เมื่อฝรั่งนุ่งลิงเขียวเดินเที่ยวสงกรานต์

 คนไทยนิก็แปลกนะครับ วัฒนธรรมไทยอะไรที่มีมากันตั้งแต่สมัยก่อน หากปล่อยมันทิ้งไว้เฉยก็จะเฉยตาม แถมไม่ได้เกิดความอยากจะรักษาอนุรักษ์ของเหล่านี้ไว้

แต่ถ้ามีวันไหนวันนึงมีฝรั่งมั่งคาเขาทำผิดที่ผิดทางในความเป็นวัฒนธรรมไทยเมื่อไหร่ โดยที่ไอ้คนทำมันอาจจะไม่รู้ หรือว่ารู้แต่ยังทำ หรือไม่ได้มีจุดประสงค์อะไรไปมากกว่าความนึกอยากสนุก เมื่อนั้นแหละ ต่อมความรักชาติจะดิ้นพล่านขึ้นมากันทันที

แหม ตอนมันมีอยู่ดีๆก็ไม่ค่อยสนใจอยากอนุรักษ์หวงแหน แต่พอใครจะมาแตะนิดอะไรหน่อย ทำเป็นโวยนะครับ

ล่าสุดเป็นข่าวดังในโลกออนไลน์ เมื่อหนุ่มฝรั่งใส่กุงเกงลิงสีเขียวปกปิดไอ้หนูตัวเอง หรือที่เรียกว่าชุด “mankini” เหมือนกับตัวละครในภาพยนตร์ต่างประเทศชื่อดังเรื่อง โบแรท (Borat) เดินอล่างฉ่างเล่นน้ำสงกรานต์ในคูเมืองเชียงใหม่อย่างสบายใจเฉิบ โดยไม่ได้สนใจหน้าอินทร์หน้าพรหมที่ไหนกันทั้งนั้น คาดว่าอารมณ์คงอยากจะมันส์แบบหลุดโลกมากกว่า

รายงานข่าวจากหลายแห่งระบุว่า พ่อหนุ่มใจกล้าคนดังกล่าวลักษณะยังเป็นวัยรุ่น และ (น่า) จะมีอาการมึนเมาระหว่างร่วมเล่นน้ำสงกรานต์  ซึ่งก็สร้างความตกใจ และตื่นเต้น (สำหรับหญิงสาว) ที่ได้พบเห็น แต่ก็มีคนอีกบางกลุ่มร่วมขอถ่ายรูปและสาดน้ำสนุกสนานราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ว่าแล้วเราก็ไปดูพวกโลกสวยกันว่ามีความเห็นยังไง…..


อ่านแล้วก็ได้แต่อืมมมม…นะ หลักๆใจความสำคัญ (จริงๆมันมีหลายความเห็นมากกว่านี้ แต่ผมเลือกคัดมาเอา) คือ หลายคนอยากให้หน่วยงานซักที่ หรือตำรวจไปจัดการเรื่องนี้ อย่าให้ได้มาเดินเพ่นพ่านเด็ดขาด เสียชื่อสงกรานต์เมืองไทยกันหมด บางคนบ่นตำรวจไปไหนทำไมไม่จับ แล้วทำไมคนถ่ายรูปไม่เข้าไปตักเตือน คนที่พบเจอทำไมไม่เข้าไปตักเตือน เห็นเป็นเรื่องสนุกกันอยู่ได้ บางความเห็นถึงขั้นโมโหควันออกหู

ลองมาดูความเห็นอีกฝั่งกันบ้างกับคนที่ไม่คิดอะไรมาก และมองมุมกลับกันกับคนกลุ่มแรก

โดยรวมกลุ่มนี้ต้องบอกว่า อย่าคิดมากไปเลย มันเป็นสีสัน จะไปซีเรียสอะไร

เมื่อเรามองกันสองฝั่งแล้ว ลองว่าตั้งสมมติฐานดูครับว่า ฝรั่งมันต้องการอะไรจากการใส่ชุดเขียวรัดติ๋ว

1.ความสนุกและสีสัน

2.ต้องการแสดงความลามกอนาจารซึ่งเกิดจากความเมา

3.ต้องการทำลายวัฒนธรรมไทย

4.กูไม่รู้ แต่กูอยากทำ


ตัดช้อยส์ข้อ 2 ออกไป เพราะถ้ามันทำเพราะความเมา ถามหน่อยคนเมาที่ไหนจะใส่ชุดแบบนี้ได้ เนื่องด้วยชุดมันใส่ยาก ฉะนั้นคาดว่า มันคงคิดจะใส่ออกมาแต่แรกแล้ว

ข้อ 3 ตัดออกไปเช่นกัน คงไม่มีใครตั้งใจอยากมาทำลายวัฒนธรรมกันตั้งแต่แรก ที่คิดจะมาเที่ยวประเทศอื่นอยู่แล้ว ความคิดนี้กรุณาเก็บเข้าลิ้นชักไปได้เลย

ตัวเลือกที่ 4 มันอาจจะไม่รู้ เพราะคิดว่าเทศกาลความสนุกแบบนี้มันน่าจะมีอะไรสนุกๆมานำเสนอ และการแสดงออกแบบนี้ คือการสร้างสีสันสำหรับฝรั่ง

ฉะนั้นคิดคำนวณดีดลูกคิดแล้ว ฝรั่งมันน่าจะต้องการความสนุกและสีสัน แต่เผอิญว่าไอ้ที่ทำ หลายคนมองว่ามันผิดวัฒนธรรมไทย

แล้ววัฒนธรรมไทยคืออะไรล่ะในวันสงกรานต์?

สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย เข้าวัดทำบุญ มีการรดน้ำกันเพื่อความชุ่มชื่นพอเป็นพิธี นี้ใช่มั้ยครับที่เขาเรียกวัฒนธรรมไทยในวันสงกรานต์

ส่วนการจัดมหกรรมเทศกาลการเล่นน้ำจากบริษัทห้างร้านต่างๆ มีสาวๆมาดิ้นกระจายในชุดทั้งบางและสั้น จนแทบจะเห็นอะไรหมด มีศิลปินมาเล่นดนตรีให้เสพพร้อมสาดน้ำ เล่นปาร์ตี้โฟม ปะแป้งกันหลายรูปแบบ แบบนี้ไม่ใช่วัฒนธรรมไทยในวันสงกรานต์ใช่มั้ยครับ

ถ้าอย่างงั้นก็แสดงว่าที่ผ่านมาหลายปี คนไทยเองนี่แหละที่ทำลายวัฒนธรรมตัวเอง ส่วนคนที่ไป สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ ก่อเจดีย์ทราย เข้าวัดทำบุญก็ปล่อยไป แต่อย่าลืมว่าไอ้คนที่ทำสองอย่างพร้อมๆมันก็มีเยอะ ทำนองสรงน้ำพระเสร็จ กูก็มาดิ้นกระจายแต่งตัวโป๊กันต่อ

ฉะนั้นการจะไปโยนขี้ให้ฝรั่งมั่งค่าว่าอย่างนู้นอย่างนี้ มันดูจะไม่เข้าทีซักเท่าไร เพราะคนของเราก็เป็นเหมือนกันๆกับเขา

เอาไว้เมื่อไหร่ที่คนไทยเลิกทำให้เขาดูกันหมดทั้งประเทศ ค่อยไปว่าฝรั่งมันครับ

Relate Posts :