ความแตกต่างระหว่างซากุระญี่ปุ่นกับนางพญาเสือโคร่ง

บทความชิ้นนี้อาจเปิดเผยเนื้อหาความรู้บางสิ่งฮ่าๆๆ เปิดหัวมา มึงก็ลึกลับเลยนะครับ นี่ไม่ใช่บทความวิจารณ์หนังนะเฟ้ย จะได้เกริ่นหัวเรื่องกันแบบนั้นเอาเป็นว่า บทความชิ้นนี้เปิดเผยเนื้อหาความรู้เท่าที่จะให้ได้ ตามมี ตามเกิด และตามกำลังของสมองก้อนน้อยๆของผมล่ะกันหลายคนมีโอกาสได้มาเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงหน้าหนาวแบบนี้  ไฮไลต์สำคัญที่แทบจะไม่พลาดเลยคือการแว่บไปดูดอกนางพญาเสือโคร่ง หรืออีกชื่อที่นิยมเรียกติดปากว่า “ซากุระเมืองไทย” บนดอยกันมาแล้ว

ปกติถ้ามันมีแต่ดอกนางพญาเสือโคร่งก็คงไม่เป็นไรหรอก แต่บางที่อย่างดอยอ่างขาง มันมีดอกซากุระญี่ปุ่นให้ดูด้วยเอาล่ะที่นี้ แล้วเราจะแยกแยะมันออกได้ยังว่าอันไหน นางพญาเสือโคร่ง อันไหน ซากุระญี่ปุ่น ถ้าเกิดเราไปเที่ยวแล้วดันไม่มีไกด์แนะนำบอกใบ้ให้รู้ว่า อันนี้นางพญาเสือโคร่งนะ อันนี้ซากุระนะและเพื่อความกระจ่างแจ้งในข้อสงสัย ทางเราเลยเชิญดาราสาวเอวีสุดเซ็กซี่ ผู้เคยมีผลงานมาแล้วหลายเรื่อง ทั้งในญี่ปุ่น และเมืองไทย เธอคนนั้นก็คือ โซระ อาโออิ ขอหนังแผ่นของเธอ เอ้ย ขอเสียงปรบมือให้เธอหน่อยแปะๆๆๆๆๆๆ ฮิ้ววววววว

สำหรับเหตุผลการเชิญเธอมา ไม่มีห่าเหวอะไรมาก นอกจากการที่เธอมาเคยเล่นหนังที่เมืองไทย กับเรื่องปิดเทอมใหญ่ หัวใจซอยยิก เอ้ย ปิดเทอมใหญ่ หัวใจวว้าวุ่น  ซึ่งตรงจุดนี้เธอน่าจะมาให้คำแนะนำเรื่องความแตกต่างระหว่างซากุระญี่ปุ่นและนางพญาเสือโคร่งได้ ว่าแล้วเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาไปฟังเธอพูดกันครับ ว่าเธอจะว่าอย่างไรบ้าง

“ก่อนอื่นขอซาหวัดดีพี่น้อง CMTT ทุกโคนนะค่า ฉันชื่อ โซระ อาโออิ หลังจากเพิ่งถ่ายหนังเสร็จมาหมาดๆ ก็โดนทางทีมงาน CMTT ลากตัวสัมภาษณ์เรื่องดอกซากุระให้ฟัง”เออ น้องอ้อยครับ กรุณาพูดไทยให้ชัดได้มั้ยครับ ผมรู้ว่าคุณพูดได้ เพราะเคยสังเกตจากคำพูดในหนังที่เคยเล่นโซระ อาโออิ “โอเค ดิฉันจะพูดให้ชัดเลยล่ะกัน  เพียงไม่เป็นการเสียเวลา และค่าตัวของดิฉันมาก ดิฉันจะของบอกข้อแตกต่างระหว่างซากุระกับนางพญาเสือโคร่งล่ะกันนะคะ”


หล่อนบิดตัวตั้งใจพูด พร้อมแอ่นอกอันเซ็กซี่ใส่ ก่อนจะเล่าต่อว่า“นางพญาเสือโคร่งจะแตกต่างจากซากุระญี่ปุ่น ตรงช่วงเวลาการออกดอกต่างกัน กล่าวคือ นางพญาเสือโคร่งออกดอกในเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว ส่วนซากุระในญี่ปุ่นออกดอกช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น และมีการสันนิษฐานว่า นางพญาเสือโคร่งและซากุระมีบรรพบุรุษร่วมกันทางตอนใต้ของจีน และวิวัฒนาการออกไปจนมีสายพันธุ์มากมาย มีสีที่หลากหลาย”

“ข้อสังเกตอย่างนึงที่สังเกตกันได้อย่างง่ายๆ นะคะคือลักษณะดอก  หากเรามองด้วยตาเปล่า ดอกนางพญาเสือโคร่งจะดูเล็กกว่า สีจางกว่า แต่ถ้าเป็นซากุระญี่ปุ่น ดอกจะใหญ่กว่านิดนึง ดอกสีเข้มกว่ากัน การออกดอกจะเป็นลักษณะพุ่ม เป็นช่อใหญ่ มากกว่าจะออกแบบช่อเล็กๆเหมือนนางพญาเสือโคร่ง เวลาร่วง จะร่วงพร้อมกันหมด หรือจะมองลักษณะของต้นก็ได้ อย่างนางพญาเสือโคร่ง ลำต้นจะมีลายเป็นขีดๆ เหมือนลายเสือโคร่งคะ”

นางพญาเสือโคร่งลำต้นจะมีลายเหมือนเสือโคร่งพาดตามลำต้น

มีอะไรจะเพิมเติ่มต่ออีกมั้ยครับ คุณโซระ อาโออิ“คงไม่มีแล้วล่ะคะ เดี๊ยนคิดว่าเท่านี้แฟน CMTT คงจะพอแยกแยะกันออกแล้ว พูดๆไปก็เหมือนกับการแยกประเภทหนังว่า อันไหนหนังเรตอาร์ อันไหนหนังเรตเอ็กซ์”เออ ผมว่าพอเท่านี้ก็ได้ครับ ประเดี๋ยวจะเลยเถิดกันไปไกลมากกว่านี้ เพราะอย่าลืมว่า เว็บ CMTT ของเราเยาวชนเข้ามาอ่านกันเยอะนะครับ  เกิดยุ่งโดนแบนขึ้นมา เงินเดือนผมจะโดนหักเอาเปล่าๆ  ฮ่าๆๆ

ไหนๆผมก็ขอเพิมเติ่มกันอีกนิดนะครับ ว่าไอ้เจ้าซากุระนิเป็นพืชที่อยู่ในสกุล Prunus โดยนางพญาเสือโคร่งเป็นหนึ่งในสกุลนั้น โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Prunus cerasoides  ขณะที่ในประเทศญี่ปุ่นมีซากุระอยู่หลากหลายพันธุ์ โดยพันธุ์ที่พบมากสุดคือ โซะเมโยะชิโนะ ในชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Prunus yedoensis


จริงๆแล้วมีดอกซากุระไม่ได้มีในเฉพาะญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ในเกาหลี, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, จีน หรือที่อื่น ๆ ก็มีเหมือนกัน  อีกอย่างคือซากุระมีมากกว่า 300 ชนิด และไม่ได้มีเฉพาะสีชมพู ดอกสีขาว สีเขียว สีเหลืองก็มี แถมบางชนิดยังส่งกลิ่นเหม็นอีก

ล่าสุดที่ผมไปมาคือดอยอ่างขาง หลักๆที่นี้จะมีนางพญาเสือโคร่งกับซากุระญี่ปุ่น แต่ก็มีอีกพันธุ์นึงตรงแถวด้านหน้ารีสอร์ทธรรมชาติอ่างขาง เป็นซากุระไต้หวันด้วย คาดว่าน่าจะมีการดัดแปลงสายพันธุ์มาจากญี่ปุ่นเล็กน้อย เพราะลักษณะโดยทั่วไปไม่หนีกันมากซักเท่าไหร่เดี๊ยนได้แต่หวังว่า เอ้ย ผมได้แต่หวังว่า นี่จะเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย เป็นความรู้รอบเอวสำหรับคนไปเที่ยวชมดอกไม้ทั้งสองชนิดนะครับ

ไหนๆก็เชิญ โซระ อาโออิมา ทั้งที่แล้ว ก็อยากจะขอให้เธอมากล่าวอำลาคุณผู้อ่านทางเว็บ CMTT ก็แล้วกัน ยังงั้นก็ขอเชิญคุณ โซระ อาโออิ กล่าวอำลาแฟนๆเลยครับ“คิโมจิ คิโมจิ  คิโมจิ “

ปล.น้องอ้อยเรานิ เหลือร้ายจริงๆนะครับ พูดภาษาอะไรก็ไม่รู้ ฮ่าๆๆ ส่วนคำว่า “คิโมจิ” จะแปลว่าอะไร ผมว่าท่านชายน่าจะรู้จักดี ส่วนใครไม่รู้จักกรุณาไปเสิร์ชหาเอา พลางเปิดหนังแผ่นผลงานของเธอดูควบคู่ไปด้วย

Relate Posts :