เฉาก๊วยอร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์ @ลำพูน

info. วัดพระธาตุหริภุญชัย อ.เมือง จ.ลำพูน
ราคาเริ่มต้นที่ 25 บาท

ผมเป็นคนชอบท้าทายครับ

อะไรที่เชิญชวนทำนองว่าเจ๋งสุด ดีสุด อะไรก็แล้วแต่ที่มันสุดๆ (ในทางที่ดีนะครับ) ผมมักจะพาตัวเองไปป่วนเปี้ยนเสมอเมื่อมีโอกาส

1 อาทิตย์หรือ 1 สัปดาห์นั้นแหละ ก่อนหน้านี้ คุณ Teeraname บอกผมด้วยสำเนียงพระเอกหนังฮอลลีวู้ดว่า ที่ลำพูนเพื่อนผมบอกว่ามี “เฉาก๊วยอร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” ขายอยู่

แค่ชื่อ “เฉาก๊วยอร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” มันก็ชวนให้ไปลิ้มลองกันแล้วครับ เท่านั้นยังไม่พอ ดูรูปจากในเน็ตยังมีคำโปรยต่อท้ายบนป้ายร้านด้วยว่า “ภพนี้ ชาตินี้ หาทานได้ที่นี้ที่เดียว” แถมคาแรกเตอร์คนขายยังเท่ระเบิด ขายของสวมแว่นยังกับหนังเรื่อง The Matrix

ชื่อดึงดูด คนขายมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่เหลือคือเรื่องของรสชาติเฉาก๊วยที่ต้องไปพิสูจน์กัน

ปกติร้านนี้จะขายกันอยู่หน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย แต่วันที่ผมไปกินนั้นมีงาน ฉลองวาระครบรอบ 102 ปี แห่งการสถาปนากรมศิลปากรและร่วมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้าในวัด ทางร้านเลยถูกเชิญให้มาขายกันในกาดหมั้วแลงหละปูน ในวัดกันตอนเย็น

เฉาก๊วยมีขายกันราคาเดียว 25 บาท เห็นแว่บๆ พี่แกตักใส่แก้ว เทนมคาเนชั่น ใส่น้ำแข็ง และอะไรอีกก็ดูไม่ทัน เห็นอีกทีก็วางแหมะ พร้อมกินกันแล้ว


มองจากภายนอกแล้ว มันน่ากินจริงๆนะครับ ด้วยสีสันของนมสด ตัดกับสีเฉาก๊วย ในแก้วที่มีน้ำแข็งเย็นๆ ยกซดโฮกๆ ทีเดียวคงเย็นอร่อยเข้มข้นดี

ผมถามย้ำกับคนขายอีกรอบว่า “ยี่สิบห้าบาทใช่มั้ยครับพี่” แกยิ้มหวานพร้อมพยักหน้า จากนั้นผมเลยหยิบเอาเบี้ยหอยที่ต้องเอาเงินสดไปแลกหน้ากาดหมั้วแลงหละปูนมาซื้อของกินจ่ายให้แก แกพยายามชี้นิ้วไปยังที่ใส่เบี้ย พร้อมอ่านป้ายด้วย โดยบนป้ายเขียนไว้ว่า “กรุณาดำเนินธุรกรรมการเงินด้วยตัวท่านเอง”

เห็นป้ายแล้วผมก็แทบผงะ คือไม่ทราบว่า พวกพี่ขายเฉาก๊วยจะเท่กันไปไหน

ในส่วนของรสชาติ นมสดมันเข้มข้นดีจริงๆครับ เพื่อนใน facebook คนนึงผมบอกว่าเคยมากิน เธอเล่าให้ฟังว่า คนขายบอกราคานมสดมันแพง ซึ่งถ้ามันแพงอย่างที่เขาบอก คาดว่าคุณภาพของนมสดคงเข้มข้นสมกับราคาที่เขาต้องจ่ายไป


สำหรับเนื้อเฉาก๊วยก็นิ่มเคี้ยวสนุกปากดี คนหนึ่งซื้อมาทาน 1 แก้ว เป็นอันว่าอิ่มครับ คุ้มค่ากับราคา ทั้งปริมาณและรสชาติ แต่ถ้าอยากให้ดี ในอนาคตผมก็อยากจะให้แกหาอะไรมาใส่เพิ่ม เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซื้อของลูกค้า แบบว่าจะได้สัมผัสอะไรกันใหม่ๆหน่อย ส่วนอันเก่าที่มันดี ก็รักษาคุณภาพเอาไว้ครับ

“เฉาก๊วยอร่อยที่สุดในเมืองมนุษย์” ไม่รู้ว่าอร่อยสุดจริงๆมั้ย แต่เท่าที่ผมกินมาทั้งชีวิต ก็ติด 1 ใน 2 ของหอเกียรติยศเฉาก๊วยที่อร่อยที่สุดในชีวิตของผมเหมือนกัน

ความอร่อย : cheekycheekycheekycheeky4/5

ราคา : cheekycheekycheeky3/5

ความสะอาด : cheekycheekycheekycheeky4/5

บรรยากาศร้าน : cheekycheekycheekycheeky4/5

การบริการ : cheekycheekycheekycheeky4/5

Relate Posts :