ทุกสิ่งถูกใจ ไปกาดหลวง(กาดวโรรส)

Info : ตลาดวโรรส (กาดหลวง) ต. ช้างม่อย อ. เมือง จ. เชียงใหม่
เปิด 04.00-18.00 น. (ด้านนอกตลาดรอบๆเปิดถึงเที่ยงคืน)

ตลาดยังไงก็ยังเป็นตลาดอยู่วันยันค่ำนะครับ

หลากหลายวิถีชีวิตที่ขับเคลื่อนกันในสังคมตลาดทั้งพ่อค้าแม่ค้า ผู้มาซื้อของ รถโดยสารประจำทางแถวนั้น แม้มันจะแลดูวุ่นวายบ้าง แต่นั้นแหละมันคือตลาด

เคยโดนไฟไหม้วอดวายกันไป จนแทบจะไม่มีการสร้างต่อเมื่อปี 2511 แต่สุดท้าย “กาดหลวง” ก็ยังคงมีอยู่และปัจจุบันชาวบ้านร้านตลาด รวมทั้งนักท่องเที่ยว ก็ยังไปเดินเลือกซื้อของที่นั้นกันไม่ขาดสาย

“กาดหลวง” หรือชื่อเต็มๆคือ กาดวโรรส ที่ตั้งตามชื่อ เจ้าอินทวโรรส จะมีทั้งหมดกัน 3 ชั้น ผมจะขอไล่กันไปที่ละชั้นนะครับว่ามีอะไรกันบ้าง

ชั้นสาม บนสุด (หลังจากมีบุญได้ใช้บันไดเลื่อนแบบไม่เลื่อน เพราะมันพัง) ฟากด้านฝั่งของแม่น้ำปิง มีกับข้าวขายกัน ส่วนร้านค้าจะขายเสื้อผ้าพื้นเมือง

“กาดหลวง” หรือชื่อเต็มๆคือ กาดวโรรส


แต่ที่ผมชอบที่สุดเวลาเดินอยู่บนชั้นสามคือวิวมันสวยดีครับ วิวในที่นี้คือวิวของตลาดที่เรามองมาจากด้านบนลงล่าง เหมือนเราได้เห็นหลายชีวิตขับเคลื่อนกันไปตามหน้าที่ใครหน้าที่มัน คนซื้อของก็ซื้อไป คนขายของก็ขายไป อาจจะมีงีบหลับไปบ้าง

กาดวโรรส

อีกอันที่เด่นสะดุดตา คือแผ่นภาพไวนิลขนาดใหญ่หลายใบที่ติดและห้อยไว้ให้คนได้เห็นถึงภาพเก่าๆของกาดหลวง ว่าสมัยก่อนมันเป็นมากันยังถ้าเทียบกันกับปัจจุบัน ดูๆไปแล้วก็เข้าท่าดี

กาดหลวง

 กาดหลวง กาดวโรรส

ลงมาถึงชั้นสองกันโซนนี้จะขายเสื้อผ้านักเรียนนักศึกษา บางร้านมีการระบุบอกด้วยว่า ชุดนี้เป็นของสถาบันไหน เพราะกลัวลูกค้าจะซื้อไปผิด นอกจากเสื้อผ้านักเรียนดังกล่าวแล้วยังมี ร้านขายยา ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม  อีกทั้งยังมีร้านขายกระเป๋า และรองเท้าสารพัดแบบ

ถัดมาชั้นล่างสุด โซนนี้คึกคักสุดๆ เพราะจะมีเป็นโซนที่ขายของฝากในรูปแบบของกินกันเพียบ จะไส้อั่ว น้ำพริกหนุ่ม  แคบหมู หมูยอ ผลไม้แปรรูป และอาหารอย่างอื่นกันอีกเยอะ และถ้าหากถามว่าร้านไหนอร่อยสุด อันนี้ก็ยากจะคาดเดา เพราะมันมีให้เลือกกันเยอะจริงๆ ซึ่งถ้าใครจะไปซื้อก็คงต้องเดินดูกันก่อนละครับว่าร้านไหนมันโอเคในเรื่องของรสชาติ ความสะอาด และราคา


บริเวณด้านนอกออกมาโดยรอบๆ ของขายจะมีกันเยอะมากทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องอุปโภคบริโภคอย่างอื่นๆ ซึ่งฝั่งประตูทางเข้าด้านหน้าก็จะมีร้านอาหารขายกันเยอะแยะหลายร้าน รวมทั้งร้านขายหนังสือ ซีดี ลอตเตอรี่ก็มีกันเพียบ และถ้าด้านนอกสุดตรงริมฟุตบาท โซนนี้จะมีร้านทองเป็นแถวยาว เทียบคู่กันกับแผงลอยขายเสื้อผ้า

สำรวจด้วยตา ราคาเสื้อผ้าที่นี้จะเน้นราคาถูก กลุ่มลูกค้าตลาดล่าง หรือชาวบ้านต่างอำเภอที่เข้ามาในเมือง มาซื้อของกลับไป

สำหรับใครที่จะไป ถ้าในกรณีของรถยนต์ของบอกว่าที่จอดรถจะหายาก ยิ่งกว่าการหาบ่อน้ำในทะเลทราย แต่ถ้ามอเตอร์ไซค์ก็ยังพอไหวกันอยู่ในระดับนึง ส่วนรถโดยสารประจำทาง จะตุ๊กตุ๊ก รถแดง ก็รอจอดรับคนแถวนั้นก็อย่างพอเพียงครับ

ใครอยากได้ของฝากแบบของกิน ก็แวะมาเดินเลือกดูครับ ของมีให้เลือกเยอะละลานตา แต่ถ้าจะเดินเลือกซื้อเสื้อผ้าหรือของอย่างอื่นกันที่นี้ ก็มีให้เลือกกันเพียบ

“ทุกสิ่งถูกใจ ในกาดหลวง” คำพูดนี้น่าจะเหมาะสมที่สุด


ดู ตลาดวโรรส (กาดหลวง) ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :