ติ่มซำปั้นสดที่เดียวในเชียงใหม่ ณ ร้านโฮจา กาดสวนแก้ว

 ชื่อร้าน : Hoja dim sum Chinese restaurant

ถ้าพูดถึงติ่มซำ ในสมองต้องมโนภาพเป็นก้อนขนมจีบร้อนๆผสมไอควันอ่อนๆ ห่อด้วยแป้งสีเหลือง สีเขียว อันแน่ไปด้วยเนื้อนุ่ม ๆ โรยด้วยหอมเจียว จิ้มกับน้ำซอสเปรี้ยวหวาน ตบด้วยผักกาดแก้ว โหย นั้นมันขนมจีบจากรถตู้ขายซาลาเปานี่หว่า มโนผิดไป!! จริงๆแล้ว ติ่มซำมันมีอะไรมากกว่านั้น ทั้งซาลาเปา ขนมจีน ฮะเก๋า เกี๊ยวซ่า บลาๆๆ โดยในเชียงใหม่ ที่ไหนๆก็มีขาย แต่ร้านที่เราจะพูดถึงตอนนี่ เป็นติ่มซำที่มีวิธีและกระบวนการทำไม่เหมือนใคร เรียกว่าเป็นที่เดียวในเชียงใหม่เลยก็ว่าได้ นั้นก็คือ!!!!!!!

ประเดี๋ยวก่อน ก่อนที่เราจะไปรู้ว่าติ่มซำร้านนี้มันดียังไง เรามารู้จักอาหารชนิดนี้กันก่อนดีกว่า ติ่มซำ สำเนียงกวางตุ้งแปลว่า ตามใจ, ตามสั่ง เป็นอาหารว่างของจีนค่ะ นิยมรับประทานกับน้ำชา   เป็นคำเรียกรวมอาหารหลายอย่างมักเป็นอาหารจำพวกปรุงด้วยการนึ่ง เช่น ขนมจีบ, ซาลาเปา, ฮะเก๋า, เกี๊ยวซ่า เป็นต้น บรรจุในภาชนะขนาดเล็ก เช่น เข่งไม้ไผ่ หรือจานใบเล็ก ในร้านอาหารจีนบางร้านนึ่งติ่มซำไว้บนเตารอลูกค้าสั่ง บางร้านใส่รถเข็นหรือใส่ตะกร้าคล้องคอ ให้พนักงานนำไปเสนอลูกค้าในร้าน นอกจากนี้อาหารทอดบางอย่างก็อาจรวมอยู่ในเมนูติ่มชำด้วย

ติ่มซำนั้นส่วนมากเค้าจะนึ่งไว้รอลูกค้าสั่ง แต่ร้านนี้เค้าไม่ได้ทำแบบนั้นค่ะ เค้าปั้นสด ทำสด นึ่งสด และวัตถุดิบทุกอย่างที่นำมาทำ ก็สดๆทั้งนั้น ร้านนี้มีชื่อว่า ร้าน hoja dim sum chinese restaurant ชั้น b1 ในเซ็นทรัลกาดสวนแก้ว ร้านโฮจา เป็นร้านอาหารจีน ไทยฟิวชั่น และติ่มซำ ซึ่งมีเมนูอาหารหลากหลายให้เราได้ลิ้มลอง แต่วันนี้ ทีมงานRVCM จะมารีวิวติ่มซ่ำ อาหารจีนดั้งเดิมกันค่ะ

เมนูแรก กุ้งหมึกสามรส เสิร์ฟแช่อยู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด ชิ้นใหญ่ ดูจากขนาดเทียบกับตะเกียบ เนื้อกุ้งแน่นมาก นี่ถ้าปกติคีบเนื้อกับตะเกียบเนี่ย แรงกดจากมือเรามันจะทำให้เนื้อมันแยกร่างเป็นสองชิ้นเลยนะคะ แต่นี้ใช้แรงกดในการคีบแล้วเนื้อยังแน่นเปรี๊ยะ มีปลาหมึกโป๊ะหน้า รสชาตินั้นอร่อยเต็มปากเต็มคำสุดๆค่ะ

สาหร่ายน้ำแดง ขนาดไม่แพ้กันกับเมนูแรก เนื้อกุ้งพันด้วยสาหร่าย ในน้ำซอสสูตรลับของทางร้าน อร่อยเนื้อนุ่ม เนื้อสาหร่ายไม่ยุ่ยในขณะที่คีบขึ้นมา เป็นเครื่องพิสูจน์แล้วว่าทางร้านใส่ใจในเรื่องวัตถุดิบและเครื่องที่จัดเต็มให้ทุกเมนู


ขนมจีบปู ขนมจีบที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อปูชิ้นโต จิ้มกับน้ำซอสที่อิมพอร์ทมาจากฮ่องกง เพิ่มความอร่อยมากขึ้น หน้าตาดูธรรมดา แต่รสชาติไม่ธรรมดาเลยค่ะ

ขนมจีบกุ้ง ขนมจีบเนื้อกุ้ง เนื้อกุ้งแน่นชิ้นใหญ่ จิ้มกับน้ำจิ้ม อร่อยไม่แพ้กัน

เมนูนี้นอนแช่ในน้ำสีเหลืองอร่าม ตอนแรกนึกว่าเป็นประเภทไข่ห่ออะไรซักอย่าง แต่ไม่ใช่ค่ะ มันคือกุ้งหน้าไข่กุ้ง ชื่อดูธรรมดา แต่สิ่งที่แนบมาไม่เบาเลยค่ะ เนื้อกุ้งชิ้นใหญ่ ที่รายล้อมไปด้วยไข่เม็ดเล็กๆรอบตัวเนื้อ เคี้ยวแล้วมีเสียงกรุบกรับ อร่อยใช้ได้เลยค่ะ

ผันโถกุ้ง เนื้อสีขาวจากแป้งมันฮ่องกง สอดไส้เนื้อกุ้งไว้ด้านใน จิ้มกับน้ำจิ้ม เนื้อแป้งนุ่ม ไม่แข็ง ต้องทานตอนร้อนๆนะคะ พอมันเริ่มเย็นแป้งจะแข็งค่ะ

ฮะเก๋ากุ้่ง  ทำจากแป้งนุ่มอิมพอร์ทมาเหมือนกัน ด้านในจะเป็นไส้กุ้ง ชิ้นใหญ่สุดๆ มาถึงตรงนี้ อิฉันอิ่มแล้วคะ แบบว่าทั้งปริมาณและความอร่อย ทำให้กินเร็วไปหน่อย แต่ยังไม่หมดค่ะนี่ยังแค่ด่านแรกเท่านั้น!!

ด่านสอง ติ่มซำหน้าตาประหลาด ดูร้อนแรงเผ็ดจิ๊ดจ๊าด รสชาติและกลิ่นเหมือนพริกหยวก แต่ตัวเนื้อนั้นกลับนุ่มกลมกล่อมเข้ากับตัวซุปได้ดีทีเดียว ไม่ได้เผ็ดเหมือนอย่างที่คิด เมนูนี้มีชื่อว่า ซี่โครงหมูอบเต้าซี่

เสิร์ฟมาติดๆกับ ก๊วยเตี๋ยวหลอด ไส้หมูแดง รสชาติที่เข้าปากครั้งแรกออกรสเปรี้ยวๆ เพราะมาจากน้ำซอสและก๊วยเตี๋ยว แต่พอกัดเท่านั้นแหละ รสชาติจากไส้หมูแดงที่อยู่ภายใน พุ่งออกมาผสมผสานกันได้อย่างลงตัว


หมี่ผัดฮ่องกงกับน้ำจิ้มเซียงไฮ้ หมี่ผัดที่เป็นอาหารขึ้นชื่อของจีนโป๊ะด้วยกุ้งทอดตัวใหญ่ๆ กินธรรมดาดูจืดไปนิด ต้องราดน้ำจิ้มอิมพอร์ทจากเซียงไฮที่เสิร์ฟควบคู่มาด้วย จะทำให้มีรสชาติอร่อยขึ้นมาทันที

มาถึงเมนูเด็ดของร้าน เฉาหลงเปา เสิร์ฟมาให้ทาน 6 ก้อนพอดีคำ วิธีกินนั้น ไม่ใช้จับยัดเข้าปากนะคะ กินตอนร้อนๆต้องใช้ช้อนค่ะ ข้างในเฉาหลงเปานั้น จะมีน้ำซุป ตักใส่ซ้อน ดูดน้ำซุปข้างในก่อน แล้วค่อยจิ้มกับน้ำจิ้มรสเด็ดของทางร้านที่เสิร์ฟคู่มาด้วยกัน รสชาตินั้น น้ำซุปที่อยู่ข้างใน หอมหวานได้กลิ่นขิง จิ้มน้ำจิ้ม จะเพิ่มรสชาติเข้ามาทำให้ยิ่งอร่อยมากขึ้น

หมดแล้วคะสำหรับเมนูที่ทางร้านจะแนะนำ อิฉันเพิ่งจะคิดคำพูดของคุณแม่เจ้าของร้านยังไม่ทันขาดคำ เสิร์ฟมาอีกแล้วค่ะ คราวนี้มาเป็นก้อนเขียวๆ เหมือนจะแข็ง คุณแม่บอกว่า มันคือ กุ้ยช่ายทอด เคยเห็นกุ้ยช่ายทอดที่มีขายทั้วไปไหมคะ จะมันๆ ยมๆ ไรประมาณนี้ แต่นี่ ดูสดไม่อมน้ำมัน น่าทานมากค่ะ รสชาตินั้นไม่ต้องพูดถึง กรอบนุ่ม  ขนาดไม่จิ้นกับน้ำจิ้มที่เอามาให้ยังอร่อยเลย แต่แนะนำให้จิ้มค่ะ เพราะมันจะอร่อยมากกว่าเดิม

มาถึงสุดท้ายจริงๆ เพราะที่เสิฟร์มาเป็นของหวาน ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารจีน ต้องมีสิ่งนี้อยู่แล้ว นั้นคือ หมั่นโถว ค่ะ หมั่นโถวที่นี้ ต่างจากที่เคยกินมา แป้งเนื้อสีขาว ขอบกรอบ ไม่อมน้ำมันเลยซักหยด ทากับนมข้มที่มาพร้อมกัน อร่อยดีค่ะ แป้งนุ่มเนื้อแน่นมาก ถือเป็นอาหารตบท้ายได้ดีเลยค่ะ

มาถึงจุดนี้แล้ว อิฉันไม่ได้แค่อิ่มธรรมดา แต่โคตรกั๊ดต๊อง(โคตรอิ่ม)เลยค่ะ เมนูแต่ละอย่าง คุ้มค่ากับราคา ทั้งชิ้นใหญ่ เนื้อแน่น อร่อย แถมทำสดๆอีกต่างหาก มันมีข้อดีอยู่ตรงเนี่ย ในเชียงใหม่แทบจะไม่มีเลยมั่ง ใครที่อ่านมาถึงจุดนี้แล้วยังคิดไม่ออกว่าวันนี้จะทานอะไร แนะนำติ่มซำ ที่ร้าน โฮจา เลยค่ะ อย่าลืมไปแวะอุดหนุนกันนะคะ

ที่อยู่ : ชั้น b1 กาดสวนแก้ว ถนน ห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เวลาเปิดปิด : –
โทร. : 0914799376

คุณรู้หรือไม่!?
1. ในประเทศไทย จังหวัดที่ขึ้นชื่อทางด้านติ่มซำ คือ จังหวัดตรัง ตามร้านกาแฟยามเช้า จะขายกาแฟหรือชาพร้อมกับติ่มซำหลากหลายชนิด
2 ร้านโฮจา เป็นร้านติ่มซำทำสดปั้นสด ที่เดียวในเชียงใหม่
3 ทุกเมนูอาหาร จะใช้เครื่องเทศนำเข้า และสูตรลับของทางร้าน ทำให้มีอาหาร และรสชาติที่แปลกใหม่


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :