ท่องเที่ยวผจญภัย Cliff Top Adventures Tour โรยตัวผจญภัยในเวอร์ชั่น Unseen!

Info : Cliff Top Adventures Tour
295 ถ.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เปิด 08.00-22.00 โทร 081-6039306, 083-4755457
www.clifftopadventure.com

ท่องเที่ยวผจญภัย ถือเป็นการท่องเที่ยวแบบนีงที่ทั้งสนุกตื่นเต้น และได้ความรู้ควบคู่กันไป ยิ่งโดยเฉพาะคนที่ชอบอะไรแบบโลดโผนโจนทะยาน ขอบอกเลยว่าเหมาะมากๆ เป็นอย่างยิ่งครับ

ขับรถ ATV ปีนผา กระโดดบันจี้จัมพ์ ล่องแก่ง พายคายัค โหนตัว เดินป่า บลา บลา บลา เหล่านี้ คือความสนุกที่ช่วยให้เลือดลมฉีดพล่าน หลีกหนีความจำเจของการใช้ชีวิตประจำวัน

และก็เป็นอีกครั้งที่ผมจะพาท่านผู้อ่านที่รักหลีกหนีความจำเจของชีวิตไปผจญภัยกันในแบบที่เรียกว่าการ “โรยตัว” กับ Cliff Top Adventures Tour

ท่องเที่ยวผจญภัย ไปกับ Cliff Top Adventures Tour

08.30 คือเวลานัดกันโดยพร้อมเพรียงที่ถนนช้างม่อย ตรงที่ทำการของ  Cliff Top Adventures Tour ผมพร้อมคณะ มีคุณหนุ่ยกับคุณกวาง เป็นหัวหน้าทีมพาไปตะลุยความมันส์เป้าหมายของพวกเราอยู่ที่ อ.พร้าว น้ำตกวังทองครับ

อุปกรณ์พร้อม คนพร้อม ก็ได้เวลาเดินทางกัน นับนิ้วจำนวนสมาชิกมีทั้งหมด 6 คน ผม ไอ้เนม คุณกวาง คุณหนุ่ย รวมทั้งฝรั่งสองหน่อคือ ไอ้จอห์นกับไอ้ฌอน มาร่วมชะตากรรม พากันไปผจญภัย หาความตื่นเต้นใส่ตัว ในรูปแบบของการโรยตัวลงจากน้ำตก และเดินป่า

เกือบสี่โมงเช้า พวกเราพาตัวเองมาอยู่กลางป่าเบื้องหน้าคือน้ำตกวังทอง สภาพป่าโดยรอบตอนนั้น เพิ่งโดนไฟป่าแผดเผามาใหม่ๆ สังเกตได้จากมีใบไม้ใบหญ้าบางอย่างกำลังผลิใบขึ้นมาเพราะเพิ่งโดนฝนห่าใหญ่ตกไปหลายวันก่อนหน้านี้

ขนอุปกรณ์โรยตัวเสร็จ ก็ได้ฤกษ์สอนวิธีโรยตัวกัน โดยมีคุณกวางรับบทคุณครู มีผู้ช่วยคือคุณหนุ่ย คอยจัดการช่วยเหลือให้ระหว่างการสอน

เหยื่อรายแรก เอ๊ย ลูกศิษย์สองคนแรกเป็นฌอนกับจอห์น ก่อนจะตกมาเป็นผมกับไอ้เนม ใจความหลักสำคัญที่สอนเลยคือ การผูกเชือกโรยตัว พร้อมทักษะการโรยตัวจากหน้าผา หรือน้ำตกครับ

โดยอุปกรณ์หลักๆที่จะใช้ก็มีกันดังต่อไปนี้…

 ฮาร์เนส (Harness) หรือสายรัดสะโพก ลักษณะเป็นห่วงส่วนเอวและส่วนขา ซึ่งถูกโยงไว้ด้วยกันโดยสายในล่อนทั้ง ด้านหน้าและด้านหลัง สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 2 ตัน

คาราไบเนอร์ (Carabiner) เป็นห่วงเหล็กหรืออะลูมิเนียม อัล) สามารถ รับแรงดึงได้ 2 ตัน หลายรูปร่างและขนาด ขึ้นอยู่กับการใช้งาน มี 2 ประเภทหลักคือ แบบมีตัวล็อก (Screwgate Carabiner) และแบบไม่มีตัวล็อก (Snap Carabiner)สำหรับตัวที่ใช้เกี่ยวกับห่วงฮาร์เนสทุกตัวต้องมีตัวล็อกเสมอ อย่างตัวที่ผมใช้จะเป็นแบบมีล็อกครับ

ควิกดรอว์ (Quickdraw) คือสายไนลอนสั้น ๆ ซึ่งมีคาราไบเนอร์เกี่ยวอยู่ตรงปลายทั้ง 2 ข้างใช้สำหรับเกี่ยวกับหมุด ตามหน้าผา ป้องกันการตกจากที่สูง

อุปกรณ์บีเลย์ (Belay Device) ใช้สำหรับผ่อนเชือกให้นักปีนผาและควบคุมความเร็วในการโรยตัว มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามรุ่นที่ผลิต เช่น Figure of Eight

ปิดท้ายด้วยหมวกกันกระแทก(Helmets) เป็นหมวกกันกระแทกที่ผู้โรยตัวหรือทำงานที่สูงต้องใส่ เพื่อป้องกันหินหรือสิ่งของที่จะล่วงจากข้างบนตกใส่ในระหว่างการโรยตัว


พอรู้ว่าอุปกรณ์อย่างไหนเอาไว้ทำอะไร คุณกวางก็สอนจังหวะการโรยตัว อย่างช้าๆทีละสเต็ป ทั้งจังหวะการปล่อยเชือก สมดุลของร่างกายจากการวางขาที่ต้องกางอย่างพอดี การคิดข้ามชอตไปถึงจังหวะจะวางเท้าครั้งต่อไปเวลาปล่อยเชือก และอีกหลายอย่าง ซึ่งถามว่ายากมั้ยก็คงตอบไปว่าไม่ยากจนเกินไป เพราะไม่มีอะไรมาก ที่สำคัญขอให้เชื่อมั่นในอุปกรณ์ทุกตัวว่าปลอดภัยจริง เราจะได้เอาสมาธิทั้งหมดไปสนุกกับการโรยตัวได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องกังวลอะไร

พอลูกทีมเป็นอันเข้าใจเสร็จ ก็ได้เวลากัน  เริ่มจากเล็กๆง่ายกัน ไม่ถึง 10 เมตร ก่อนไปเจอของจริงคือจุดโรยตัวสำคัญตรงน้ำตกวังทอง ที่เบื้องล่างที่มีน้ำเย็น ใสรออยู่

ทุกคนผ่านภารกิจกันมาด้วยดี และทีนี้พอมาเจอของจริง ผมเป็นคนแรกที่ต้องประเดิมก่อนใคร สารภาพจากใจ ความสูงไม่มีผลอะไรกับความกลัวผม นาทีนั้น กลัวอยู่อย่างเดียว กลัวจะไม่ได้สนุกครับ ฮ่าๆๆ

ทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น บางจังหวะโรยตัวอาจมีเซไปซ้ายที ขวาที แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่มีอะไรเป็นปัญหา เพราะเมื่อถึงเวลาจังหวะการปล่อยเชือก การวางเท้ามันจะมาเองโดยอัตโนมัติ

เสร็จจากผมโรยตัวลงมาครั้งแรก ก็ค่อยๆไล่เรียงลงมาทีล่ะคน สองคน จนปิดท้ายด้วยคุณกวางที่ใช้เวลาชนิดตดยังไม่ทันหายเหม็น เป็นอันว่าโรยตัวกันเสร็จลงสู่พื้นน้ำ

อีกรอบ! คราวนี้ขอแบบกระโดดลงน้ำด้วย เอาแบบมันส์ๆเลย

คุณกวางขอให้ทุกคนโรยตัวอีกครั้งในแบบเวอร์ชั่นมันส์ๆ ซึ่งทุกคนต่างผงกหัวตามว่าเอาด้วย แต่ก่อนจะโรยตัวอีกดอก ผมเลยขอกระโดดลงน้ำซักตู้มก่อน แบบว่ามันสะใจ เย็นสบายดี อิอิ

รอบสองพอทุกอย่างเข้าที่เข้าทางเรียบร้อยเป็นอันว่า ทุกคนดูผ่อนคลายขึ้น สนุกขึ้น แบบว่าจังหวะมันได้ อะไรๆก็ง่ายขึ้นเยอะ แถมระหว่างโรยตัวมีออปชั่นเสริมพิเศษเป็นการเทน้ำจากด้านบนลงมาใส่ ก็แหม ชีวิตจะได้มีรสชาติกันหน่อย จะให้มันจืดชืด เหมือนแกงจืดตอนเย็น ก็กระไรกันอยู่

โรยตัวกันเรียบร้อย ก่อนจะผ่อนคลายสบาย โดยการแช่ตัวในน้ำตกวังทองอันเย็นใส จากนั้นภารกิจต่อไปของพวกเราคือการเดินป่า

แรกๆผมก็คิดว่าคงเดินป่าไปเรื่อยๆโดยจุดหมายคือน้ำตกบัวตองและน้ำพุเจ็ดสี แต่ป่าวเลย ระหว่างการเดินคุณกวางแกสอดแทรกความรู้เรื่องเดินป่ากันไว้เพียบ

อย่างการทาน้ำมันกันผึ้ง กันแมลงกับลูกทีมทุกคน พร้อมสาธยายสภาพของป่า การออกหากินของหมูป่าที่นี้ ที่อาศัยของหนอนรถด่วน การตรวจดูความอันตรายของงูเห่าและงูจงอ่างในป่า การเอาตัวรอดกรณีติดป่าต้องทำไงถ้าคุณไม่มีน้ำดื่ม และบลา บลา บลา หลายอย่างอีกเพียบ

ตรงนี้ถือจุดขายอันยอดเยี่ยมที่ผมชอบครับ เพราะจะเดินป่าทั้งที มันต้องมีเกร็ดความรู้เสริมระหว่างทาง ไม่ใช่สักแต่เดินๆ เดินไปโดยไม่ได้อะไรเลยจากการท่องเที่ยว


อีกอย่างที่ผมอยากจะปรบมือดังๆให้ด้วยก็คือ การมีจิตสำนึกในความรักธรรมชาติของคุณกวางแหละคุณหนุ่ย กรณีอย่างการเดินป่า ถ้าพบเจอหรือเห็นขยะ แกจะเก็บใส่กระเป๋าเอาไปทิ้งข้างนอกด้วย


เกือบบ่ายโมงเราทั้งหมดพากันถึงน้ำตกบัวตอง ในวนอุทยานน้ำตกบัวตอง-น้ำพุเจ็ดสี น้ำตกบัวตองถ้าจะพูดไปมันมีความพิเศษตรงที่มันถูกปกคลุมด้วยหินปูน  มีพื้นหลังเป็นสีขาว ซึ่งเป็นสีของหินปูนที่เกาะอยู่ เวลาเดินจะไม่ลื่น (ตรงนี้ผมชอบมาก เพราะเวลาเล่นน้ำตกส่วนใหญ่ปัญหาที่พบคือการลื่นล้มระหว่างการเดิน)

พวกเราใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงกับการซึมซับธรรมชาติ ท่ามกลางน้ำตกที่ไหลรินเย็นฉ่ำ ก่อนจะมาดับความหิวกันกับอาหารมื้อเที่ยง ชนิดที่ว่าตอนนั้นมีอะไรให้กินก็อร่อยหมด ฮ่าๆๆ รอบบริเวณอุทยานที่นี้ ก็จะมีร้านค้าสวัสดิการให้บริการ ห้องน้ำ ห้องท่า อีกทั้งยังมีลานกว้างเหมาะแก่การปูเสื่อนั่งเล่น ซึมซับธรรมชาติกัน

สุดท้ายและท้ายสุด เราปิดท้ายทริปกันด้วยการไปชมน้ำพุเจ็ดสีบ่อน้ำที่มีน้ำไหลออกมาจากพื้นดิน ที่เป็นแหล่งต้นน้ำ และที่มันได้รับการขนานนามว่าเป็นน้ำพุเจ็ดสีก็เพราะ เวลาถูกแสงแดดส่อง มันจะเกิดประกายเป็นสีรุ้ง

สำหรับใครที่ทนอ่านกันมาจนถึงบรรทัดนี้ อยากสัมผัสประสบการณ์ดีๆแบบพวกผมถามว่าต้องทำยังไงบ้าง

ก่อนอื่นอย่างแรก Cliff Top Adventures Tour เขาจะมีตัวเลือกให้คุณได้จิ้มกันว่าต้องการความมันส์แบบไหน

Cliff 1 – เอาใจขาโหด ออกแนวออฟโรด มีกิจกรรมโรยตัวน้ำตกม่อนหินไหลที่ อ.พร้าว ในความสูงระดับ 100 เมตร เป็นพระเอกของงาน ราคาตกอยู่ที่ 5,450 บาทต่อคน
Cliff 2 – โรยตัวที่น้ำตกก้อน้อย จ.ลำพูน เป็นน้ำตกสีขาว ในความสูงระดับ 100 เมตร เหมาะสำหรับเที่ยวในหน้าร้อน ราคาอยู่ที่ 3,950 บาทต่อคน
Cliff 3 –  อันนี้จะโรยตัวกันแบบหน้าผาที่อุทยานแห่งชาติแม่วาง ก่อนตบท้ายทริปด้วยการล่องแพ ราคาต่อคน 2,990 บาทครับ
Cliff 4 – โรยตัวจากหน้าผาแห้งเช่นกันในระดับความสูง 65 เมตร ก่อนจะจบความมันส์โรยตัวเย็นฉ่ำกับน้ำตกหินปูน แถมมีโอกาสได้ถ่ายรูปวิวสวยๆ ด้านหลังเป็นผาหำหด ราคาต่อคน 3,450 บาท
Cliff 5 – อันนี้จะเป็นแบบที่ผมไปมา คือโรยตัวน้ำตกวังทอง ก่อนเดินป่า ไปสัมผัสน้ำตกบัวตอง และน้ำพุเจ็ดสี ราคาต่อคน 1,540 บาท

แหงนมองตัวเลือกกันแล้ว ใครชอบแบบไหนก็ตามใจสะดวก แต่ที่ผมอยากจะขอบอกไว้เลยคือ Cliff Top Adventures Tour ทุกที่ที่พาไป เขาจะเน้นความ Unseen สดใหม่ ในธรรมชาติที่ไปสัมผัส พร้อมแฝงด้วยความสนุก บ้าระห่ำ กับกิจกรรมผจญภัย ด้วยทีมงานที่มีคุณภาพ ไกด์ทุกคนผ่านการฝึกอบรมมาอย่างเชี่ยวชาญ พร้อมใบรับรองประกอบวิชาชีพ อย่างคุณหนุ่ยนิ คุณกวางบอกว่าแกเป็นมือหนึ่งในเชียงใหม่เรื่องการปีนผาเลย

และไม่ใช่เฉพาะด้านวิชาชีพเท่านั้น แต่อย่างอื่นอย่างเรื่องการปฐมพยาบาล การแก้ปัญหาทุกอย่าง ระหว่างการท่องเที่ยว อุปกรณ์เซฟตี้ เหล่านี้ล้วนอยู่ในระดับมาตรฐานสากล ที่สำคัญไกด์ทุกคนใส่ใจลูกทีมเป็นอย่างดี เพราะอยากให้ทุกคนสนุก ภาคภูมิใจกับการผจญภัยด้วยตัวเอง ตรงนี้เป็นเรื่องดีที่ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

ก่อนจากคุณกวางแกฝากบอกผมช่วยวานบอกนักท่องเที่ยวให้ด้วยว่า ช่วยมีจิตสำนึกในการรักษาธรรมชาติ ไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดในป่า และอีกอันไม่ไปขูดขีดหินปูนขาวตรงน้ำตกบัวตอง เพราะมันเป็นการทำลายธรรมชาติ ที่เกิดจากการเห็นแก่ตัวของใครบางคน ที่มักง่ายนึกอยากจะทำอะไรก็ทำไป โดยไม่ใส่ใจว่าผลกระทบรอบข้างจะเป็นยังไง

ถ้าอยากให้ธรรมชาติมันสวยๆ อยู่ไปด้วยนานๆก็ช่วยกันรักษาเอาไว้ อยากไปทำลายมัน ส่วนบางอย่างที่สมควรจะต้องไปทำลายแทนธรรมชาติ คือ ความนิสัยเสียครับ

อันนี้ทำลายได้เต็มที่เลย!


ดู Cliff Top Adventures Tour 295 ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :