ขอเชิญชวน ชมการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน พิเภกสวามิภักดิ์ ที่จังหวัดลำพูน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ขอเชิญชวนทุกท่านชมการแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ในวันอังคารที่ 19 มีนาคม 2556 ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จังหวัดลำพูน เนื่องในวาระครบรอบ 102 ปี แห่งการสถาปนากรมศิลปากรและร่วมฉลองพุทธชยันตี 2600 ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า โดยจัดให้มีกิจกรรมทางศาสนาเพื่อความเป็นศิริมงคล เททองหล่อพระพุทธรูปองค์ใหญ่ พร้อมกิจกรรมกาดหมั้วแลงหละปูน

นายพินิจ  หาญพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ทางจังหวัดลำพูน ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กรมศิลปากร และ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ ร่วมจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อร่วมเผยแพร่มรดกศิลปวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นความโชคดีของจังหวัดลำพูนที่ทางกรมศิลปากรเลือกใช้พื้นที่ ณ วัดพระธาตุ หริภุญชัยวรมหาวิหาร ในการแสดงนาฏกรรมชั้นสูงครั้งนี้ ซึ่งการแสดงโขน ตอน พิเภกสวามิภักดิ์ มีการขับพิเภก พิเภกสวามิภักดิ์ และยกรบ ในโขนชุดนี้มีลีลากระบวนท่าการแสดงขับพิเภกออกจากกรุงลังกาของบรรดาพญายักษ์ อันได้รับการสืบทอดมาจากโขนหลวงในราชสำนัก และยังมีกระบวนการเล่นเยาะเย้ยระหว่างกองทัพทั้งสองฝ่าย เป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมที่ดีงามสู่สายตาชาวจังหวัดลำพูนและภาคเหนือ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเข้าชมแต่อย่างใด


นายวิสูตร  บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ททท. มีแผนผลักดันการท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูนในเชิงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตท้องถิ่น ด้วยการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจ โดยเน้นเส้นทางท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เพราะลำพูนเป็นดินแดนแห่งมรดกทางวัฒนธรรม เมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และเมืองแห่งวิถีชีวิตแบบเรียบง่าย โดยจัดให้มีเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง นอกจากนี้ ททท. ได้นำสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมงาน และสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดลำพูนให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เพื่อตอกย้ำถึงประเพณีและเอกลักษณ์ของชาวลำพูน การแสดงโขนครั้งนี้ยังจัดให้มีการหล่อพระพุทธรูป เนื่องจากได้มีการขุดพบพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ปางประสูติ ศิลปะเชียงแสน ลำพูนจึงเป็นเมืองเล็กที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมชมการแสดงโขน และร่วมกิจกรรมที่เป็นสิริมงคลกับท่าน ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป


นักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจประสงค์จะเข้าร่วมงานสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานศิลปากรที่ 8 เชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-222262  และ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-276140-2

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0 5324 8604, 0 5324 8607 หรือ TAT Call Center โทร. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ได้หลากหลายช่องทาง Facebook: TATChiangMai.fanpage, Twitter: @TAT_Chiangmai, Instagram: TAT_Chiangmai, Foursquare: TAT_Chiangmai, YouTube: TAT Chiang Mai

Relate Posts :