พาไปชมคุกกลางเวียงเชียงใหม่ ในวันที่ไม่มีนักโทษ…

ถ้าใครอยู่เชียงใหม่คงพอได้ข่าวคราวเรื่องการย้ายทัณฑสถานหญิงที่อยู่ในตัวเมืองไปแม่ริมกันบ้างแล้ว ซึ่งการย้ายครั้งนี้ก็เพราะ ทัณฑสถานหญิงแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ มีขนาดเล็กและไม่สามารถขยายพื้นที่เพียงพอต่อการรองรับจำนวนผู้ต้องขังที่เพิ่มขึ้นได้  รวมทั้งไม่เหมาะกับสภาพแวดล้อมในปัจจุบันซึ่งพื้นที่โดยรอบเป็นบริเวณใจกลาง เมืองประวัติศาสตร์ เป็นที่อยู่อาศัย  สถานศึกษา สถานที่ราชการอื่น  รวมทั้งพื้นที่โครงการพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์ประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรมหลายโครงการ


โดยช่วงวันที่ 19 – 27 นี้ ที่นี่เขาก็จะมีกำหนดการเข้ากรรมปฏิบัติธรรม และสูตรถอนพื้นที่หอคำ โดยช่วงเช้า-เย็นก็จะมีนักเรียน นักศึกษาแห่เข้ามาทัศนศึกษาเป็นจำนวนมาก ส่วนกลางคืนก็จะมีพระมาสวด และเนื่องจากที่นี่มกล้บ้านผมมากเรียกว่าเดินไป ประมาณ 20ก้าวก็ถึง จึงไม่รอช้าเก็บภาพบรรยากาศภายในคุก หลังจากไม่มีนักโทษ มาให้ดูกันครับ


เข้ามาด้านในในส่วนด้านหน้าสุด ก็จะเป็นห้องเยี่ยมนักโทษครับ ฝั่งที่ผมถ่ายนี่จะเป็นฝั่งของนักโทษ ก็อย่างที่เห็นครับติดต่อสื่อสารผ่านกรงเหล็กเอา
เดินตรงมาอีกหน่อยก็จะเป็นสถานที่ฝึกวิชาชีพครับศิลปะประดิษฐ์
มีให้เรียนทำขนมด้วย ไม่ต้องกลัวว่าติดคุกแล้วจะไม่มีอะไรให้ทำนะครับ (ฮา)
ข้ามมาอีกฝั่งบ้าง ตึกนี้จะเป็นผู้ต้องขังคดีเด็ดขาด, ผู้สูงอายุ (แดนแรกรับ)
ตึกนี้มีสามชั้นครับ ห้องนึงเห็นเขียนติดไว้ว่าบางห้องก็อยู่กัน18คน บางห้องก็อยู่กัน 25 คน
มีโถส้วมในตัวครับ ห้องไม่กว้างเท่าไหร่ เขียนติดหน้าห้อง 18 คน ไม่รู้อยู่กันได้ไง
บางห้องมีโถส้วมคู่
ห้องนี้เขียน 26 คน นึกภาพไม่ออกว่าจะยัดกันอยู่ยังไง
เข้ามาดูด้านในแคบมาก
สภาพห้องด้านในเละเทะมาก ถือกล้องเข้าไปถ่ายนี่ต้องใขกล้าพอควร ทั้งมืดทั้งเหม็น
พอเดินตรงมาเรื่อยๆอีกแดนจะเจอล็อคเกอร์เก็บของด้านล่าง ยาวตรง2แถบ ดูจะสภาพไม่น่าจะใช้เก็บอะไรได้แล้วนะ
สภาพห้องด้านในก็ยังหลงเหลือเตียงไว้อยู่
ห้อง 7/1 ไกด์อาสาที่ผมเดินตามเขาบอกว่าเป็นห้องสำหรับนักโทษที่รอประหารครับจะให้มาสงบจิตสงบใจที่ห้องนี้ 7 วันก่อนส่งไปประหาร
ส่วนนี้ไกด์บอกว่าเป็นโรงงานเย็บเสื้อผ้า แต่เดิมเคยเป็นห้องประหารครับ
ด้านในโล่งกว้างครับ ไม่มีอะไร
ลองส่องเข้าไปในห้องที่มีศาลพระภูมิตั้งอยู่ เห็นเขาบอกว่าเป็นห้องฉีดยาพิษเพื่อประหารชีวิต ก่อนหน้านี้ก็จะมีทั้งแขวนคอ และยิงเป้า
ไกด์อาสากับพระ ก็ช่วยกันบรรยายประวัติความเป็นมาของที่นี่
ก่อนเดินกลับก็จะเห็นป้ายภาพจำลองหลังการบรูณะ ปรับปรุงสถานที่แห่งนี้เป็น สวนสาธารณะ ข่วงหลวงเวียงแก้ว
ก็สำหรับใครที่ยังอยากเข้าไปเที่ยวชม ก็เข้าไปกันได้นะครับ จะมีไกด์อาสาเขาพาไปดูเป็นรอบๆไป จนถึงวันที่ 27 มกราคมนี้ที่จะมีพิธีรื้อถอน โดยมีการเชิญเจ้านายฝ่ายเหนือในกลุ่มล้านนาทั้งหมด รวมไปถึงจากเชียงตุง หลวงพระบาง และสิบสองปันนา หรือผู้สืบเชื้อสาย มาเข้ารวมพิธีด้วย ซึ่งหนึ่งในจำนวนนั้นก็ได้แก่ ฯพณฯ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จะทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีด้วยครับ

Relate Posts :