แลงมาพาไปชิม “ลาบดีขม ประมวลเจ้าเก่า หลังวัดพระสิงห์”


พิกัด: หลังวัดพระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
โทร: 083-5825428 ราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท

วันก่อนคิดถึงฝีมือการทำอาหารเมืองของท่านแม่ที่บ้านเกิด ทั้งลาบหมูคั่ว ต้มยำไก่ แอ็บอ่องออ ของดีสูตรเด็ด ที่หากินที่ไหนก็ไม่อร่อยเท่าปลายจวักของท่านแม่ แต่ไม่ได้อยู่กับแม่แล้ว จึงกระสันตัวเป็นเกลียว อยากกินขึ้นมา บังเอิ๊น บังเอิญ ผมไปเจอร้านแถวบ้าน ที่ยังไม่เคยได้ลองสักที

สภาพร้านดูภายนอกแล้ว ไม่สะอาดเท่าไหร่ มืดๆ อึมครึม มีป้าแก่ๆ พร้อมผู้ชายที่มีรอยสักเต็มตัว อยู่หน้าร้าน สันนิษฐานไว้ก่อนว่า น่าจะอร่อย เพราะส่วนใหญ่ร้านลาบที่ไหนสะอาดมากเกินไปมักจะไม่อร่อย (คิดเอาคนเดียว) อีกทั้งดูจากสีหน้าป้าคนขายแล้ว คนเมืองแท้ 100 % น่าจะเชี่ยวในการทำอาหารเมืองเป็นอย่างดี จึงตกลงปลงใจแวะลิ้มเลียหน่อย

พิกัดร้าน ก็ตามป้ายเลยครับ เข้าซอยตรงแยกไฟแดง ด้านข้างวัดพระสิงห์ ตรงมาเรื่อยๆ ร้านจะอยู่ในมุมมืดเล็กๆ ซ้ายมือ สังเกตุป้ายดีๆ
บรรยากาศภายในร้าน ออกแนวกระทัดรัด มีพี่รอยสักดูคุมเชิงตลอดว่าโต๊ะไหน อาหารไม่ครบ แกจะไปจัดมาให้ 
ล้ำลึกครับ

รสชาติต้องบอกว่า เมืองแต้ๆ สีดำคล้ำเข้ม ตักกินเต็มคำ ความจัดจ้านได้เรื่อง แต่ดูจากโต๊ะรอบข้างเขาจัดมาแบบดิบกันหมด ผมมานั่งกินคนเดียว เหมือนเป็นคนแปลกแยก ลืมบอกว่า เมนูลาบร้านนี้เขามีหลายแบบทั้งลาบหมู ไก่ ปลา ควาย ให้ลูกค้าได้เลือกสรร


เมนูต่อไปต้มยำไก่ 15-20 บาท ขายไม่เอากำไรอีกแล้ว เนื้อไก่อัดแน่นเต็มจานจริง รสน้ำแซ่บกำลังได้เหงื่อ เสียอย่างเดียว มันไม่ร้อน เย็นชืดมาก กินไปต้องใช้อารมณ์ล้วนๆ ในการพิจารณา เพราะร้านนี้เขาขายตั้งแต่เช้า มากินตอนเที่ยงเลยเสียอรรถรสไปเยอะ

จานนี้ผมชอบมาก แม่สั่ง แม่สอนให้กินตั้งแต่เด็ก มันคือแอ็บหมูอ่องออ หรือแอ็บสมองหมู คืออาหารที่ปรุงด้วยการนำสมองหมูสด นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องปรุง แล้วห่อด้วยใบตอง เช่นเดียวกับแอ็บหมู แอ็บปลา แอ็บกุ้ง ทำให้สุกโดยปิ้งหรือย่าง ด้วยไฟอ่อนๆ จนข้างในสุก ถือเป็นเมนูประกอบจังหวะในการกินข้าวเหนียวของบ้านผมมาโดยตลอด ร้านนี้เสริ์ฟข้าวเหนียวมาเป็นอย่างสุดท้าย สงสัยกลัวกินกับอย่างเดียว แล้วข้าวจะเหลือเอา จานนี้ 15 บาท

ผักสดก็มีให้นะจ๊ะ ล้วงหยิบได้ตามสบาย 

นอกเหนือจากเมนูที่สั่งมา ก็ยังมีอาหารเมืองอื่นๆ ให้เลือกอีกมากมาย แล้วแต่ศรัทธาลูกค้าจะเลือก อีกทั้งราคาถูก แสนถูก 10 – 20 -25 บาทเท่านั้น ส่วนตัวชอบกินอาหารจำพวกนี้เป็นพิเศษ จึงเป็นตัวเลือกที่สดใสแจ่มแจ้ง รสชาติใช้ได้ ราคาไม่แพง แถมใกล้บ้าน เรียกว่าฝากตัวเป็นลูกค้าประจำได้สบายๆ

ป.ล. ร้านนี้เปิดตั้งแต่เช้า ยันเย็นๆ


รสชาติ  3/5

ราคา  5/5

ความสะอาด 2/5

บริการ  3/5


ดู ลาบดีขม ประมวล ของกิ๋นคนเมือง ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :