เจาะตำนาน 12 ร้านอร่อยเชียงใหม่ ตามรอยสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังสาว

จำได้ไหมตอนเด็กคุณพ่อคุณแม่เคยพาคุณไปทานข้าวร้านไหน? แล้วเคยสงสัยไหมว่าร้านเหล่านั้นปัจจุบันยังมีอยู่ยังเปิดอยู่หรือเปล่า? แน่นอนว่าช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่มีค่าน่าจดจำ หลายท่านอยากกลับไปซึมซับบรรยากาศเหล่านั้นอีกครั้ง ร้านสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังสาวที่เราแนะนำวันนี้จะมีร้านไหนเป็นร้านโปรดของคุณพ่อคุณแม่บ้าง หาคำตอบไปพร้อมกัน

1. เจี่ยท้งเฮง

เจี่ยท้งเฮง ร้านอาหารจีนเก่าแก่คู่เมืองเชียงใหม่นานกว่า 57 ปี การทำร้านเริ่มต้นจากสองสามีภรรยา เถ้าแก่เปงท้ง และ เจ๊สุ่ยงิ้ม แซ่เจี่ย ชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาอยู่เชียงใหม่เมื่อหลายสิบปีก่อน ทั้งสองเริ่มจากการรับจ้างทำงานในโรงสี ขายน้ำแข็งไส ขายข้าวต้มถ้วยละ 3 บาทย่านตลาดนวรัฐจนเปิดเป็นภัตตาคารเจี่ยท้งเฮงในเวลาต่อมา

“จุดเด่น เราเน้นขายอาหารราคาไม่แพง ไม่ว่าช่วงเวลาไหนเราก็ไม่คิดราคาเพิ่มและไม่ลดปริมาณอาหาร นี่คือหัวใจการดูแลร้านของเรา ลูกค้าจึงติดใจ เมนูขึ้นชื่อของที่นี่มีปลาขาวต้มเกี้ยมบ้วย เห็ดหูหนูผัดไข่ ขาหมู เป็ดพะโล้ ปวยเล้งผัดน้ำมันหอย” คุณเกรียงไกร เจียรธาสิต ลูกชายคนโตกล่าว
ร้านเจี่ยท้งเฮง อาหารจีน

บรรยากาศหน้าร้านเจี่ยท้งเฮง สาขาถนนศรีดอนไชย

ร้านเจี่ยท้งเฮง อาหารจีน

หอยทรายผัดพริก 120 บาท

ร้านเจี่ยท้งเฮง อาหารจีน

เห็ดหูหนูผัดไข่ 120 บาท

ที่ตั้ง : ถ.ศรีดอนไชย ตรงข้ามโรงแรมยางคําวิลเลจ

เวลาเปิดปิด : 10:00 – 22:00

เบอร์โทร : 053 820 860

———————————————–

2. แซนวิชบาร์ (Sandwich Bar)

แซนวิชบาร์ (Sandwich Bar) ร้านอาหารไทยและอิตาเลี่ยนเจ้าเก่าเปิดมานานกว่า 40 ปี จากการสั่งสมประสบการณ์ทำอาหารในโรงแรมจนชำนาญของสองสามีภรรยา คุณสุทธิพรรณ (หรือแม่นายชื่อเรียกติดปากลูกค้า) และลุงนิด ทั้งสองจึงตั้งใจเปิดร้านชื่อ แซนวิชบาร์ บนถนนห้วยแก้วได้ประมาณ 5 ปี จากนั้นย้ายมาอยู่หัวมุมถนนห้วยแก้วตรงข้ามแจ่งหัวลิน และย้ายมาบริเวณหลังแจ่งหัวลิน ถนนอารักษ์จนถึงปัจจุบัน เมนูอาหารมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น สเต็ก สปาเก็ตตี้ พิซซ่า แซนวิช ซุปหางวัว อาหารไทย อาหารพื้นเมืองมีบริการพร้อม ใครที่เคยมาทานและคิดถึงก็แวะมาที่นี่ได้

ร้านแซนวิชบาร์ เชียงใหม่

บรรยากาศในร้านแซนวิชบาร์

ร้านแซนวิชบาร์ เชียงใหม่

แซนวิชแฮมเบคอน

ร้านแซนวิชบาร์ เชียงใหม่

เช็ตอาหารเช้า

ที่ตั้ง : ถนนอารักษ์ (คูเมืองด้านในแจ่งหัวริน)

เวลาเปิดปิด: 07.00-21.00น.

โทร: 053-221528

 ———————————————–

3. โบ๊ตเบเกอรี่

หากนึกถึงร้านเบเกอรี่ในเชียงใหม่เมื่อ 30 ปีก่อน หลายท่านคงต้องตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า โบ๊ตเบเกอรี่  เริ่มต้นจากการทำกิจการภายในครอบครัวเพ็ญภาคกุล สาขาแรกอยู่ที่เมืองพัทยาเมื่อปี พ.ศ. 2513 จากนั้นขยายสาขาเพิ่มที่หาดใหญ่และเชียงใหม่ เมนูมีหลากหลายไม่ว่าจะเป็นขนมปัง เค้ก ขนมอบนานาชนิด อาหารทั้งไทยและเทศ เมนูแนะนำ ข้าวหน้าหมูทอด ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ผัดไทย เซ็ตอาหารเช้าขายทั้งวัน ฯลฯ

“จุดเด่นที่โบ๊ทยังคงอยู่มาเกือบสี่สิบปี เพราะเรารักษามาตรฐานของรสชาติอย่างดีและราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ขึ้นราคาทีนึงก็ไม่เยอะ 2-3 บาท จนลูกค้าหลายท่านยกให้เป็นร้านตำนานบนถนนห้วยแก้ว ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นศิษย์เก่า มช. กลุ่มครอบครัว วัยทำงานที่เค้าเคยมาทานเมื่อครั้งยังเรียนแล้วคิดถึงอยากกลับมาทานอีก เรายินดีต้อนรับทกท่านค่ะ”  คุณปฎิมาพร ผู้จัดการร้านบอกกับเราด้วยรอยยิ้ม

ร้านโบ๊ตเบเกอรี่ หน้ามช.

บรรยากาศร้านโบ็ตเบเกอรี่

ร้านโบ๊ตเบเกอรี่ หน้ามช.

ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ 80 บาท

ร้านโบ๊ตเบเกอรี่ หน้ามช.

ผัดไทยกุ้งสด 55 บาท / กุ้งผัดยอดมะพร้าวพริกแกง 80 บาท

 ข้าวหน้าหมูทอด 80 บาท / เค้กแคนตาลูป 40 บาท

ร้านโบ๊ตเบเกอรี่ หน้ามช.

เช็ตอาหารเช้า ราคาเริ่มต้น 58 บาท

ที่ตั้ง : ถนนสุเทพ หน้า มช.

เวลาเปิดปิด: 07.00-20.00 น. ทุกวัน

โทร:  053-222934

———————————————–

4. น้องหนึ่งโภชนา

น้องหนึ่งโภชนา ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อเก่าแก่ที่สุดร้านหนึ่งของเชียงใหม่ ใครเป็นคอก๋วยเตี๋ยวเนื้อคงรู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะร้านนี้เคยได้รับคัดเลือกให้ทำอาหารถวายในหลวงเมื่อครั้งพระองค์เสด็จมาเชียงใหม่เมื่อหลายสิบปีก่อน จุดเด่นของร้านน้องหนึ่งอยู่ที่น้ำซุปรสกลมกล่อม ลูกชิ้นเด้งดึ๋ง เนื้อตุ๋น เครื่องในตุ๋นนุ่มลิ้นแทบละลายในปาก

“ร้านเปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2517 ช่วงนั้นผมย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่เชียงใหม่ และเราก็อยากทำธุรกิจอะไรสักอย่างจึงตัดสินใจเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ชื่อน้องหนึ่งโภชนาคือชื่อลูกชาย ทุกอย่างในร้านเราทำเอง ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้น น้ำซุป อย่างลูกชิ้นนี่จะไม่มีแป้ง ไม่มีสารบอแรกซ์ เนื้อที่ทำลูกชิ้นก็คัดสรรมาอย่างดี ใช้เนื้อที่ฆ่าไม่เกิน 5 ชั่วโมงเท่านั้นลูกชิ้นจึงจะอร่อย นี่คือเคล็ดลับความอร่อยของเราที่ยังอยู่มาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี” เฮียหล่อน กรรักษ์ ภักดีเพิ่มพิพัฒน์ เจ้าของร้านบอกกับเรา

 ร้านน้องหนึ่งโภชนา ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเชียงใหม่

เฮียหล่อน กรรักษ์ ภักดีเพิ่มพิพัฒน์ เจ้าของร้าน

ร้านน้องหนึ่งโภชนา ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเชียงใหม่

เนื้อสด เนื้อเปื่อยพร้อมเสิร์ฟ

ร้านน้องหนึ่งโภชนา ก๋วยเตี๋ยวเนื้อเชียงใหม่

เส้นเล็กเนื้อเปื่อย 60 บาท


ที่ตั้ง : หน้าโรงเรียนดาราวิทยาลัย

เวลาเปิดปิด: 08.00-20.00น. ทุกวัน

โทร: 053-242529

———————————————–

6. ช้างม่อยกาแฟ

ช้างม่อยกาแฟ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวเจ้าเก่ามีทีเด็ดอยู่ที่ลูกชิ้นเอ็นทำเองและน้ำพริกข่าปรุงรสทำจากพริกแห้งสูตรเด็ดของทางร้านเสิร์ฟมาคู่กัน เปิดขายมานานกว่า 50 ปี (พ.ศ. 2497) เริ่มจากสองสามีภรรยาคุณปรีชา แซ่โต๋วและคุณมานี แซ่นิ้ม เปิดเพิงเล็กๆขายก๋วยเตี๋ยวและกาแฟอยู่บนถนนช้างม่อย จึงเป็นที่มาของชื่อร้าน หากใครอยู่ในยุคนั้นคงจำได้เป็นอย่างดี จากนั้นได้ย้ายมาเปิดร้านใหม่อยู่บริเวณหน้าโรงเรียนยุพราชวิทยาลัยในปี พ.ศ. 2510 อีกหลายปีต่อมาบรรดาลูกหลานต่างมาขอสูตรและแยกย้ายกันออกไปเปิดใหม่อีกหลายสาขาทั้งในเมืองและต่างอำเภอ เมนูแนะนำ เส้นเล็กลูกชิ้นเอ็นเนื้อ ชามละ 40 บาท ส่วนเครื่องดื่มมี ชา กาแฟโบราณ แก้วละ 20 บาท
ร้านช้างม่อยกาแฟ

บรรยากาศหน้าร้านช้างม่อยกาแฟ

ร้านช้างม่อยกาแฟ

ป้ายเก่าแก่หน้าร้านบ่งบอกถึงความเก๋า

ร้านช้างม่อยกาแฟ

เส้นเล็กเนื้อสด 40 บาท ชาเย็น 20 บาท

ที่ตั้ง : หน้าโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย

เวลาเปิดปิด: 10.00-14.30น. ทุกวัน

โทร: 053-219-881/ 053-211-343

———————————————–

7. เฮือนเพ็ญ

เฮือนเพ็ญ ใครที่ชอบทานอาหารเหนือไม่มีใครไม่รู้จักชื่อนี้ ร้านเปิดมานานกว่า 50 ปี มีชื่อเสียงในบรรดาเหล่านักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างมากในเรื่องความอร่อย “ร้านเราเริ่มเปิดเป็นเพิงเล็กๆอยู่หน้าบ้าน ตอนนั้นแม่ (ป้าเพ็ญ) แกขายแค่ขนมจีนน้ำเงี้ยวและข้าวเงี้ยว พอลูกค้าเริ่มติดใจเราก็เพิ่มเมนูขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันมีกว่าร้อยเมนู ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว แกงฮังเล จอผักกาด แกงแค ข้าวกั้นจิ้น แอ๊บหมู ฯลฯ หัวใจสำคัญของร้านเราคือ รสชาติต้องคงเดิม วันแรกเป็นอย่างไรวันนี้ก็ต้องเป็นแบบนั้น เพื่อให้คงความเป็นเอกลักษณ์ล้านนามากที่สุด” คุณจรัสพงษ์ บุรุษพัฒน์ บอกกับทีมงานของเรา
ร้านเฮือนเพ็ญ เชียงใหม่

ร้านเฮือนเพ็ญดูแลโดยคุณแม่วิภา บุรุษพัฒน์ (ป้าเพ็ญ) และมีลูกชายคุณจรัสพงษ์ บุรุษพัฒน์ (ตั้ม) และบรรดาพี่น้องช่วยดูแลกิจการ
ร้านเฮือนเพ็ญ เชียงใหม่

ป้าเพ็ญยังคงขยันขันแข็งตักอาหารให้ลูกค้าอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย

ร้านเฮือนเพ็ญ เชียงใหม่

ซี่โครงหมูทอดกระเทียม 50 บาท / แหนมหมก 50 บาท / แอ๊บหมู 50 บาท / น้ำพริกน้ำปู 40 บาท

ร้านเฮือนเพ็ญ เชียงใหม่

ยำมะเขือเปราะ 40 บาท / ข้าวเงี้ยว 20 บาท / ยำไก่เมือง 50 บาท

ที่ตั้ง : ถนนราชมรรคา หน้าโรงเรียนอนุบาลเชียงใหม่

เวลาเปิดปิด: 08.30-16.00น. และ 17.00-22.00 น. ทุกวัน

โทร: 053-814548

———————————————–

8.ถนอมโภชนา

ที่ตั้ง : ถนนคูเมืองด้านนอก ข้างๆโรงแรมอโมร่า ท่าแพ

เวลา เปิด ปิด : 11.00-14.00 น. และ 17.00-20.00 น.

ถนอมโภชนา ร้านอาหารไทยเก่าแก่ย่านประตูท่าแพ เปิดบริการมานานกว่า 30 ปี ขึ้นชื่อในเรื่องของการตั้งกฎเหล็กข้อห้ามการแต่งกายของสาวๆ กฎคือ ห้ามใส่เสื้อกล้าม เสื้อเกาะอกหรือเสื้อสายเดี่ยว และนำสุราเข้ามาดื่มในร้าน หากใครฝ่าฝืนจะไม่สามารถเข้ามากินที่ร้านได้ เพราะที่เป็นแบบนี้เพราะ

สมัยก่อนมักจะมีนักท่องเที่ยวผู้ชายชอบควงผู้หญิงหากิน หรือควงฝรั่งแต่งตัววับๆแวบๆมากินที่ร้านเป็นประจำ คุณป้าถนอม ชื่นสวัสดิ์ เจ้าของร้านอดใจไม่ไหวจึงตั้งกฎนี้ขึ้นมา เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีแบบกุลสตรีไทยเอาไว้ ส่วนอาหารมีให้เลือกหลากหลายทั้งอาหารไทย (ช่วงเย็น) และขนมจีน (ช่วงกลางวัน)
ร้านถนอมโภชนา

บรรยากาศหน้าร้าน

ร้านถนอมโภชนา

กฎเหล็กหน้าร้าน

ร้านถนอมโภชนา

แกงส้มรวมข้าวเปล่า 80 บาท

ร้านถนอมโภชนา

หมูอบ 70 บาท

———————————————–

9. กับข้าวสวนดอก

กับข้าวสวนดอก ร้านอาหารไทยที่เปิดมายาวนานกว่า 30 ปี เริ่มจากการขายในโรงพยาบาลสวนดอก ซึ่งเป็นที่มาของชื่อร้าน อาหารมีหลากหลายในสไตล์ไทยภาคกลางที่หาทานได้ยาก ไม่ว่าจะเป็นกระเจี๊ยบผัดเกลือ วุ้นเส้นผัดไข่เค็ม ต้มยำกุ้ง ผัดผักรวม และเมนูขึ้นชื่ออย่างน้ำพริกมะขาม น้ำพริกกุ้งสด น้ำพริกลงเรือ ฯลฯ

คุณรัศมี หลีละเมียร เจ้าของร้านเล่าให้เราฟังว่า “ช่วงนั้นพี่และคุณพ่อย้ายมาอยู่เชียงใหม่ ท่านชอบทำอาหารจึงเริ่มเปิดในโรงอาหารโรงพยาบาลสวนดอก จากนั้นย้ายมาอยู่แถวแจ่งศรีภูมิได้ไม่นานเพราะไม่มีที่จอดรถจึงย้ายมาเปิดที่นี่ (ซอยวัดพระนอน) อาหารของเราจะเป็นอาหารไทยโบราณ ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มครอบครัว กลุ่มผู้ใหญ่ไม่ว่าจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด นายกรัฐมนตรี ต่างก็เคยมาทานอาหารที่นี่เช่นกัน ”

ร้านกับข้าวสวนดอก

บรรยากาศในร้านกับข้าวสวนดอก มีรุ่นคุณพ่อมาทานกันมากมาย

ร้านกับข้าวสวนดอก

คุณรัศมี หลีละเมียร เจ้าของร้านและลูกชาย เชฟใหญ่ของร้านกับข้าวสวนดอก

ร้านกับข้าวสวนดอก

หมูทอดเปรี้ยวหวาน 120 บาท / กระเจี๊ยบผัดเกลือ 80 บาท

 วุ้นเส้นผัดไข่เค็ม 100 บาท / น้ำพริกมะขาม 120 บาท


ที่ตั้ง : ซอยวัดพระนอน หลังเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่

เวลาเปิดปิด: 10.00-22.00 น. ทุกวัน

โทร : 053-122806

———————————————–

9. ทับทิมกรอบเจ๊อ้วน

ทับทิมกรอบเจ๊อ้วน ร้านขนมหวานขึ้นชื่อเปิดให้บริการมานานกว่า 20 ปี เริ่มจากการชอบทำอาหารของป้าอ้วน เมื่อมีโอกาสย้ายมาอยู่เชียงใหม่จึงเปิดร้านขายทั้งอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวและขนมหวานขึ้นชื่ออย่างทับทิมกรอบบริเวณตลาดอนุสารเป็นที่แรก จากนั้นได้ย้ายร้านมาเปิดอยู่ถนนศรีดอนไชยจนถึงปัจจุบัน

“จุดเด่นของทับทิมกรอบร้านเรา คือ เราเชื่อมเองทุกอย่าง น้ำกะทิต้องเข้มข้น ทำทุกจานเหมือนทำให้ตัวเองทาน ไม่มีหวงของมีเท่าไหร่ใส่ให้เต็มที่จนลูกค้าหลายท่านติดใจและได้รับการรับรองจากเชลล์ชวนชิมของหม่อมถนัดศรี นอกจากทับทิมกรอบจะเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าแล้วยังมีผัดไทย เย็นตาโฟ บะหมี่เกี๊ยว ลูกชิ้นปิ้ง ฯลฯ ก็อร่อยไม่แพ้กันค่ะ” คุณแมท อุทุมพร จินตสุ่น เจ้าของร้านบอกกับเรา
ทับทิมกรอบเจ๊อ้วน

บรรยากาศร้านทับทิมกรอบเจ๊อ้วน

ทับทิมกรอบเจ๊อ้วน

ขนมหวานหลากหลายเมนู เริ่มต้นถ้วยละ 30 บาท

ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมู ที่ร้านทับทิมกรอบเจ๊อ้วน

ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมู 50 บาท / บะหมี่เกี๊ยวกุ้ง 50 บาท

ผัดไทยกุ้งสด 60 บาท / เส้นใหญ่เย็นตาโฟ 50 บาท

ที่ตั้ง : ถ.ศรีดอนไชย จากสี่แยกพันธุ์ทิพย์พลาซ่ามาทางแม่น้ำปิง อยู่ซ้ายมือใกล้ร้านเจี่ย ท้ง เฮง

เวลาเปิดปิด: 10:00 – 22:00 น. ทุกวัน

โทร : 053-248415

———————————————–

10.บ้านไร่สเต็กเฮ้าส์

บ้านไร่สเต็กเฮ้าส์ เปิดมานานกว่า 30 ปี ด้วยจุดเด่นในเรื่องของรสชาติที่ถูกปากคนไทยถูกใจฝรั่ง บวกกับจานใหญ่ไซส์บิ๊กในราคาสุดแสนประหยัดทำให้ลูกค้าติดอกติดใจและเกิดกระแสปากต่อปาก “เริ่มแรกเดิมทีเป็นธุรกิจของที่บ้านตั้งแต่สมัยรุ่นปู่ย่าตายาย เพราะเขามีโอกาสได้ไปคลุกคลีอยู่กับครอบครัวฝรั่งจึงได้สูตรลับความอร่อยมาและเมื่อมีโอกาสจึงมาเปิดร้านเล็กๆย่านโรงเรียนยุพราช และย้ายมากว่า 6-7 ที่เพราะเช่าเขาอยู่จนมาถึงทีปัจจุบันก็ 16 ปีแล้ว

ด้วยความที่แก (พ่อของเชฟ)ชอบความเป็นชนบทเพราะเรียบง่าย จึงตั้งชื่อว่า บ้านไร่สเต็กเฮ้าส์ สเต็กของเราคัดสรรวัตถุดิบมาอย่างดีพร้อมใส่ใจในทุกขั้นตอนการทำ อย่างเนื้อต้องหมักกว่า 15 วันจึงจะได้เนื้อรสชาติดีที่สุด นี่จึงคือเคล็ดลับความอร่อยของบ้านไร่ สเต็กมีให้เลือกหลากหลายทั้งเนื้อ หมู ปลาแซลมอน จระเข้ นกกระจอกเทศ ฯลฯ” เชฟประเสริฐ เจ้าของร้านกล่าวด้วยน้ำเสียงมุ่งมั่น

ร้านบ้านไร่สเต็กเฮ้าส์

บรรยากาศหน้าร้านบ้านไร่สเต็กเฮ้าส์

ร้านบ้านไร่สเต็กเฮ้าส์

เชฟประเสริฐ เชฟใหญ่ของบ้านไร่

ร้านบ้านไร่สเต็กเฮ้าส์

สเต็กเนื้อ 250 บาท

ร้านบ้านไร่สเต็กเฮ้าส์

สเต็กปลาแซลม่อน 350 บาท

ที่ตั้ง : สาขา 1 ถ.เจริญราษฎร์ / สาขา 2 สนามกอล์ฟพิมานทิพย์

เวลาเปิดปิด: 10:00 – 22:00 น. ทุกวัน

โทร : 053-248415

———————————————–

11. มิตรใหม่

มิตรใหม่ ร้านอาหารจีนยูนนานเปิดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 เริ่มจากคุณพ่อซึ่งเป็นชาวจีนยูนนานได้อพยพมาอยู่ที่เชียงใหม่ เปิดร้านตั้งชื่อว่า หยิน หนาน ซิง เหยอ ฝ้าง เตี่ยน แปลว่า ร้านอาหารเพื่อนใหม่ยูนนาน หรือเรียกสั้นๆว่า มิตรใหม่

“อาหารของที่นี่มีหลากหลายครับไม่ว่าจะเป็นยำหัวไชเท้า ขาหมูหมั่วโถว ปลาช่อนนึ่งซีอิ๊ว ฯลฯ วัตถุดิบบางชนิดเรานำเข้าเพื่อให้ได้รสชาติของความเป็นยูนนาน แต่ก็จะปรับรสนิดหน่อยให้คนไทยทานได้ เพราะอาหารจีนค่องข้างที่จะเน้นมันและเค็ม เนื่องจากบ้านเมืองเขามีอากาศหนาวจึงต้องการไขมันมาก แต่คนไทยเราไม่ได้ต้องการขนาดนั้นเพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อนจึงลดลงหน่อย” คุณไพโรจน์ หน่อแก้ว เจ้าของหนุ่มบอกกับเราขณะเตรียมอาหารให้ลูกค้าในครัว

ร้านมิตรใหม่

ร้านมิตรใหม่ดูแลโดยเชฟไพโรจน์ หน่อแก้ว สืบทอดต่อจากคุณพ่อ

ร้านมิตรใหม่

ต้มส้มยอดมะพร้าวเต้าหู้หมู 105 บาท / ยำหัวไชเท้าคางหมู 90 บาท

ร้านมิตรใหม่

หมั่นโถวทอดขาหมู 150 บาท เมนูขึ้นชื่อของร้านมิตรใหม่

ที่ตั้ง : ถนนราชมรรคา

เวลาเปิดปิด: 11.00-22.00 น. ทุกวัน

โทร : 053-275033

———————————————–

12. อรุณไร

ร้านนี้เปิดมานาน เก่าแก่อยู่คู่ตัวเมืองเชียงใหม่ รสชาติดั้งเดิม เปิดมานานกว่า 50 ปี ใกล้กับประตูท่าแพมากเพียงแค่เดินข้ามถนน อาหารเป็นลักษณะอาหารเหนือพื้นเมือง อาหารตามสั่งกับข้าวราดแกงก็มี เมนูแนะนำ แกงฮังเล แกงแค แหนมผัดไข่เป็นเมนูที่หลายคนชอบสั่งมากิน ราคาอาหารไม่แพงมากแม้จะอยู่ย่านท่าแพ เป็นร้านที่ฝรั่งนิยมมากิน 80%เป็นชาวต่างชาติ

ที่ตั้ง :  ถ.คชสาร ประตูท่าแพ (คูเมืองด้านนอก)
เวลาเปิดปิด: 11.00-21.30 น. ทุกวัน
โทร : 053-276947

Facebook : ร้านอรุณไรอาหารพื้นเมือง

ท่านใดมีร้านสมัยคุณพ่อคุณแม่ยังสาวอร่อยๆแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :