ร้านซีดีทิพย์เนตร : ความบันเทิงที่ยังมีลมหายใจอยู่

จากอดีตคือโรงภาพยนตร์ที่มีคนไปอุดหนุนจนแน่นตา บวกกับร้านขายเทปเพลงที่ลูกค้าไปอุดหนุนไม่ขาดสาย ปัจจุบันนี้ ที่นี้เหลือเพียงร้านขายซีดีเพลงและหนัง ที่ยังยืนหยัดด้วยลำแข้งของตัวเอง โดยมีลูกค้าทั้งขาประจำและขาจรมาอุดหนุนกันเรื่อยๆ

ก่อนที่โรงหนังค่ายใหญ่จะมาปักหลักดูดเงินจากกระเป๋าคอหนังในเชียงใหม่ ใครเลยจะรู้ว่า โรงหนังทิพย์เนตรคือสถานที่บำเรอความสุขของคนรักหนัง บวกทั้งร้านเทปทิพย์เนตรคือแหล่งสวรรค์ของคนรักเสียงเพลง กับการแวะไปอุดหนุน รอพบปะศิลปินที่ชื่นชอบที่คอยมาเยี่ยมเยียนแจกลายเซ็นกัน

30 ปี ตั้งแต่วันก่อตั้งผ่านไปไวเหมือนโกหก หลังจากทนพิษสภาพเศรษฐกิจไม่ไหว กอปรกับเจอโรงหนังค่ายใหญ่ทุนหนา มาตีตลาด โรงหนังทิพย์เนตรก็ได้เวลาปิดฉากทิ้งไว้เป็นอดีต ซึ่งถ้านับจากตอนนี้ก็ปาไป 3-4 ปีแล้ว

ธุรกิจครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น จนล่าสุดมีคุณฮอล์ที่ดูแลร้านซีดีทิพย์เนตร แกเล่าให้ฟังคร่าวๆว่า แต่ก่อนจะมีที่นี้กับโรงหนังแสงตะวันที่คนเชียงใหม่ส่วนใหญ่แวะไปดูหนัง ส่วนที่ร้านสมัยก่อนจะขายแต่เทปเพลง ซึ่งก็จะมีศิลปินแวะมาเยี่ยมอยู่เสมอ โดยสัดส่วนของเทปเพลงกับหนังจะอยู่ที่ 90 กับ 10 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นเวลาผ่านไปก็ค่อยๆปรับเปลี่ยนไปตามเทคโนโลยี เทปเพลงเลิกผลิต แผ่นซีดีเข้ามามีบทบาท สัดส่วนของแผ่นซีดีหนังเพิ่มขึ้น จวบจนทุกวัน ถ้าจะมองกันคร่าวๆก็ต้องบอกว่าแผ่นเพลงในร้านจะมี 60 เปอร์เซ็นต์ และแผ่นหนังจะอยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์

เสน่ห์ของร้านซีดีทิพย์เนตร นอกจากจะมีประวัติศาสตร์ของโรงหนังมาโยงเข้าด้วยกันด้วยแล้ว สินค้าที่นี้ยังต้องบอกว่าหลากหลายเอาใจคอบันเทิงกันอย่างแท้จริง แถมยังเป็นขาใหญ่ในวงการนี้ของภาคเหนืออีกด้วย


ไล่ไปเฉพาะแค่เรื่องเพลงผมว่าก็กินขาดกว่าทุกๆร้านๆในเชียงใหม่แล้ว (บนห้างก็เหมารวมด้วย) คุณอยากได้แนวไหนล่ะ เพลงไทยเหรอ มีหมด ทั้งสตริงเก่าและใหม่ ดนตรีไทยบรรเลง สุนทราภรณ์ เพื่อชีวิต เพลงลุกทุ่ง ลุกกรุง พื้นบ้าน มีกันหมดทุกแนวครับ

ส่วนของนอกไม่ต้องห่วงเก่าใหม่มีไม่ขาด ทั้งแผ่นอิมพอร์ต และไม่อิมพอร์ตมีให้เลือก จะเพลงหรือบันทึกคอนเสิร์ตหายากระดับตำนาน ก็มีให้เลือกไปเสพจนขี้คร้านกันเลย

สำหรับคนที่ยังโหยหาความคลาสสิคของม้วนเทป อยากจะเก็บสะสมไว้ล่ะก็ นู้นเลยครับฝั่งด้านหลังร้าน มีม้วนเทปเพลงขายกันเพียบทั้งไทยและสากล (ผมชอบไปเดินดูอยู่บ่อยๆ)


ใครเป็นคอหนังก็ไม่ต้องหวั่นใจ หนังแอคชั่นมันส์เลือดสาด หนังอาชญากรรมชวนคิด หนังชีวิตเคล้าน้ำตา หนังตลกเฮฮาตกโต๊ะ เรื่องใหม่มีมาให้คัดสรร ส่วนเรื่องเก่านั้นถ้าจะสั่งจองก็ลองถามเจ้าของร้านดู

โดยรวมแล้วที่นี้ต้องบอกว่าเหมาะจริงๆสำหรับใครที่ต้องการมองหาแผ่นเพลงดีๆ ที่ร้านอื่นไม่มีขาย ส่วนหนังก็มีให้เลือกเช่นกัน และในอนาคตคาดว่าน่าจะเพิ่มจำนวนมากยิ่งขึ้น ให้เท่าๆกับเรื่องของเพลง

แม้ลมหายใจโรงหนังจะสิ้นสลายไป แต่ที่ยังเหลืออยู่ไว้ คือความทรงจำดีๆ กับร้านขายซีดีที่มีคุณภาพ และตราบใดก็ตาม ที่ยังมีคนรักเสียงเพลงและหนังกันอยู่เสมอ ผมก็แทบจะเชื่อได้เลยว่า ร้านซีดีทิพย์เนตร์ จะยังคงอยู่เป็นเพื่อนคู่ใจ ให้ความบันเทิงของคนที่นี่กันต่อไปครับ

  • Info : ร้านทิพย์เนตร เอนเตอร์ไพรส์ ถ.ทิพย์เนตร ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่  (แถวตลาดทิพย์เนตร์)
  • เปิด 09.00 – 21.00 น. โทรศัพท์ 053-270750, 053-277210


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :