ใส่บาตรเช้านี้ที่ประตูเชียงใหม่

ครั้งสุดท้ายที่คุณใส่บาตรคือตอนไหน?

วันเกิดครั้งล่าสุด วันพระสามวันที่ผ่านมา วันทำบุญขึ้นบ้านใหม่เพื่อน 2 ปีที่แล้ว หรือจำกันไม่ได้เลยเพราะนานทีได้ใส่บาตร

สำหรับผมถ้าจะให้ตอบก็นานเอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับ

เช้ามืด ผมไปเดินตลาดยามเช้าที่ตลาดประตูเชียงใหม่ ด้วยความที่ว่าใกล้และสะดวกตัวเอง แถมของกินของอยากก็เยอะ ก็เลยแวะอยากจะไปหาอะไรกินกันซักหน่อย


เสน่ห์ของตลาดเช้าแทบจะทุกทีในไทยคือความวุ่นวายปนโกลาหล พ่อค้าแม่ค้าเสียงเจี๊ยวจ๊าวกันจ้าล่ะหวั่นหน้าแผงลอยตัวเอง

ปกติถ้าผมแวะมาในตอนเช้าทีนี้ ผมชอบไปซื้อหมูปิ้งมากินกับนมถุง (ต้องเป็นนมถุงเหมือนโรงเรียนเท่านั้นถึงจะได้อารมณ์) ส่วนของหวาน ขนมหวานที่เหลือในตอนเช้าๆ ก็แล้วแต่อารมณ์จะพาไปเหมือนหญิงสาวอารมณ์แปรปรวน


กลับมาว่ากันต่อถึงเรื่องใส่บาตร ผมจำได้ลางๆครั้งแรกที่มาใส่บาตรที่นี้ จะมีแม่ค้ายืนถือถุงพลาสติก ข้างในใส่นมกล่องและข้าวของอะไรอีกไม่รู้ ถือหิ้วไว้หลายถุงรอขายให้คนที่มาตลาดเช้าซื้อมาใส่บาตร โดยจะมีพระอยู่แถวนั้นหลายรูปยืนรอญาติโยมทั้งหลายมาทำบุญกัน ส่วนคนที่ตั้งใจเอากับข้าวมาแต่บ้านก็ใส่บาตรกันแถวๆนั้นแหละ

ตอนนั้นผมก็งงๆนะ แบบว่าเดินทะเล่อทะล่า หาอะไรกิน แต่ไปเจอเข้ากับแม่ค้าพอดี ถามผมว่า น้องใส่บาตรมั้ย ผมหันควั่กกลับไป ผมใส่ได้เหรอพี่ ผมเมานะ สายตาตอนนั้นผมก็มองดูพระกำลังยืนรออยู่พลางๆ มีแม่ค้าเป็นตัวประกอบฉาก โอเค ใส่ก็ใส่

นอกจากวันนั้นที่เห็นแค่แม่ค้ายืนขาย มาวันนี้ ผมเห็นอีกฝั่งมีโต๊ะวางขายของใส่บาตรอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย และก็เช่นเคยที่จะมีพระมายืนรอคนแถวนั้นมาใส่บาตร

มองโลกให้สวยสดใส ในเมื่อเราทำบุญไปด้วยใจบริสุทธิ์ ก็ทำไปเถิด ผลข้างหน้าจะเป็นอย่างไรก็ช่าง แม้ตามหลักศาสนาพุทธที่เคยได้ยินมาจากพี่ที่รู้จักกันบอกว่า การใส่บาตรให้พระที่ทำผิดศีล ผลบุญเราจะได้น้อยก็ตาม หรือแทบจะไม่ได้กันเลย

Relate Posts :