[BLOG] เตรียมตัวขี่รถเครื่องลุยฝน สไตล์เซียนคนเมือง

        เข้าสู่หน้าฝนกันแล้ว สิงห์มอเตอร์ไซค์และสาวนักบิดทั้งหลายคงเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเจอเหตุการณ์ขี่รถท่ามกลางสายฝนพรำ รู้ว่าไม่ได้ตั้งใจจะทำมิวสิกวิดีโอ แต่ด้วยความจำเป็นที่ต้องไปไหนมาไหน เราจึงมีวิธีเตรียมตัวและเตรียมพร้อมง่ายๆ ให้ควบรถเครื่องฝ่าฝนแบบคนเมืองมืออาชีพ ที่ทำให้เปียกน้อยหน่อยและปลอดภัยสูงมาฝาก

เสื้อกันฝน ถุงพลาสติก ควรมีพร้อมเสมอ
1. เตรียมเสื้อกันฝนหรือเสื้อผ้าใบกันฝน ติดรถไว้เสมอ พับไว้ใต้เบาะทิ้งไว้เลย นอกจากนี้ควรเตรียมถุงพลาสติกหลายๆ ขนาดอย่างละใบพับเก็บไว้ด้วย เวลาฝนตกให้รีบของมีค่าที่เปียกแล้วจะเสียหาย เช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าผ้า หนังสือ ใส่ถุงพลาสติก มัดให้แน่น เก็บไว้ใต้เบาะรถก่อนเป็นอันดับแรก
ใส่เสื้อกันฝนแบบนี้คือดีงาม
2. ก่อนสวมเสื้อกันฝนให้เก็บผมให้เรียบร้อย ถ้ามีเชือกใต้คางมัดให้แน่น จากนั้นจึงสวมหมวกกันน็อคทับเสื้อกันฝน จะช่วยป้องกันคอไม่ให้เปียก และกันน้ำฝนไหลลงเสื้อจนเปื้อนหลัง
นั่งทับเสื้อกันฝนแบบนี้น้ำฝนไม่ไหลลงหลังแน่นอน
3. เวลานั่งขี่มอเตอร์ไซค์ให้นั่งทับเสื้อกันฝน ไม่ใช่ปล่อยให้เสื้อฝนปลิวสยายตามสายลม อย่างนั้นหลังเปียกเต็มๆ แถมเป็นอันตรายกับรถคันหลังและเวลาเรามองกระจกหลังด้วย
4. ถ้าใครขี่รถมอเตอร์ไซค์เกียร์อัตโนมัติมีวิธีช่วยให้รองเท้าเปียกช้าลง คือก่อนขี่รถจัดท่านั่งให้ดี ให้เสื้อกันฝนคลุมเข่าเรียบร้อย เวลาขี่รถก็โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย จะช่วยลดให้น้ำฝนปะทะรองเท้าน้อยลง
กระจกใสๆ ช่วยให้น้ำฝนไม่เข้าตา
5. หมวกกันน็อคที่ควรพกช่วงนี้คือหมวกกันน็อคแบบเต็มหัวที่มีกระจกบังหน้า จะช่วยกันน้ำฝนเข้าตาตอนขี่ฝ่าฝนหนักๆ
ขี่มอเตอร์ไซค์กางร่มไม่ควรทำ อันตรายมากมาย
6. อย่าคิดกางร่มขี่มอเตอร์ไซค์เด็ดขาด เพราะอันตรายมากๆ อย่างแรกเลยคือบังคับรถลำบากเพราะร่มจะเหวี่ยงสู้แรงลม คนถือร่มไม่ดีอาจหงายเงิบรถเสียหลักล้มได้ อีกอย่างคือถ้าปลายร่มด้านปลายบนสุดเป็นเหล็กแหลม นั่นคือตัวล่อสายฟ้าชั้นดี ยิ่งอยู่ในที่โล่งแจ้งอาจชะตาขาดไม่รู้ตัว
7. จากข่าวคนขี่มอเตอร์ไซค์ที่แล้วถูกฟ้าผ่าเสียชีวิต อยากให้เข้าใจว่าโลหะอย่างสร้อยทอง แหวน นาฬิกา ไม่ใช่วัตถุล่อฟ้าหากไม่ได้อยู่เหนือหัวเรา แต่ส่วนใหญ่เกิดจากฟ้าผ่าบริเวณใกล้เคียงแล้ว รัศมีความร้อนของสายฟ้าทำให้โลหะที่สวมใส่อยู่หลอมละลาย การเสียชีวิตจึงมักมาจากได้รับความร้อนจากวัตถุบริเวณต้นคอ แต่เพื่อความปลอดภัยเก็บของพวกนี้ไว้ใต้เบาะรถไว้ก็จะดีกว่า
ถึงจะไม่ใช่วัตถุล่อสายฟ้า แต่ถ้าแบตเตอรี่ระเบิดขึ้นมาคือหายนะดีๆ เลยนะ
8. โทรศัพท์มือถือไม่ใช่สื่อล่อฟ้าเนื่องจากมีคลื่นความถี่ต่ำ คือเป็นไปได้น้อยมาก แต่ถ้าใช้โทรศัพท์มือถือตอนฝนตกอาจได้รับอันตรายจากการที่น้ำฝนเข้าไปยังขั้วแบตเตอรี่ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรจนแบตเตอรี่เกิดระเบิด ทางที่ดีถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรใช้ จอดรถคุยให้เป็นเรื่องเป็นราวดีกว่า
ขี่รถเครื่องลุยฝนไม่ใช่เรื่องยากและสาหัสเท่าไร หากเราเตรียมพร้อมมาดี มีวิธีรับมืออย่างผู้เชี่ยวชาญ เท่านี้ฝนจะมาในช่วงไม่เป็นไรก็สามารถฝ่าฟันไปได้อย่างสวยงามและเปียกน้อยที่สุด
– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –
ที่มา : Oceansevenseas

Relate Posts :