โอ้…แม่คุณคนขยัน 10 ผู้หญิงหากินเมืองเชียงใหม่

    “ผู้หญิงหากิน” ในความคิดหลายท่านอาจหมายถึง “ผู้หญิงอย่างว่า” วันๆนึงไม่ทำอะไรเกาะผู้ชายกินอย่างเดียว แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงความหมายของคำนี้จึงเปลี่ยนไป ผู้หญิงเก่งขึ้น มีอาชีพการงานที่มั่นคงขึ้น พวกเธอเลี้ยงตัวเองได้ แน่นอนว่าอาชีพในโลกนี้มีมากมาย แต่มีอาชีพหนึ่งที่เป็นที่นิยมคืออาชีพแม่ค้า มาดูกันว่าสิบแม่ค้าคนขยันหากินเหล่านี้เธอเป็นใคร ขายอะไรยังไง ไปรู้จักพวกเธอพร้อมกัน

1. ชนันท์พิชาฏ์ ศรีสงคราม (ปุยฝ้าย) อายุ 27 ปี

แม่ค้า: ขายเครื่องสำอาง Fairy Fairy By Sasita บน Facebook

ตอนนี้ขายอะไร

ขายเครื่องสำอางแบรนด์ Fairy Fairy By Sasita ของฝ้ายเองค่ะ และนอกจากนี้ยังเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเครื่องสำอางและรับปรึกษาเกี่ยวกับการศัลยกรรม ขายเครื่องสำอางมาประมาณ 4-5 ปีแล้ว เริ่มจากตัวเองเป็นคนชอบใช้ก่อน ใช้ครั้งนึงเป็น 10 ตัว รู้สึกว่ามันดีจึงนำมาบอกต่อ สินค้าทุกตัวในร้านฝ้ายลองมาหมดทุกตัว ถ้าไม่ดีจริงฝ้ายไม่นำมาขายค่ะ

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

เพราะสิ่งนี้มันคือชีวิตเรา เราใช้ทุกวันและสามารถตอบใครต่อใครได้ ถ้าให้ไปทำอย่างอื่นคงไม่ใช่เรา เราชอบนะเวลาที่มีใครใช้ของเราแล้วเค้าสวยขึ้น มั่นใจขึ้น และเราก็พร้อมที่จะช่วยถ้าเค้ามีปัญหาเรื่องหน้าตาผิวพรรณ

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

ก็ดีนะ เพราะถ้าเราไม่หาก็ไม่มีกิน เราหาเงินเองใช้เงินตัวเองส่งให้ครอบครัวและน้อง “เราภูมิใจค่ะ”

 —————————————————

2. ชุติมา พูนนิลรัตน์ (ออม) อายุ 27 ปี

แม่ค้า: ขายอาหารญี่ปุ่น ร้านดิบดี ซูซิ คาเฟ่ โครงการจริงใจ มาร์เก็ต

ตอนนี้ขายอะไร

ขายอาหารญี่ปุ่นค่ะ ขายตั้งแต่บ่ายสองถึงเที่ยงคืน เปิดมาเกือบ 1 ปีแล้ว ร้านนี้เริ่มจากแฟนชอบ เราจึงไปช่วยเขา แต่ในชีวิตปกติเราทำงานธนาคารแถวนิมมาน ช่วงตอนเย็นและวันหยุดเราจะอยู่ร้านตลอด และมีร้านขายต่างหูในเฟสบุ๊ค ชื่อ แบรนด์ Earringlover_shop กับน้องที่ทำงาน

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

ปกติอยู่ธนาคารงานของเราก็เป็นงานขายอยู่แล้ว เจอลูกค้าตลอด เราชอบนะ มาเป็นแม่ค้า เพราะมันเป็นความสุขของเรามากกว่า เงินทองไม่สำคัญหรอก เราชอบพูดคุยแบบเป็นกันเองกับลูกค้า รู้สึกดีทุกครั้งที่ลูกค้าชอบในสิ่งที่เราทำ ไม่ว่าจะเป็นอาหารหรือต่างหู

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

ถ้าเป็นคนสมัยก่อนคงคิดว่าเป็นผู้หญิงไม่ดี เพราะคำว่า“หากิน” มันไม่โอเค เราก็หากินนะ แต่มันเป็นงานที่โอเค อาจจะทำงานเยอะ แต่มันก็ไม่ได้เดือดร้อนใคร เราทำแล้วเรามีความสุข และถึงแม้ว่าผู้หญิงคนนั้นจะทำอาชีพนั้น(อย่างว่า)จริงๆ ก็ไม่ผิด เพราะเค้าไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อ

—————————————————

3. ณัฐรวินทร์ เศรษฐวัฒนคุณ (ฝ้าย) อายุ 28 ปี

แม่ค้า: ขายซาลาเปา ร้าน Lavaloft โครงการจริงใจ มาร์เก็ต

ตอนนี้ขายอะไร

ซาลาเปาลาวาไส้ไหลสูตรเชฟฮ่องกง มี 3 ไส้ คัสตาร์ดไข่เค็ม ช็อกโกแลตลาวาและหมึกหวานไข่เค็มทรงเครื่อง ที่มาเปิดร้านขายเพราะกระแสกำลังมาและในเชียงใหม่หากินยากต้องสั่งจากกรุงเทพเท่านั้น เราเคยไปกินแล้วชอบจึงติดต่อแฟรนไซส์จากกรุงเทพมาเปิดหน้าร้านเป็นเจ้าแรก ที่สำคัญถ้าลูกค้ามาซื้อที่หน้าร้านก็จะได้กินของสดใหม่

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

ชอบอิสระและได้เจอผู้คน เป็นคนมนุษยสัมพันธ์ดี (ฮา) บวกกับเรามองเห็นโอกาสว่าซาลาเปาขายได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็กินได้จึงพลิกผันชีวิตตัวเองมาเป็นแม่ค้า

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

ก็ดีนะ มีเงินเป็นของตัวเองไม่ต้องพึ่งใคร ถ้าไม่หาก็ไม่มีกิน

—————————————————-

4. จิตหทัย จันทร์ใส (เอี๊ยม) อายุ 22 ปี

แม่ค้า: ขายอาหารเครื่องดื่ม ร้านม้านั่ง ซอยสุขเกษม ถนนนิมมานเหมินท์

ตอนนี้ขายอะไร


เปิดร้านนั่งดื่มชื่อร้านม้านั่ง ซอยสุขเกษม ถนนนิมมานเหมินทร์ ด้วยความที่แฟนชอบเราก็มาช่วยเต็มตัว เคยเปิดร้านเสื้อผ้ามือสองแต่ไม่มีเวลาก็เลยปิดไป

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

เพราะรักอิสระ ถ้าให้ไปนั่งออฟฟิศก็คงไม่ใช่เรา แต่งานขายหรือธุรกิจของเราสามารถครีเอทงานได้ตามแบบที่เราต้องการ ไม่ต้องตามใจใคร

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

ก็ดีนะ เป็นผู้หญิงที่รู้จักทำงาน ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ ไม่เดือดร้อนใคร ถ้าเราทำแล้วคนอื่นชอบในความเป็นเราก็ทำให้เต็มที่ 100%

—————————————————-

5. จิตราภรณ์ ปุระศิริกุล (จอร์จ) อายุ 31 ปี

แม่ค้า: ขายบริการทำเล็บ ร้าน 2sisnails หน้าริมปิง ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขานวรัฐ

ตอนนี้ขายอะไร

เปิดร้านทำเล็บชื่อ 2sisnails และขายกระเป๋าแบรนด์เนม เปิดมาประมาณ 1 ปีแล้วค่ะ เริ่มจากเป็นคนที่ชื่นชอบการทำเล็บและอยากจะเปิดร้านของตัวเองเป็นร้านดีๆสักที่หนึ่ง

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

มันเป็นความชอบของเราที่เห็นคนอื่นมีความสุขเราก็มีความสุขไปด้วย รู้จักคนหลากหลายได้เรียนรู้ทักษะการเข้าสังคม ปรับตัวเข้ากับคนอื่น ใช้ชีวิตง่ายขึ้น

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

ดูขยันดีค่ะ (ฮา) อนาคตดี เลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้

—————————————————-

6. กนกวรรณ สายวาณิชย์ (โบว์) อายุ 29 ปี

แม่ค้า: ขายกาแฟและเบเกอรี่ ร้าน Ti Amo Bar โครงการ Season Mall

ตอนนี้ขายอะไร

เปิดร้านกาแฟและทำงานประจำที่ธนาคารกสิกรไทยใน มช. ค่ะ เริ่มจากความที่เป็นคนชอบดื่มกาแฟและชอบบรรยากาศในร้าน ชอบเก็บภาพทุกครั้งที่เราไปนั่ง จึงเริ่มต้นเปิดร้านกับพี่ชาย คำว่า Ti Amo (ดิ เอโม่) มาจากภาษาอิตาลี แปลว่า ฉันรักเธอเหมือนเราหลงรักในกาแฟ และเบเกอรี่ในร้านเราก็ทำเอง

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

กาแฟและเบเกอรี่เป็นอะไรที่สนุก ถึงแม้จะต้องปลีกเวลาไปทำแต่เราก็ไม่เคยรู้สึกว่ามันเหนื่อย เพราะเราชอบและสนุกกับมัน

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

ตอนแรกตกใจกับคำนี้นะ (ฮา) แต่ถ้าเราทำอะไรที่หามาได้เองมันก็ดี นำไปใช้อะไรก็ได้น่าภูมิใจด้วย

 —————————————————

 

7. จุฬามณี ฉัตรโพธิ์สกุล (ตุ้ย) อายุ 25 ปี

แม่ค้า: ขายกาแฟและเบเกอรี่ ร้าน Story House โครงการ 41 Park

ตอนนี้ขายอะไร

ขายเบเกอรี่และกาแฟ ตุ้ยจะทำเบเกอรี่และอาหารด้วยนิดหน่อย ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจเปิดร้านอาหาร เรียนจบมาก็ไปเป็นไกด์ที่ไนท์ซาฟารี พร้อมกับเรียนการโรงแรมที่ ม.พายัพไปด้วย ได้เรียนด้านอาหารแล้วเริ่มชอบ จึงศึกษาเองทั้งดูในอินเตอร์เน็ตและหนังสือ

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

มันไม่ทำให้เราอดตาย ที่บ้านเราค้าขายมาก่อน พ่อทำธุรกิจการเกษตรส่งออกต่างประเทศ คนเราทุกคนต้องกิน และวันหนึ่งที่เราเริ่มรู้ตัวว่าชอบอาหารจึงตัดสินใจมาเป็นแม่ค้าเต็มตัว

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”


มองได้หลายมุมมองนะ ตุ้ยมองว่าผู้หญิงหากินก็ดีกว่าให้คนอื่นมาเลี้ยง เราหากินด้วยน้ำพักน้ำแรงของเราเอง ภูมิใจ จะซื้ออะไรก็ได้ จะทำอะไรก็ได้  “เราไม่ใช่คนพิการ เราต้องทำงานด้วยตัวเราเอง

—————————————————-

8. เณรีณัฎฐ์ ภนิดาฐิติวัสส์ (เจี๊ยบ) อายุ 38 ปี

แม่ค้า: ขายข้าวแต๋น ยี่ห้อบ้านอาหมวย (มีวางจำหน่ายตามร้านกาแฟทั่วไป)

ตอนนี้ขายอะไร

ทำข้าวแต๋นชื่อ ข้าวแต๋นบ้านอาหมวย ขนมทานเล่นยอดฮิตของเชียงใหม่ มีหลากหลายทั้งรสชีส รสต้มยำกุ้ง ฯลฯ วางขายตามร้านกาแฟในเชียงใหม่ อนาคตกำลังจะส่งออกไปต่างจังหวัด ช่วงนี้ถ้าอยากทานมาตามหาที่เชียงใหม่กันได้

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

ในการทำธุรกิจเราคิดว่ามันมีทางที่จะเติบโตได้มากกว่า ก่อนหน้านั้นเราก็ทำงานอื่นมาก่อนแต่ข้าวแต๋นมันก็เป็นขนมของเชียงใหม่อยู่แล้ว เราจึงอยากทำให้มันแหวกแนวมากขึ้น และก็ตั้งใจอยากให้ทุกท่านได้ทานกัน

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

ถ้าเป็นคำว่า “ผู้หญิงหากิน” ในสมัยก่อนอาจจะไม่ดี แต่ปัจจุบันเจี๊ยบคิดว่า ผู้หญิงสมัยนี้ต้องทำมาหากินค่ะเพราะมันทำให้เราเป็นคนมีคุณค่า 

—————————————————-

9. ณัฐพัชร์ เฮลล์พิน (มี๊ปู) อายุ 37 ปี

แม่ค้า: ขายเสื้อผ้าเด็กหญิง Kids So Cute บน Facebook

ตอนนี้ขายอะไร

ขายเสื้อผ้าเด็กผู้หญิงรวมทั้ง Accesories ต่างๆ เริ่มจากชอบซื้อเสื้อผ้าให้ลูก ชอบแต่งตัวพอนานเข้าก็เยอะจนต้องขายเป็นของมือสอง พอขายลูกค้าติดใจ จึงตัดสินใจมาขายจริงจัง เสื้อผ้าที่นี่เราจะคัดเหมือนซื้อมาให้ลูกใส่เอง

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

งานขายตรงนี้เหมือนเป็นชีวิตของเรา เพราะเราทำทุกวันอยู่แล้วคือ แต่งตัวให้ลูกและถ่ายรูปหลายคนเห็นก็ชอบ จึงกลายมาเป็นอาชีพของเราไปโดยปริยาย

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

จริงๆแล้วต้องเป็นอย่างงั้น เรามีครอบครัวแล้วต้องช่วยเหลือกัน หญิงไทยหลายท่านจะมีความคิดว่า มีแฟนฝรั่งแล้วไม่ต้องทำงานหรอก แต่เราไม่ใช่ เราอยู่กันเหมือนเพื่อนเราต้องช่วยกันทำงาน ทุกคนต้องทำงานของตัวเอง “ถ้าไม่ทำงานแล้วจะมีรายได้มาจากไหน ชีวิตมันว่างเปล่า”

—————————————————-

10. ทัศนีย์วลัย สิงห์ทอง (อีฟ) อายุ 28 ปี

แม่ค้า: ขายโฆษณาเว็บไซต์ รีวิวเชียงใหม่

ตอนนี้ขายอะไร

ขายโฆษณาบนเว็บไซต์รีวิวเชียงใหม่ ขายมาประมาณ 1 ปีแล้ว เราเลือกขายโฆษณาบนเว็บเพราะทุกวันนี้คนใช้สมาร์ทโฟน จะไปเที่ยวไหน กินอะไร ก็ต้องเข้าอินเตอร์เน็ตเพื่อหาข้อมูล น้อยมากที่จะพกหนังสือติดตัว เรามองว่ามันเป็นโอกาสสำหรับลูกค้าที่จะได้โปรโมทร้านของตัวเองในเว็บที่มีคนเข้าหลายแสนคนต่อเดือน และดีต่อตัวเราตรงที่เราได้มีโอกาสนำสิ่งนี้ไปบอกเค้า หลายท่านอาจจะคิดว่าการรีวิวในเว็บลงฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่จริงๆแล้วในการทำงานเราแบ่งออกเป็น 2 ทีม คือทีม Content และทีมขาย ทีม Content ก็จะคิดเรื่องเจ๋งๆ หาร้านโดนๆ ที่เที่ยวที่น่าสนใจ แล้วก็ทำรีวิวออกมา ส่วนงานขายก็จะแยกกันไปเลย ถ้าร้านไหนอยากซื้อโฆษณาบนเว็บของเรา สามารถซื้อได้ 2 แบบคือ การลง Full รีวิวและติดแบนเนอร์

เพราะอะไรถึงชอบงานขาย

เราจบสายนิเทศศาสตร์โฆษณามาโดยตรงและมีประสบการณ์เป็นพิธีกร ประสานงานมามากพอสมควร บวกกับชอบพูดคุยกับคน จึงคิดว่างานขายคือ อาชีพของเราและคิดว่าจะทำไปตลอดไม่เปลี่ยนใจ

คิดยังไงกับคำว่า “ผู้หญิงหากิน”

คนทั่วไปอาจจะมองว่าแรงแต่อีฟกลับคิดว่าถ้าเราไม่หาก็คงไม่มีกิน เราต้องใช้ความสามารถเพื่อหาเลี้ยงตัวเอง “ผู้หญิงต้องทำงานค่ะ”

—————————————————-

สาวๆอ่านมาถึงตรงนี้แล้วไม่ต้องเสียใจว่าทำไมไม่มีรีวิวหนุ่มๆบ้าง ตามไปดูกันเลยกับ “รวมสุดยอด10พ่อค้าแซ่บแบบว่าน่ากินเมืองเชียงใหม่” หากใครมีผู้หญิงหน้าตาโดนใจขยันทำมาหากินสามารถแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมาเม้นท์มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องคอมเม้นท์ด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :