เรื่องจริงที่ยังสงสัย บอกได้ที่เชียงใหม่เท่านั้น

เมื่อมาอยู่ต่างที่ ต่างถิ่น เป็นธรรมดาที่สภาพแวดล้อมต่างๆรอบตัว ที่เราพบเจอมักจะแปลกหู แปลกตาจากที่เราคุ้นเคย ไม่ว่าจะสถานที่ ภาษา วิถีชีวิต อาหารการกิน พอเจอบ่อยๆเข้า อาการสงสัยก็เริ่มบังเกิด จนเลยเถิดขนาดที่ว่าเครื่องหมายคำถามวิ่งเข้าชนกันล้มระเนระนาดกองอยู่ในสมองน้อยๆ

ตั้งแต่สวมบทไอ้หนุ่มพเนจรมาตะบันชีวิตที่นี้  มีหลายเรื่องที่ผมยังสงสัย ซึ่งโดยปกติมันก็เป็นนิสัยติดตัวของผมมาตั้งแต่เกิดแล้ว ในเมื่อสงสัยและยังค้างคาใจ ใยเราจะปล่อยมันทิ้งไว้ให้รกสมองใช่มั้ยครับ ถ้าอย่างงั้นเรามาร่วมกันไขปริศนาข้อสงสัยกันของผม ผ่านแขกรับเชิญสองท่านที่เป็นกูรู ไม่ใช่กูรู้ ท่านแรกคือ “เซียนตุ๋น” ผู้คร่ำหวอดทุกเรื่องเมืองเชียงใหม่ และอีกคนคือ “เซียนเต่า” กูรูสุดเก๋าผู้รู้ไปซะทุกเรื่องที่ขว้างหน้า

เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา  ไปฟังคำตอบของสองเซียนที่จะมาไขข้อสงสัยเรื่องของเชียงใหม่กันครับ (คำเตือน ข้อเขียนนี้ไม่เหมาะกับคนเหนือหรือคนเชียงใหม่ กรุณาข้ามข้อเขียนนี้ไปได้เลย เพราะเรื่องที่พวกคุณรู้ ชาวบ้านหลายคนยังไม่รู้)

คำถาม  – มาเที่ยวแล้วหาร้านข้าวทานไปเจอร้านน้ำเงี้ยว อยากรู้ว่าน้ำเงี้ยวคืออะไร?

คำตอบ    เซียนเต่า – น้ำเงี้ยว คือน้ำเหี่ยวๆจากปากคุณย่าที่บ้วนมาจากการเคี้ยวหมากติดต่อกันเป็นหลายชั่วโมง ก่อนเอามากรองอย่างดีแล้วไปต้ม ใส่น้ำแข็งบรรจุลงถุงขาย เด็กดูดได้ ผู้ใหญ่ดูดดี แรกๆเรียกน้ำเหี่ยว พอลูกค้าหายหน้าไปไม่มาซื้อ เนื่องจากเวลาดูดน้ำคิดถึงแต่หน้าเหี่ยวๆของคุณย่า แล้วเปลี่ยนมาเป็นน้ำเงี้ยวแทนไง


เซียนตุ๋น – น้ำเงี้ยว หรือ น้ำงิ้ว เป็นอาหารภาคเหนือ มีพริกแกงที่เป็นเอกลักษณ์ มีส่วนประกอบคือดอกเงี้ยวหรือดอกงิ้ว รสชาติออกเค็ม เผ็ด มักจะใช้รับประทานกับ ขนมจีน (ขนมเส้น) หรือเส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำเงี้ยวเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในหมู่ชาวล้านนามาแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน มักจะมีการปรุงจัดเลี้ยงในงานต่าง ๆ ถือว่าเป็นอาหารมงคลอย่างหนึ่งของชาวล้านนา ใครมาเที่ยวเชียงใหม่อย่าพลาดที่จะลอง ส่วนคำตอบของเซียนเต่า มันมั่วครับ!

คำถาม – ขับรถในเมืองผ่านกาด แล้วกาด คืออะไร?

คำตอบ  เซียนเต่า – กาดคือ ค่ายมวย สมัยก่อนนักมวยแถวเชียงใหม่มีชื่อเสียงมาก พอๆกันกับมวยไชยา มีครูมวยผู้โด่งดังคือ ครูการ์ดเป็นลูกครึ่งพม่า – ไทย พร่ำสอนแม่ไม้มวยไทยให้ลูกศิษย์ ด้วยนิสัยครูการ์ดที่เป็นคนเอาจริงเอาจังเวลาสอน และเวลาลูกศิษย์ทุกคนเรียนกับแกมักจะเคารพยำเกรงเสมอ เวลาซ้อมมวยจะมีคำพูดจากครูการ์ดว่า “ยกการ์ด” รวมๆแล้ววันนึงก็แทบจะแปดสิบครั้ง จนลูกศิษย์ลูกหาพลางติดไปด้วย  พอพูดบ่อยๆกันทั้งค่ายว่า “การ์ด” ก็เลยตั้งชื่อเป็นค่ายมวยซะเลย แต่เผื่อไม่เป็นการไปซ้ำกับ “การ์ด” ที่เป็นบัตรอวยพร จึงพร้อมใจกันเปลี่ยนเป็น “กาด” แทน เซียนตุ๋น – สั้นๆแต่ได้ใจความ กาด คือ ตลาด เป็นภาษาคำเมือง อู้ไปเรื่อยเนอะเซียนเต่า แต่งเรื่องเป็นตุเป็นตะไปได้

คำถาม – เดินผ่านหน้า 7-11 มีซุ้มเหล้าขาย คนแถวนั้นเรียกเหล้าตอง อยากรู้ว่าเหล้าตอง คืออะไร?

คำตอบ  เซียนเต่า – เหล้าตอง คือ เหล้าสามขวด ถ้าใส่แก้วสามใบก็เรียก เหล้าตอง  ใส่ไหสามไหก็เรียกเหล้าตอง เอาให้คนเผ่าตองเหลืองกินก็เรียกเหล้าตองเหลือง หรือจะรินใส่แก้วสามใบให้ตอง ภัครมัยกิน ก็จะเรียกเหล้าตองตอง ตองตองก็เท่ากับ 3×3 เป็น 9 จบป่ะ เซียนตุ๋น – จากการร่ำสุรามายาวนาน เหล้าตองคือเหล้ายาดองครับพี่น้อง การจะดื่มต้องลากสังขารไปร้านโชห่วยหรือซุ้มเหล้าตองที่ตั้งขาย โดยการแบ่งเหล้าในขวดกลมขายแบบการตวงใส่แก้วใบเล็กๆ หาจินตนาการกันไม่ออกให้นึกถึงแก้ววอดก้าของพวกรัสเซียที่ใช้ดื่มกัน


คำถาม – ปั่นจักรยานเที่ยวรอบคูเมือง เจอแจ่งต่างๆอยู่ตรงมุมคูเมือง แล้วแจ่งมันคืออะไร?

คำตอบ  เซียนเต่า – จะบอกให้เอาบุญ แจ่งคือ แก่ง ที่เป็นเกาะแก่งไม่ให้น้ำไหลผ่าน สร้างความลำบากและปวดตับแก่สายน้ำเวลาไหล มักไม่ค่อยถูกกันซักชะตากันนัก แต่ก็เป็นที่ชอบใจนักสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากล่องแก่งเซียนตุ๋น – แจ่ง แปลว่า มุม ไม่ใช่มั่วว่าแก่ง เหมือนเซียนเต่า มันคนล่ะอันกัน ที่แจ่งมันอยู่ตรงมุมคูเมือง ก็มันแปลว่ามุม แจ่งเป็นภาษาล้านนา เด็กๆเชื่อป๋า ไอ้เซียนเต่ามันมั่วตลอด

คำถาม – ขับมอเตอร์ไซค์ในเมืองเชียงใหม่ เจอป้ายรณรงค์ใส่หมวกนิรภัยขณะขับขี่ มีหน้านางเอกคนสวยแพนเค้กเป็นพรีเซ็นเตอร์ อยากรู้ว่าทำไมแพนเค้กไม่ใส่หมวกนิรภัยด้วย ทั้งๆที่เป็นคนชวนชาวบ้านใส่ แล้วแบบนี้เด็กวัยรุ่นก็ไม่ทำตามซิ

คำตอบ เซียนเต่า – ไม่รู้คร๊าบเซียนตุ๋น – คนออกแบบป้ายลืมไดคัทหมวกมาใส่ให้น่ะ

ปล.พบกับสองเซียนได้ใหม่ในคราวหน้า หากว่ามีข้อสงสัยในเชียงใหม่ให้เขาทั้งสองมาไขปัญหากัน

Relate Posts :