ปวดคอที่…สวนทวีชล

info. ต.สันป่าเปา อ.ดอยสะเก็ต จ.เชียงใหม่
อัตตราค่าบริการ 50 บาท

นอกจากอุทยานหลวงราชพฤกษ์ กับพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์แล้ว ผมก็เพิ่งมารู้ว่าสวนพฤกษศาสตร์ทวีชล เป็นอีกหนึ่งที่จัดอยู่ในสถานที่เที่ยวสายพันธุ์เดียวกันกับสองแห่งแรก

แว่บแรกที่เข้าไปถึงภายในสวน ก็ให้รู้สึกแลดูถึงความเขียวชอุ่มชุ่มชื่นไปด้วยไม้นานานาพันธุ์ ไปถึงเสร็จนั่งรอให้รถรางพาคณะ ททท.เชียงใหม่และสื่อพาไปเที่ยว ระหว่างรอนั้นก็นั่งซัดน้ำผลไม้หมดไปหลายแก้วด้วยความกระหาย ก็อากาศในช่วงนั้นมันเข้าขั้นร้อนจัด แดดเปรี้ยงๆหน้าหนาวในเดือนกุมภาตอนบ่ายสามโมง มันก็หนักเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน

ดื่มไป ตาก็กวาดสายตาไปเจอสัตว์ปีกชนิดนึงลอยอยู่บนผืนน้ำสองสามตัว ถูกกักขังด้วยกรงติดริมสระน้ำในสวน แว่บแรกถ่ายรูปเล่นๆไปนึกว่า  ใครเอาห่านที่ไหนมาเลี้ยงไว้ในนี้ฟะ แต่เออ ทำไมห่านแม่งตัวใหญ่ฉิบหายเลย ไม่น่าจะใช่แล้ว ถ้าอย่างงั้นมันคือน้องหงส์ใช่มั้ย?

กุมารทองมากระซิบข้างๆหูผม “แน่ยิ่งกว่าแช่แป้งอีก หงส์ชัดๆล่ะนั้นพ่อหนุ่ม”

ผมถึงบางอ้อโดยไม่ต้องเหมาสามล้อไปเองเลยทันที มิน่าล่ะ ท่าทางมันแลดูมีสง่า ผิดธรรมชาติสัตว์ปีกทั่วไป นี่เหรอหงส์ หงส์ที่ใครๆเขาพายกกันยกย่องในความสง่างามของมัน

ตกตะลึงในความงามน้องหงส์ซักพัก รถรางของสวนพฤกษศาสตร์ทวีชล ก็บึ่งมารับทางคณะเราไปตระเวนชมสวน


ด้วยความที่เราใช้รถรางในการนั่งเที่ยว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรมากกว่าไปกว่าการรีบไปงานซะป๊ะของดอยสะเก็ดครับ แถมยังขนาดสวนพื้นที่มันมหึมาอีก รถรางจึงเป็นอะไรที่สมควรที่ต้องใช้มันมากที่สุดในช่วงนั้น

แต่สำหรับผม เป็นไปได้ ก็อยากจะกู๊ดบายเหมือนกัน เพราะ ไม่ชอบการนั่งรถรางเที่ยว อรรถรสขาดหาย ถ่ายรูปได้ไม่สนุก ลงไปไหนก็ไม่ได้ ปวดคออีกต่างหากเวลาต้องเอี้ยวหันไปมาเวลาไกด์พูดพร้อมชี้ไปสิ่งที่เขาอธิบาย

“ทางซ้ายนะครับ เป็นอูฐตัวผู้ ทางขวาเป็นสระว่ายน้ำนะครับ ใครจะมาว่ายน้ำเฉยๆก็จ่ายแต่ค่าว่ายน้ำก็ได้ ส่วนนู้นไกลๆนะครับ เป็นต้นปาล์ม ซึ่งที่นี้มีเป็นร้อยๆสายพันธุ์ ฝั่งนู้นนะครับ ฝั่งนี้นะครับ ด้านหลังนะครับ บนหัวนะครับ…..”

“โอยยยยยยย กูปวดคอ อะไรกันนักหนาเนี่ย” (ผมบ่นในใจนะครับ จริงๆก็อยากพูดออกไปด้วยแหละ) มันช่างเป็นอะไรที่ทรมานคอมาก เอี้ยวซ้ายที ขวาที ถ่ายรูปก็ไม่ทัน หัวแทบจะหลุดจากบ่าแล้ว

ในเมื่อทำอะไรไม่ได้มาก ไปกว่าการนั่งทนอยู่บนรถรางเฉยๆ ก็ต้องปรับเปรียบตัวเองให้เหมาะสมตามสภาพแวดล้อมการเที่ยวแหละครับ


บรรยากาศในสวนพฤกษศาสตร์ทวีชล ก็อย่างที่เกริ่นไว้แรกๆ ที่นี้จะเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ประเภทต่างๆกว่า 58 ชนิด ทั้งพืชป่าเมืองร้อน กระบองเพชร บอนสี สวนไม้ดัด สวนต้นไม้ประจำจังหวัด

สวนสัตว์ที่นี้ก็มีสัตว์ให้ดูทั้ง อูฐ กวาง นกกระจอกเทศ คาศวารี่  บวกกับพิพิธภัณฑ์จัดแสดงก็มี ห้องประดิษฐานพระแก้วขาวจำลอง ห้องเจ้าดารารัศมี ห้องชายหาญ ซึ่งแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆของชาวล้านนาในอดีต ห้องธารสินแสดงเครื่องรางของขลังของเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียง

ใครจะแวะมาผมขอแนะนำเลยว่า เผื่อเวลาเที่ยวในสวนเยอะๆจะได้คุ้ม และที่สำคัญเป็นไปได้ ให้เช่าจักรยานปั่นเที่ยวน่าจะเวิร์กที่สุด เพราะไม่เมื่อยมากไป แถมจะขี่ไปซอกไหนในสวนก็สะดวก หรือถ้าจะเดินเอาก็เหนื่อยหน่อย แต่ก็ดูสนุกไปอีกแบบ เพราะว่าเราสัมผัสธรรมชาติใกล้ชิดขึ้น

“ใช้ชีวิตให้ช้าลง แล้วคุณจะใส่ใจอะไรที่ผ่านตามากขึ้น” มันก็เท่านั้นแหละครับชีวิต

เรื่อง/ภาพ : คนหูเหล็ก

Relate Posts :