ของสำคัญ 10 อย่างที่ห้ามพลาดของ Backpacker

เที่ยวคนเดียวแบบเฟี้ยวๆ ก็มีไปแล้ว 6 ข้อสำคัญของการเที่ยวคนเดียวก็มีไปแล้ว คราวนี้มาถึงของสำคัญ 10  อย่างที่ห้ามพลาดของ Backpacker กันครับ

เคยได้ยินประโยคนี้กันมั้ยครับที่เขา (ใครว่ะ) บอกไว้ว่า “อย่าคุณพร้อม ก็ไม่ต้องไปกลัวอะไร” เป็นใครที่ได้ยินประโยคนี้เป็นต้องผงกหัวเห็นด้วยทุกคน ว่าเวลาเราจะทำการอะไรซักอย่างให้มันฉลุย ราบเรียบ เหมือนผ้าที่รีดไว้อย่างง่ายดายแล้วล่ะก็ การเตรียมพร้อม เตรียมการคือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งยวด

ยิ่งการออกไปผจญภัยในโลกกว้างแบบสไตล์ Backpacker แล้ว ยิ่งจำเป็นเป็น เพราะของที่คุณเอาไปแต่ละชิ้นคือเครื่องมือสำคัญในการดำรงชีวิตในช่วงเวลาที่คุณเดินทางของ 10 อย่างสำคัญ มันมีอะไรบาง ขอไล่เรียงกันไปเป็นข้อๆดังนี้ครับ

1.กระเป๋าสัมภาระ หรือ เป้

อันนี้สำคัญอันดับแรกเลยครับ เพราะถ้าไม่มีเราจะเอาของไปใส่ตรงไหนใช่มั้ยครับ ส่วนการเลือกเป้ อารักษ์ เฮ้ย เป้ กระเป๋านี่แหละ ก็เลือกขนาดพอดีกับตัวเองและของที่จะใส่ ไม่ให้ใหญ่จนเกินไปและเล็กจนเกินไป

2.เสื้อผ้า

อย่างแรกควรคำนึงถึงโปรแกรมการเดินทางว่าคุณจะทำห่านอะไร ที่ไหนบ้าง และเพียงไม่เป็นการกินพื้นที่ทรัพยากรในกระเป๋า เราจึงควรจะจัดเสื้อผ้าไปตามความเหมาะสม ไม่ใช่ว่ายัดกันลงไปยังกับไปงานแฟชั่นโชว์ที่ต้องเปลี่ยนทีวันนึง 3 รอบ แบบนี้ก็ไม่ไหวนะครับ คุณอาจจะจัดกางเกงไปสัก 3 ตัว เสื้อไม่เกิน 5 ตัว กุงเกงลิง ชุดชั้นใน เอาไปซัก 3 ตัว แบบนี้ก็ได้ อย่างกรณีของกางเกงบางครั้งเราใส่ตัวเดียวตลอดงานก็ไม่มีใครว่า  อีกอย่างที่สำคัญคือ บางครั้งคุณสามารถไปซื้อหาเสื้อผ้าเอาข้างหน้าก็ได้ ตามสถานที่เที่ยวนั้นๆ ทีนี้เมื่อจัดการเสื้อผ้าได้ตามต้องการแล้ว ก็จัดการม้วนมันเหมือนแผ่นโรตีซะ จะได้ประหยัดเนื้อที่ในกระเป๋าเยอะขึ้น อีกทั้งเสื้อผ้าเราก็จะไม่ยับด้วย


3.ยารักษาโรค ยาประจำตัว

ของพวกนี้ห้ามลืมเด็ดขาด โดยเฉพาะคนมีโรคประจำตัว  หรือถ้าไม่มีโรคประจำตัว อย่างน้อยก็ต้องพก พาราเซตามอล จะยี่ห้อซาร่า ไทลินอล หรือแบบเม็ดที่โรงพยาบาลชอบให้เรามาบ่อยๆเวลาไปหาหมอ (เป็นอะไรมา ให้แต่พารากูอย่างเดียว) ก็จัดมันลงไปในเป้ ซึ่งเราอาจจะพก ยาหม่อง ยาดม พลาสเตอร์ยา แอลกอฮอล์ล้างแผล เป็นชุดสำรองติดตัวไปด้วย

4.ผ้าเช็ดตัว

และอุปกรณ์ทำความสะอาดร่างกาย  จะสบู่ แปรง ยาสีฟัน ผ้าเช็ดตัวผืนขนาดกลาง หรือเล็ก (ควรใช้แบบที่เเห้งเร็ว) ก็ขนกันไปครับ เอาเท่าที่จำเป็นจริงๆ ส่วนซันไลต์ น้ำยาล้างห้องน้ำ ผงซักฟอก พวกนี้ไม่ต้อง (ฮ่าๆๆ มึงจะขนไปทำไมไอ้พวกอย่างหลัง)

5.รองเท้าแตะ

 จะยี่ห้อดาวเทียม นันยาง หรืออีแตะข้างทางตามตลาด ควรพกไปเปลี่ยนสลับกับรองเท้าผ้าใบบ้างในบางครั้ง โดยเลือกแบบราคาไม่แพง และพร้อมที่จะทิ้งได้ตลอดเวลา

6.กล้องถ่ายภาพ, ฟิล์ม, เมมโมรี่การ์ด, ขาตั้งกล้อง

 มาเที่ยวแล้วลืมของพวกนี้  ขอบอกว่าน่าเขกกะโหลกซักสามทีมาก เราต้องนำมันมาบันทึกความทรงจำดี การเตรียมของก็เอาไปให้เพียงพอต่อการใช้งาน อย่าลืมว่าคุณไม่ได้ไปสตูดิโอ เอาเลนส์ไปตัวเดียวก็เพียงพอ โดยเลือกช่วงระยะความชัดที่ครอบคลุม จะถ่ายแนวไหน แบบไหน ก็เอาเลนส์ไปให้มันถูก


7.คู่มือนำเที่ยว แผนที่ สมุดบันทึก ปากกา

 เหล่านี้หามาให้พร้อม บางครั้งนอนอ่านหนังสือเที่ยวที่บ้าน อาจจะจำไม่ได้ว่าเราต้องไปที่ไหนกัน ฉะนั้นก็ต้องพกมันมา เวลาจะไปไหนจะได้มีข้อมูลที่ถูกต้อง ทั้งการเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร ที่เที่ยว ส่วนสมุดบันทึก ก็เอามาจดบันทึกความรู้เล็กน้อยๆไว้ในระหว่างท่องเที่ยว เมื่อเวลาผ่านไปนานเราหยิบขึ้นมาอ่าน แล้วคุณจะอมยิ้มว่าตอนนั้นเราไปทำห่านอะไรที่ไหน

8.ไฟฉาย

กรณีที่ต้องเดินทางไปในสถานที่ที่มีแสงสว่างน้อย โดยเฉพาะในเวลาค่ำคืน อย่างการเดินป่า ขึ้นเขา ลงห้วย ไฟฉายคือสิ่งจำเป็น ก่อนจะไปก็ชาร์จแบตมันให้เต็มซะ หรือถ้าแบบใส่ถ่านก็เอาไปสำรองไว้ซักชุด

9.คัทเตอร์, กรรไกร, กรรไกรตัดเล็บ, มีดพกเอนกประสงค์

 มันอาจไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์บ่อยนัก แต่พอถึงคราวจำเป็นของพวกนี้ เราสามารถหยิบขึ้นมาใช้ได้ทันท่วงที อย่างน้อยก็ใช้ป้องกันตัวได้ พกไปไม่ผิดกฎหมาย แต่คงไม่ขึ้นถึงกับพกมีดสปาร์ต้าไปนะครับ เพราะแบบนั้น มันเข้าข่าย เจสัน วอร์ฮีส ในศุกร์ 13 ฝันหวานแล้ว

10.ถุงพลาสติก หนังยาง เชือก ถุงขนาดใหญ่บ้าง เล็กบ้าง

พับๆ ซ้อนกันไปเหน็บไว้ยัดใส่เป้ อาจได้ใช้ประโยชน์ ใส่ของจุกจิก กันน้ำ ใช้ตอนเมารถ อยากอ้วกก็หยิบมาใส่ได้เลยทันที หากได้มีรายได้ดีๆระหว่างทาง ก็มัดเป็นถุงโจ๊กขายไปได้เลย ฮ่าๆๆ

สุดท้าย

ขอไม่บรรจุลงไปในจำนวนข้อนะครับ คือ รอยยิ้ม รอยยิ้มจะช่วยให้เราเดินทางได้สะดวกเวลาต้องไปปฏิสัมพันธ์กับใคร เจอหน้าคนระหว่างเที่ยวก็ยิ้มทักทายไป จะผูกสัมพันกับใครก็สะดวก เพราะเรามีรอยยิ้มเป็นใบเบิกทางแล้วมีของสำคัญ 10 อย่างที่ห้ามพลาดของ Backpacker แล้ว ที่เหลือก็แค่เตรียมหัวใจ ไม่ว่าจะเตรียมของไปเที่ยวเหนือ หรือเที่ยวทั่วไทย ก็ออกไปผจญภัยในโลกกว้างแบบมันส์กันครับ

Relate Posts :