5 อันดับซุปตาร์ “ผัดกะเพราจานเด็ด”เผ็ดครบรส เชียงใหม่

     ว่ากันว่าเป็นสุดยอดอาหารจานเดียวที่เป็นเมนูสิ้นคิดในเวลาเร่งด่วน เมื่อนึกถึงเมนูอื่นไม่ออก แต่ก็ว่ากันอีกที จากผลวิจัยของสมาพันธ์ Inter Food 1 Dish (หรือสมาคมผู้นิยมอาหารจานเดียว) ยังยืนยันว่า ผัดกะเพรา เป็นสุดยอดอาหารจานเดียวที่ถูกปาก ถูกใจคนไทยมากที่สุด ขนาด ชาวต่างชาติยังต้องข้ามน้ำข้ามทะเลมาลองกินดูสักจาน จะได้ตายตาหลับ แต่ก็อย่างว่าเราคนไทยด้วยกันอาจมองว่ามันเฝือไปหน่อย กะอีแค่ผัดกะเพรากินที่ไหนก็ได้จะมารีวิวกันทำไมให้เสียเวลา แหม … ถ้าใครคิดแบบนั้นก็แสดงว่าเป็นนักชิมประเภทไม่รู้จริง และก็ไม่ใช่แฟนรีวิว เชียงใหม่ขนานแท้แน่นอน เพราะไอ้อาหารเรียบๆง่ายๆที่เราคุ้นเคยนี่แหละ ที่ว่ากันว่าจะทำให้อร่อยได้ ไม่ง่ายเลย เราจึงวางแผนออกเดินทางดั้นด้นเสาะหาจนพบสุดยอดผัดกะเพราที่ว่ากันว่าอร่อยนักอร่อยหนาในเชียงใหม่ เพราะแต่ละร้านนั้นเรียกว่า มีของมีเคล็ดกันคนละอย่างสองอย่างให้เราได้ตื่นเต้นไปกับรสชาติอันสุดวิเศษของผัดกะเพราที่แตกต่างจากที่เราคุ้นเคย
อ่อ… ลืมบอกไปอีกอย่าง ไอ้สมาคนอาหารจานเดียวอะไรนั่น เราโม้ขึ้นมาเองไม่มีอะไร อย่ากระนั้นเลย มาแง้มๆ แชร์ๆดูสุดยอดผัดกะเพราที่เราได้เสาะหามันให้ชม&ชิมกันเลยดีกว่า

1.ร้านกระเพรา (สำหรับคนชอบเผ็ด)

พิกัด: 1001 (อยู่ระหว่างทางจาก รพ.เทพปัญญาไปกาดรวมโชค) หนองจ๊อม , สันทราย , เชียงใหม่
เบอร์โทร: 0815300380 (ป้าตุ๊)
เวลาเปิด-ปิด: 10.00-13.00 น. /16.30-21.30 น.
กะเพราเนื้อ (กับข้าว) ราคา 80 บาท เหมาะสำหรับทาน 2 – 3 คน, ข้าวเปล่า 10 บาท, ไข่ดาว 10 บาท
เมนูเด็ดขึ้นชื่อของร้านที่หมักเนื้อด้วยสูตรเด็ดที่เป็นความลับของร้านทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ เข้ากันได้ดี
สำหรับคนชอบทานกะเพรารสเผ็ด เด็ด เข้มข้น ต้องยกให้ร้านนี้เลย ร้านกะเพราเจ้าเก่าแก่ที่เปิดมานานแล้วถึง 20 ปี  ที่มีลูกค้าหลายรายการันตีถึงความเด็ดเผ็ดอร่อย จนขนาดรายการนานาชาติอย่าง CNNขนกันมาถ่ายทำรายการ บรรยากาศภายในร้านถูกตกแต่งด้วยสไตล์ร้านอาหารตามสั่งธรรมดาทั่วไป เพราะจุดขายของร้านที่แท้จริง คือ รสชาติ  โดยทางร้านมี ระดับความเผ็ดให้ลูกค้าเลือกถึง 4 ระดับ คือ เผ็ดน้อย เผ็ดกลาง เผ็ด และเผ็ดสลบ ที่ใช้พริกถึง 4 ชนิดเป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องพริกปรุงรส คุณป้ายังแอบกระซิบความลับของรสชาติเด็ดมาอีกว่า “ร้านของเราไม่ใช้น้ำปลาเป็นส่วนผสมในการทำอาหาร เพราะว่าน้ำปลาจะไปดึงรสชาติของผัดกะเพราให้เพี้ยนไป”
กะเพรารวม (กับข้าว) ราคา 80 บาท อร่อยเด็ด 4in1 ในจานเดียว
ข้าวกะเพราเนื้อ (อาหารตามสั่ง) ราคา 35 บาท เพิ่มไข่ดาว 10 บาท
ภาพบรรยากาศหน้าร้าน

2.แซม (Zam a la carte)

พิกัด: ซอย 6 บัานใหม่หลังมอ หมู่ที่ 14 ตำบล สุเทพ เทศบาลนครเชียงใหม่ จังหวัด เชียงใหม่
เบอร์โทร: 093-234-5664

เวลาเปิด-ปิด:  09:00 – 18:00 น. (ร้านค่อนข้างจะมีวันเวลาเปิดปิดที่อินดี้ ก่อนมาล่วงหน้า แนะนำให้เช็คจาก facebook “Zam” ก่อน)


ข้าวกะเพราไก่ ราคา 30 บาท เพิ่มไข่ดาว 8 บาท
ลูกชายลุงกล่าวว่า ” จริงๆกะเพราเป็นเมนูที่ง่ายๆมาก แต่จะหาร้านที่อร่อยยาก


ร้านคุณลุงยังคงความเป็นกะเพราแท้ เน้นกะเพรา ต่อต้านถั่วฝักยาว”

“กินอะไรดีแก?” “อ๋อ!กะเพราลุงแซมไง? “ร้านกะเพราเด็ดในตำนานของหนุ่มๆสาวๆ ชาว มช. ที่ถูกกล่าวขานมาเป็นสิบๆปี  บุกเบิกด้วยคุณลุงคุณป้า ที่กัดฟันสู้ชีวิตจนมีทุกวันนี้ได้ แต่เดิมชื่อ ร้านน้องแซม (ตั้งจากชื่อลูกของคุณลุงกับป้า) ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อร้าน เป็นชื่อ”ร้านแซม”และใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้  ลูกค้าขาประจำบอกว่า “ที่แวะเวียนมากินบ่อยๆ นอกจากข้าวกระเพรา ที่เน้นปริมาณ อร่อยและราคาถูกแล้ว ติดใจสไตล์การพูดคุยของเจ้าของร้านที่จะติสๆ เข้ากับการตกแต่งร้านกวนๆติสๆ” ข้าวกะเพราที่ขึ้นชื่อของร้าน คือ ข้าวกะเพรา หมูและไก่
ข้าวกะเพราหมู ราคา 30 บาท เพิ่มไข่ดาว 8 บาท
ภาพบรรยากาศและการตกแต่งชวนขันภายในร้าน

3.แมกโนเลีย คาเฟ่ เชียงใหม่  (Magnolia cafe)

พิกัด: ถนน รัตนโกสินทร์ (อยู่ด้านข้างติด Sleep BOX) ช้างม่อย , เมืองเชียงใหม่ , เชียงใหม่ 50000
เบอร์โทร: 053-872-395
เวลาเปิด-ปิด: 08:00 – 22:00 น.
ข้าวเนื้อวากิวผัดกะเพรา ราคา 150 บาท (รวมไข่ดาวในจาน)
บรรยากาศดี ถ่ายรูปสวย อาหารวัตถุดิบชั้นดี ต้องแมกโนเลีย ร้านอาหารมุมสวยนั่งสบายตกแต่งสไตล์ฝรั่งเศส เปิดให้บริการมาแล้ว 1 ปีกว่าๆ ข้าวกะเพราที่ขึ้นชื่อของทางร้านคือ ” กะเพราเนื้อวากิว” เจ้าของร้าน “พี่ขุนได้นำเข้าเนื้อวากิวจากออสเตรเลีย โดยใช้ส่วนสะโพกมาเป็นวัตถุดิบเด่นๆในการใช้ประกอบอาหาร เนื้อที่คัดมาสามารถนำใช้ได้เลยไม่ต้องผ่านวิธีการหมักใดๆก่อนนำมาปรุงอาหาร เพราะเนื้อวากิวนั้นนุ่มละมุนในตัวอยู่แล้ว”
รสชาติของอาหารไม่จัดจ้านมากทานได้ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผัดคลุกเนื้อนุ่มๆและกะเพราเขียวทานคู่กับข้าวสวยร้อนๆ และตัดด้วยแตงกวาสดๆที่วางข้างจานจัดว่าเข้ากันได้ดี ถึงจานนี้จะราคาค่อนข้างแพงแต่ยอดขายสูงกว่าข้าวกะเพราเมนูอื่นๆ สำหรับสาวกคนคลั่งเนื้อนับว่าคุ้มค่าถ้าได้ลอง
ทางเลือกเสริมถ้าหากลูกค้าไม่ชอบทานเนื้อก็สามารถสั่งกะเพราหมูได้ ราคา 55 บาท(รวมไข่ดาวในจาน)
ภาพบรรยากาศตกแต่งสวยด้วยสไตล์ฝรั่งเศส

4.ร้านโจ๊กสมเพชร

พิกัด: ราชภาคินัย เชียงใหม่ 50200
เบอร์โทร: 053-210-649
เวลาเปิด-ปิด: เปิด 24 ชั่วโมง
ข้าวไก่ทอดราดซอสกะเพรากรอบ ราคา 80 บาท เสริ์ฟพร้อมไข่ต้ม
ได้ปริมาณคุ้มค่ากับราคาสามารถทานได้ 2 คน ไก่นุ่มๆชุ่มไปด้วยซอสกะเพรารสเด็ด รสชาติไม่เผ็ดมาก
อยากกินกะเพรารสชาติดี ขาย 24 ชั่วโมงแบบไม่ง้อไมโครเวฟเซเว่น ต้องร้านโจ๊กสมเพรชร้านนี้นี่เอง ร้านโจ๊กสมเพรชอยู่คู่คูเมืองเชียงใหม่มานานแล้วกว่า 30 ปี เป็นร้านชื่อดังที่ไม่ใช่แค่ชาวเชียงใหม่รู้จัก แต่รวมไปถึงนักท่องเที่ยวต่างจังหวัดและชาวต่างชาติแวะเวียนมาตลอด ร้านค่อนข้างขนาดใหญ่ บรรยากาศโล่ง และสามารถรองรับลูกค้าได้เยอะ
ฝรั่งก็ลำแต๊ๆจ๊าว
บรรยากาศหน้าร้าน สีเหลืองเด่น

5.ร้านอาหารสนามกอล์ฟลานนา

พิกัด: อยู่ภายในสนามกอล์ฟลานนา ถ.โชตนา จ.เชียงใหม่
เบอร์โทร: 053-409245
เวลาเปิด-ปิด: 08.00-20.00 น.

ข้าวกะเพราไข่เยี่ยวม้า ราคา 50 บาท
ไข่เยี่ยวม้าทอดราดกับกะเพราทอดกรอบอย่างจุใจ

คอข้าวกะเพราทอดกรอบๆ เชิญลองทางนี้ ร้านอาหารสนามกอล์ฟลานนาที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีทั้งคนที่ชอบออกรอบเล่นกอล์ฟและชาวโชตนาที่อยู่คู่สนามกอล์ฟลานนามานานกว่า 40 ปี ทางร้านจะใช้กะเพราสดๆทอดกรอบๆ ผัดคลุกกับกระเทียมเจียวเน้นๆ รสชาติเหมาะสำหรับคนที่ชอบทานเผ็ดปานกลางและหวานนิดๆ
ข้าวกะเพราหมูกรอบ ราคา 50 บาท (ถ้าเพิ่มไข่ดาว 10 บาท)
ภาพบรรยากาศหน้าร้าน
———————————–
ท่านใดมีร้านกะเพรารสชาติเด็ดๆ หรือร้านโปรดในดวงใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ
  
เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :