เช็คแผงหนังสือ : วานปีศาจตอบ บทสัมภาษณ์อันคมกริบจาก “พญาอินทรี”

บทสนทนาในวงเหล้า ย่อมมีอะไรแปลกใหม่เสมอ

ไม่ใช่การถกเถียง แต่เป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นซะมากกว่า ในระหว่างที่ชายหนุ่มทั้งสองคือผมกับไอ้น้องเนมซัดอาหารมื้อดึกดับความหิวกัน อยู่ดีๆ ก็คุยกันเรื่องหนังสือและนักเขียน… ของแบบนี้นานๆทีคุยกันครับ ส่วนใหญ่จะออกแนวเรื่อยเปื่อยไปเรื่อยตามแต่สถานการณ์ แต่ไหนๆก็คุยกันแล้วผมเลยพูดเรื่อง ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ ขึ้นมา ด้วยเหตุที่สองสัปดาห์กว่าๆก่อนหน้านี้ไอ้เนมมันถามผมเรื่องวันที่พญาอินทรีโบยบินหนีจากโลกเบี้ยวๆ ก่อนผมจะตอบกลับไปว่าท่านเสียไปนานแล้ว ไอ้ที่เอ็งได้ยินข่าวมันเป็นวันคล้ายวันครบรอบการจากไปมากกว่า

วกกลับมา ณ ปัจจุบัน เราสองคนคุยกันถึงเรื่องหนังสือ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ สารภาพตามความจริง ผมไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ขนาดเก็บตามทุกเล่ม (แม้ใจจริงอยากจะได้ก็ตาม แต่ก็หาซื้อยากโคตรๆ แถม สนพ.อื่นๆ ไม่ค่อยหยิบมาพิมพ์ซ้ำ)  แต่ก็หาซื้อเท่าที่จะหาได้ หลงกลิ่นกัญชา เสเพลบอยชาวไร่ สนิมสร้อย และอื่นๆ ที่อยากจะเก็บไว้เป็นที่ระลึก แม้จะมีแบบรวมเล่มฉบับมาสเตอร์พีซ แต่ก็เป็นอันหมดจากสนพ. เหมือนหลายๆเล่มที่ผ่านมา

เป็นอันว่าผมเลยคุยเฉพาะเล่มที่อ่านมาแบบผ่านๆ

‘รงค์ วงษ์สวรรค์ ถือเป็นไอดอลคนนึงที่ผมนับถือในฐานะนักเขียนที่ควรยึดถือเอาเป็นแบบอย่าง ทั้งวิถีการทำงาน กระบวนการความคิด การใช้ภาษา การใช้ชีวิตหลายๆอย่างแบบลูกชาย ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ คือสีสันที่ควรเรียนรู้ หลายคนอ่านหนังสือ ‘รงค์ วงษ์สวรรค์ แล้วบอกงง ไม่เข้าใจ ด้วยความที่ภาษาที่ใช้มันโบราณ หรือคนไม่แตกฉานภาษา อาจจะบ่นเป็นหมีกินผึ้งกันแบบนั้น ซึ่งก็ต้องบอกว่าจริงๆ โดยเฉพาะเด็กสมัยใหม่


แต่ยังไงผมก็ชอบว่ะ…

ในเมื่ออ่านแล้วงง หรือไม่ค่อยเข้าใจ ผมขอแนะนำเล่มนี้ไปก่อนแล้วกัน “วานปีศาจตอบ” หนังสือที่ รวมสุดยอดบทสัมภาษณ์ “คมกริบ” คัดสรรมาอย่างดีจำนวน 12 ชิ้นแบบยาวเหยียด จากบทสัมภาษณ์นับร้อยชิ้นตลอดชีวิตของนักเขียนใหญ่ผู้ได้ชื่อว่าเป็น “พญาอินทรี” แห่งวงการวรรณกรรมไทยซึ่งเคยให้สัมภาษณ์ไว้ในที่ต่างๆ ตลอดหลายทศวรรษแห่งชีวิต

ปกติไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผมเลยที่จะติดอ่านบทสัมภาษณ์ใคร คือถ้าไม่เจ๋งจริง อย่าหวังว่าผมจะอ่านจนจบ แต่สำหรับเล่มนี้คือข้อยกเว้นครับ

จากบันทึกหมื่นล้านถ้อยคำแสนฉลาด มาดสุดเฉลา คม ลึก ทะลึ่งทะลวงใจ รวมถึงลีลายียวนกวนยิ้มของ  ’รงค์ วงสวรรค์ เมื่อถูก ขรรค์ชัย บุนปาน บิ๊กบอสแห่งอาณาจักรมติชนปัจจุบัน ผู้เคยเป็นนักเขียนหนุ่มรุ่นน้องย่าน “เฟื่องนคร” ขอสัมภาษณ์ด้วยตัวเองในฐานะนักเขียนหนุ่มไฟแรงสมัยนั้น

และนี้ยังไม่รวมทั้งภาคพิเศษสุดๆ การสัมภาษณ์ ท่านปรีดี พยมยงค์ ของ  ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ขณะท่านปรีดีลี้ภัยอยู่ ณ บ้านชานกรุงปารีส เมื่อปี 2521 ปัจจุบัน กลายเป็นบทสนทนาสุดคลาสสิคของคนตัวเล็กๆ แต่ยิ่งใหญ่ในเกียรติประวัติทั้งสองคน ที่ก้าวเดินบนถนนต่างสาย ยิ่งใหญ่ในเส้นทางของตัวเอง ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร

“วานปีศาจตอบ” กลายเป็นประวัติศาสตร์ชีวิตหน้าหนึ่งของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ที่ผมว่าเราทุกคนต้องอ่าน ต้องศึกษา ไม่ว่าคุณจะเคยอ่านงานเขียนของ’รงค์ วงษ์สวรรค์ มาก่อนหรือไม่ ไม่ว่าคุณจะ “รัก” หรือ “เกลียด” ผลงานของ ’รงค์ วงษ์สวรรค์ ก็ตาม แต่ก็อย่างที่บอกไป อ่านเหอะพี่น้อง

เหตุผลไม่มีอะไรมากไปกว่าการที่ มันคือหนังสือเล่มนึงที่รวมสุดยอดวาทะแห่งความฉลาดเฉลียวที่มนุษย์ผู้หนึ่งพึงจะมีได้

เพราะ 100 ปี จะมีนักเขียนแบบนี้สักคนหนึ่ง…


สั่งซื้อหนังสือ : วานปีศาจตอบ

ราคา : 295 บาท

ISBN : 9786167147079

จำนวน : 368 หน้า

สำนักพิมพ์ : ฟรีฟอร์ม

พิมพ์ครั้งแรก : ปี 2549

Relate Posts :