เดินชิลล์ บ้านถวาย ใครว่ามีแต่ของแพง

เชียงใหม่ถือได้ว่าเป็นเมืองแห่งวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ทั้งประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานหล่อหลอมให้ผู้คนมีเรื่องราวและวิถีชีวิตที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์จนได้ชื่อเรียกขานว่า “วิถีแห่งล้านนา” สิ่งเหล่านี้จึงถูกถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวต่างๆผ่านบทเพลง กลอน ประเพณี และสถานที่ท่องเที่ยว

บ้านถวายถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ที่แขกไปใครมาจำต้องแวะ เนื่องจากหมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านหัตถกรรมไม้แกะสลักที่ขึ้นชื่อที่สุด เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นแหล่งกำเนิดของงานแกะสลักไม้ในเชียงใหม่ ที่มีทั้งคุณค่าและคุณภาพ ความสวยงามและประณีต ทั้งยังมีความหลากหลาย ทำให้ผลิตภัณฑ์จากไม้เหล่านี้เป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง

การเดินทางมาบ้านถวาย ใช้ทางหลวงหมายเลข 108 จากตัวเมืองประมาณ 15 กม. ก่อนถึงตลาดหางดงมีสามแยกใหญ่ มีป้ายบอกทางให้เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 3.5 กม. จะเข้าสู่ย่านร้านค้าของบ้านถวาย

ร้านค้าเรียงรายมากมายให้เลือกเดินชม เดินซื้อ

ภายในหมู่บ้านถวายจะมีแบ่งเป็นโซนหลากหลายโซน แต่ละโซนจะมีตรอกซอกซอยให้เดินดูร้านค้ามากมายที่ขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไม้ ซึ่งมีหลากหลายมาก อาทิ งานแกะสลักไม้ งานเดินเส้น-แต่งลาย งานลงรัก-ปิดทอง เครื่องเงิน ผ้าทอ เครื่องปั้นดินเผา เป็นต้น


ป้ายบอกซอย
ภายในซอยก็จะมีร้านค้าตั้งติดกัน
พระพุทธรูปแกะสลักไม้ ทั้งตัว และแบบเป็นเศียร
กล่องไม้ลวดลายสวยงามต่างๆ
ผลิตภัณฑ์ไม้ประเภทเฟอร์นิเจอร์
ร้านนี้เต็มไปด้วยไม้ ทั้งไม้แกะสลัก และช้างไม้

เมื่อขับรถเข้ามาอีกหน่อย ก็จะพบกับศูนย์หัตถกรรมบ้านถวายสองฝั่งคลอง ที่นี่ก็จะมีร้านค้าที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์จากไม้ ซึ่งต้องบอกว่าไม่ต่างจากโซนด้านหน้าเท่าไร แต่จุดเด่นของที่นี่คือร้านค้าเหล่านี้จะอยู่บริเวณสองข้างคลองชลประทาน สามารถเดินดูสินค้าไปพร้อมกับชมบรรยากาศวิถีชีวิตของหมู่บ้านนี้พร้อมๆกัน (ขอบอกว่าภายในหมู่บ้านนี้จะเปิดเพลงเสียงตามสายให้ได้ฟังเคล้าบรรยากาศเพลินๆด้วย โดยจะเป็นเพลงไทยเก่า อย่างตอนที่ผมไปก็เปิดเพลง โปรดเถิดดวงใจ ของ ทูล ทองใจ)

ผลิตภัณฑ์จากไม้หน้าตาประหลาดแต่สวย อาทิ แจกัน เก้าอี้ หน้ากากอะบอริจิน และงานแกะสลัก
งานไม้น่ารักๆ กรอบรูปก็มี
เก้าอี้ เสื้อผ้า กล่องทิชชู่ และเฟอร์นิเจอร์ไม้

นอกจากสินค้าและผลิตภัณฑ์แล้ว ในส่วนของร้านค้า ถนนหนทาง และวิถีชีวิตชาวบ้าน ก็ยังเป็นอีกไฮไลต์ที่เราจะได้สัมผัสในหมู่บ้านนี้

ร้านรวงที่ตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ด้วยไม้เกือบทั้งหลัง และหลังคามุงด้วยใบไม้
หากเดินแวะเข้าซอยมาอีกหน่อย อาจจะได้เจอบ้านที่ทำเป็นแกลอรี่น่ารักๆ
จิตรกรนั่งวาดรูปให้เห็นกันด้านหน้าแกลอรี่เลย
ชาวบ้านนั่งทำผลิตภัณฑ์จากไม้ เป็นภาพที่เราสามารถเห็นได้ในหมู่บ้าน
คุณป้ากำลังนั่งลงลายบนถาดไม้อยู่หน้าบ้าน
ตำรวจพบประชาชนในหมู่บ้าน ดูท่าจะสนุก

เสร็จสิ้นการเดินเที่ยวหมู่บ้านถวาย เรียกได้ว่านอกจากบรรยากาศแบบไม้ๆแล้ว วิถีชีวิตชาวบ้านที่เราได้เดินชมก็น่าสนใจไม่แพ้กัน สมที่ได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางสายวัฒนธรรมชื่อดังของเชียงใหม่ หากใครมาเที่ยวเพื่ออยากได้สินค้าไม้ ไปประดับตกแต่ง หรือใช้สอยก็ตามแต่สะดวก แต่ใครอยากมาทอดบรรยากาศ เดินดูวิถีชีวิตชาวบ้านที่นี่ก็ไม่เลว หรือจะเอาทั้งสองอย่างเลยก็ไม่ว่ากัน

ข้อมูลเพิ่มเติม


ที่ตั้ง : ศูนย์ข้อมูลการค้าและการท่องเที่ยวบ้านถวาย 90 หมู่ที่ 2 บ้านถวาย ต.ขุนคง อ.หางดง จังหวัดเชียงใหม่ 50230
โทร : 081-882 4882
Website : www.ban-tawai.com

ท่านใดมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :