10 ร้านเตาถ่านเชียงใหม่ อู้หูเป็นไปได้ไง อร่อยได้โดยไม่ง้อแก๊ส

10 ร้านเตาถ่านเชียงใหม่ ถึงโลกจะเปลี่ยนแปลงสักแค่ไหน แต่บางอย่างไม่เคยเปลี่ยนไป อย่างเช่นความอร่อยจากกรรมวิธีแบบดั้งเดิมอย่าง ‘เตาถ่าน’ ที่อยู่คู่ครัวคนไทยมาหลายยุคหลายสมัย แม้ว่าในวันนี้ทุกครัวเรือนจะมีเตาแก๊สหรือเตาไฟฟ้าเข้ามาทำหน้าที่ให้ความร้อนในการปรุงอาหาร แต่ความหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของเตาถ่านก็ยังไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เชื่อเถอะว่าเจ๋งไม่ได้คิดไปเองคนเดียว เพราะในเชียงใหม่ยังมีอีกหลายร้านและหลายเมนูที่ใช้เตาถ่านปรุงความอร่อยอยู่ ไม่เชื่อ…ตามเจ๋งมากับ 10 ร้าน 10 เมนูเตาถ่านเลย…


1. ปิ้งย่างสไตล์ญี่ปุ่น โฮะรุโมง

Horumon Japanese Barbeque

  • พิกัด : เวียงบัวพลาซ่า ซอยเวียงบัว ย่านสันติธรรม
  • เวลาเปิด – ปิด : 18.00 – 22.30 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ : 085-4394803
โฮะรุโมง
ปิ้งย่างแบบใช้เตาถ่าน นักท่องเที่ยวปลื้มนัก

Chiangmai Horumon ฮอร์โมน เนื้อย่างญี่ปุ่น ร้านปิ้งย่าง สไตล์ญี่ปุ่นสุดฮิตแห่งย่านสันติธรรม ที่นักท่องเที่ยวทั้งหลาย โดยเฉพาะชาวอาทิตย์อุทัยที่บอกต่อกันแบบปากต่อปาก จนเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนญี่ปุ่นว่ามาเชียงใหม่แล้ว ต้องมาแฮงก์เอ้าท์ จิบเบียร์เย็นๆ ย่างเนื้อ พูดคุยกันอย่างออกรสที่นี่ เพราะคนญี่ปุ่นเชื่อว่าการใช้เตาถ่านปิ้งย่างจะทำให้รสชาติของอาหารอร่อยกว่าการใช้เตาแก๊ส และถ่านที่ญี่ปุ่นนั้นมีราคาแพงมาก พอได้ทานเนื้อย่างในราคาสบายประเป๋า จึงถูกใจกันแบบสุดๆ

Chiangmai Horumon
ปิ้งกับเตาถ่าน ไฟร้อนๆ รสชาติอร่อยนักแล

โดยทางร้านก็จำลองบรรยากาศให้เหมือนกับร้านปิ้งย่างข้างทางแบบญี่ปุ่น รวมทั้งรสชาติต่างๆ ของอาหารด้วย ทั้งเมนูกระเทียมย่างในน้ำมันงา 39 บาท มันฝรั่งใส่เนยและชีส 49 บาท รวมถึงเนื้อวัวต่างๆ เช่น เนื้อคารุบิ เนื้อฮารามิ เนื้อโรส อย่างละ 89 บาท ลิ้นวัว 69 บาท เครื่องใน เช่น ไส้มารุโจ้ ไส้เท็ดจัง ไส้เกียละ อย่างละ 79 บาท นอกจากนี้ยังมีหมู ไก่ จานละ 49 บาท และผักย่างชุดละ 69 บาทด้วย อยากรู้ว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงติดใจ มาลองแล้วจะรู้


2. หมูจุ่ม หมูกระทะ

PP หมูจุ่ม หมูกระทะ

  • พิกัด : ถนนศรีภูมิ ตรงข้ามประตูสวนดอก ฝั่งคูเมืองด้านใน
  • เวลาเปิด – ปิด : 17.00 – 03.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ : 086-6711615
ทั้งหมูกระทะและหมูจุ่ม มาแบบเตาถ่านคู่กัน

อาหารคู่เมืองเชียงใหม่อย่างหมูกระทะที่มีทั่วบ้านทั่วเมืองก็มีร้านที่เลือกใช้เตาถ่านเหมือนกัน อย่างร้าน PP หมูจุ่ม หมูกระทะ ที่ใช้เตาถ่านแบบแพคคู่ ทั้งหมูจุ่มที่มาแบบหม้อดินและหมูกระทะที่ใช้กระทะแบน

บุฟเฟ่ต์หมูจุ่มได้อารมณ์คนเมืองดีแท้

ซึ่งสาขาประตูสวนดอกเลือกใช้เตาถ่านมานานเกือบ 4 ปีแล้ว ด้วยเหตุผลที่ว่ากลิ่นหอมและได้อารมณ์แบบเมืองเชียงใหม่มากกว่าใช้เตาแก๊ส ราคาบุฟเฟ่ต์ต่อคน 159 บาท (ไม่รวมเครื่องดื่ม) ลูกค้าประจำส่วนมากมีทั้งนักศึกษากลุ่มใหญ่ที่พาน้องๆ เฟรชชี่มาเลี้ยง และกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เมนูแนะนำคือหมูนุ่มหมักงาและหมูหมักปาปริก้า ส่วนน้ำจิ้มมี 2 แบบคือน้ำจิ้มหวานและน้ำจิ้มซีฟู้ด


3. พิซซ่า

By Hand Pizza Cafe

  • พิกัด : ถนนมูลเมืองซอย 7
  • เวลาเปิด – ปิด : 17.00 – 22.30 น. ทุกวัน
อบด้วยเตาถ่านแบบ By Hand

พิซซ่าโฮมเมดแป้งบางที่ลงมือทำกรรมวิธีเองทุกอย่าง แม้กระทั่งเครื่องปรุงหรือวัตถุดิบอย่างแป้ง ซอส เพื่อให้เข้ากับชื่อและคอนเซ็ปท์ของร้านที่ว่า By Hand Cafe ส่วนเตาอบพิซซ่าก็ใช้วิธีการอบแบบดั้งเดิมคือใช้เตาถ่าน ไม่ใช่เตาไฟฟ้าแบบสมัยใหม่ โดยทางร้านทำเตาอบพิซซ่าขึ้นมาใหม่เพื่อจะได้อบทีละ 2 ถาด จะได้ทันเวลาที่ลูกค้าสั่งพิซซ่าพร้อมๆ กันจำนวนมาก เพราะที่ร้านขายพิซซ่าแค่เพียงอย่างเดียว ใช้เวลาอบพิซซ่าถาดละ 4 – 5 นาที ราคาเริ่มต้นถาดละ 150 – 300 บาท

พิซซ่าเตาถ่าน หน้าตาน่าทานเหมือนกันนะ

เมนูยอดนิยมของร้านคือ Summer Pizza ใส่ชีส 2 อย่าง คือ Mozzarella Cheese กับ Ricotta Cheese ราคาถาดละ 290 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ร้านขนาดกะทัดรัดแห่งนี้ยังมีบริการฟรี Wifi ให้ด้วย


4. ข้าวมันไก่

 ข้าวมันไก่ไหหลำ


  • พิกัด : ตรงข้ามสถานีรถไฟเชียงใหม่
  • เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 12.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ : 053-242833
เห็นน่ากินแบบนี้ ใช้เตาถ่านหุงข้าวนะจ๊ะ

เปิดบริการมานานกว่า 29 ปี เป็นสูตรของเฮียไกร เจ้าของร้าน ซึ่งเป็นคนจีนไหหลำ ข้าวมันไก่ร้านนี้ใช้เตาถ่านในการหุงข้าวและต้มไก่ เพราะเตาถ่านจะให้กลิ่นหอมกว่าการใช้เตาแก๊ส การหุงข้าวด้วยเตาถ่านเป็นการหุงแบบโบราณ โดยนำถ่านร้อนๆ มาวางไว้บนปากหม้อหุงข้าว ทำให้มีกลิ่นหอมของควันถ่าน ขายราคาจานละ 30 บาท

ลูกค้าติดใจ ขายดีตลอด

ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มารับประทานเป็นลูกค้าประจำ ซึ่งมีทุกเพศทุกวัย ส่วนมากจะสั่งเป็นออเดอร์ล่วงหน้า บางวันขายดีจนต้องโทร. จองถึงจะได้ทาน ที่ร้านใช้ไก่ประมาณ 20 กว่าตัวต่อวัน ถ้าใครมาหลังเที่ยงของหมดแล้วหมดเลย อดทานไม่รู้ด้วย


5. ผัดไทย

ผัดไทยห่อตอง

  • พิกัด : ถนนเจริญเมือง ลงจากสะพานนวรัตน์ไปทางสถานีรถไฟเชียงใหม่ประมาณ 200 เมตร
  • เวลาเปิด – ปิด : 18.30 – 21.00 น. ทุกวัน
ผัดไทยเตาถ่าน เห็นแล้วน่าทานจริงๆ

ร้านที่สืบทอดกิจการจากคุณแม่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2499 ตั้งแต่คุณป้าเจ้าของร้านคนปัจจุบันอายุ 7 ขวบ จนตอนนี้เป็นรุ่นที่ 2 ที่สืบทอดการทำผัดไทยโดยใช้เตาถ่าน เพราะรสชาติที่ได้จะอร่อยกว่าใช้เตาแก๊ส ที่พูดอย่างนี้เพราะทางร้านเคยเปลี่ยนมาใช้เตาแก๊สมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่โดนลูกค้าบ่นว่าไม่อร่อยเหมือนเดิม เลยต้องกลับมาซบอกเตาถ่านที่คุ้นเคย

ห่อด้วยใบตองให้ ได้อารมณ์ของกินสมัยก่อนจริงๆ

เอกลักษณ์ของผัดไทยที่นี่คือเส้นผัดไทยใช้เส้นสด ไม่ใช้เส้นแห้ง น้ำมันใช้น้ำมันพืช ไม่ใช้น้ำมันหมู วันหนึ่งๆ ใช้เส้นผัดไทยกว่า 5 กิโลกรัม และขายหมดทุกวัน ที่ร้านมีโต๊ะให้นั่งทาน 1 โต๊ะ แต่ส่วนใหญ่ลูกค้าจะนิยมสั่งกลับบ้าน ซึ่งแม่ค้าจะห่อผัดไทยและผักสดด้วยใบตองอย่างสวยงาม (ยกเว้นช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ที่ใบตองหายากและราคาแพง) ผัดไทยห่อละ 25 บาท ใส่ไข่ห่อละ 35 บาท


6. ข้าวขาหมู

ข้าวขาหมูเชียงดาว (เจ้าเก่า)

  • พิกัด : ถนนสายหลัก เชียงใหม่-ฝาง ทางเข้าวัดอินทาราม
  • เวลาเปิด – ปิด : 06.00 – 18.00 น. ทุกวัน
  • โทรศัพท์ : 053-455093
ขาหมูหม้อใหญ่ใช้เตาถ่านตุ๋น 4 ชั่วโมง

ใครที่ไปเที่ยวเชียงดาวต้องไม่ลืมแวะมาทานร้านข้าวขาหมูเชียงดาว (เจ้าเก่า) กันแน่ๆ ใช่ไหม ความอร่อยของร้านข้าวขาหมูโบราณที่ขายมานานกว่า 50 ปี อยู่ที่ใช้เตาถ่านในการปรุง โดยใช้ถ่านก้อนใหญ่ตุ๋นขาหมูจนเปื่อยนานถึง 4 ชั่วโมง อีกทั้งยังใช้ซีอิ้วให้สีสันออกมาน่าทาน สมแล้วที่เป็นจ้าวแรกและเจ้าบุกเบิกร้านข้าวขาหมูจนบูมทั่วเชียงดาว

สูตรโบราณของครอบครัว สมัยก่อนทำอย่างไร สมัยนี้ก็ทำอย่างนั้น

วันหนึ่งทางร้านทำถึง 2 หม้อใหญ่และขายหมดทุกวัน ข้าวขาหมูจานละ 40 บาท นอกจากข้าวขาหมูแล้ว ที่ร้านยังมีแกงเนื้อ ต้มจืด ไข่พะโล้ ผัดกระเพรา ให้เลือกทานกันด้วย


7. ขนมจีน

ขนมจีนท่าแพ 100 ปี

ยืนยันความอร่อยที่มีมากว่าร้อยปี

แค่เห็นชื่อก็ยืนยันได้ถึงความเก่าแก่ของร้านที่เปิดมานานกว่า 100 ปี หรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โน้น เดิมร้านตั้งอยู่ในกาดหลวง แต่พอกาดหลวงเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ก็ย้ายร้านมาขายที่ถนนช้างม่อยจนถึงทุกวันนี้ ที่สำคัญคือที่ร้านยังคงใช้เตาถ่านในการทำขนมจีน เพราะได้รสชาติที่อร่อยกว่าใช้เตาแก๊ส ทั้งขนมจีนน้ำเงี้ยว ขนมจีนน้ำยาปลาช่อน ราคาจานละ 20 บาท

นอกจากขนมจีนแล้วยังมีอย่างอื่นขายให้ทานเล่นด้วย

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเมนูให้เลือกทาน อาทิ ข้าวเงี้ยว ราคา 15 บาท ขนมหวาน ราคา10 บาท ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำ มีทั้งพนักงานธนาคาร วัยรุ่น วัยทำงาน และเฉพาะวันเสาร์จะมีเมนูพิเศษ กระบองน้ำเต้าทอดที่ขายแค่วันเดียวด้วย



8. ตือคาโค

 ตือคาโคกาดหลวง

  • พิกัด : ทางไปตลาดวโรรส (กาดหลวง) ตรงข้ามร้านเล้งฮวดการช่าง ซอยตรงข้ามกับร้านกุล
  • เวลาเปิด – ปิด : 18.00 – 20.00 น. ทุกวัน
ตือคาโคที่เพิ่งทอดเสร็จร้อนๆ

ร้านตือคาโคที่เก่าแก่ที่สุดในเชียงใหม่ที่เปิดขายมานานกว่า 50 ปี เป็นที่รู้จักตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า คุณพ่อคุณแม่ จนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน มีชื่อเรียกให้คุ้นหูมากมาย ทั้งตือคาโคช้างม่อย ตือคาโคสองพี่น้อง ตือคาโคกาดหลวง

แม่ค้าหน้าประจำ ใครเห็นคงคุ้นเคยกันดี

ซึ่งผ่านมาหลายปีก็ยังคงสูตรความอร่อยแบบเดิมไว้ นั่นคือใช้เตาถ่านในการทอดตือคาโค ทำให้ตือคาโคที่นี่กรอบกรุบเคี้ยวมันแบบสุดๆ ทานคู่กับน้ำจิ้มรสเปรี้ยวอมหวาน ขายในราคา 3 ชิ้น 10 บาท จะนั่งทานที่ร้านหรือซื้อทานกลับบ้านก็ได้ ตามแต่สะดวก


9. ไข่ป่าม

ไข่ป่ามโบราณ

  • พิกัด : ถนนคนเดินท่าแพ
  • เวลาเปิด – ปิด : 16.00-23.00 น. เปิดเฉพาะวันอาทิตย์
  • โทรศัพท์ : 089-5533599
ไข่ป่ามที่ปรุงให้สุกโดยใช้เตาถ่านวางเรียงรายเตรียมขาย

ไข่ป่ามโบราณที่เปิดบริการมานานกว่า 10 ปี พร้อมๆ กับถนนคนเดินท่าแพ โดยขายเพียงแค่วันอาทิตย์วันเดียว เพราะคุณลุงเจ้าของร้านตั้งใจขายเป็นงานอดิเรกเท่านั้น ที่เลือกใช้เตาถ่านเพราะเป็นเคล็ดลับที่ทำให้ไข่ป่ามหอมกลิ่นใบตอง เวลาไข่ป่ามสุกใบตองทั้ง 2 ด้านจะอ้าออก ไข่จะนุ่มและส่งกลิ่นหอมน่าทาน

ไข่ป่ามเมื่อสุกจะนุ่มละมุน อร่อยลิ้นมาก

ไข่ป่ามที่นี่มีให้เลือก 3 แบบ หน้าเห็ดหอม หน้าหมูสับ และหน้าปูอัด ทานแบบไม่ต้องใส่ซอสหรือพริกไทยก็อร่อยได้ ราคากระทงละ 10 บาท วันหนึ่งคุณลุงบอกว่าขายได้ประมาณ 300-500 กระทง ลูกค้าที่มาทานส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำและนักท่องเที่ยว อย่างชาวฮ่องกง เยอรมัน ที่เห็นร้านคุณลุงจากในรูปแล้วพยายามตามมาทานถึงที่


10. หมูปิ้ง

หมูปิ้งป้าสำเนียง

  • พิกัด : หน้าศูนย์วัฒนธรรมเชียงใหม่
  • เวลาเปิด – ปิด : 06.00-10.00 น. ทุกวัน
หมูปิ้งกับเตาถ่านคือของคู่กัน

แน่นอนว่าถ้าพูดถึงเมนูคู่เตาถ่านยังไงก็ไม่พ้นต้องมีหมูปิ้งรวมอยู่ด้วย ซึ่งหมูปิ้งที่อร่อยต้องเป็นหมูปิ้งที่ย่างด้วยเตาถ่าน จะได้กลิ่นหอมกรุ่นชวนน้ำลายสอเป็นอย่างยิ่ง เหมือนหมูปิ้งหน้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งนี้ที่ส่งกลิ่นหอมตั้งแต่เริ่มปิ้ง เพราะที่ร้านใช้เตาถ่านนี่เอง คุณป้าสำเนียงเจ้าของร้านบอกว่าสาเหตุที่ใช้ถ่านมาปิ้งหมูเป็นเพราะความหอมของตัวถ่านนี้แหละ ใครขับรถผ่านไปมาเป็นต้องแวะแทบทุกราย

ปิ้งหมูทีไรหอมไป 3 บ้าน 4 บ้าน ที่ร้านยังขายกับข้าวอื่นๆ ด้วย

นอกจากหมูปิ้งแล้วที่ร้านยังมีไก่ปิ้ง ตับปิ้ง และอาหารเหนือปรุงสุก ส่วนข้าวก็มีให้เลือกทั้งข้าวเหนียวขาวและข้าวเหนียวข้าวก่ำ ราคาอยู่ที่ หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท ไก่ปิ้ง 20 บาท ข้าวเหนียว 5 บาท อาหารปรุงสุก 15 บาท


10 ร้านเตาถ่านเชียงใหม่ ใครที่กำลังมองหาร้านปิ้งย่าง เด็ดๆ ในเชียงใหม่ เราก็มีมาแนะนำ ตามไปอ่านที่

หรือไปลองร้านไหนมาแล้วบ้าง เป็นยังไงมารีวิวด้วยนะ ท่านใดมีร้านเตาถ่านที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :