ตรุษจีน ที่ กาดหลวง

ตรุษจีนที่กาดหลวง ชื่อเวอร์ชั่นเต็มที่องค์กรจัดงานเขานิยามให้ เพื่อความเป็นทางการ คือ “เทศกาลไชน่าทาวน์เมืองเชียงใหม่ ครั้งที่ 11”

แม้จะไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับเขาเลยซักนิดในงานตรุษจีน เพราะไม่ได้มีสายเลือดมังกรจนตาตี๋ แต่ไหนๆ งานแบบนี้ 1 ปีมีครั้ง เลยขอแอ๊บเนียนแอบไปดูตรุษจีนแถวกาดหลวงกันซักหน่อย

แรกๆขับรถผ่าน กลัวจะเหมือนงานเทศกาลลูกชิ้นทองสุขเหมือนคุณ Nightman บอกเอาไว้ แต่เอาน่า อย่าเพิ่งไปตัดสินใจอะไร ถ้ายังไม่ได้ลองเข้าไปสัมผัสมัน

งานจัดขึ้นที่แถวถนนข่วงเมรุ ถนนช้างม่อย และถนนวิชยานนท์ ครับ ภายในงานก็มีการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน ทั้งการแสดงงิ้วเปลี่ยนหน้า การแสดงเชิดมังกร การประกวดหนูน้อย ตี๋ หมวยสวยเก่ง ไปตามเรื่องตามราว

ผมพาตัวเองไปอยู่ในงานช่วงสองสามทุ่มเห็นจะได้ หาที่จอดมอเตอร์ไซค์เหมาะๆ เอาใกล้ๆ แบบไม่ต้องเสียตังค์ค่าจอดได้แล้ว ก็เริ่มเดินจากตรงถนนช้างม่อยกันเลย


เดินเข้าก็ตามเคยแหละครับ ร้านขายของทั่วไปเหมือนถนนคนเดินมาวางแผงขายของเพียบ แต่ไม่เยอะ เพราะแผงไปสุดตรงแยกถนนข่วงเมรุ ถัดจากนั้นไปก็จะเป็นซุ้มอาหารต่างๆมาวางขายแทน

ผมตัดสินใจเลี้ยวเข้าถนนข่วงเมรุ เพราะดูๆไปแล้วมันเหมือนคึกคัก เลยต้องแวะไปดูซิว่ามันมีอะไร เดินผ่านศาลเทพเจ้ากวนอูไปนิดเดียวเจอเวทีการประกวดหนูน้อยตี๋หมวยสวยเก่งอยู่ คำนวณดูจากหน้างานแล้วคงจะเป็นการประกวดความสามารถร้องเพลงครับ

เมื่อไม่มีอะไรพอจะกระชากใจให้ผมอยู่ต่อ ก็เดินออกจากนั้นมาตรงแยกถนนวิชยานนท์ ตรงนี้เออ เข้าท่าหน่อยมีเวทีใหญ่ เสียงประกาศเจี๊ยวจ๊าวจากพิธีกรสาวสลับพิธีกรหนุ่มกำลังพูดเรื่องอะไรไม่รู้ในช่วงนั้น เพราะสมาธิผม มัวแต่จดๆจ้องๆอยู่กับการแสดงสิงโตเชิดที่กำลังจะเริ่มขึ้น

ยืนรอไป 15 นาทีแถมคนในงานเพียบจนแทบไม่มีที่จะยืนดู เลยถอยหลบฉากหาอะไรแถวนั้นกินไปพลาง จนสุดท้ายได้ลอดช่องใส่แก้ว 1 แก้ว ราคา 30 บาท

อันนี้ไม่รู้ว่าหมาหรือคนน่ารักกว่ากัน

ยืนรอดูเชิดสิงโตที่เขาบอกว่าเป็นรองแชมป์เชิดสิงโตและมังกรจากนครสวรรค์ปีล่าสุด นานเกือบ 40-50 นาที สุดท้ายค่อยได้ดูโชว์ ก่อนโชว์พิธีกรสาวเรา ย้ำกับคนดูในทำนองที่ว่า “สำหรับใครที่จะบันทึกภาพ ขอกรุณาปิดแฟลชด้วยนะคะ ประเดี๋ยวแสงแฟลชจะไปส่องตาคนแสดงอาจจะ เกิดอุบัติเหตุได้”


สิ้นเสียงพิธีกรสาวไม่ทันไร เสียงกลองก็รัวกระหน่ำปลุกเร้าคนดู นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะฝรั่งดูจะตื่นเต้นเอามากๆ  ถึงกับตะโกนร้องอย่างตื่นเต้นทุกครั้งที่การแสดงการเชิดสร้างความหวาดเสียวออกมา เวลาจังหวะจะกระโดดอยู่บนเสาเหล็กสูงหลายต้น

กระโดดไปมาไม่ทันไรก็เป็นอันจบ ผมก็เลยอ้าว  ส่วนการจะเชิดมังกรนิ ก็มิอาจจะทราบล่วงหน้าได้ว่าจะเชิดกันในตอนไหน เพราะไม่เห็นได้ยินพิธีกรเขาพูดกำหนดการอะไรที่แบบตายตัว

เอาเป็นว่าโอกาสหน้าฟ้าใหม่  ไว้ผมจะไปกลับไปเยี่ยมอีกครั้งครับ


ดู กาดหลวง ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :