จากเชียงใหม่ไหลไปน่าน รวม 10 แหล่งกินเที่ยววันเดียวครบ

“น่าน” เมืองเล็กๆที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาอันไกลโพ้นห่างจากเชียงใหม่หลายร้อยกิโลเมตร การเดินทางจึงค่อนข้างยากลำบากเพราะไม่ใช่เมืองผ่าน และที่สำคัญคือกว่า 6 ชั่วโมงของการเดินทางด้วยรถยนต์จากเชียงใหม่ไปน่าน เราจะต้องผ่านระยะทางอันลดเลี้ยวเคี้ยวคดหลายร้อยโค้ง แต่ด้วยความงามของเมืองนี้ทั้งเรื่องของภูมิทัศน์ วัฒนธรรม รวมถึงอาหารการกินในแบบเฉพาะตัวที่พอดิบพอดี เจ๋งจึงขอลุยเดี่ยวเที่ยวอำเภอเมืองน่านใน 1 วันมาให้แฟนๆได้ติดตาม น่าสนใจนาดไหน ตามมา!! (หากอยากได้ฟิล คลิกเปิดเพลงคลอเบาๆ)
พูดถึงเมืองน่าน คำจำกัดความที่หลายท่านนึกถึงคือ “เมืองเก่าที่มีชีวิต” ด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมาหลายร้อยปี ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมหรือแม้แต่สถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่าก็ยังคงเห็นได้ทั่วเมืองในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของเสียงร่ำลือว่า “หากคุณได้มาเยือนเมืองนี้จะทำให้นาฬิกาชีวิตช้าลง เพราะน่านนั้น เนิบ เนิบ”

1. วัดพระธาตุเขาน้อย

พิกัด : บ้านเขาน้อย ต.ดู่ใต้

วัดพระธาตุเขาน้อย
มาถึงเมืองน่านทั้งทีหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดไปเยือนคือ “วัดพระธาตุเขาน้อย” ตั้งอยู่บนดอยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 240 ม. สร้างขึ้นในสมัยเจ้าปู่แข็ง เมื่อปี พ.ศ. 2030 เป็นศิลปะพม่าผสมล้านนา ด้านบนนั้นมีพระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรีศรีน่าน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางประทานพรและเจดีย์ขาวที่ทรงคุณค่าให้ได้สักการะ อีกทั้งยังได้เห็นวิวสวยๆของเมืองน่านแบบฉบับ 360 องศา
วิวสวยๆด้านบนไกลสุดลูกหูลูกตาเมื่อมองจากด้านบนของวัด
การเดินทางขึ้นมี 2 ทางให้เลือกคือ เดินขึ้นบันไดนาคกว่า 303 ขั้น ซึ่งกว่าจะขึ้นไปถึงก็เรียกได้ว่าเหนื่อยเอาการเหมือนกันแต่ก็เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่น่าลอง แต่ถ้าหากไม่ไหวสามารถขับรถขึ้นไปได้

2. ปั่นชมเมือง

ด้วยความที่น่านเป็นเมืองเล็กๆ “การปั่นจักรยานชมเมือง” จึงเป็นอีกหนึ่งความ Unseen ที่น่าลอง เพราะการเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละจุดนั้นไม่ได้ไกลมาก  ส่วนเส้นทางปั่นเราสามารถไปได้ทั่วเมืองไม่ว่าจะเป็นเหนือใต้ออกตก แต่ที่ไม่ควรพลาดไปเยือนคือ ย่านวัดหัวเวียงใต้เพราะเป็นเขตเมืองเก่า ส่วนจักรยานสามารถเช่าได้ตามร้านทั่วไปหรือเกสต์เฮ้าส์ โรงแรมต่างๆ
วิวสวยๆสองข้างทางที่ปั่นไป
ตึกรามบ้านช่องที่ถึงแม้จะเก่าแต่ก็ยังคงสภาพสมบูรณ์ให้เราได้ยลโฉม
หากปั่นไปทางทิศใต้ของเมือง จะได้สัมผัสวิวสวยๆของแม่น้ำน่านสายเลือดหลักที่หล่อเลี้ยงคนทั้งเมือง และในช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายนของทุกปี ที่นี่จะมีประเพณีแข่งเรือที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว โดยเฉพาะหัวเรือที่แกะสลักเป็นรูปพญานาคที่มีที่เดียวในประเทศไทย

3. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน

มีคนเคยบอกว่าหากไปเยือนแห่งหนตำบลใดและอยากรู้ประวัติความเป็นมาของเมืองนั้นให้เข้าไปดูในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งที่นี่เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว เพราะเป็นสถานที่เก็บข้อมูลความเป็นไปเป็นมาของเมืองน่านไว้อย่างมากมาย อีกทั้งยังมีงาช้างดำวัตถุโบราณคู่บ้านคู่เมืองที่หาดูได้ยากเก็บไว้ด้วย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้แต่เดิมนั้นเป็นที่ประทับของพระเจ้าสุริยพงษ์ผลิตเดชฯ เจ้าผู้ครองนครน่าน สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2446 และในช่วงนี้หอคำมีการปิดปรับปรุงจะเปิดให้บริการอีกทีในประมาณช่วงเดือนมกราคมปี 2559
อุโมงค์ต้นลั่นทม อีกจุดเช็คอินยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด
พิกัด : ใกล้วัดภูมิทร์ ถนนผากอง
เวลาเปิด – ปิด : วันพุธ – อาทิตย์ 09:00 – 16:00 น.
เบอร์โทร : 054-772777
ราคาบัตร : ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างฃาติ 100 บาท

4. วัดภูมินทร์

พิกัด : ถนนสุริยพงษ์

วัดที่เป็นที่กล่าวขานอย่างมากถึงสถาปัตยกรรมที่งดงาม ต้องยกให้ที่นี่ “วัดภูมินทร์” หรือชื่อเดิม “วัดพรหมมินทร์” สร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ. 2139 โดยพระเจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ เจ้าผู้ครองนครน่าน ลักษณะเด่นของที่นี่คือ จิตรกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่านที่เขียนโดยช่างชาวไทยลื้อจนโด่งดังไปทั่วประเทศกับชื่อภาพ “กระซิบรักบันลือโลก” นอกจากนี้โบสถ์และวิหารยังสร้างเป็นอาคารหลังเดียวกันและมีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์ ประดิษฐานหันพระพักตร์ออกบานประตูทั้งสี่ทิศ จึงมีความงดงามอย่างมาก
วัดภูมินทร์ วัดเก่าที่ทรงคุณค่า
กิจกรรมฝาผนัง “กระซิบรักบันลือโลก”
บริเวณหน้าวัดมีรถรางให้บริการรอบเมือง
ด้านหลังวัดมีร้านขายข้าวหลามป้าสาย ของฝากขึ้นชื่อที่ผู้คนนิยมซื้อไปฝากกัน

5. กำแพงเมืองน่าน

พิกัด : ถนนสุริยพงษ์

“กำแพงเมืองน่าน” หนึ่งในสถาปัตยกรรมอันทรงคุณค่าที่บ่งบอกถึงความเป็นไปเป็นมาของเมืองได้เป็นอย่างดี กำแพงนี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในสมัยเจ้างัวผาสุม เมื่อ พ.ศ.1969 เพื่อล้อมตัวเมืองที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตัวกำแพงก่ออิฐถือปูนรอบทั้งสี่ทิศของเมืองเพื่อป้องกันข้าศึก แต่ปัจจุบันเหลือเฉพาะแนวกำแพงด้านทิศตะวันตกและทิศเหนือด้วยความยาวเพียง 25 เมตร สูง 5 เมตรเท่านั้น  และเนื่องจากความสวยงามของกำแพงในแบบเฉพาะตัวจึงถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้คนนิยมมาเดินเล่นถ่ายรูปในเวลาต่อมา
กำแพงอิฐที่ค่อยๆบรรจงก่อทีละก้อนแต่ยังคงกลิ่นอายความเป็นน่านได้อย่างลงตัว

6. ก๋วยเตี๋ยวลุงสงค์ (เจ้าเก่า)

เส้นเล็กเนื้อสด 30 บาท
ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่าที่คนเมืองน่านไม่มีใครไม่เคยลิ้มชิมรสต้องยกให้ “ก๋วยเตี๋ยวลุงสงค์” เจ้านี้ เปิดขายมากว่า 30 ปี เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆที่ซ่อนอยู่ในตลาดสดหรือกาดบน (ชื่อเรียกคุ้นหูของคนเมืองน่าน) อยู่ฝั่งใกล้กับ ธกส. แต่เมื่อไม่นานมานี้ได้ย้ายขึ้นไปทางทิศเหนือกับร้านใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม เพิ่มเติมคือผู้คนที่หลั่งใหลเข้ามาทานอย่างเนืองแน่นทุกช่วงเที่ยงของวัน จุดเด่นของก๋วยเตี๋ยวที่นี่ที่ใครมาเป็นอันต้องติดใจคือ น้ำซุปเข้มข้นกลมกล่อม ยิ่งเพิ่มรสด้วยน้ำพริกแดงพร้อมกับเนื้อสดที่ลวกได้แบบพอดี ทานกับถั่วงอกสด ยิ่งอร่อยเข้ากัน ราคาเริ่มต้นชามละ 30 บาท พิเศษ 35 บาทเท่านั้น
ลุงสงค์เจ้าของร้าน หากใครได้มีโอกาสมาน่านแวะเวียนไปอุดหนุนลุงได้
พิกัด : กาดบน ใกล้สี่แยก ธกส. ถนนผากอง
เวลาเปิด – ปิด : 06.00-15.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 053-711007

7. ส้มตำป้าค้าย

ร้านส้มตำที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมากถึงรสมือที่แซ่บถึงใจคือ “ส้มตำป้าค้าย” เจ้าเก่าดั้งเดิมที่ขายมายาวนานหลายสิบปี ส้มตำป้ามีไม่กี่เมนูให้เลือกในราคาครกละ 30 บาทขาดตัว เมนูที่ใครๆต่างติดใจคือ ตำไทยและปูปลาร้า ซึ่งบอกได้เลยว่าแซ่บแสบถึงทรวง แต่ถ้าหากคนไหนที่ไม่ชอบทานเผ็ดสามารถสั่งป้าได้ ป้าใจดีตำให้ฟรียังได้ และเมื่อมาถึงเมืองน่านก็อย่าลืมแวะไปทักทายป้าค้ายกันได้
พิกัด : ตรงข้ามวัดมงคล
เวลาเปิด – ปิด : 08.00-15.00 น. ทุกวัน

8. Workboxes Cafe’

หนึ่งในสิบร้านกาแฟที่ต้องลองเมื่อมาถึงน่านจะไม่กล่าวถึงร้านนี้ไม่ได้ “Workboxes Cafe” คาเฟ่หลังเล็กที่คง Concept เฉพาะตัว ทั้งในเรื่องการตกแต่งร้านและเมนูที่จัดเสิร์ฟถูกรังสรรค์ให้เหมือนอยู่ในคาเฟ่สไตล์ญี่ปุ่น จึงเป็นอีกหนึ่งร้านที่เข้าไปแล้วไม่อยากออก เพราะด้วยการตกแต่งในแบบสบายๆ จึงนั่งชิลได้ทั้งวัน เมนูมีหลากหลายทั้งชา กาแฟและเค้ก ในราคาที่ค่อนข้างสูงสำหรับเมืองเล็กๆแบบนี้ เมนูแนะนำ เค้กใบเตยมะพร้าวอ่อนและ Workboxes Coffee
บรรยากาศในร้านตกแต่งได้อย่างลงตัว
มีหลากหลายมุมให้เลือกถ่ายรูป
พิกัด : โครงการกาดน่าน ตรงข้ามเทศบาลเมืองน่าน
เวลาเปิด – ปิด : 09.00 – 20.30 น. ทุกวัน
โทร : 086-9187944, 085-0380459

9. ก๋วยเตี๋ยวป้าดี

ถึงแม้จะอยู่นอกเมือง แต่ด้วยชื่อเสียงเลื่องลือเรื่องรสชาติจึงเป็นอีกหนึ่งร้านที่น่าลอง “ก๋วยเตี๋ยวป้าดี” ร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆในหมู่บ้านซาวหลวง อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 10 กิโลเมตร แต่รับรองได้ว่าคุณจะได้สัมผัสรสชาติต้นตำรับฉบับคนเมืองน่านพร้อมกับวิถีชีวิตบ้านๆของคนที่นี่จนลืมทางกลับบ้านกันเลยทีเดียว เมนูมีสารพัดให้เลือกทั้งก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวหมู น้ำเงี้ยว(เด็ดดวงมาก แนะนำให้ลอง) ส้มตำ แกงอ่อม ลาบเมือง ฯลฯ ในราคาชามละ 20 บาทขาดตัว
ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ จัดเต็มทั้งเส้นทั้งลูกชิ้น และส้มตำปูปลาร้ารสแซ่บ ทั้ง 2 เมนูนี้ 20 บาทเท่านั้น
พิกัด : บ้านซาวหลวง
เวลาเปิด – ปิด : 08.00-16.00 น. ทุกวัน
โทร : 085-6214263

10. สถานีขนส่งจังหวัดน่าน

จุดเช็คอินสุดท้ายก่อนกลับเชียงใหม่ที่เจ๋งอยากแนะนำคือ “สถานีขนส่งจังหวัดน่าน” เพราะเป็นเหมือนการเตือนความทรงจำได้ว่าครั้งหนึ่งเรามาถึงน่านแล้ว อันที่จริงการเดินทางจากเชียงใหม่มาน่านมีหลายเส้นทางเหมือนกันทั้งเครื่องบินของสายการบินต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกานต์แอร์ นกแอร์และแอร์เอเชีย แต่ถ้าหากอยากสัมผัสถึงรสชาติของการเดินทาง แนะนำให้ขึ้นรถบัส ซึ่งบริษัทที่ผู้คนนิยมขึ้นมากที่สุดคือ Green Bus เป็นรถปรับอากาศมีทั้ง ป.1 ป.2 และ VIP ในราคาเริ่มต้น 205 บาท แต่เจ๋งแนะนำให้นั่ง ป.1 เพราะมีห้องน้ำ เบาะนั่งสบายกว่าและมีขนม น้ำเปล่าแจกแก้หิวระหว่างทาง
มาถึงแล้วถ่ายรูปเช็คอินกันหน่อย
รถบัสคันนี้เป็น ป.2 เบาะนั่งสบายพอใช้ได้ ไม่มีน้ำและขนมแจก
เรียกได้ว่าเป็นทริปสั้นๆใน 1 วันที่สามารถตามไปได้จริง นอกจากที่เที่ยวที่เจ๋งแนะนำ น่านยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น วัดพระธาตุแช่แห้ง วัดพันต้น วัดมิ่งเมือง วัดหัวข่วง ดอยเสมอดาว ดอยชมพูภูคา บ่อเกลือ เสาดินนาน้อยให้ได้เลือกชม ส่วนอาหารการกินก็มีทั้งบัวลอยป้านิ่ม ไส้กรอกอีสานหน้าหอสมุดประชาชน ร้านกาแฟสุดกองดี ร้านปุ้ม 3 ก๋วยเตี๋ยวหญ้าคา หมูกระทะเตาถ่าน ข้าวมันไก่หน้าโรงเรียนศรีเสริมกสิกรและอีกมากมาย ท้ายนี้อยากฝากให้รักน่านแบบที่น่านเป็น แล้วคุณจะได้เห็นเสน่ห์ของน่านแบบนี้ไปอีกนานแสนนาน
ตามติดชีวิตคนเมืองน่านได้จากเพจนี้ : บ้านฮาอยู่น่าน

ท่านใดมีที่กิน ที่เที่ยวเด็ดๆในเมืองน่าน แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  


เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที


Relate Posts :