ถนนวันเวย์ดีกับตัวเมืองเชียงใหม่หรือไม่?

ผมเคยตั้งข้อสงสัยว่า ถ้าถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่มันไม่วันเวย์ การจราจรมันจะเกิดนรกอะไรขึ้นมั้ย

เคยยิงคำถามใส่ Blogger Teeraname ผู้เชียวชาญและชำนาญในแถวตัวเมืองเชียงใหม่ ว่าถนนวันเวย์มันมีดีตรงไหน

คุณ Teeraname กระชุ่นด้วยเสียงอันสุดหล่อว่า “ไม่รู้นะพี่ ผมได้ยินแต่เขาว่ามันช่วยให้รถไม่ติด แต่ผมก็ว่ามันเฉยๆอ่ะ”

ผมก็แต่อืม…นะ คำตอบไม่เคลียร์ แต่อย่างน้อยก็รู้แล้วว่าควรจะคิดกับเรื่องนี้ยังไงต่อดี


หลังจากนอนเอาตีนก่ายหน้าผากมาหลายวัน ผมพยายามเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของถนนวันเวย์ว่า มันต่างกันมากมั้ย ระหว่างมีกับไม่มีถ้าเป็นข้อดี คงจะเป็นการช่วยให้รถวิ่งสะดวกขึ้น ในช่วยเวลาเร่งรีบอย่างตอนเช้าไปทำงาน หรือว่าตอนเย็นหลังเลิกงาน เพราะมันว่าไม่ต้องมีสัญญาณไฟแดงคอยกระชากรถให้หยุดเป็นพักๆ แถมมันยังเข้ากันกับถนนแคบๆ ในคูเมืองหลายที่ ที่ไม่สามารถขยับขยายเส้นทางไปไหนได้ และการลดอุบัติเหตุก็อาจจะช่วยได้บ้าง งานของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะเบามือลง เอาเวลาไปแก้ปัญหาจราจรในแยกของส่วนอื่นๆแทน

แล้วถ้าเป็นข้อเสียก็คงเป็นเรื่องของการขับรถอ้อมไปสามโลก ทั้งๆที่แม่งอยู่ใกล้นิดเดียว แต่กูเลี้ยวกลับไม่ได้ ความเสียหายที่ถูกชดใช้คือ การสิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ แถมบางครั้งก็ยังเสียเวลามากเกินกว่าความจำเป็นในการเดินทาง

ซึ่งหากจะนำมาเทียบกันหมัดต่อหมัดจะพบว่า วันเวย์มีดีตรงที่ชั่วโมงเร่งด้วย วันนึงก็ตก 3-4 ชั่วโมง ส่วนทูเวย์จะมีดีตรงที่ชั่วโมงปกติทั่วไปรถวิ่งสบาย เฉลี่ยชั่วโมงจะเยอะกว่าเกือบ 3-4 เท่าสำหรับใครที่อยู่เชียงใหม่มานาน อาจจะสบายหน่อยตรงความเคยชิน ว่าถนนเส้นไหนมันวันเวย์หรือทูเวย์ แต่ก็มีบางคนที่ถึงอยู่มานานก็ยังเกิดอาการสับสนวิ่งสวนเลนเป็นบ้างเป็นบางครั้งก็มี

และไม่ต้องเอ่ยถึงให้ยากเลยว่า สำหรับคนที่มาอยู่ใหม่ หรือมาเที่ยว รับประกันได้เลยว่า มึงหลงเส้นทาง และสับสนแน่นอนครับว่ามันวันเวย์หรือทูเวย์กันแน่ ไหนจะมีบางแยกที่เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด หรือเลี้ยวขวาผ่านตลอด บางที่ให้วิ่งชิดเลนขวาเลยก็ยังมี เอากับเขาซิลูกพ่อ!แต่ถ้าหากนานไป ความเคยชิน และความช่ำชองก็จะตามมาเอง ที่เหลือก็อาจจะไปปวดหัวกับการขับรถอ้อมไกล เปลืองน้ำมันบ้างจริงๆแล้วผมว่าถึงมันจะวันเวย์หรือไม่วันเวย์มันคงช่วยอะไรได้ไม่มากนัก ถึงแม้ส่วนใหญ่ในเมืองใหญ่ที่เจริญแล้วอย่างกรุงเทพ หรือภูเก็ตเขาจะใช้กัน แต่ปัญหารถติดมันก็ไม่ได้หายไปหมดซะทีเดี๋ยว


อย่างไรก็ดี ในเมื่อถนนในรอบคูเมืองนี้มันเป็นวันเวย์มานานแล้ว สิ่งที่ต้องทำสำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคือควรวางแผนจัดการปรับปรุงให้ประชาชนใช้เส้นทางวันเวย์ได้สะดวกกว่า ที่สำคัญก็คือกาประชาสัมพันธ์ที่ต้องทำความเข้าใจให้แก่ประชาชนผู้ใช้เส้นทางให้มากยิ่ง ๆ ขึ้น อีกทั้งป้ายสัญญาณจราจรต้องให้เป๊ะ ให้เนี้ยบ ไม่มีบิดพลิ้ว เพราะคนใช้ถนนจะได้ขับรถถูกต้องตามสัญญาณที่เตือนไว้

ปัญหารถติดมันไม่เคยหมดไปจากประเทศไทยหรอกครับ อย่าหวังกันซะให้ยากว่ามันจะแก้ได้ เท่าที่เห็นและเป็นกันอยู่ตอนนี้ คือต้องปลูกจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนให้ดีกว่าเก่า

ต่อจากนี้ไปจะวันเวย์หรือทูเวย์ มันก็คงไม่มีผลอะไร ถ้าคนไทยเคารพกฏจราจร

Relate Posts :