่องเที่ยว ผ้าเช็ดตัว-ผ้าถุง-กางเกงขาสั้น-ผ้าขาวม้าให้เช่า
  • กิจกรรมอื่นๆ : เดินป่าศึกษาธรรมชาติ

การเดินทาง
รถส่วนตัว : เดินทางจากตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้ทางหลวงหมายเลข 107 จนถึงสามแยก เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 1095 (แม่มาลัย-ปาย) จนถึงหลักกิโลเมตร 42 บริเวณบ้านแม่แสะ จะมีทางเลี้ยวขวาเข้าไปยังน้ำพุร้องโป่งเดือดป่าแป๋ ระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร

รถประจำทาง : จากเชียงใหม่ต่อรถที่ขนส่งอาเขตเชียงใหม่สายเชียงใหม่ – ปาย (มีทั้งรถบัสและรถตู้) บอกคนขับจอดส่งที่ห้วยน้ำดังจากนั้นก็ต้องรอโบกรถเพื่อขึ้นไปที่ห้วยน้ำดัง


6. น้ำพุร้อนดอยสะเก็ด (โป่งกุ่ม)

ออนเซ็นวิถีคนเมือง

  • พิกัด : พิกัดของน้ำพุร้อน ให้ไปทางเส้นทางหลวงหมายเลข118 หลังจากผ่านห้วยฮ่องไคร้ไปได้ไม่นานให้สังเกตทางเข้าที่จะอยู่ทางขวามือ บ้านแม่โป่ง ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
  • โทรศัพท์ : เทศบาลตำบลป่าเมี่ยง 053-389-164 / ผู้ใหญ่บ้าน(ประพาส) 085-0916943
  • สอบถามเพิ่มเติม 081-9020001
  • Facebookน้ำพุร้อนดอยสะเก็ด Doisaket Hotspring
  • เปิดบริการทุกวันตั้งแต่ 8:00 – 18:00น.

น้ำพุร้อนดอยสะเก็ดเชียงใหม่ กลับมาเปิดทำการอีกครั้งแล้ว เปิดครั้งนี้บอกเลยว่าไฉไลกว่าเดิม  จะมาต้มไข่ แช่เท้า หรือมาแช่ออนเซ็นก็ได้ความฟินไม่แพ้กัน เมื่อมาถึงน้ำพุร้อน สิ่งแรกที่เห็นเลยคือบ่อแบบตักอาบด้านนอก สามารถใช้บริการได้ฟรี บ่อสำหรับแช่เท้าก็ฟรีจ้าา บริจาคได้ตามศรัทธา

ถ้าอยากจะแช่น้ำร้อนแบบออนเซ็น ก็เข้าห้องรวมได้เลย โดยจะมีค่าบริการคนละ 50 บาท เด็กคนละ 20 บาท เป็นห้องรวมแยกชาย – หญิง ใช้บริการได้ครึ่งชั่วโมง ในห้องแช่ออนเซ็นมีวิวที่มองเห็นภูเขาได้

บ่อน้ำพุร้อน ดอยสะเก็ด

เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า มาแช่น้ำพุร้อน

  • ถ้าชอบความเป็นส่วนตัวก็ใช้บริการห้องส่วนตัวได้ มีค่าเข้าคนละ 100 บาท เด็กคนละ 50 บาท (เข้า 2 คนขึ้นไป) ใช้บริการได้ครึ่งชั่วโมงเช่นกันจ้า
  • นอกจากนี้ยังมีบริการนวดแผนไทย และวารีบำบัดด้วยสระจากุชชี่ ค่าบริการผู้ใหญ่คนละ 150 บาท เด็กคนละ 50 บาท ไม่จำกัดเวลา
  • ค่าบริการสำหรับเช่าผ้าเช็ดตัว ผ้าถุง และผ้าขาวม้า ทุกชิ้นผืนละ10บาท!!!

ตรงทางเข้าออนเซ็นมีร้านกาแฟเปิดอยู่ วิวจากข้างบนร้านกาแฟจะสามารถมองเห็นวิวด้านบนของน้ำพุร้อนได้อย่างทั่วถึง

ออนเซ็นเชียงใหม่

น้ำพุร้อนแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ชาวบ้านจะดูแลนักท่องเที่ยวอย่างดี ถ้ามีอะไรอยากเสนอให้ปรับปรุง บอกพี่ๆ เขาได้เลยจ้า

ออนเซ็นเชียงใหม่

ออนเซ็นเชียงใหม่


7. น้ำพุร้อนโป่งอ่าง

เล็กร้อนไว้แวะพัก

ออนเซ็นเชียงใหม่

  • พิกัด : บ้านแม่โป่ง ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่
  • โทรศัพท์ : 053046370
  • Facebook : อุทยานแห่งชาติผาแดง

เป็นบ่อน้ำพุร้อนที่เล็กที่สุด มีจำนวนเพียง 2 บ่อ

ออนเซ็นเชียงใหม่ แห่งนี้ เหมาะสำหรับคนที่ต้องเดินทางผ่านมาท่องเที่ยวบริเวณนี้แล้วเหนื่อยล้าจากการเดินทางจึงแวะพัก เพราะมีลานกางเต็นท์ไว้บริการ ซึ่งนอกจากบ่อกลางแจ้งแล้ว ก็ยังมีห้องอาบและแช่น้ำแร่แบบส่วนตัวไว้บริการเช่นกัน


จบไปแล้วกับบ่อน้ำพุร้อนทั้ง 9 ที่รอให้พวกเราไปเช็คอินและอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนในออนเซ็น บางที่ก็ฮอตฮิตติดลมบน บางที่ก็ยังไม่เป็นที่รู้จักมากหรือเป็นเพียงสถานที่เล็กๆเท่านั้น เจ๋งเองก็ยังไปไม่ครบทุกทีหรอก แต่ที่แน่ๆทุกที่มีน้ำแร่ที่เราได้ลงแช่เมื่อใด เป็นต้องคลายเมื่อยล้า ได้บำรุงผิวพรรณ ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนโลหิตและได้คลายเครียดแน่นอน และข่าวดีสุดๆก็คือ ปีหน้าเชียงใหม่เราจะมีออนเซ็นสไตล์ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก 1 ที่ โดยนำหัวน้ำแร่มาจากญี่ปุ่นเลยทีเดียวล่ะ เตรียมเช็คอินกันได้ที่ Onsen Tengoku แม่ออนใต้นะ ~ ไฮโซสุดๆ

ท่านใดมีสถานที่แช่ ออนเซ็นเชียงใหม่ เจ๋งๆ แนะนำเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้ได้รู้ จะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :