ร้าน Vdo Shop ศูนย์รวมหนังรางวัล หนังนอกกระแส หนังรุ่นทวด และหนังปัจจุบันที่เชียงใหม่

แม้ว่าเชียงใหม่จะมีหนังให้เลือกชมตามโรงใหญ่ๆ หรือร้านเช่าดีวีดีกันมากมายกลาดเกลื่อน แต่หนังนอกกระแสดีดี ไม่เป็นที่นิยม หนังรางวัล หนังต่างประเทศ(ที่ไม่ใช่ฮอลลีวู้ด) มันหาดูยากเหลือเกินครับ เชียงใหม่ไม่ได้มีโรงหนัง แบบ house rca/ลิโด้/สกาล่า…มีแต่เมเจอร์ วิสต้า ที่ฉายหนังตลาด ดาดดื่นทั่วไป ส่วนร้านเช่าหนัง แผ่น 10 บาท/ต่อวัน ก็มีแต่หนังซ้ำซาก ที่เพิ่งออกโรง หนังม็อกเสตอร์ห่วยๆ ที่เลียนแบบชื่อให้คนสับสน อีกทั้งเหม็นขี้หน้าลุงนิโคลัส เคจ, บรู๊ซ วิลลิส, วิล สมิธ, น้องร็อบ โรเบิร์ต ฯลฯ แต่ทำไรไม่ได้ เพราะหนังโรง ไม่มีพวกนี้ ก็ดูจะขายยาก


แต่ แต่ แต่ แต่วันนี้ผมมีทางออกมาให้ครับ

ต้องท้าวความก่อนว่าสมัยเรียนอยู่มหาลัย ช่วงนั้นผมบ้าการดูหนังมาก คึกสุดขีด ดูหนังอาทิตย์นึงไม่ต่ำกว่า 20 เรื่อง ดูทุกวัน เช้า กลางวัน เย็น วันไหนไม่มีเรียน พีคสุดขีดนั่งดูตั้งแต่เที่ยงวัน ยันบ่ายสองของอีกวัน เรียกว่า ไปแข่ง มูฟวี่ มาราธอนได้สบาย

คือ…เมื่อก่อนผมจะเสิร์จหาในเน็ตเนี่ยละฮะ ว่าหนังเรื่องไหนที่เขาว่าดี เรื่องไหนที่เขาว่าเจ๋ง ได้รางวัลนั่นโน่นนี่ ผมจะจดใส่กระดาษไปถามพนักงานที่ร้านเช่าต่างๆ บุกร้านเช่าหนังทั่วทุกสารทิศ ตั้งแต่ตัวเมือง ยันรอบนอก เจอบ้าง ไม่เจอบ้าง ส่วนใหญ่ก็ไม่เจอครับ เพราะไม่มีใครซื้อลิขสิทธิ์มาทำแผ่นขาย ช่วงนั้นผมเครียดมา โกรธจนไข่สั่น ทำตัวไม่ถูก กระวนกระวาย หายใจไม่ทั่วท้อง อึดอึดเพราะไม่ได้ดูหนังที่อยากดู

จนกระทั่งวันนึงผมไปกินข้าวอบไก่ที่ร้านโจ๊กสมเพชรครับ ด้านข้างก็จะมีร้านเช่าหนังอยู่ ชื่อว่า vdo shop ภายนอกดูเหมือนร้านปรกติทั่วไป มีโปสเตอร์หนังใหม่ติดหน้าร้าน ตัดสินใจลองเข้าไปตรวจสอบ ปรากฏว่าเข่าแทบทรุดครับ ผมเจอโอเอซิสสปาของผมเข้าให้จังเบ้อเร่อ ด้านในร้านประกอบด้วยหนังตั้งแต่ยุครุ่นทวด จนถึงปัจจุบัน หนังเยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี อิสราเอล ยูเครน ที่ตามหามานานแสนนาน กลับมาพบเจอด้วยความบังเอิญ มันเป็นเอเด็นที่เกิดมาเพื่อผมชัดๆ


ผมไม่รอช้าครับสมัครสมาชิกทันที ค่าเช่าอยู่ที่ 50บาท/7วัน ซึ่งมันแพงมากถ้าเทียบกับร้านอื่น แต่ถูกโคตรๆ สำหรับการได้ดูหนัง ที่บิท ทอเร้นท์ ก็ช่วยชีวิตคุณไม่ได้ เรียกว่าคุ้มค่าราคาคุยแน่นอนครับ

Citizen Kane หนังปี 1941 เป็นภาพยนตร์อันดับ 1 ของ AFI’s 100 Years/100 Movies ถูกจัดเป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับต้นๆของนักวิจารณ์ชื่อดังหลายคน และได้รับรางวัลออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 14

เมื่อวานกลับไปลองหาหนังมาเช่าดู เพราะแอบถ่ายภาพร้านนิดๆหน่อยๆ ตอนนี้สภาพร้านดูทรุดโทรมขึ้นเยอะครับ ฝุ่นจับเกาะเต็มไปหมด ปกหนังบางส่วนหายไปเยอะ แต่ถูกเรียงจัดไว้ในแฟ้มหนาปึ้ก พร้อมระบุแนว/ประเภทไว้อย่างเรียบร้อย ราคายังเท่าเดิม แต่มีแผ่นขายด้วย 60 บาทเท่านั้น


มีคอมให้ค้นชื่อหนังผ่านไฟล์ exel ร้านนี้หนังเยอะจริงครับ เอามากองโชว์ไม่หมด บางเรื่องแค่เฉพาะปกก็ถือเป็นทองคำแล้วครับ คือมันหาหายากมาก ต้องเก็บเข้ากรุ รักษาไว้เป็นสมบัติล้ำค่า

Requiem for a dream หนังปี 2000 เป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอเกี่ยวกับคน 4คนที่มีความเกี่ยวข้องกันอย่างที่ไม่น่าจะเป็น ost.เรื่องนี้กลายเป็นแทร็คในตำนานไปแล้ว

โปสเตอร์ติดผนังร้าน เห็นเลยว่าอันบนๆยังมีหนังติดตลาดเข้าโรงอย่าง cloud atlas กับ les miserables ฯลฯให้เช่า นอกนั้นที่เหลือ ก็เป็นหนังนอกกระแส รวมถึงหนังเก่าคลาสสิคที่หาชมได้ยาก

สำหรับใครที่กำลังมองหาหนังแนวนี้อยู่ ร้าน vdo shop ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย สำหรับท่านที่หลงใหลในหนังเก่าเก็บ หนังแหวกแนว นอกกระแส และเบื่อหนังแนว พ่อมดน้อยจอมซน การผจญภัยของคนแคระ แวมไพร์หน้าวอก หุ่นยนเกราะเหล็ก สงครามล้างโลกที่รีเมค ซ้ำๆ ซากๆ ซึ่งร้านนี้อาจให้คำตอบในใจที่ใฝ่หาของท่านก็เป็นได้ครับ

ร้านนี้หาไม่ยากครับ อยู่ที่ ถนน ศรีภูมิ ตำบล ศรีภูมิ  ข้างๆร้านโจีกสมเพชรเลยครับ จะมีร้านขายยากั้นอยู่ เห็นเปิดทุกวัน ตั้งแต่10โมงเช้า จนถึง ห้าทุ่ม ครับ

ร้านนี้มีห้องฉายหนังส่วนตัวให้เช่าด้วยนะ ไม่รู้ว่าตอนนี้ยังมีบริการอยู่ไหม

ดู Vdo Shop ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :