ชม ชิม ชิว เดินตัวปลิว ตะลุยกินเที่ยว กาดหลวง

กาดหลวงหรือกาดวโรรส คือ ตลาด  (กาด = ตลาด) ที่มีชื่อเสียงและอยู่คู่คนเชียงใหม่มาเนิ่นนาน เป็นปากท้องและเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งของเมือง ดังนั้นจึงถือได้ว่าคนเชียงใหม่มีความผูกพันกับตลาดแห่งนี้มาก กาดหลวงไม่ได้มีดีและคึกคักเพียงแค่ในเรื่องอาหารการกินเท่านั้น แต่ในส่วนของสถานที่น่าสนใจโดยรอบ กิจกรรม รวมไปถึงสินค้าต่างๆนอกจากของกินไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า ผ้าไทย ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของประดับ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยงก็ยังมี สิ่งเหล่านี้ก็เป็นอีกไฮไลต์ของกาดหลวงที่คนชอบเที่ยว ชอบดูไม่น่าพลาดเช่นกัน ในวันนี้เราจึงอาสาพาไปเดินลัดเลาะดูทั้งในกาดหลวงและรอบๆกาดหลวง ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

แอ่ว กิน เที่ยว กาดหลวง

ศาลเจ้าจีนปุงเถ่ากง

 

1.ศาลเจ้าจีนปุงเถ่ากง

เริ่มต้นจากถนนเลียบน้ำปิง ตรงตลาดต้นลำไยก่อนถึงกาดหลวง เราได้พบและสะดุดตากับศาลเจ้าจีนที่มีขนาดใหญ่และสีสันที่ฉูดฉาด ดูน่าสนใจ สืบทราบก็พบว่านี่คือศาลเจ้าจีนแห่งแรกของเมือง ภายในจะประดับด้วยประติมากรรมที่ดูแว้บเดียวก็รู้ว่าเป็นของจีนรวมไปถึงรูปปูนปั้นต่างๆ ทั้งมังกรและเทพเจ้าจีน ใครแวะมาก็อย่าลืมเข้าไปชมความงามแบบจีนได้ที่ศาลเจ้านี้

2.ร้านขายดอกไม้

เดินออกจากศาลเจ้าจีน เลี้ยวซ้ายมุ่งหน้าไปก่อนถึงกาดหลวงนิดเดียว เราก็พบกับร้านค้ามากมายที่ขายดอกไม้ต้นไม้หลากหลายพันธ์ ดูแล้วชวนให้สดใสและชื่นใจ ทั้งดอกไม้แท้และดอกไม้ปลอมราคาย่อมเยา ซึ่งบอกเลยว่าดอกไม้บางชนิดผมยังไม่เคยเห็นและไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ เอาเป็นว่าใครควงคู่กันมาก็อย่าลืมแวะอุดหนุนดอกไม้เหล่านี้ แล้วหยิบยื่นเพิ่มความหวานให้แก่กันและกันด้วยนะครับ

เมื่อเราผ่านร้านรวงต่างๆที่ขายดอกไม้ เราก็จะพบกับทางเข้าของกาดหลวงหรือตลาดวโรรส บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักแม้จะสายแล้ว แต่ผู้คนก็ยังออกมาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างเนืองแน่น

บรรยากาศของสามแยกกาดหลวง เมื่อมองลงมาจากสะพานลอย
ถนนสายยาวแบ่งตลาดออกเป็นสองฝั่ง ด้านขวาคือ ตลาดวโรรส
บริเวณทางเข้าตลาดวโรรส

เมื่อเราเดินย่างเข้ามาภายในตลาดวโรรสที่เป็นตัวอาคาร ก่อนถึงส่วนกลางที่เป็นร้านอาหาร เราก็จะพบทางเดินยาวที่แบ่งด้านขวาเป็นแผงอาหาร ของหวาน ของทานเล่นต่างๆมากมาย ส่วนทางด้านซ้ายจะเป็นซอยลึกเข้าไป  ซึ่งจะขายเสื้อผ้า กระเป๋า ของเล่น ของใช้ต่างๆ

เมื่อเราแวะเดินดูเสื้อผ้า ของใช้ต่างๆกันอย่างพอหอมปากหอมคอแล้ว ก็ได้เวลาที่เราจะเริ่มตระเวนหาของกินที่น่าสนใจเพื่อเติมพลังให้กับร่างกาย ต้องบอกเลยว่ามีเยอะจนเลือกกับแทบไม่ถูกเลยทีเดียว ซึ่งหากจะทานให้หมดทั้งตลาดคงต้องมากันหลายรอบเลยครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลาเราไปตระเวนหาอะไรเด็ดๆกันดีกว่าครับ

3.ร้านกะหรี่พัฟ มวกเหล็กสระบุรี

เริ่มจากร้านแรก เมื่อเดินเข้ามาในอาคารก่อนจะเข้าสู่โซนขายอาหารหลัก เราก็ได้พบกับซอยยาวที่เต็มไปด้วยแผงอาหารต่างๆ นานาชนิดให้เลือกชมและเลือกชิม โดยร้านแรกนี้คือร้านกะหรี่พัฟมวกเหล็กสระบุรี กะหรี่พัฟสูตรเด็ดที่พี่อาร์มคนขายบอกกับเราว่านำสูตรมาจากเจ้าของไกลถึงสระบุรีกันเลย ซึ่งร้านนี้จะมีกะหรี่พัฟขาย 3 ไส้ ด้วยกัน คือไส้เค็มไก่ ไส้หวานถั่วและไส้หวานเผือก ซึ่งรสชาติบอกได้เลยว่ากลมกล่อมหวานมันมาก โดยเฉพาะไส้เค็มไก่ ซึ่งผมชอบเป็นการส่วนตัวให้กินกี่ชิ้นก็ยังได้

4.ร้านข้าวมันยุพิน


พอเลี้ยวเข้าสู่โซนอาหารหลัก เราจะตื่นตาตื่นใจกับอาหารมากมาย ที่ตั้งเรียงรายให้เราเลือกซื้อ ร้านยุพินก็เป็นอีกร้านที่น่าสนใจ โดยร้านนี้เปิดขายของหวานมาเนิ่นนานกว่า 43  ปี  แล้วทีเดียวมีทั้งข้าวมัน ขนมเทียน ขนมชั้น ทองหยิบ ทองหยอดและอีกหลายอย่าง โดยป้าหน่อย ซึ่งเป็นลูกสาวของป้ายุพินเจ้าของร้านบอกกับเราว่า ‘’สูตรของหวานทุกชนิดได้มาจากคุณแม่ รสชาติไม่ต้องพูดถึง ผ่านมากี่ยุคกี่สมัย รับรองว่ายังอร่อยหวานมันเหมือนเดิม ‘’

5. เซียมท้อ

เมื่อเราเดินดูอาหารมากมายภายในตลาด เราอาจพบกับผลไม้ที่หน้าตาประหลาด ซึ่งจะเหมือนมะละกอก็ไม่ใช่ จะเหมือนมะม่วงก็ไม่เชิง ผลไม้นี้ก็คือเซียมท้อนั่นเอง ซึ่งจากการสอบถามพบว่านี่เป็นผลไม้เฉพาะของเมืองเชียงใหม่ สามารถปลูกได้ทุกฤดูกาล โดยลักษณะต้นจะเหมือนต้นมะม่วง เนื้อจะเหมือนทุเรียนและมีรสชาติหวานมัน

ร้านดำรงค์

6.ร้านดำรงค์

มาถึงไฮไลต์เด็ดของกาดหลวงที่เรียกได้ว่าหากไม่ได้ซื้อกินถือว่ามาไม่ถึงเชียงใหม่ นั่นก็คือ ร้านดำรงค์นั่นเอง ซึ่งร้านนี้เป็นร้านดังเปิดมานาน ขายหมูทอด ไส้อั่ว แคบหมู ซี่โครง น้ำพริกและอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งเรียกได้ว่าคนเต็มร้านแทบจะทุกวัน บางวันมาซื้อต้องรอคิวนาน บางวันไม่ได้ซื้อเลยก็มี โดยรสชาติอร่อยเป็นที่พูดถึงมาก ไฮไลต์เด็ดก็คงจะหนีไม่พ้นหมูทอด ขายกิโลกรัมละ 300  กับไส้อั่ว ที่ขายครึ่งโล 180 บาท หากเทียบกับรสชาตินับว่าคุ้มสุดคุ้มที่ครั้งหนึ่งจะได้มาลองชิม

เจ๊หงษ์น้ำพริกหนุ่ม

7. เจ๊หงษ์น้ำพริกหนุ่ม

มาเชียงใหม่ซื้อข้าวเหนียวทาน สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือ ‘น้ำพริก’ ต่างๆ  ทั้งน้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกตาแดงรวมไปถึงอีกหลายชนิด แต่สำหรับร้านเจ๊หงษ์น้ำพริกหนุ่มถือเป็นของเด็ดของร้านเลย โดยเจ๊หม่วย น้องของเจ๊หงษ์บอกกับเราว่า ‘สูตรน้ำพริกหนุ่มนี้ เป็นสูตรของเจ๊หงษ์แท้ๆทำมานานกว่า 35 ปี ถึงตอนนี้เจ๊หงษ์จะเสียไปแล้วแต่รสชาติของน้ำพริกหนุ่มก็ยังเป็นที่พูดถึงและติดใจคนมาจนทุกวันนี้’ โดยในร้านนอกจากน้ำพริกหนุ่มแล้วก็ยังมีแคบหมู หมูทอดและน้ำพริกชนิดอื่นที่ร้านข้างนอกมาฝากขายด้วยเช่นกัน

ร้านนุชหมูยอหนัง

8. ร้านนุชหมูยอหนัง

อีกร้านที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือร้านนุช ซึ่งเปิดขายมากว่า 20 ปีแล้ว โดยร้านนี้จะไม่มีสาขาด้วย เรียกว่าหากอยากกินต้องมาที่กาดหลวงที่เดียว โดยร้านนี้จะขายทั้งหมูยอหนัง หมูยอล้วน แหนมหม้อ น้ำพริก ของแห้งต่างๆ และที่แปลกคือ น้ำผึ้งสดกับน้ำผึ้งป่าก็มีขายที่นี่ !

9.ร้านต้อม ขนมจีน

ออกจากโซนขายอาหารหลักมาสู่อีกโซนที่เป็นร้านขายข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ก๋วยจั๊บและอาหารอื่นๆอีก โซนนี้จะมีเก้าอี้ให้นั่งทานด้วยโดยวันนี้เราเลือกร้านต้อมขนมจีน ร้านนี้จะมีขายทั้งขนมจีน ก๋วยจั๊บ ก๋วยเตี๋ยว เรียกว่าของเส้นมารวมกันที่ร้านนี้เลย ของเด็ดร้านนี้นอกจากขนมจีน ก็คือ ก๋วยจั๊บ สูตรเด็ดที่ใส่ทั้งไข่ต้ม ตับ เลือด เต้าหู้ หมูกรอบ หมูชิ้น หน่อไม้  เรียกว่าอัดแน่นกันเลย น้ำซุปขอบอกว่าเข้มข้นแต่กลมกล่อม  เรียกได้ว่าซดหมดจานโดยไม่รู้ตัวกันเลย


ลอดช่อง 15 บาท น้ำกระเจี๊ยบ 15 บาท

10. ร้านบัวซอน

อิ่มจากอาหารคาวแล้ว ก็มาต่อกันที่ของหวานบ้าง ร้านบัวซอน ตั้งอยู่ในโซนเดียวกับร้านต้อม แต่ร้านนี้จะขายของหวานและน้ำผลไม้ ซึ่งมีให้เลือกมากมายทั้งน้ำลำไย น้ำเก๊กฮวย น้ำกระเจี๊ยบ น้ำใบบัวบก น้ำมะพร้าว ส่วนของหวานทีเด็ดคงหนีไม่พ้นลอดช่องหวานมันที่ใส่มาในแก้วพร้อมหลอดดูด เรียกได้ว่าไม่ผิดหวังจริงๆ

11. ร้านเสื้อผ้า ชั้นสอง/ชั้นสาม

เดินมาชั้นสองและชั้นสามของอาคาร เราจะพบกับร้านเสื้อผ้ามากมายละลานตา ทั้งเสื้อยืด เสื้อเชิ้ต เสื้อผ้าไทย ผ้าพื้นเมือง ชุดนักศึกษา รวมไปถึงเครื่องประดับ ของจุกจิก กระเป๋า รองเท้า เรียกได้ว่ามารวมกันที่นี่ แถมราคายังย่อมเยา คงถูกใจนักช็อปและนักท่องเที่ยวที่มาแน่นอน

12. ร้านผ้าพื้นเมือง

อิ่มใจกับอาหารและข้าวของด้านในจุใจแล้ว แต่ยังไม่หมดแค่นั้น เพราะเมื่อเราเดินออกมาเราจะพบกับร้านขายผลไม้ขายอาหารอีกมากมาย รวมไปถึงร้านรวงต่างๆอย่างเช่น ร้านผ้าพื้นเมืองนี้ที่เปิดมานานหลายสิบปี จะขายชุดไทยประยุกต์ ผ้าในร้านจะเป็นผ้าไหมเทียมผสมซึ่งคนขายกระซิบบอกเรามาว่าข้อดีของผ้าเหล่านี้คือใส่แล้วสีไม่ตก อีกทั้งยังสวยงามสามารถสวมใส่ได้ทุกภาคเลยทีเดียว

 

13. จักรยานสามล้อ

หากมีเวลาสักหน่อย ผมแนะนำให้ใช้บริการจักรยานสามล้อหรือสามล้อถีบ นั่งชมวิวริมน้ำปิง ดูร้านรวง ข้าวของต่างๆ รอบกาดหลวงแบบเนิบๆ สูดบรรยากาศ ดูผู้วิถีชีวิตผู้คนจับจ่ายใช้สอย รวมไปถึงพ่อค้าแม่ขาย สามล้อถีบนี้เป็นบริการที่อยู่คู่กับกาดหลวงมาเนิ่นนาน โดยจะจอดประจำอยู่ใกล้ๆกับที่จอดรถสี่ล้อแดงซึ่งเราสามารถใช้บริการได้ในราคาที่ขึ้นอยู่กับระยะทาง

หากคุณเป็นนักเดินทาง หรือชอบในการเที่ยว กาดหลวงเหมาะสำหรับคุณมาก เพราะนอกจากจะมีทั้งอาหารการกิน ของฝาก ของใช้ต่างๆให้เลือกแล้ว คุณยังจะได้เรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตชาวเชียงใหม่ ผ่านสิ่งเหล่านี้ได้ด้วย รับรองว่าประสบการณ์จากที่นี่จะทำให้คุณไม่มีวันลืมแน่นอน

หากใครมีร้านเด็ดโดนใจในกาดหลวง สามารถแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :