Tsibugan Philippine Dish “มากินข้าวกันเถอะ”

ชื่อร้าน :  Tsibugan Philippine Dish
ที่อยู่ : ถนนรถไฟ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เวลาเปิดปิด : เปิดบริการทุกวันอังคาร – วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 18.00 – 22.00 น.
โทร. : 087 660 8215 / 087 591 1611
เว็บ : Facebook : Tsibugan Philippine Dish 

พอถึงช่วงจังหวะบางครั้งบางคราวที่เกิดอาการ “หิว” หลายคนรวมถึงตัวผมคงจะนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี และเนื่องด้วยความซ้ำซากจำเจของอาหารที่สามารถหาได้ทั่วไปอย่าง อาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ฯลฯ รสชาติอาหารก็คงจะคล้ายๆ กันไม่แตกต่างกันมากนักและมีให้เลือกกันถมเถไป

แต่วันนี้ตอนนี้ใครอยากจะลองของแปลกใหม่ อย่างอาหารนานาชาติ ตะวันตกก็ไม่ใช่ เอเชียก็ไม่เชิงขอเรียกว่าออกแนว “ฟิวชั่น” ก็แล้วกันนะ อย่างอาหารสัญชาติฟิลิปปินส์จากร้าน Tsibugan อ่านว่า ชิ-บุ-กัน ซึ่งร้านอาหารฟิลิปปินส์โดยฝีมือเชฟชาวฟิลิปปินส์แท้ๆ ของคุณ Novie คุณครูสอนภาษาอังกฤษที่อยากจะหาเวลาว่างและอยากเผยแพร่อาหารประจำชาติให้คนไทยและชาวต่างชาติได้รู้จัก

คุณธนิตเจ้าของร้านเพื่อนซื้อของคุณ Novie ซึ่งเป็นคุณครูสอนภาษาไทยให้กับชาวต่างชาติเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการเปิดร้านอาหารฟิลิปปินส์แบบแหวกแนวว่า บางครั้งบางคราวไม่รู้จะหาอะไรกินดี คิดไม่ออก เลยลองชักชวนเพื่อนสาวชาวฟิลิปปินส์มาเปิดร้านอาหารฟิลิปินส์เพื่อเพิ่มทางเลือกของความแปลกของอาหารสำหรับผู้ที่ชื่นชอบที่จะลองความแปลกใหม่ให้กับชีวิต

ร้าน Tsibugan เปิดบริการมานานกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นชาวฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่และชาวต่างชาติที่ชื่นชอบอาหารฟิลิปปินส์ โดยเมนูอาหารส่วนใหญ่จะลดระดับของความเป็นฟิลิปปินส์ลงมานิดนึงแต่ยังคงหน้าตาและรสชาติที่ดั้งเดิมไว้อย่างเอร็ดอร่อย ร้านก็ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป มีที่นั่งอยู่ประมาณ 10 โต๊ะ

adobo อาหารฟิลิปปินส์

เราเริ่มประเดิมจานแรกเลยกับเมนูขึ้นชื่อของฟิลิปปินส์อย่างเข้า Adobo อ่านว่า อะ-โด-โบ หน้าตาดูน่ากิน มันคือเนื้อหมูสามชั้นชิ้นโตเอาไปอบแล้วนำมาทอดอีกรอบหนึ่งแล้วราดน้ำซอสสไตล์ฟิลิปปินส์ที่มีส่วนประสมทั้งซีอิ๊ว น้ำส้มสายชู น้ำมันหอย ใบกระวาน พริกไทย กระเทียม เป็นต้นจนได้รสชาติแบบถึงกึ๋น หวานนิดๆ แต่งหน้าด้วยพริกขี้หนูแดงนิดหน่อย… เข้ม…


caldereta อาหารฟิลิปปินส์ เชียงใหม่

สำหรับเจ้าจานนี้จานใหญ่อีกหนึ่งหมัดเด็ดแบบถึงพริกถึงขิง นั่นคือ Caldereta อ่านว่า คาล-เดอ-เร-ต้า ซึ่งเนื้อที่ใช้ในรูปจะเป็นเนื้อหมูแต่สามารถใช้เนื้อวัว เนื้อไก่หรือแม้แต่ผักก็ทำได้ เช่นกันสำหรับเจ้าตัวนี้นำไปต้มกับซีอิ๊วแล้วนำมาทอดจากนั้นคลุกเคล้ากับซอสเด็ดอีกหนึ่งชนิด จากที่สังเกตุและได้รับข้อมูลมาส่วนประกอบของจานนี้จะมี กระทิ มะนาว มะเขือเทศ หัวหอม กระเทียม ใบกระวาน ถั่ว พริกนิดหน่อย เชฟบอกว่าที่ฟิลิปปินส์จานนี้เผ็ดมาก แต่สำหรับที่เราลองวันนี้ก็เผ็ดเหมือนกันแต่ไม่มากนัก ทานง่าย มันๆ หน่อย อร่อยดี

longganisa อาหารฟิลิปปินส์ เชียงใหม่

จานหลักจานต่อไปเสิร์ฟพร้อมข้าวผัดแครอทกับต้นหอมออกแนวสไตล์ฟิลิปินส์พร้อมไข่ดาวแต่ที่เด็ดกว่านั้นคือเจ้าไส้กรอกสองชิ้นชื่อว่า Longganisa อ่านว่า ลอง-กา-นิ-ซ่า มันโดนมันใช่จริงๆ อาจจะคล้ายไส้กรอกอีสานบ้านเราแต่เรื่องของเครื่องเทศและการผสมผสานของการทำนั้นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงซึ่งมีทั้ง เนื้อหมูบด น้ำตาล ซอสมะเขือเทศ พริกไทย กระเทียม ซีอิ๊ว น้ำส้มสายชูและทางเชฟก็บอกว่าไปที่ฟิลิปปินส์ ใครๆ เขาก็กินกัน

leche flan อาหารฟิลิปปินส์ เชียงใหม่

ตบท้ายด้วยของหวานแบบฟิลิปปินส์อย่าง Leche Flan อ่านว่า ลีชชี่-แฟลน เจ้าคัสตาร์ด คาราเมลทำเอง มีส่วนผสมของทั้งไข่แดง นม น้ำตาลเผาไหม้นิดหน่อย ใช้เวลาทำแบบคุ้มค่าครับ เกือบชั่วโมง สำหรับที่ฟิลิปินส์นั้นใช้สังสรรค์ในงานเลี้ยงกันเป็นประจำ

บอกได้คำเดียวว่า ~Finale~ อร่อยครับ ใครอยากคุยแลกเปลี่ยนภาษากาตาล็อกกับเชฟได้ เพราะเชฟใจดีมาก ได้ทั้งความรู้และความอร่อย ร้าน Tsibugan ตั้งอยู่บนถนนรถไฟเกือบๆ หัวมุมสามแยกไฟแดงอยู่ข้างร้านขายหนังสือ ไฟสีส้มๆ หน่อยครับ

คุณรู้หรือไม่?

– ประเทศฟิลิปปินส์เคยตกอยู่ในอาณานิคมของประเทศสเปนกว่า 300 ปี ดังนั้นอาหารพื้นเมืองและการใช้ภาษาจึงได้รับอิทธิพลมาจากประเทศสเปน


– การที่จะเสิร์ฟอาหารแต่ละเมนูของ Tsibugan จะใช้เวลาทำพอสมควรเพื่อให้ได้รสชาติและอรรถรสของอาหารฟิลิปินส์อย่างแท้จริง

– เจ้าไส้กรอก Longganisa ถ้าเสิร์ฟกับข้าวและไข่ดาวจะเรียกว่า Longsilog อ่านว่า ลอง-สิ-ลอก

– ชื่อร้าน Tsibugan แปลเป็นภาษาไทยว่า มากินข้าวกันเถอะ!

Like ความอร่อย: 4/5

Like ความสะอาด: 3/5

Like บริการ: 4/5

Like บรรยากาศ: 3/5

Relate Posts :