แวะชิมมื้อเที่ยงกับอาหารฝรั่งเศสที่ โรงแรมดาราเทวี

ต่างชาติ ก็ต่างวัฒนธรรมกันไปเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเรื่องภาษา การแต่งกาย วิถีการใช้ชีวิต หรือการกิน จะชนชาติไหน ก็ล้วนแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวให้ได้ลองไปสัมผัสกัน

เคยมีคำถามหนึ่งเล่นๆ จากหนังสือทายปัญหา บอกไว้ “ฝรั่งบอกทานขนมปังอิ่มที่สุด คนจีนบอกทานบะหมี่อิ่มที่สุด คนไทยบอกทานข้าวอร่อยที่สุด แล้วคุณล่ะทานอะไรอิ่มที่สุด?”

พอพลิกไปดูคำเฉลยก็แทบจะหงายหลัง เพราะมัน เฉลยเอาไว้ว่า “ทานอะไรก็อิ่มเหมือนกันหมดล่ะครับ”

อืมมมมม…นะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ส่วนจะถูกปากถูกใจขนาดไหนก็แล้วแต่รสนิยมใคร รสนิยมมัน

 

 

ผมขออนุญาตพาท่านผู้อ่านฉีกกรอบแบบไทยๆ มาเขย่ามือทำความรู้จักอาหารใน โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี หนึ่งในโรงแรมที่มีชื่อเสียงของจังหวัดเชียงใหม่ กับเมนูอาหารในแบบสไตล์ฝรั่งเศสกัน

 

 

โดยเมนูที่รังสรรค์นั้นผ่านฝีมือเชฟ Carlos Gaudencio ที่การันตีฝีมือคว้ารางวัลมาแล้วหลายที่ และเป็นจังหวะที่วันนั้นทางโรงแรม เปิดตัวเชฟกันพอดี งานนี้เลยต้องไปชิมฝีมือกันซักหน่อย

 

 


 

อย่างที่ทราบกันนะครับ คนฝรั่งเศสเวลารับประทานอาหารนั้น ต้องเป็นไปตามสเต็ปค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป จากออเดิร์ฟที่มีดื่ม นิดหน่อยก่อนอาหาร ก็จะค่อย ๆ ไล่ไปตามจากอาหารเบา ๆ ตามด้วยอาหารหนัก เช่น พวกเนื้อสัตว์ ประมาณนั้น ก่อนจะตบท้ายกันด้วยของหวาน

 

 

เริ่มด้วยการสั่งเครื่องดื่มเรียกน้ำย่อย ซึ่งส่วนมากจะเสิร์ฟเป็นไวน์ผสม  โดยบางที่อาจจะมีกับแกล้มแถมมากับจานเล็กๆ จากนั้นก็เป็นอาหารเรียกน้ำย่อย  แล้วจึงเป็นอาหารจานหลัก ซึ่งจะมีเนยแข็ง เอาไว้กินหลังอาหารจากหลักเสมอ โดยมีขนมปังกับเนยมาให้ด้วย

 

เมนูวันนั้นที่จัดกันมาก็มี Amuse bouche

 

 Roasted Canadian lobster with red radish petals and apple marshmallows

 

Velvet three vegetable cuppuccino


 

Brittany turbot with mushroom, champagne scent of the sea

 

Strip loin of Wagyu beef with vegetable puree and pepper sauce

 

 green tea biscuit soil

 

สำหรับผมถ้าให้จิ้มว่าเมนูไหนอร่อยสุดก็ต้องบอกว่า Strip loin of Wagyu beef with vegetable puree and pepper sauce เข้าท่ากว่าใคร เพราะเนื้อมันนุ่ม เคี้ยวง่าย อร่อยจริงๆ อีกตัวคงเป็นเมนู Roasted Canadian lobster with red radish petals and apple marshmallows และที่พลาดไม่ได้สำหรับคนรักของหวานอย่างผมคือ  green tea biscuit soil

โดยในมื้อกลางวันก็จะปิดท้ายรายการด้วยของหวานและกาแฟ  ซึ่งในฝรั่งเศสจะดื่มกาแฟหลังจากของหวาน  เพราะถือว่าเป็นการลำดับของการกิน อีกอย่าง หากคุณไม่เห็นจานใส่ขนมปังวางไว้ให้  อย่ากลัวเสียมารยาทที่จะวางขนมปังบนโต๊ะ เพราะคนฝรั่งเศสจะใช้มือบิขนมปังกินจนเกลื่อนโต๊ะได้ตามสบายครับ

และหากใครอยากลองไปสัมผัสรสชาติอาหารฝรั่งโดยฝีมือเชฟ Carlos Gaudencio ก็แวะไปกันได้ที่ร้านฝรั่งเศส โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี ครับ

 


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

 

Info : ร้านฝรั่งเศส โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล ดาราเทวี
51/4 ถ.เชียงใหม่-สันกำแพง หมู่ 1 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เบอร์โทรศัพท์ 053-888888

Relate Posts :