เดินเล่นสบายๆ ที่ถนนวัวลาย ถนนคนเดินเชียงใหม่วันเสาร์

ถนนวัวลาย แหล่งท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ สำหรับผู้ที่มาเยือนเชียงใหม่ในช่วงวันหยุด นอกจากจะเป็นถนนสายวัฒนธรรม มีแหล่งเครื่องเงินโบราณแล้ว ยังแปลงโฉมเป็นถนนคนเดินทุกๆเย็นวันเสาร์ที่ยาวไปจนสุดสาย คอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มากันตั้งแต่ตะวันยังไม่ตกดินจนค่ำมืด เพราะมีทั้งของฝากและของกินเล่นให้เลือกอย่างจุใจ

เครื่องเงินหลากหลายทั้งเครื่องเรือนและเครื่องประดับ

1.ชุมชนเครื่องเงินวัวลาย

วัวลายเป็นแหล่งช่างเงินตั้งแต่สมัยอดีตที่บรรพบุรุษเดินทางมาจากดินแดนสิบสองปันนา ตั้งรกรากและสืบเชื้อสายช่างเงินมายาวนานด้านทิศใต้ของประตูเชียงใหม่ และสืบต่อความรู้ต่างๆแก่ลูกหลาน ที่ยังเปิดร้านเครื่องเงินอยู่ในถนนสายนี้ “เดี๋ยวนี้ร้านเครื่องเงินในวัวลายก็มีทั้งช่างโบราณที่ทำตามแบบแผนเดิมและช่างสมัยใหม่ ที่เน้นการออกแบบดีไซน์ เราประยุกต์รูปแบบออกมาตามสมัยนิยม จึงมีดีไซน์ใหม่ๆ ออกมาอยู่ตลอด” คุณธีรวัสฎ์ เจ้าของร้าน พรสวรรค์ ซูวีเนียร์กล่าว ทำให้ตลอดทั้งวัน มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีนที่แวะเวียนมาชมเครื่องเงินจากร้านต่างๆที่อยู่ทั้งสองฟากถนนไม่ขาดสาย


 2.ร้านก๋วยเตี๋ยวเต็งรุ่งเรือง

เวลาเปิด – ปิด : 08.00 – 15.00 น. หยุดวันศุกร์

ตรงมาจากชุมชนเครื่องเงินเล็กน้อยทางด้านขวามือมีร้านก๋วยเตี๋ยวเต็งรุ่งเรือง ทิ่เปิดกิจการมาถึง 40 ปี ที่ใครที่มาเยือนถนนวัวลายย่อมต้องแปลกใจว่าทำไมคนถึงเยอะตลอดวัน เพราะมีเคล็ดลับอยู่ที่ความหอมหวานของน้ำซุป ทั้งน้ำซุปหมูและเนื้อที่หวานและหอมกลิ่นเนื้อจนแทบไม่ต้องปรุง แต่ถ้าปรุงต้องไม่พลาดพริกดองที่อาม่านำเสนอ ปรุงกันจนแทบหมดถ้วยไปทุกโต๊ะ เส้นก๋วยเตี๋ยวพอดีอิ่มกับเนื้อที่ให้มาเยอะสมราคา 35 บาท เปิดขายตั้งแต่ 08.00 – 15.00 น. แต่วันเสาร์จะปิดร้านเย็นเพื่อรอคนค้าขายในถนนคนเดินมาทานก๋วยเตี๋ยวเอาแรงก่อนเริ่มขายจนถึงดึก


 3.บ้านกิ่งแก้ววิบูลสันติ จ.เชียงใหม่

สถานสงเคราะห์กำพร้าและอนาถาในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นบ้านเด็กกำพร้าแห่งแรกของจังหวัดเชียงใหม่ที่ก่อตั้งมากว่า 40 ปี รับดูแลเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบ ให้ทุนการศึกษาเด็กโต จนจบภาคบังคับ “เพราะมีกฎหมายคุ้มครองเด็กๆ เราจึงเน้นด้านความเป็นส่วนตัวและหากมีผู้ที่สนใจเข้ามาบริจาค สามารถติดตามข้อมูลได้จากทางเว็บไซด์ของเรา หรือโทรสอบถามที่สถานสงเคราะห์ได้โดยตรง” เจ้าหน้าที่อธิบายให้แก่ทางเรา มูลนิธิบ้านกิ่งแก้วเปิดรอรับผู้ที่สนใจช่วยเหลือน้องๆสามารถทำได้หลายช่องทาง เช่น เลี้ยงอาหารหรือเลี้ยงไอศกรีมเด็กๆ ใช้งบประมาณไม่เยอะเพียง 300 – 600 บาท แล้วแต่มื้ออาหาร หรือจะเลือกอุดหนุนค่าข้าวของเครื่องใช้ เช่น ค่าเลี้ยงดูเด็กเล็ก ผ้าอ้อม อุดหนุนค่ายารักษาโรค หรือพาน้องๆไปเที่ยวทัศนศึกษาภายนอก เพียงแค่แวะเข้าไปเยี่ยมเยียนก็มีความสุขแล้วทั้งผู้ให้และน้องๆ ที่รอคอยอยู่


หอศิลป์สุทฺธจิตฺโต เดิมเรียกกันว่าหอเงินหรือศาลาโลหะ 3 ครูบา ทำมาจากแผ่นเงินแกะสลักทั้งหลัง

ด้านในมีหุ่นขี้ผึ้งของครูบาศรีวิชัย นักบุญแห่งล้านนา ครูบาอินตา อินทปัญโญ (ครูบาอินต๊ะ) และพระครูโอภาสคณาภิบาล (ครูบาบุญปั่น  ปุญญาคโม) และมีเรื่องราวเล่าถึงเรื่องราวของการสร้างดอยสุเทพ

4.วัดหมื่นสาร

ทางเข้าวัดหมื่นสารมีรูปปั้นวัวลายเห็นเด่นชัดเจน เป็นวัดเก่าแก่ที่ตั้งมาตั้งแต่สมัยพระเจ้าติโลกราชและกลายมาเป็นศูนย์กลางของชุมชนวัวลาย เป็นที่ประดิษฐานของสถูปบรรจุอัฐิธาตุครูบาศรีวิชัย มีอนุสรณ์สถานของทหารญี่ปุ่น เพราะเคยเป็นที่พักและเก็บเสบียงอาวุธเมื่อครั้งอดีต และยังมีหอศิลป์สุทธฺจิตฺโตที่ออกแบบด้วยศิลปะล้านนาประยุกต์ ศิลปะทั้งหมดในหอศิลป์จะเป็นเครื่องเงินที่ชาวบ้านชุมชนวัวลายช่วยกันสร้างขึ้นมา ถือว่ามีคุณค่าอย่างสูงทั้งในแง่ศิลปะและการเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน



บรรยากาศภายในวัดศรีสุพรรณ มีอุโบสถเงินหลังแรกของโลกตั้งอยู่
ช่างฝีมือกำลังขะมักเขม้นฉลุลายแผ่นเงิน

 5.วัดศรีสุพรรณ

วัดศรีสุพรรณมีอุโบสถเงินทั้งหลังที่แรกและที่เดียวในโลกเพื่อสืบสานเอกลักษณ์ของชุมชนเครื่องเงิน เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธปาฏิหาริย์ (พระเจ้าเจ็ดตื้อ) เป็นอุโบสถที่สวยงามน่าประทับใจมากๆ ในกลางวันสวยขนาดนี้ แต่ถ้าเข้าไปยามค่ำคืนยิ่งสวยขึ้นไปอีก เพราะจัดแสงสีที่อุโบสถไว้สวยงามมาก ทางเข้าวัดจะมีป้ายบอกทางเข้าอยู่ตรงข้ามรูปปั้นวัวของวัดหมื่นสาร แต่ภายในอุโบสถเงินจำกัดห้ามเพศหญิงขึ้น สามารถสักการะบริเวณภายนอกได้


 6.ถนนคนเดินวัวลาย

ตั้งแต่ยามบ่ายแก่ๆ ถนนวัวลายก็จะปิดไม่ให้รถผ่านเข้าออก ให้พ่อค้าแม่ค้าถนนคนเดินได้ตระเตรียมสินค้าไว้รอรับนักท่องเที่ยว ถนนคนเดินวัวลายอยู่ฝั่งตรงข้ามกับตลาดประตูเชียงใหม่ ทางเบี่ยงขนานกับถนนรอบคูเมืองมุ่งหน้าไปทางสนามบิน สินค้าที่ขายในตลาดเป็นสินค้าพื้นเมือง เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของฝาก และสินค้าแฮนด์เมดต่างๆ แล้วแต่ความคิดสร้างสรรค์ของพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย ให้เราได้เดินทอดน่องไปเรื่อยๆ เสพไอเดียใหม่ๆ ได้ตลอดสองข้างทาง และยังอิ่มท้องอีกด้วยเพราะมีร้านขายอาหารน่ากินๆ หลายร้าน


 7.ขนมตาลเมืองเพชร

ขนมตาลร้านนี้รูปร่างหน้าตา สีสันน่าทาน ใครผ่านไปผ่านมาต้องแวะซื้อและติดใจกันแน่นอน เพราะลุงคนขายเป็นชาวเพชรแท้ๆ ที่ย้ายถิ่นฐานมาเชียงใหม่ “ลุงกับป้าทำขนมตาลมาได้สัก 20 ปีแล้ว วัตถุดิบหลักๆ อย่างลูกตาลต้องไปเอามาจากเมืองเพชรเลย เพราะที่นี่ไม่มีขายหรอก ต้องของเพชรถึงจะอร่อย”  คุณลุงกล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มรอต้อนรับลูกค้า “ขนมตาลขายดีที่สุด บางวันเอามาแป๊ปเดียวก็ขายหมด เพราะใครที่เคยกินก็ติดใจ”  เมื่อลองทานแล้วก็ติดใจจริงๆ เพราะเนื้อขนมตาลชุ่มๆ หวานๆ ทานได้เรื่อยๆ ไม่ฝืดคอ ทั้งขนมตาลและขนมน้ำดอกไม้


 8.เกี๊ยมอี๋น้ำใส

ร้านเกี๊ยมอี๋ที่อยู่กลางถนนคนเดิน ให้คนผ่านไปผ่านมาได้แวะทาน น้ำก๋วยเตี๋ยวใสๆ ร้อนๆ ที่หอมกรุ่น ทำให้คนเดินถนนที่อยากพักและอยากซดน้ำซุปร้อนๆ ต้องหยุดแวะทาน สูตรเกี๊ยมอี๋ดั้งเดิมที่นำมาทำนั้นอาจหาไม่ได้ง่ายนักในเชียงใหม่ เป็นเส้นแป้งก๋วยเตี๋ยวคล้ายๆลอดช่อง ซดคล่องคอ ใครไม่เคยลอง ถ้าผ่านมาต้องแวะมาลองที่ร้านนี้เลย



 9.ร้านอาหารรถเข็น

กลางถนน จะมีร้านอาหารรสเข็นหลายร้าน ตักอาหารใส่ถ้วยให้ทาน ทั้งร้านข้าวต้มสุโขทัย ร้านขายกระเพาะปลา น้ำหวานหิ้วถุง ขนมจีบหรือแม้กระทั่งลุงเกริกเกี๊ยวทอดเทพเจ้าก็มาขายที่ถนนคนเดินนี้ด้วย


 

10.สายไหมลีลา

ขนมสายไหมที่เราเคยเห็นตามหนังสือการ์ตูน สีสันสดใสใส่ไม้แล้วพันเป็นก้อนกลมๆ เหมือนได้แทะก้อนเมฆหวานๆหลากสีสัน “ของเราจะพิเศษกว่าเจ้าอื่นเพราะปกติจะต้องพันๆม้วนๆอยู่กับที่ แต่ของพี่นี่ ดึงสายไหมไปยาวๆ ได้หลายเมตรเลย”  คุณธนาเศรษฐ์ เจ้าของร้านกล่าว และยังเรียกให้มาดูลีลาเด็ดของเจ้าของร้านที่ยืดสายไหมออกไปยาวๆ ให้เด็กๆที่ยืนรอซื้อตื่นเต้นไม่ยอมวางตา


เมื่อมาถนนคนเดินแล้วยังต้องไม่พลาดอีกหลายร้าน ทั้งขนมจีนหม้อดิน ไอศกรีมแท่ง หมี่ยำป้าบัวร้านเด็ดสูตรดั้งเดิม ข้าวเหนียวปิ้งกันร้อนๆ น้ำผลไม้ปั่นกันสดๆที่ในถนนคนเดินจัดเป็นโซนไว้ให้เลือกนั่งกันได้ตามสบาย


หากคุณได้มีโอกาสมาเที่ยวเชียงใหม่ในวันหยุด และอยากเห็นวัฒนธรรมหรือต้องการซื้อของฝากจากเชียงใหม่ที่แปลกใหม่ ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ก็ลองมาเดินเล่น ช็อป ชม ชิม ชิลล์ ที่ถนนคนเดินวัวลาย แหล่งวัฒนธรรมและแหล่งช็อปยามเย็นของเชียงใหม่ ทุกวันเสาร์ 17.00 ถึงประมาณ 22.00 น.สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเชียงใหม่ น่าจะลองหาที่พักที่อยู่ใกล้ๆ เช่น  Bon to Sleep ที่พักสุดฮิปสำหรับคนรักการนอน เพราะเราคิดว่าถ้าคุณได้เดินชมถนนคนเดินที่นี่แล้ว ต้องติดใจจนอยู่ค่ำมืดดึกดื่นแน่นอน 

หากใครมีร้านเด็ดโดนใจในถนนวัวลาย สามารถแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :