บ่อหลุ บ่ แหล่ว บ่ปะกั๋น

แก้ว หัวใจมึงมันน่ากราบ

ผมรู้จักกับแก้ว เมื่อสมัยมาอยู่เชียงใหม่แรกๆ แก้วเป็นหนุ่มเชียงดาว พิการมือ ขา มาแต่กำเนิด เมื่อ 12 ปี ที่แล้ว แก้วจำได้อย่างไง วันนี้แก้วก็เป็นอย่างนั้น แก้ว อารมณ์ดี หัวเราะไป ใช้ชีวิตแบบไม่เครียดไม่ครุ่นคิด เย็บรองเท้า เครื่องหนัง ทั้งชายหญิง

” บ่หลุ บ่แหล่ว บ่ปะกั๋น ” ล่าสุดกระเป๋าผมขาด สาเหตุของผมคือมันเยอะ ทั้งไอเพด ไอโฟน กระเป๋า เอกสารเพียบ กระเป๋ารับน้ำหนักไม่ไหวขาดสิครับ กระเป๋าคงร้อง กูหนัก กูไม่ไหวแล้ว รับมึงไม่ไหว
ผมจึงมาหาแก้ว

แก้วบริการ รับซ่อมรองเท้า กระเป๋า เข็มขัด เครื่องหนัง

” บ่หลุ บ่แหล่ว บ่ ปะกั๋น “

แก้วจำลูกค้าได้ทุกราย หัวเราะเสียงดังอารมณ์ดี คิดราคาถูกมาก แก้วบอกผม บางคนเป็นนักศึกษาเห็นควักเงิน มีแต่แบ็งค์ ยี่สิบจากซ่อม 40 แก้วเอา แค่ 20 บาท น้ำใจของแก้ว

” ละอ่อนมันบ่มีเงิน สงสารมัน”


แก้วบริการ รับซ่อมรองเท้า กระเป๋า เข็มขัด เครื่องหนัง

แก้วอยู่สันกำแพง ขับรถเครื่องพ่วงเก่าๆ มาซ่อมรองเท้า ใช้เวลา 2 ชั่วโมงค่อยๆ มากว่าจะถึง แก้วบอก ทักเค้ามาเรื่อย กว่าจะถึง ซอยทะลุ YMCA เลี้ยวซ้ายออกมาก็เจอแก้ว

ตอนนี้แก้วมีกะบะอีซุซุแล้ว ผ่อนเดือนละเจ็ดพัน ” ไปผ่อ รุ่นใหม่หมด รุ่นใหม่ มันหมด เหลือแต่รุ่นเก่า เฮาเลยเอารุ่นเก่ามา” แก้วพูดไปหัวเราะไป

” ออฟชั่นมันเยอะ รถใหม่ กว่าจะผ่อนหมด เฮาตายก่อนรถแน่ เท่านี้ก็เอาละ” แก้วเล่าให้ผมฟัง ส่งเงินให้พ่อแม่ที่เชียงดาว เดือนละ สามพัน ผ่อนบ้าน 5000 ผ่อนรถเจ็ดพัน แก้วบอก ไม่ใช่ภาระ แต่มันคือ หน้าที่ไม่เคยพึ่งใคร พึ่งตัวเองตอนนี้ เป็นที่พึ่งของครอบครัว แก้วจำรถผมแม่นทุกคัน จำงานผมได้ทุกที่

แก้วบริการ รับซ่อมรองเท้า กระเป๋า เข็มขัด เครื่องหนัง

ใครที่ทำธุรกิจบริการ ต้องดูแก้วเป็นตัวอย่าง จดจำใส่ใจสอบถามเก็บรายละเอียดทุกเม็ด สู้ชีวิต หัวเราะ อารมณ์ขัน แก้วทันสมัย บอก” เสริซในกูเกิ้ล จะเจอกู ” แล้วก็หัวเราะ


ใช่ ซ่อมรองเท้าเชียงใหม่ เจอแก้วคนแรกเลย ผมถามทำไม ถึงยังทนทำอยู่ได้แก้วบอก สงสารลูกค้ากลัวรองเท้าพัง ไม่มีเงินซื้อใหม่ แล้วไม่มีคนซ่อมให้

แก้วบริการ รับซ่อมรองเท้า กระเป๋า เข็มขัด เครื่องหนัง

นายมันพิการแต่ร่างกายนี้หว่า หัวใจนายมันโคตรน่ากราบเลยวะ

” บ่อหลุ บ่ แหล่ว บ่ปะกั๋น ” เสียงของแก้วยังก้องอยู่…

เรื่อง/ภาพ : NightMan


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :