ตือคาโค ประตูเชียงใหม่ กินตอนทอดร้อนๆ รสชาติยิ่งอร่อย

Info :  ถ.ราชเชียงแสน (ตรงข้ามประตูเชียงใหม่) ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่
เปิด 9.00-16.00 น. ราคาชิ้นละ 5 บาท

“ตือคาโค” ถ้าใครเป็นคนเชียงใหม่หรือมาอยู่ที่นี้นานๆ ไม่มีใครไม่รู้จัก

ตือคาโคทำจากแป้งข้าวเจ้าผสมกับแป้งสาลีหัวกระทิและเผือก ทอดไฟกลาง ๆ จนกรอบนอกนุ่มใน กินกับน้ำจิ้มที่ให้มา ทำจากน้ำตาลปี๊บเคี่ยวกับน้ำมะขามพริกและถั่วคั่ว  รสชาติจะออกเผ็ด หวาน เปรี้ยวนิด ๆ กินตอนทอดร้อนๆ รสชาติยิ่งอร่อยแบบสุดๆ

ตือโคคา ประตูเชียงใหม่

เห็นเขาบอกว่าคนส่วนใหญ่จะซื้อตือคาโคกินตอนเช้า ๆ เหมือนเป็นของว่างระหว่างมื้อเช้ากับมื้อเที่ยง แต่สำหรับผมหิวตอนไหนก็ไปซื้อมากินตอนนั้นแหละ

ถ้าบอกว่ากินตือคาโคตอนสายๆ และกินตอนร้อนๆ ถึงจะถูกหลัก ผมขอเปลี่ยนเป็นกินตือคาโคตอนหิวๆเนี่ยแหละ อร่อยที่สุดแล้ว ฮ่าๆๆ

ตือคาโคในเชียงใหม่จริงๆก็มีขายกันหลายเจ้า ไม่รู้ว่าเจ้าไหนอร่อยสุด (เพราะยังไปกินไม่หมด เลยบอกไม่ได้) เอาเป็นว่าร้านที่จะพาไปกิน เป็นตือคาโคตรงข้ามกับประตูเชียงใหม่ก่อนถึงไฟแดงข้ามถนน ร้านเปิดตอนเช้าซักประมาณสามโมงยาวไปถึงบ่ายสี่โมงหรือของหมดก็ปิดกันตอนนั้น


ทีเด็ดของงานอย่างที่บอก คือ ตือคาโค กินร้อนๆ กับน้ำจิ้มหวาน เผ็ด เปรี้ยว มีถั่วลิสงบดโรยนิดๆกับผักชี ส่วนอย่างอื่นที่มีเสริมคือเต้าหู้ทอด กับปอเปี๊ยะ

สั่งมากินทั้งสามอัน ถ้าให้เรียงลำดับความอร่อยตามใจผมก็ต้องบอกว่า ปอเปี๊ยะ กว่าใคร รองลงมาเป็น ตือคาโค และสุดท้ายของเพื่อนคือเต้าหู้ทอดครับ

ปอเปี๊ยะที่ร้านตือคาโค ประตูเชียงใหม่

ข้อแนะนำสำคัญสำหรับการกิน คือ ต้องกินกันตอนร้อนๆเท่านั้นครับ ของทอดต้องกินกันตอนร้อน เพราะถ้ากินตอนเย็น รสชาติจะเสียหมด ร้อนๆเนี่ยแหละได้อารมณ์ กรอบนอกนุ่มในดี

ตือคาโคทอด ประตูเชียงใหม่

ที่จอดรถอาจจะหายากซักนิด เพราะอยู่ติดถนนแถมใกล้ทางโค้ง ถ้าเป็นมอ’ไซค์ อาจจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่ แต่ถ้ารถยนต์ก็เหนื่อยหน่อยครับ ยิ่งแถวนั้นรถสองแถวเยอะ ความพลุกพล่านก็มากขึ้นตามอัตรา

อร่อย! ต้องไปกิน แค่นั้นแหละ เพราะไม่มีอะไรจะอธิบายอีกแล้ว


ความอร่อย : 4/5

ราคา : 3/5

ความสะอาด : 3/5

บรรยากาศร้าน : 3/5

การบริการ : 3/5

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :