พระเจดีย์เจ็ดยอด พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีมะเส็ง

ในฐานะที่ปีนี้เป็นปี 2556 ซึ่งที่ผ่านมาเป็นปี 2555 และปีหน้าเป็นปี 2557 โดยอีก 5 ปีต่อไปจะเป็นปี 2561

ที่จะบอกก็คือ ปีนี้ในฐานะที่เป็นปีมะเส็ง หรือปีงูเล็ก เลยอยากจะแนะนำอะไรดีๆให้พ่อแม่พี่น้อง เกษตรกร ชาวไร่ชาวนา ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พยาบาล คนเฒ่า คนแก่ ลูกเล็กเด็กแดง  ได้ทราบกัน ถึงสถานที่ไปไหว้พระทำบุญกันสักกะหน่อย

แต่เผอิญว่าเริ่มต้นอารัมภบทมา ก็โดนไล่ลงเวทีแล้ว ลีลาเดิมไม่เปลี่ยน

ที่ที่จะแนะนำนะครับ ขอเน้นย้ำเลยว่า พิเศษสำหรับคนเกิดปีมะเส็ง เลยว่า วัดที่จะแนะนำไปนี้ มี “พระเจดีย์เจ็ดยอด” หรือ “มหาเจดีย์พุทธคยา” พระธาตุสำหรับประจำปีเกิดของคนปีมะเส็ง โดยตามความเชื่อของชาวล้านนาเดิม พระธาตุประจำปีเกิดของคนปีมะเส็งคือ “โพธิบัลลังก์ วิหารมหาโพธิเจดีย์” รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย แต่เนื่องจากสถานที่ประดิษฐานโพธิบัลลังก์อยู่ไกลโพ้น ไอ้ครั้นจะให้นั่งเครื่องบินไปไกลถึงนู้นก็กระไรกันอยู่  จึงขออนุโลมให้เป็นพระเจดีย์ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน ซึ่งก็คือ “พระเจดีย์เจ็ดยอด” ของไทยเราแทนนี่แหละ

แล้วถามหน่อยว่า พระเจดีย์เจ็ดยอด มันอยู่ส่วนในในแผนที่เชียงใหม่?


หลังจากการสำรวจเส้นทางของโคลัมบัส พร้อมบอกจุดพิกัด ที่แห่งนั้นคือ……

วัดเจ็ดยอด วัดเก่าแก่แห่งนึงของล้านนา แถว ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ตามประวัติความเป็นมา ผู้สร้างวัดเจ็ดยอดคือ พระเจ้าติโลกราช กษัตริย์องค์ที่ 11 แห่งราชวงศ์เม็งราย ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ.1998 ใช้ศิลาแลงประดับลวดลายปูนปั้นเป็นเจดีย์พุทธคยาแบบสไตล์ประเทศอินเดีย เป็นสถานที่สำคัญสำหรับสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก และครั้งแรกในประเทศไทย

พอสร้างเสร็จเลยตั้งชื่อวัดว่า “วัดมหาโพธาราม” หรือ “วัดโพธารามมหาวิหาร” ซึ่งมาจากที่มีพระเถระชาวลังกานำต้นศรีมหาโพธิ์มาจากประเทศศรีลังกา มาปลูกในบริเวณนี้ และถือว่าต้นศรีมหาโพธิ์เป็นโพธิบัลลังก์ อันเป็นสัญลักษณ์แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธองค์

พระเจดีย์ที่นี้มีสถาปัตยกรรมที่แปลกตาไปจากพระเจดีย์อื่นๆ ทั่วไปตรงที่มีฐานเป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ล้อมรอบด้วยปูนปั้นเทพพนมและลวดลายดอกไม้ที่มีความวิจิตรงดงาม และเนื่องจากพระเจดีย์เจ็ดยอดเป็นพระธาตุประจำปีคนเกิดปีมะเส็ง จึงทำให้ด้านฐานองค์พระเจดีย์ เต็มไปด้วยรูปปั้นงูเล็ก(ส่วนมากเป็นงูเห่า) ที่มีผู้นำมาถวายแก้บน


สำหรับพระเจดีย์นี้เป็นส่วนบนของหลังคาพระวิหารโบราณที่ปรากฏอยู่แต่ดั้งเดิม ซึ่งภายในพระวิหารมีพระประธานหลวงพ่อใหญ่ประดิษฐานอยู่ ทางทิศตะวันตกของพระวิหารมีพระพุทธรูปปางมารวิชัย ประดิษฐ์ในซุ้มอีกองค์หนึ่ง หลังคาเป็นยอดเจดีย์ 7 ยอด ในพระวิหารมีทางขึ้นลงเพื่อขึ้นไปสักการะพระเจดีย์ พระเจดีย์องค์ใหญ่มีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่ภายใน

ส่วนเจดีย์บริวารทั้ง 4 มุมมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูป 4 องค์ และทางทิศตะวันออกของเจดีย์สี่เหลี่ยม ยังมีเจดีย์ทรงระฆังอีก 2 องค์ รวมเจดีย์ที่อยู่ด้านบนพระวิหารมีทั้งหมด 7 องค์ หรือมองเห็นเป็นเจดีย์เจ็ดยอดนั่นเอง และจึงกลายเป็นชื่อวัดที่ชาวบ้านทั่วไปนิยมเรียกกันว่า “วัดเจ็ดยอด”

เนื่องจากวัดเจ็ดยอดเป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ จึงทำให้วัดเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ และปรากฏพุทธศิลป์สมัยล้านนาอยู่ทุกมุมวัด อาทิ สถูปอนุสาวรีย์พระเจ้าติโลกราช เจดีย์กู่แก้ว ซุ้มประตูโขง เป็นต้น

ก็อย่างที่ว่าและครับ ตามความเชื่อของคนไทย โดยเฉพาะชาวล้านนา มีความเชื่อกันว่า หากได้นมัสการพระธาตุประจำปีเกิดของตนเอง จะทำให้เกิดสิริมงคลกับชีวิต มีอานิสงส์สูงและทำให้มีอายุยืนนาน  ฉะนั้นใครเกิดปีงูเล็ก นานๆได้ออกมานอกบ้าน หรือมาเที่ยวเมืองเชียงใหม่ ยังไงก็ต้องมาไหว้พระที่นี้ให้ได้ ในฐานะที่เป็นปีมะเส็งกันครับ

ประดิษฐานพระประธานหลวงพ่อใหญ่
ปูนปั้นลวดลายวิจิตรรอบองค์พระเจดีย์ วัดเจ็ดยอด
ปูนปั้นลวดลายวิจิตรรอบองค์พระเจดีย์
ปูนปั้นลวดลายวิจิตรรอบองค์พระเจดีย์
กิ่งก้านสาขาของต้นศรีมหาโพธิ์ที่แผ่ก้านออกมาถึงรัตนจงกรมเจดีย์
รัตนจงกรมเจดีย์
รัตนจงกรมเจดีย์
พระสถูปเจดีย์พระเจ้าติโลกราช
พระสถูปเจดีย์พระเจ้าติโลกราช
ไหว้พระเสร็จก็ปล่อยนกครับ เผื่อชาติหน้าจะได้เกิดมาหน้าตาดีกับชาวบ้านเขา ฮ่าๆๆ (เกี่ยวกันตรงไหน)


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :