Gentleman Jack – เมื่อความซวยมาเยือน

ขวดนี้แหละครับ เมาจนได้เรื่อง

เรื่องไม่มีอะไรมาก คือ ผมเลิกงานแล้วแวะไปบ้านลูกน้องเพื่อเซ็นและตรวจดูเอกสารโครงการหมื่นล้านให้แน่ใจว่าเรียบร้อย เพื่อความชัวร์ก็เลยโทรหาคุณ Nightman ว่าอยู่ไหน ช่วยแวะมาดูเอกสารช่วยกันหน่อยและก็จะเอานามบัตรให้ด้วย แป๊ปนึงเขาก็มา มีเหล้าเหลืออยู่ไม่ถึงครึ่งขวด นั่งกินแป๊ปนึงคุยกันหมดโซดาไปสองขวด

ทุกอย่างดูดี เวลาประมาณสองทุ่มกว่ายังไม่สามทุ่มซึ่งถือว่าเช้ามาก สำหรับคุณ Nightman ชีวิตคนกลางคืนเพิ่งเริ่มต้น ก็ชักชวนบอกว่าไปนั่งดื่มกันอีกสักหน่อยมั้ย ไม่นานเพราะต้องรีบไปทำงานเหมือนกัน ให้เลือกสองที่คือ Chiq Bar and Riverside ร้านแรกผมไม่เคยไป และไม่อยากเสี่ยงเลยเลือกร้านหลัง อยากฟังเพลงร๊อคๆมั่งอะไรมั่ง ก็ขับรถแยกกันไปคนละคัน เวลากลับบ้านก็บ้านใครบ้านมัน

ผมมาถึงก่อน ไม่มีไรทำก็ซื้อเบียร์ขวดใหญ่มายืนกระดกกินไปได้ครึ่งขวด เฮียก็มาถึง สั่งนี่เลยตามรูป Gentleman Jack ผมเพิ่งรู้เป็นครั้งแรกว่ามีเหล้านี้ด้วย เพราะรู้จักแต่ Jack Daniel อันนี้มันประมาณว่าเป็นตัวท๊อปของแจ๊คว่างั้น ถ้าเปรียบกับแบล๊ก ก็เป็น Double Black


เฮียเขาเซียนเรื่อง cocktail ก็สอนวิธีกินว่า แจ๊คกินกับโค้ก ใส่โซดานิดนึง มะนาวฝานโยนลงไป กินแบบเข้มๆ โอ้ รสชาติดีมาก มันหอม มันอารมณ์เหมือนเจอไวน์ที่ชอบยังไงยังงั้น มันไม่เหมือนกินเพียว และก็ไม่เหมือนกินผสม คือกินแล้วจำรสชาติได้ ติดใจครับ จิบไม่หยุดเลยคราวนี้ เฮียไนท์แมนก็ชวนฝรั่งโต๊ะข้างๆกินด้วย เฮียเขาเงินเดือนออก อารมณ์ประมาณอยากใช้เงิน

ลุง Nightman ไปชนแก้วกับโต๊ะสามสาว หาเรื่องคุยได้ไปทั่ว

นั่งคุยกัน ยิ่งคุยก็ยิ่งกิน ยิ่งกินก็ยิ่งเมา ยิ่งคุยกันสนุก ผมเล่าว่าวันนี้หนัก เจอหลายเรื่อง เม้งแตกไปหลายดอก โทรกระหน่ำ ต้องจัดการเรื่องวุ่นๆให้เรียบร้อย และก็ไม่พลาดที่จะไปทำอาหารในตอนค่ำ พอเลิกงานแล้วมันตึงๆ คือปัญหามันหมดไปแล้ว แต่ความเครียดมันยังอยู่ กินเหล้าสักหน่อยน่าจะดี Line  บอกเมียว่าไม่นานเดี๋ยวกลับ เมียฝากซื้อผัดไทยวุ้นเส้น แบ๊ตมือถือจะหมด รีบเอาแบ๊ตสำรองมาเสียบชาร์จ ยัดใส่กระเป๋ากางเกงไว้มันจะร้อนๆขา

เฮียไนท์แมนรับฟัง และบอกว่าแกก็เยอะนะวันนี้ ประชุมนานมาก และไม่ได้เรื่อง ไม่ได้ข้อสรุปอะไร แกมีเงิน เงินเดือนออก แต่รู้สึกไม่ค่อยมีความสุขเท่าไหร่ เออ แปลกดี คนจำนวนมากมักคิดว่าถ้ามีเงินแล้วจะมีความสุข จริงๆมันอาจไม่เป็นอย่างงั้น ความสุขมันควรมาทั้งตอนมีเงินน้อยและมีเงินมาก คือมันไม่ควรขึ้นอยู่กับเงิน

วงโปรดครับ แต่เขาเล่นเพลงวัยรุ่นจังเลย ตามไม่ทัน

คุยไปก็ยกกินไปสนุกครับ ลุกไปเยี่ยวเริ่มรู้สึกว่าตัวเองเมา เวลากี่โมงแล้วก็ไม่รู้ แต่ยังไม่ดึกมาก คิดว่าจะกินแก้วสุดท้าย ถือแก้วเดินมาแถวบาร์หน้าเวที ยืนฟังเพลง ซึ่งก็เป็นวงเดิม แต่ทำไมความสนุกมันลดลง หรือเราแก่ขึ้น ไม่ค่อยมีคนเต้น คนเยอะนะแต่ไม่คึกคักแบบสมัยก่อน หันไปมองที่โต๊ะ(ผมนั่งข้างนอก) เฮียไม่อยู่ อ้าว มาอยู่หลังกูนี่หว่า แล้วสั่งเหล้ามาอีกขวดด้วย โอ้ ชิบหายละ ต้องชิ่งละ ชนแก้วกับแกและก็ขอตัวกลับละครับ


เหมือนกับเวลามันหายไป รู้สึกตัวอีกทีคือ มาถึงบ้านเรียบร้อย ออกจากรถไม่ได้ ไปทำอะไรมันก็ไม่รู้เปิดไม่ออก สัญญาณกันขโมยก็ดัง แต่ออกไม่ได้ เมาก็เมา หลับมันทั้งอย่างงั้น จนเจ๊มาเคาะกระจกเพราะรำคาญเสียง ลงรถมาโวยวายเจ๊อีกว่ามาเคาะทำไม เธอเลยยิ่งงอน คว้ากุญแจรถเข้าบ้านล๊อกบ้านเลย อะไรวะเนี่ย โดนขังอยู่นอกบ้าน หมาก็หายไปไหนไม่รู้ หมาแม่งทีงี้กลับทิ้งกัน เหมือนมันรู้นะว่าตอนนี้ควรอยู่ข้างใคร เอาไงดีวะเนี่ย กลับเข้าไปในรถก็ไม่ได้ กุญแจโดนเอาไปแล้ว ทุกอย่างดูเชื่องช้า งงๆเบลอๆ ยืนกดออดหน้าบ้านตัวเอง ขอความสงสาร โดนยุงกัด กดอยู่นาน สุดท้ายได้เข้าบ้าน ทิ้งตัวลงบนที่นอน หลับเป็นตาย

เช้ามาเมียไม่คุยด้วยเลย เธอไปส่งลูก ผมต้องรีบไปธนาคารตามนัด เสร็จแล้วไปทำอาหาร กลับบ้านมาประมาณสามโมงเหนื่อยมาก ร้อนแทบละลาย ในหัวยังมึนๆ ตอนเย็นมีงานอีกต้องไปงานเปิดตัวโครงการ เฮียไนท์แมนก็โทรมาบอกว่า โครงการต้องเสนอวันนี้แล้ว กะทันหันมาก ไม่รู้ยังไง หนีบลูกเมียไปด้วยกันหมดนี้แหละ กลับถึงบ้านประมาณสี่ทุ่ม เด็กๆสนุกได้ของเล่นได้หมวก

ภรรยาถามว่าคืนนั้นทำไมไม่รับโทรศัพท์ ผมบอก เฮ้ย ไม่มีโทรมานะ เครื่องไม่ได้ปิดเพราะจิ้มที่ชาร์จไว้ตลอด แต่ตอนเช้าผมมาดูมันแฮงค์คือ มันจะดับก็ไม่ดับ ติดก็ไม่ติด มันค้าง เมียบอกว่าโทรติดแต่ไม่รับ ทำไมไม่รับ เธอโทรหาไนท์แมนก็ติด แต่ไม่รับเหมือนกัน อยู่ที่ไหนทำไมไม่รับ หรือรับไม่ได้ เธอเลยโทรไปหาลูกน้องอีกคน ไอ้นี่ก็ไม่รับเหมือนกัน หือ พวกมึงสามคนเปิดโทรศัพท์ โทรติด แต่ไม่มีใครรับเลย พวกมึงอยู่ไหน เธอปรี๊ดแตก

ลูกน้องผมโทรกลับหาเจ๊ เจ๊ถามว่าทำไมไม่รับ มันบอกว่า “อาบน้ำ” อยู่ครับ นี่แหละความชิบหาย ตรงที่ลูกน้องผมก็พูดจริง มันอาบน้ำจริงๆ แต่เจ๊นี่สิคิดไปถึงไหนต่อไหนแล้ว พวกมึงพากันไปลงอ่างแน่ๆ ยิ่งไปกับไนท์แมนขาเที่ยวกลางคืน โทรไปก็ไม่มีใครรับ มึงต้องตายๆๆๆ ทิ้งกูอยู่บ้านเงียบเหงา ผัดไทยวุ้นเส้นก็ไม่ได้กิน ผัวก็เมาเละเทะ นั่นแหละเป็นสาเหตุที่เอ็งต้องนอนออกบ้านให้ยุงเป็นเพื่อน ตื่นเช้ามายุงเต็มรถเลยอ่ะ เข็ดเลยงานนี้ ซ่าไม่ออกแล้ว

ว่าแล้วก็อยากจิบ Gentleman Jack อีกจัง

Relate Posts :