แวะชมไร่สตรอเบอร์รี่ ดอยอ่างขาง

info. ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

เคยกินแต่สตรอเบอร์รี่ แต่เกิดมาชาตินี้ยังไม่เคยไปเจอไร่สตอรเบอร์รี่เป็นๆ หากได้ไปเห็นคงจะเป็นประจักษ์แก่บุญตายิ่งนัก และที่อยากไปเห็นก็เพราะอยากรู้ว่าชกว่าที่มันจะเป็นผลออกมาให้ชาวบ้านได้ทานกันนั้น มันเป็นยังไง และอีกอย่างคืออยากไปเห็นวิถีชีวิตของชาวเขา ชาวบ้านแถวนั้น กำลังเก็บสตรอเบอร์รี่ ว่าเป็นอย่างไรบ้างนะครับ

ถามว่าสถานที่นี้มีอะไรดึงดูดใจขนาดนั้น นอกจากที่ได้บอกข้างต้น

วิวสวยๆของไร่สตรอเบอร์รี่แบบแนวขั้นบันได มีทิวเขาเป็นฉากหลังไกลๆ เดินไปก็เจอสตรอเบอร์รี่สีแดงสดตามแปลงของมัน ท่ามกลางอากาศหนาวๆ

แค่นี้พอรึเปล่าครับ ที่จะล่อตาล่อใจท่านผู้อ่านทั้งหลาย ไปแวะเที่ยวกัน

ลืมบอกไปว่าไร่สตรอเบอร์รี่ที่จะแวะพามาเป็นไร่สตรอเบอร์รี่ดอยอ่างขาง ของโครงการหลวง อยู่ในเส้นทางไปบ้านนอแล ซึ่งก็อยู่ห่างจากบ้านนอแลไปไม่ไกลนัก ถ้ามารถยนต์ส่วนตัวหรือเช่ารถ นั่งสองแถวมา ก็จัดการบอกคนขับไปเลยว่า “พาไปส่งไร่สตรอเบอร์รี่หน่อยคร้าบบ โชเฟอร์สุดหล่อ”


ตามปกติเขาจะเก็บสตรอเบอร์รี่กันในช่วงเช้า แต่เผอิญว่าผมไปกันในช่วงบ่าย เลยได้อดดูวิธีการเก็บสตรอเบอร์รี่สดๆ แต่พอรู้ว่าตัวเองอด เลยต้องเปลี่ยนเป้าหมายโดยการเดินลัดเลาะลงไปดูแปลงสตรอเบอร์รี่แทน โดยมีไกด์สาวผู้แสนจะใจดีของดอยอ่างขางที่นี้เป็นคนพามาพร้อมคณะสื่อมวลชนและ ททท. เชียงใหม่

แต่แล้วในขณะที่เดินลงไปในแปลง ก็ต้องหยุดชะงัก ที่ต้องหยุดก็เพราะว่า เจอป้ายปักเสียบไว้บนแปลงตามด้านล่าง

เมื่อเห็นดังนั้นแล้วคุณยังจะฝืนชะตากรรมเดินดุ่มๆลงไปเสียตังค์ 500 บาททำไมครับ ในเมื่อดูแปลงสตรอเบอร์รี่แถวด้านบนก็ได้นิ แต่ถ้าใครอยากหาความสนุกสนานในตัว ก็เดินลงไปเลยครับเลย 7 แปลง นับถึงแปลงที่ 7 เมื่อไหร่ก็เสียบแบงค์สีม่วงไว้ให้ชาวบ้านเขาด้วย

และถ้าต้องการความตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น แนะนำให้วิ่งผ่าแปลงสตรอเบอร์รี่ซัก 2-3 แปลงดู รับรองเลยว่างานนี้ คุณไม่ได้กลับบ้านแน่ๆ เนื่องจากจะโดนชาวบ้านเอาค้อนทุบหัว แล้วเอาไปทำปุ๋ยคอก ข้อหา “วิ่งผ่าแปลงสตรอเบอร์รี่ทำไมครับ”

พอเจอป้ายเลยเดินวกกลับมาด้านบน ลัดเลาะเดินดูสตรอเบอร์รี่ว่าลูกมันอยู่ตรงไหนในแปลง ส่วนใหญ่ที่ผมเจอ จะมีแต่ลูกสีเขียวกำลังแดง


เท่าที่สำรวจดู คาดว่าผมน่าจะเดินแถวตรงที่เขาเก็บไปแล้ว เพราะมันมีน้อยมากๆ จะหาแต่ละทีต้องเดินก้มๆเงยๆ อีก

เดินไปเดินมาท่ามกลางแดดเปรี้ยงในยามบ่าย แม้ว่าจะไม่ร้อนมาก แต่ก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน ก่อนจะหันมาเก็บภาพวิวสวยๆ ไล่เรียงกันไปตั้งแต่ภูเขายันลูกสตรอเบอร์รี่

ลั่นชัตเตอร์เล่นจนหนำใจเสร็จก็ยืนมองดูวิวทิวเขา มีไร่สตรอเบอร์รี่เป็นทางยาวแล้วรู้สึกสบายใจ ปลอดโปร่งดี มีลมพัดเย็นๆหอบเอาความหนาวมาฝาก ภารกิจอยากดูไร่สตรอเบอรี่ระดับชาติก็เป็นอันเสร็จสิ้นสมใจกระผมแล้ว

หากใครแวะมาดอยอ่างขาง อย่าลืมมาชมความงามระดับนางสาวไทยยังต้องโค้งคารวะของไร่สตรอเบอร์รี่นะครับ

ถ้ากลัวว่าผมจะขี้โม้เหมือนสมรักษ์ คำสิงห์ ถ้าแน่จริงก็มาพิสูจน์ด้วยตัวเองเลย

ฉากหลังของไร่สตรอเบอร์รี่ มีภูเขาสูงตระหง่าน
วิวอีกด้านขวาของไร่สตรอเบอร์รี่
ดูแปลงกันแบบเต็มๆ ครับ
ลูกสตรอเบอร์รี่สดๆ คาแปลง
อันนี้คาดว่าน่าจะเอามาขายให้นักท่องเที่ยว


ดู ดอยอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ในแผนที่ขนาดใหญ่กว่า

Relate Posts :