ไปดูช้างกันดีไหม มาให้ไว ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง

“ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างรึเปล่า”

สงสัยอยู่เหมือนกันว่าทำไมต้องถามน้อง ไม่นึกจะถามพี่เลยเหรอว่าเคยเจอช้างตัวเป็นๆดิ้นได้รึเปล่า

ถ้าพูดถึงช้างแล้ว เราก็จะนึกถึงกันอยู่สองสามที่ใช่มั้ยครับ อย่างช้างที่สุรินทร์ เชียงใหม่ และลำปาง

แต่ถ้าพูดถึงศูนย์ฝึกลูกช้างที่เป็นแห่งเดียวและแห่งแรกของโลกแล้วล่ะก็ ต้องศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปางเท่านั้น

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ก่อตั้งเมื่อปี พศ. 2536 มีช้างในความดูแลมากกว่า 50 เชือก

ที่นี้เป็นปางช้างแห่งเดียวในเมืองไทยที่เป็นของรัฐบาล การเดินทางมาเยี่ยมช้างจึงเป็นสิ่งที่ง่าย คุณสามารถมาเรียนรู้วิถีชีวิตของช้างอย่างใกล้ชิด ชนิดเห็นทุกรู้ขุมขน ก็มีให้สัมผัสกันตั้งแต่การแสดงของช้าง มีโรงเรียนฝึกลูกช้างและควาญช้าง มีโฮมสเตย์ช้างที่ไว้ให้ทุกคนเข้าไปสัมผัสเรียนรู้วิถีชีวิตของการเป็นควาญช้างที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต

วันที่ผมไปเที่ยว เป็นวันจันทร์ครับ บรรยากาศค่อนข้างจะเงียบซักนิดนึง (ก็วันจันทร์คนเขาพากันทำงานนิ ส่วนเด็กๆก็พากันไปเรียน) ในเวลาสามโมงเช้าผมพาตัวเองมาอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ง่วงนิดๆ มีอารมณ์อยากไปเข้าเฝ้าพระอินทร์กันตั้งแต่เช้าเลย

สอดส่ายสายตามองหาอะไรกินแก้ง่วง ปกติไม่ใช่ผู้ฝักใฝ่หลงใหลในรสชาติกาแฟซักเท่าไหร่ แต่วันนี้คงต้องของยอมศิโรราบให้มันเข้ามาทักทาย ก่อนจะไปเจอร้านขายกาแฟสดข้างศูนย์บริการนักท่องเที่ยวครับ แต่ยังไม่ทันไร ตาก็สว่างขึ้นมาในบัดดล โยนความง่วงทิ้งลงถังขยะทันที


จะไม่สว่างได้ไงครับ ก็สาวร้านกาแฟน้องเขาออกจะน่ารักพูดหวานซะขนาดนั้น อู้กำเมืองเหนืออีกด้วย ผมนิหัวใจหยุดเต้นไปชั่วขณะเลย ประหนึ่งเหมือนโดนมนต์สะกดให้แน่นิ่งไปชั่วขณะ

หลังจากตกตะลึงสาวร้านกาแฟได้ซักพัก ชีพจรเข้ารูปเข้ารอย ได้กาแฟเย็นมาดูดกินแก้ง่วง 1 แก้ว ก็ได้เวลาไปดูการแสดงน้องช้างกัน ผมเดินไปจ่ายตังค์ซื้อบัตรเข้าชมราคา 100 บาท ส่วนราคาบัตรสำหรับไอ้หนูตัวเล็กๆ 50 บาท  ระหว่างรอเวลาแสดง ผมเดินดูอ่านป้ายความรู้เรื่องเกี่ยวกับช้างต่างๆนานา ตรงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เมื่อใกล้ถึงเวลาก็กระโดดขึ้นรถโดยสารที่จะนำทางพานักท่องเที่ยวไปยังที่แสดงของน้องช้างกันทันที

รอบการแสดงช้างที่นี้จะมีอยู่ 3 รอบครับ รอบแรกเวลา 10:00 น. รอบสอง 11:00 น. และรอบสุดท้าย 13: 30 น. ในส่วนของการแสดงช้างอาบน้ำจะเริ่มกันตอน 09:45 น. และรอบสองเวลา 13:15 น. ครับ

ในตั๋วระบุว่าให้เรา ดูช้างอาบน้ำ การแสดงความสามารถช้าง โรงพยาบาลช้าง และการดูแลลูกช้าง ภายในเวลาเกือบสามชั่วโมง

นั่งรถมาลงตรงแถวลานแสดงช้างที่อยู่ด้านในเข้ามาอีกของศูนย์ ผมดูช้างอาบน้ำ 15 นาที แบบไม่มีการเซ็นเซอร์ เหล่าควาญช้างก็นำช้างของตัวเองแต่ละเชือกไปยังลานแสดง

ผมเผลอไปมองเห็นสาวยุ่นสองคนกดชัตเตอร์กับน้องช้างไม่หวาดไม่ไหวดูตื่นเต้นมาก ตั้งแต่ช้างอาบน้ำจนไปถึงเวลาช้างจะไปลานแสดง ดูเหมือนหล่อนทั้งสองเกิดมาประมาณว่าเพิ่งเคยเจอช้างครั้งแรกในชีวิต

พอถึงลานแสดงช้าง น้องช้างก็เข้าแถวทำท่าสวัสดีตามสไตล์ช้าง ก่อนจะแสดงความสามารถกันไป ไม่ว่าจะลากซุง โยนบอล เล่นดนตรี วาดรูป โดยมีเสียงบรรยายประกอบจากไกด์หนุ่มและไกด์สาว


ถึง 3 ภาษาคือ ไทย จีน อังกฤษ ให้เลือกฟังในระบบ Dolby Digital สลับกันไปมาให้เวียนหัวเล่น เวียนหัวนิคือ ไม่รู้กูจะฟังภาษาอะไรครับ แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่านักท่องเที่ยวมันมีทั้งไทยและเทศ

นักท่องเที่ยวตรงลานแสดงช้างถือว่าเริ่มเยอะมากขึ้นเรื่อยๆครับ นับตั้งแต่เริ่มการแสดงมา มีทั้งมากันเป็นครอบครัว กลุ่มเพื่อน หรือว่าเป็นคณะทัวร์ก็มี

จบจาการแสดงที่นี้ ก็มีโรงพยาบาลช้าง และการดูแลลุกช้างให้ดูกันต่อ

ส่วนใครอยากอยู่ต่อที่นี้นานๆแบบพักค้างคืน เขาก็มีกิจกรรมโฮมสเตย์ของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย และกิจกรรมเดินป่า ให้เลือกโปรแกรมกัน จะหนึ่งวัน สองวันและสามวัน  ก็แล้วแต่จะสะดวกกันไปครับ หรืออยู่กันยาวๆไปเลยยิ่งดี

ใครอยากมาสัมผัสความน่ารักน่าชังของน้องช้างที่นี้ก็แวะเวียนกันมาได้ มาดูช้างที่นี้รับรองได้เลยว่า ครบถ้วนทุกองศาแน่นอนกับเรื่องช้างๆ

จ่ายค่าบัตรแล้วก็เตรียมไปดูกัน
รถคันนี้แหละครับจะพาเราไปดู
ตัวนี้กำลังรอเพื่อนๆมาอาบน้ำ
น้องช้างตัวนี้ดื้อและซนมากๆครับ
อาบน้ำเย็นๆกันในตอนสายๆ
อาบเสร็จก็หล่อโฮกแบบนี้แหละครับ
ก่อนเข้าไปตรงลานแสดงช้าง
เดินเข้าแถวกันเป็นระเบียบมาก ขนาดเด็กยังอายแทน
อันนี้เขาเรียกช้างสวัสดีครับ
แสดงเสร็จต้องมีรางวัลเป็นของกิน

ป้ายทางเข้าด้านหน้าศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย


ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

Relate Posts :