BEGIN AGAIN เราทั้งหลาย … ต่างเคยเป็นดวงดาวหลงทาง [8/10]

    ภาพยนตร์จากผู้กำกับเรื่อง “Once”  ภาพยนตร์ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับเสียงดนตรี ที่เคยฝากความประทับใจใครหลายๆคนไว้เมื่อหลายปีก่อน กลับมาอีกครั้ง กับ เรื่องราวของบทเพลงและความสัมพันธ์

ในหนึ่งชีวิตของคนเราต่างคนต่างฝัน ต่างเป้าหมายส่วนตัว ที่จะต้องเดินทางไปข้างหน้าเพื่อให้ถึงจุดมุ่งหมาย แต่เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม และมีความละเอียดซับซ้อนในความสัมพันธ์ ถ้าไม่ปลีกวิเวกไปอยู่ตัวคนเดียวนอกสังคม ทุกคนล้วนจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์กับผู้อื่น

ความสัมพันธ์ของมนุษย์เรามีหลากหลายรูปแบบ และมิติ “ความรัก” เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของความสัมพันธ์ รักระหว่างเพื่อน รักแบบคู่รัก รักแบบครอบครัว ฯลฯ

“การก่อเกิดซึ่งสร้างความสัมพันธ์บ่อยครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ยากยิ่งกว่าคือการรักษาซึ่งความสัมพันธ์นั้นไว้”

เพราะนอกจากการรับผิดชอบต่อตนเอง เรายังจำเป็นต้องรับผิดชอบความรู้สึกของอีกคน ถ้าทั้งสองสิ่ง ไม่สมดุลกันมักจะนำมาซึ่งปัญหา


ในช่วงชีวิตที่เรามุ่งเดินทางไปข้างหน้า บ่อยครั้งเราเผลอหรือตั้งใจลืมคนข้างๆตัวเรา ลืมที่จะใส่ใจ ลืมที่จะดูแล ปล่อยตัวปล่อยใจหลงไปตามแรงเหวี่ยงเบื้องหน้า จะด้วยความประสบความสำเร็จจากหน้าที่การงาน ลาภยศ ชื่อเสียง ปล่อยตัวปล่อยใจ ไปประดุจดวงดาวหลงทาง มุ่งเพียงจะส่องแสงสว่างในคืนเดือนมืด

ดวงดาวที่หลงทางไป … อาจจะพบว่า ที่ที่ตัวเองอยู่ตรงนี้ จริงๆแล้ว เป็นเพียงภาพลวง ที่หลงสร้างขึ้นมาเอง การได้ใช้เวลาทบทวนทำให้คิดได้ ถึงความสุข ความต้องการที่แท้จริง  จึงตัดสินใจกลับมายังที่เดิม ที่ที่อุ่นใจ ที่ที่เขาเชื่อว่า มีดวงดาวอีกดวงที่พร้อมจะโคจรไปพร้อมกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างกัน ไม่มีสูตรสำเร็จที่แน่นอน …บางคู่หัวใจ .. ที่เคยแยกทางกันไปแล้ว อาจกลับมาพบกันอีกครั้ง กลับมาร่วมเดินทางกันใหม่ได้ .. เมื่อเวลาผ่านไป
ต่างฝ่ายต่างได้คิดได้เห็น ต่างได้เปิดใจวางลงซึ่งทิฐิ


แต่กับบางกรณี … ดวงดาวหลงทางบางดวง พยายามกลับมายังจุดเดิม แต่แล้วก็พบว่า การเผลอไผลหลงทางผิดไปครั้งก่อนนั้นได้เปลี่ยนแปลงทุกอย่างไปหมดแล้ว … ไม่มีใครพร้อมจะโคจรไปข้างหน้ากับเขาเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว

เป็นภาพยนตร์อีกเรื่องที่อาจเรียกน้ำตาของผู้ชมให้มาคลอรื้นได้เบาๆ ต่อเนื่อง ไม่ถึงกับเศร้าโศก ฟูมฟาย ไม่มีอะไรต้องเสียใจมาก น้ำตาไหลออกมาจากเราแต่ละคน อาจจะมาจากต่างเหตุผลกันไป อยู่ที่ว่าคุณมองเห็นตัวเองเสมือนกับตัวละครตัวใดในภาพยนตร์เรื่องนี้

ปล. บทเพลงแต่ละเพลงที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้ เชื่อมโยงส่งเสริมเรื่องราวได้อย่างมีเสน่ห์ ทั้งไพเราะ และเหมาะเจาะกับภาพยิ่งนัก

Relate Posts :