4 สถานที่ อาบลม ห่มฟ้า ท้าแดด สวนสาธารณะเชียงใหม่

 

จากบันทึกทางประวัติศาสตร์ ที่ได้จารึกไว้ “สวนสาธารณะ” ที่แรกของโลกเกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ จากการเข้าไปลุกล้ำใช้พื้นที่ส่วนตัวของขุนนางและกษัตริย์ จึงเป็นเหตุให้เกิด สวนสาธารณะ ที่แรกของโลก สำหรับในประเทศไทย เกิดขึ้นครั้งแรกในสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้พระราชทานที่ดิน 360 ไร่ ณ ทุ่งศาลาแดงไว้สำหรับสร้างสยามรัฐพิพิธภัณฑ์และจัดให้เป็น “วงสาธารณะ” ให้ประชาชนได้พักผ่อน ส่วนในเชียงใหม่นั้นสวนสาธารณะที่แรกที่เกิดขึ้นเมื่อ…….. เจ๋งไม่รู้หรอกนะ ว่าที่ไหนเป็นที่แรก แต่เจ๋งได้รวบรวมสถานที่พักผ่อนมาให้ชาวเชียงใหม่ได้เป็นตัวเลือกในการพักผ่อนหรือได้ออกกำลังกาย

จากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ทำให้เจ๋ง ลงพื้นที่เก็บข้อมูลสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกาย ที่อาจจะเป็นทางเลือกให้ชาวเชียงใหม่ได้มีสถานที่ดีๆ ไว้พาครอบครัว คนรักหรือเพื่อนๆ มาทำกิจกรรมร่วมกันซึ่งเป็นทางเลือกให้กับบางท่านที่อาจจะชอบในสถานที่เงียบสงบ หรือบางท่านที่ชอบอยู่เป็นส่วนรวม กับที่ 4 สถานที่ อาบลม ห่มฟ้า ท้าแดด

ขอบคุณรูปจากทวิตเตอร์ le;Poupee

1. สวนสาธารณะ หนองบวกหาด

พิกัด ตั้งอยู่คู่เมืองด้านใน บริเวณแจ่งกู่เฮือง บนถนนอารักษ์
เวลาเปิด-ปิด : 05.00-22.00น.
บริการเสริม : Free WiFi, ร้านค้า, บริการเช่าเสื่อ, ร้านกาแฟ, เครื่องออกกำลังกาย, สนามเด็กเล่น, ที่จอดรถ,ลู่วิ่ง

สำหรับที่แรกเจ๋งขอเรียกว่า “สวนบวกหาด” ตามคำพูดติดปากของคนเชียงใหม่ สวนบวดหาดเป็นสวนสาธารณะที่ติดอันดับต้นๆ ของชาวเชียงใหม่ที่เมื่อพูดถึงแล้วจะเป็นที่แรกๆเสมอ (จากการสำรวจของคนเชียงใหม่จำนวน 100 กว่าคน) สวนบวกหาดนี้ไม่ได้เป็นนิยมแค่ชาวเชียงใหม่เท่านั้น ยังเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติไม่ว่าจะเป็น ฝรั่ง หรือชาวเอเชีย (ชาวจีนที่เราคุ้นเคยเป็นส่วนใหญ่) โดยส่วนมากที่ว่างตรงไหนมีแสงแดด ก็จะมีฝรั่งจะมานั่งปูคุยกัน ผึ่งลม นอนอาบแดด (ไม่แคร์สื่อกันเลยทีเดียว)  ส่วนชาวเชียงใหม่นั้น ไม่มีอะไรมาก บ้างเล่นโยคะ ปั่นจักรยาน ให้อาหารปลา ส่วนมากจะมา ถ่ายรูป ปั่นจักรยาน ให้อาหารนกพิราบ และให้อาหารปลา  บ่ายมาอากาศเริ่มร้อนก็ไปนั่งพักหลบร้อนที่ร่มใต้ต้นไม้ ด้านข้างยังมีร้านนวดแผนโบราณ และยังมีบริการให้เช่าเสื่อ เพื่อการนั่งพักผ่อน

สวนบวกหาด เป็นสวนสาธารณะที่เหมาะแก่การนำครอบครัวมาทำกิจกรรมร่วมกัน มีเครื่องออกกำลังกาย มีสนามเด็กเล่นที่มีพื้นเป็นทรายเพื่อรองรับเด็กๆ เวลาที่ตกจากเครื่องเล่น มีทางเดิน สามารถเดินหรือวิ่งได้ มีสนามตะกร้อ และพื้นที่ขนาดใหญ่ให้ทำกิจกรรมมากมาย มีสระน้ำ(ว่ายไม่ได้นะ)ที่เลี้ยงปลาไว้หลายชนิดรอคนมาให้อาหาร บนเนื้อที่กว่า 12 ไร่

ทางเข้าสวนบวกหาด สวนสาธารณะเชียงใหม่
จอดรถไว้ข้างทาง เดินเข้าด้านหน้าสวนบวกหาด
ร้านกาแฟ
มุมร้านกาแฟ
เด็กน้อยใจดี ให้กำลังอาหารนก
สามารถซื้ออาหาร เลี้ยงได้ทั้งนกและปลา

ิว่งมาเหนื่อยๆ นักพักได้นะจ๊ะ

นั่งอ่านหนังสือเล่มดปรดกับบรรยากาศสบายๆ

เป็นสวนสาธารณะที่ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติที่มาใช้บริการ โดยเฉพาะการอาบแดด เล่นโยคะ

——————————————–


2. สวนล้านนา ร.9

พิกัด ถนนโชตนา เส้นเชียงใหม่-แม่ริม จากสี่แยกข่วงสิงห์ มุ่งหน้าไปแม่ริม จากสี่แยกประมาณ2กิโลเมตร จะอยู่ทางซ้ายมือ
บริการเสริม : ร้านค้า, บริการเช่าเสื่อ, สนามบอล, ลานจัดกิจกรรม, เครื่องออกกำลังกาย, ที่จอดรถ,ลู่วิ่ง

สวนล้านนา ร.9 เป็นสวนสาธารณะที่เกิดขึ้นด้วยความใจดีของกองทัพภาคที่3 ได้แบ่งเนื้อที่ เพื่อให้ชาวเชียงใหม่ได้มีอีกหนึ่งสถานที่พักผ่อนดีๆเกิดขึ้น ภายในสวนแห่งนี้ มีเนื้อที่กว้างขวาง ที่ท่านสามารถ ออกกำลังได้หลายรูปแบบ เช่น วิ่ง, ปั่นจักรยาน, เตะฟุตบอล, นั่งๆนอนๆ, พาสุนัขมาเดินเล่น(แต่ห้ามให้น้องหมาถ่ายไม่เป็นที่นะ) มีสวนดอกไม้ที่จัดได้อย่างสวยงาม และยังมีประติมากรรมจากสถาบันต่างๆ มาตั้งโชว์ผลงานมากมาย มีเส้นทางวิ่งที่แบ่งให้มีสองเส้นทางไว้อย่างชัดเจน เพื่อความปลอดภัยในการวิ่งหรือปั่นจักรยาน มีสนามฟุตซอลสำหรับคนรักฟุตบอล ถือว่าเป็นสวนสาธารณะอีกแห่งหนึ่งที่มีทั้งมุมส่วนตัวและมุมส่วนรวมที่เข้ากันได้อย่างลงตัว

ศาลาอเนกประสงค์และลู่วิ่งที่แบ่งทางวิ่งได้อย่างชัดเจน
ภายใต้พื้นที่ทั้งหมด 169 ไร่ ของสวนล้านนา ร.9  มีทั้ง พื้นที่นันทนาการ , สวนรุกขชาติ และพื้นที่นันทนาการทางน้ำ
ประติมากรรมจากสถาบันการศึกษา
เย็นๆใครอยากเตะฟุตบอลก็มาเล่นกับพี่ๆเขาได้
เย็นๆ ถ้าไม่รู้จะไปไหนก็แวะมาเตะฟุตบอลกับพวกพี่เขาก็ได้

——————————————–

3. สวนกาญจนาภิเษก

พิกัด ฝั่งตรงข้ามแจ่งกู่เฮือง (คู่เมืองด้านนอก ติดกับโรงพยาบาลสวนปรุง)
บริการเสริม : สนามเด็กเล่น, ลู่วิ่ง, ที่จอดรถ

สวนกาญจนาภิเษกแห่งนี้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบอยู่เงียบๆ ไม่ชอบความวุ่นวาย ไม่ชอบคนเยอะๆ ชอบธรรมชาติ เจ๋งขอแนะนำสำหรับท่านที่ชอบอ่านหนังสือในสถานที่เงียบๆ (อาจจะมีเสียงรถจากถนนกวนใจบ้างเล็กน้อย) เหมาะสำหรับท่านที่หนีความวุ่นวายเพื่อมาหลบในมุมเล็กๆของเมือง อากาศที่นี้ต้องยกนิ้วให้เลยว่า สดชื่น ด้วยต้นไม้ใหญ่ ถึงแม้แดดจะแรงแค่ไหนก็ไม่ผ่านร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ไปได้ และยังมีสนามเด็กเล่นให้เด็กๆได้สนุกกัน ถึงแม้สวนกาญจนาภิเษกจะเป็นสวรรค์สำหรับคนชอบที่เงียบๆ แต่ก็มีข้อเสียในเรื่องของที่จอดรถ ที่รองรับได้ประมาณ 6-7 คันเท่านั้น

ทางเข้า และที่จอดรถ
ทางเข้า มีที่จอดรถ สามารถจอดได้ประมาณ 6-7 คัน
ศาลา และทางลงไปสวนสาธารณะ
ภายในสวนสาธารณะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น  ทางเดิน ลู่วิ่ง ออกกำลังกาย ศาลาพักผ่อน สนามเด็กเล่น และห้องน้ำไว้ให้บริการ
ป้ายสวนสาธารณะ
เหมาะสำหรับคนที่ชอบบรรยากาศร่มรื่น เงียบๆ คนไม่เยอะ

ทางเดินไปสู่ห้องน้ำ

——————————————–

4. สวนสมโภช 700 ปี

พิกัด ถนนเชียงใหม่-ลำปาง วิ่งเส้นวงแหวนรอบกลาง(เส้นอ้อมรอบตัวเมืองเชียงใหม่)
บริการเสริม : ร้านค้า, สนามกีฬา, ลานกิจกรรม, เครื่องออกกำลังกาย, ที่จอดรถ, ลู่วิ่ง
เวลาเปิด-ปิด : 06.00-21.00น.


สวนสมโภช 700 ปี เป็นสวนสาธารณะที่เหมาะสำหรับชาวเชียงใหม่ที่อาศัยอยู่บริเวณถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ หรือบริเวณใกล้เคียง ภายในจัดสรรพื้นที่ได้อย่างเป็นสัดส่วน สามารถรองรับรถได้ถึง 20 คัน (ต้องมาเร็วหน่อยนะที่จอดรถเต็มเร็วมาก) และยังสามารถจอดที่ไหล่ทางได้ เพราะสวนสมโภชนี้มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการดูแลรถของท่าน อีกทั้งเป็นสวนสาธารณะที่พร้อมในหลายๆด้าน อาทิ เครื่องออกกำลังกาย, ลู่วิ่ง, สนามหญ้า, ที่นั่ง, พื้นที่สำหรับเล่นกีฬา ส่วนผู้คนที่ไปใช้บริการ ทุกคนต่างยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง และเป็นอีกหนึ่งสวนสาธรณะที่เจ๋งขอแนะนำ

เครื่องออกกำลังกาย มีหลากหลายชนิดให้เลือก
มีเครื่องออกกำลังกายทุกส่วนให้เลือกเล่นได้อย่างมากมาย
สนามตะกร้อ
ท่านใดสนใจสามารถไปร่วมวงฟาดลูกตะกร้อกับพวกเขาได้เชิญทุกเย็น(พวกเขาอารมณ์ดีและเป็นกันเองมาก)

สนามหญ้า สามารถทำกิจกรรมได้หลายอย่าง

ลู่วิ่ง

——————————————–

อย่าลืมนะเลิกงานเสร็จแล้วมีเวลาว่างไม่รู้จะไปที่ไหนต่อ ชวนครอบครัว เพื่อนร่วมงาน เปลี่ยนชุดทำงานแล้วมาออกกำลังกายกัน เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวท่านเอง ของครอบครัว และเพื่อนร่วมงาน ทั้งหมดนี้เป็นความปราบถนาดีจากเจ๋งที่อยากให้ชาวเชียงใหม่ได้มีสถานที่ดีๆได้เลือกพักผ่อนและออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเองและคนรอบข้าง (เทคแคร์นะ)


แผนที่ ตามรอย 4 จตุรฐานํ แห่งนครล้านนา

ท่านใดมีสถานที่น่าสนใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :