เปิดเส้นทางกับ 8 สถานที่ท่องเที่ยว “นครลำปาง”

ลำปางได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองที่ถูกสาป ให้เป็นดินแดนที่อยู่ในความเงียบมาตั้งแต่โบราณ อีกทั้งยังไม่มีใครรู้จักแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในเมืองที่ถูกสาปแห่งนี้ แต่หากว่าเมืองลำปางไม่ได้มีจุดเด่นแค่รถไฟและรถม้า ยังมีสถานที่อีกหลากหลายที่ยังไม่มีใครรู้จัก เจ๋งจึงอาสาพาทุกท่านไปเปิดเส้นทางการท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่หลากหลายของเมืองลำปางแห่งนี้

1. เดอะโคโค่ ลำปาง

การเดินทาง : บ้านวังพร้าว ต.วังพร้าว อ.เกาะคา
โทร : 054 – 209609
สถานที่แวะพักรถ จิบกาแฟ ทานข้าวและซื้อของฝาก เป็นอีกหนึ่งร้านนั่งชิลที่ตกแต่งได้อย่างสวยงามตระการตา เลือกถ่าย Selfie ได้หลากหลายมุม ไม่ว่าจะเป็นมุมจำหน่ายของฝาก มุมนั่งจิบกาแฟและศูนย์อาหาร ทุกส่วนล้วนแบ่งสัดส่วนไว้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ที่เดอะโคโค่ยังมีฟาร์มเล็กๆ สำหรับเลี้ยงน้องเเกะและกระต่ายไว้ให้ชมและถ่ายรูปกันได้อย่างสนุกสนาน ใครที่เป็นขาชิลที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
บรรยากาศหน้าร้านโคโค่ คอฟฟี่
หลากหลายมุมที่น่าถ่ายรูป

2. หมู่บ้านแกะสลักไม้บ้านหลุก

การเดินทาง : บ้านหลุก ต.นาครัว อ.แม่ทะ
แนะนำ : ติดต่อกับทางเทศบาลช่วยเเนะนำเส้นทาง
โทร : 054-289077, 081-8820135
สัมผัสการแกะสลักไม้ที่มีความโดดเด่นอยู่ที่การแกะสลักไม้เป็นรูปสัตว์ต่างๆแบบสามมิติที่มีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่เท่าของจริง ซึ่งจะมีทั้งแบบแกะสลักเต็มตัว และเฉพาะหัวของสัตว์ต่างๆ นอกจากนี้ชาวบ้านหลุกยังมีความชำนาญ และมีเทคนิคการต่อไม้ให้เข้ากันได้สนิทสำหรับการทำไม้แกะสลักรูปสัตว์ขนาดใหญ่ ได้อย่างสวยงาม แข็งแรงคงทน สามารถขึ้นไปนั่งได้และตั้งโชว์ได้
การแกะสลักไม้รูปสัตว์เท่ากับขนาดจริง
ความปราณีตและความละเอียดอ่อนของช่างในการแกะสลัก

3. วัดถ้ำพระสบาย

การเดินทาง : ตั้งอยู่ในเขตบ้านหนองถ้อย ตำบลนาครัว อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ ๓๐ กิโลเมตร ห่างจากตัวอำเภอแม่ทะประมาณ ๕ กิโลเมตร ใช้เส้นทางหลวงชนบท ลป.๑๐๐๓
แนะนำ : ติดต่อกับทางเทศบาลช่วงเเนะนำเส้นทาง
โทร : 054-289077
วัดถ้ำพระสบายเดิมมีชื่อว่า ถ้ำแกเก๊า ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ก่อนที่จะพบเจดีย์อยู่ภายในถ้ำ ด้วยแรงศรัทราของชาวบ้าน และนิมิตของหลวงปู่แว่น โดยในนิมิตฝันบ่อยครั้งว่า ได้ไปเที่ยวจนถึงดอยแห่งหนึ่งในกลางป่า หนทางที่ไปก็ต้องข้ามน้ำไป แล้วเดินขึ้นดอยไป พอถึงดอยก็ได้พบว่ามีถ้ำอยู่หลายแห่ง ทั้งถ้ำเล็กและถ้ำใหญ่ ดอยแห่งนี้ท่านได้ไปเห็นในนิมิตอยู่หลายครั้ง หลวงปู่แว่นจึงได้สร้างที่นี่เป็นสถานที่ปฎิบัติธรรมของชาวบ้าน เละได้รับการยกฐานะขึ้นให้เป็นวัดอย่างถูกต้องสมบูรณ์ เมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๒๗ โดยมี หลวงปู่หลวง กตปุญฺโญ
สักการะพระพุทธรูปภายในถ้ำเย็น (บรรยากาศภายในถ้ำเย็นสมชื่อ)
ถัดจากถ้ำเย็น ซ้ายมือจะเป็นถ้ำเจดีย์ ทางเดินขึ้นถ้ำเจดีย์ต้องเดินอย่างระมัดระวัง และปากทางเข้าถ้ำและภายในถ้ำมีแสงสว่าง มีระบบไฟฟ้า สามารถปิด – เปิดด้านล่างและในถ้ำได้

4. เดอะ วังวิว

การเดินทาง : บ้านแม่เตี๊ยะนอก ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง
วังวิวเป็นแหล่งท่องเที่ยวคลายร้อนแห่งใหม่ บริเวณริมถนนสายเถิน – ลำปาง ขาเข้า จ.ลำปาง บริเวณริมตลิ่งได้ทำให้เป็นซุ้ม เพื่อนั่งรับประทานอาหาร และนั่งพักผ่อน ส่วนบริเวณข้างล่างตลิ่งสามารถลงเล่นน้ำในแม่น้ำวังได้ โดยมีการนำไม้ไผ่มามัดต่อกันเป็นแพเพื่อให้พักจากการเล่นน้ำ สำหรับการเล่นน้ำจะแบ่งเป็นสามระดับ หัวเข่า เอว และจุดที่สามสามารถกระโดดน้ำได้
ในส่วนของด้านบนเป็นจุดพักรถมีร้านอาหารและเครื่องดื่มไว้คอยบริการ
ด้านล่างสามารถลงไปเล่นน้ำได้ จุดนี้เป็นจุดที่สามเป็นจุดกระโดดน้ำ

5. วัดภูนเรศ

การเดินทาง : บ้านทุ่งเจริญ ต.แม่ทอด อ.เถิน
โทร : 097-9805692
วัดภูนเรศเดิมคือป่าลับแล เป็นที่นัดพบระหว่างพระแม่สุพรรณกัลยา พระเอกาทศรส และพระนเรศวร ซึ่งวัดภูนเรศเป็นที่พลับพลาที่ประทับของพระนเรศวร เมื่อสร้างค่ายเสร็จก็แยกย้ายกันออกรบ พระครูวิเศษวรการ วัดหารเชี่ยว ได้มาพบสถานที่แห่งนี้และบูรณะให้กลายเป็นวัดและสร้างสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม
โบสถ์ซึ่งประดิษฐ์สถานพระนเรศวร
สถานที่พักและปฏิบัติธรรม

6. แก้วโป่งข่าม

การเดินทาง : บ้านนาบ้านไร่ ต.แม่ถอด อ.เถิน
โทร : 054-833539 (องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ถอด)
เหตุที่เรียกว่าโป่งข่ามเนื่องจาก คำว่า โป่ง เป็นคำที่แปลความหมายว่าผุดขึ้นมาจากพื้นดิน ดั่งเช่นโป่งน้ำร้อน และข่าม แปลตามความหมายของคนเหนือคือ มีความศักดิ์สิทธิ์ ที่น้ำมาทำเป็นเครื่องประดับและเครื่องรางติดตัว โป่งข่ามมีทรงผลึกเล็กๆขนาดจุ๋มจิ๋ม ซึ่งเหมาะที่สุดในการที่จะเป็นหินแก้วประดับมากกว่าประโยชน์ทางอุตสาหกรรมความมีสภาพเป็นทรงผลึก ที่สามารถทำให้ลวดลายต่างๆ
หินที่ยังไม่ได้เจียระไนให้เป็นเครื่องประดับ
แก้วโป่งข่ามหลังจากเจียระไนแล้ว

7. หมูเจ้าพ่อ

การเดินทาง : ถนนสาย อ.เถิน จ.ลำปาง – อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย บ้านกุ่มเนิ้ง ต.แม่มอก อ.เถิน
หมูเจ้าพ่อหรือหมูป่าสีดำ หรือที่ชาวบ้านเรียกหมูดอย มีอยู่ด้านล่างศาลเจ้าพ่อผีปันน้ำ ซึ่งหมูป่าเหล่านี้จะคอยกินผัก ผลไม้ที่คนนำมาวางทิ้งไว้ และที่น่าแปลกใจคือหมูป่าเหล่านี้ไม่กลัวคน พอเห็นคนเข้ามาก็จะวิ่งเข้ามาหาด้วยความคุ้นเคยผู้ที่เดินทางผ่านบริเวณดังกล่าวมักจะเห็นปาฏิหาริย์หลายอย่าง จึงได้นำสิ่งของ ธูปเทียน ดอกไม้ และข้าวปลาอาหารมาถวาย กราบไหว้-สักการะ ซึ่งของที่นำมาถวายก็รวมถึง ไก่มีชีวิต และหมูดอยมีชีวิต หลังจากนั้นหมูดอยก็ออกลูกออกหลานเพิ่มขึ้น ตลอดทางจะมีป้ายบอกให้ระวังหมูเจ้าพ่อ ขณะขับรถ
หมูป่าสีดำที่อาศัยอยู่ศาลเจ้าพ่อผีปันน้ำ

8. น้ำตกแม่มอก

การเดินทาง : บ้านแม่มอกหัวน้ำ ต.แม่มอก อ.เถิน
โทร : 054-833539 (องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ถอด)
แนะนำ : ติดต่อกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ถอดให้ช่วยอำนวยความสะดวกและนำเส้นทาง
น้ำตกแม่มอกเป็นน้ำตกแห่งหนึ่งที่มีความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ มีต้นไม้หลากหลายชนิด และปลาอีกหลายสายพันธ์ น้ำตกแม่มอกอยู่ในความดูแลของเทศบาลที่มาช่วยปรับปรุงและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่สำหรับนัก adventure ทั้งหลายที่ชอบเดินป่า ปั่นจักรยานขึ้นภูเขา หรือขับรถวิบาก แต่ถ้าหากจะมาพักผ่อนที่นี่เขาก็มีบ้านพักสำหรับผู้ที่มาเป็นหมู่คณะ
เส้นทางเข้าน้ำตกแม่มอกต้องใช้การเดินเท้าเท่านั้น
น้ำตกเเม่มอก

Relate Posts :