แดรี่ โกท คาเฟ่ : ความอร่อยในแบบฉบับของน้องแพะ

Info : ถ.เชียงใหม่ – ดอยสะเก็ด (เลยปั้มบางจากไป 100 เมตร ฝั่งซ้ายมือ)  อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่
เปิด 07.30-19.00 น. ราคา 35 บาทขึ้นไป

คาดว่าท่านผู้อ่านในนี้ทั้งชีวิตเราจะคงเคยชินกับการดื่มนมวัว หรือนมแม่มาตั้งแต่เด็กนะครับ

ดื่มมาจนชิน ชนิดแทบไม่รู้สึกอะไรมากในเรื่องของรสชาติ หรือการถามไถ่หาสารอาหารทางด้านร่างกาย หรือแม้แต่บางคนก็แทบจะแยกไม่ออกกันด้วยซ้ำว่านมพาสเจอร์ไรซ์กับสเตอริไรซ์ มันต่างกันตรงไหน

เอาล่ะ ก่อนจะเลยเถิดไปหาเรื่องวิชาการกันมากกว่านี้ ผมขอพาไปลิ้มลองอะไรใหม่ๆที่แตกต่างจากคำว่านมวัว ในนาม “นมแพะ”

สาบานเลยว่าผมเคยดื่มนมแพะไปแค่ครั้งเดียวในชีวิต เมื่อเพื่อนเกลอตัวดีแนะนำบอกว่า “ต้องลองนมแพะอร่อย นะ”

ผมดูดไปสองที ด้วยความที่ไม่คุ้นในรสชาติ ก็เลยได้แต่เบือนหน้าหนีพร้อมบอก “เออ กินไปเหอะ ไม่เอาด้วยหรอก กินโค้กกระป่องดีกว่า”

วันเวลาผ่านไปไวเหมือนรถเฟอร์รารี่ จากครั้งแรกกับนมแพะเมื่อหลายปีก่อน มาคราวนี้ผมมาลองชิมอีกครั้ง และความรู้สึกมันก็เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ จนรู้สึกว่า อร่อยจริงๆ แถมเข้มข้นอีกต่างหาก

ร้านแดรี่ โกท คาเฟ่ ที่ อ.ดอยสะเก็ด ร้านขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับนมแพะ คือร้านที่เปลี่ยนความรู้สึกเกี่ยวกับนมแพะผมไปอย่างสิ้นเชิง

เหลือบตามองดูอาหารวางบนโต๊ะแต่ละอย่าง แหม มันน่าทานกันจริงๆครับ


ข้าวหมูสเต็กนมแพะ, ไอศกรีมนมแพะ, กาแฟนมแพะร้อนและเย็น, นมแพะร้อนผสมน้ำผึ้ง, สมูทตี้โยเกิร์ตแอปเปิ้ลนมแพะ, นมแพะพาสเจอร์ไรซ์, โยเกิร์ตนมแพะ, ชีสแพะแช่น้ำมันมะกอก ตบท้ายแถมมีสเต็กปลาแซลมอนเสิร์ฟมาแจมกับชาวบ้าน ให้รับประทาน แต่ละอย่างขอบอกเลยว่าน้ำลายหกกันทั้งนั้น

เมื่อความเข้มข้นของนมแพะ นำมาจัดการแปรรูปให้ได้รับประทานในเวอร์ชั่นต่างๆ ความเข้มข้นที่ติดมาก็เลยผสมผสานเพิ่มความอร่อยในตัวของมันจนใครชิมก็เป็น อันต้องติดใจ

ข้าวหมูสเต็กนมแพะ

นมแพะแพะพาสเจอร์ไรซ์และโยเกิร์ตนมแพะ

ไอศกรีมนมแพะรสช็อคโกแลตและวานิลลา

ข้าวหมูสเต็กนมแพะ ที่หมักเนื้อหมูอย่างได้ที่ ไอศกรีมนมแพะ, นมแพะร้อนผสมน้ำผึ้ง, นมแพะพาสเจอร์ไรซ์, โยเกิร์ตนมแพะ เหล่านี้ ล้วนแต่เข้มข้นและกลมกล่อมกันล้วนๆ โยเกิร์ตแอปเปิ้ลนมแพะ เวลาทานก็ได้กลิ่นของแอปเปิ้ลเขียวบวกผสมมาให้ได้สัมผัส ชีสแพะแช่น้ำมันมะกอก ตัวนี้ใครมาต้องลอง ส่วนรสชาติผมไม่สามารถจะอธิบายเป็นคำพูดได้ บอกได้แค่ว่ามันแปลกๆดี ใครได้ลองดื่ม รับรองว่าติดใจกันเลยทีเดียวครับ เพราะกาแฟมันเข้มข้นกันจริงๆ ชนิดดื่มทีตาสว่างกันไปเลย อ่อ เกือบลืมไปสเต็กปลาแซลมอน เจ้านี้ก็อร่อยใช่ย่อยเหมือนกัน

สมูทตี้โยเกิร์ตนมแพะแอปเปิ้ล

ชีสแพะแช่น้ำมันมะกอก 
กาแฟ Akha Ama
สเต็กปลาแซลมอน

นอกจากนำมาแปรรูปกันอย่างอร่อยหลายแบบแล้ว จุดเด่นหลักๆของนมแพะเลยคือความเข้มข้นของรสชาตินม แถมโมเลกุลยังเล็กกว่านมวัวอีกตั้ง 40 เท่า นั้นหมายความว่า พอทานเข้าไปปุ๊บ การย่อยสลายมันจะรวดเร็วทันใจไวยิ่งกว่านมวัวกันเสียอีก อีกทั้งยังเหมาะกับคนที่มีปัญหาในระบบการย่อยอาหารอีกด้วย

ปัญหาส่วนใหญ่ที่คนไม่ค่อยหันมาสนใจดื่มนมแพะก็เพราะมันมีกลิ่นที่ไม่ดีเวลาเรา ดื่ม แต่สำหรับที่ แดรี่ โกท คาเฟ่ ขอบอกเลยว่ากลิ่นแทบจะไม่มี เนื่องด้วยกรรมวิธีในการเลี้ยงดูแพะ รวมทั้งการรีดนมทำกันอย่างสะอาดสะอ้านสำราญตา

ผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับแพะที่นี้นอกจากอะไรๆที่กินได้แล้ว พวกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเสริมความงามก็มีกันนะครับ จะครีม จะสบู่ ก็ลองซื้อไปใช้ทาถูดูไม่เสียหายอะไร


หลังโซโล่เรื่องของอาหารเสร็จ มาว่ากันเรื่องอื่นบ้าง อย่างบรรยากาศในร้านก็แสนจะสบาย มีเสียงเพลงบรรเลงขับกล่อมกันอย่างระรื่นหู ฝั่งด้านนอกร้านโต๊ะก็มีให้นั่งรับประทานอาหารกัน ทานเสร็จอยากจะฝากความในใจอะไรกับทางร้าน ก็แค่เดินไปเขียนระบายแปะตรงบอร์ดกันได้ทันที ดูอย่างผม ไหนๆก็มาทานกัน ก็ต้องฝากอะไรไว้ซักหน่อย

หนังท้องตึงหนังตาหย่อน จากนั้นก็ได้เวลาไปเดินย่อยอาหารกัน นู้นเลยคอกน้องแพะหน้าตาน่ารัก เดินไปถ่ายรูปซักหน่อย แถมสังเกตแต่ละตัวดูจะชื่นชอบกับการถ่ายรูปซะด้วย ฮ่าๆๆ

แดรี่ โกท คาเฟ่ ปักหลักอยู่ที่ อ.ดอยสะเก็ด ใครจะเลยผ่านไปเที่ยวเชียงราย หรือไปเที่ยวดอยสะเก็ด แนะนำครับว่าต้องลองแวะไปสัมผัสกัน พิกัดก็แค่เลยปั้มบางจากบนถนนเส้นเชียงใหม่ – ดอยสะเก็ดไป 100 เมตร ที่จอดรถกว้างขวาง จอดได้ตามสบาย จากนั้นก็ลงไปเดินเล่นยืดเส้นยืดสายชมแพะ แล้วก็สั่งอะไรอร่อยๆมาทานกัน


ท่านใดมีร้านอาหารอร่อยแนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตาม เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :