“เช็คแผงหนังสือ” คู่มือเมฆ และปรากฏการณ์บนท้องฟ้า มหัศจรรย์ความงามที่ถูกมองข้าม

ในบรรดาธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทั้งหลายที่รายล้อมตัวเรา จะภูเขา น้ำตก แม่น้ำ ทะเล ดาว พระอาทิตย์ ดวงจันทร์ ต่างพากันถูกชื่นชมด้วยสายตาจากผู้คนนับหมื่นล้าน ถึงความงดงามที่ธรรมชาติสร้างมาบนให้มนุษย์ได้สัมผัส ดูเหมือนว่ามีบางอย่างที่คนมักมองข้ามละเลยไป ไม่ค่อยสนใจ ทั้งๆที่มันก็มีความงามแพ้ไปไม่ต่างจากพวกที่ผมกล่าวอ้างมาข้างต้น

บางอย่างที่ว่าคือเมฆครับ … เมฆก้อนสีขาวๆที่ลอยอยู่เหนือหัวเราบนฟ้าทุกวัน วันไหนอากาศแจ่มใส่ก็ดูเป็นกลุ่มก้อนดี แต่ถ้าวันไหนรวมตัวกันใหญ่เกินไประดับมหึมา ฝนก็จะเทห่าลงมาให้ได้เปียกชุ่มช่ำกัน


จากปกติเรามองข้าม การจะทำให้เราหันมามองมันได้อย่างอารมณ์สุนทรีย์ ของแบบนี้มันต้องมีคัมภีร์การดูซักหน่อย

คู่มือเมฆ และปรากฏการณ์บนท้องฟ้า หนังสือเล่มที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับเมฆ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างของเมฆ ระดับความสูงของเมฆ วงศ์ของเมฆ สกุล ชนิด เเละอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมคำเเนะนำให้เราดูเมฆอย่างเป็นระบบ อันจะนำไปสู่ความเข้าใจธรรมชาติซึ่งเต็มไปด้วยความหลากหลาย ละเอียดอ่อน งดงาม ถึงขั้นมหัศจรรย์  ทำให้เรารู้ว่าธรรมชาติได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆที่งดงามใกล้ตัว ให้เราได้สัมผัสอยู่เสมอ


งงกันเลยใช่มั้ยล่ะครับว่า ไอ้เมฆก้อนขาวลอยบนหัวธรรมดา มันมีการจำแนก แบ่งแยก สายพันธุ์ได้ด้วย ไม่ต่างอะไรกับกับสัตว์ หรือพืชเลย

นอกจากการดูเมฆเพื่อความสวยงาม สนุกแล้ว การดูเมฆยังสามารถให้ความรู้ว่าจะเกิดปรากฏการณ์อะไรขึ้น ถ้าเมฆมีลักษณะแบบนี้ ดูๆก็เหมือนกับการพยากรณ์อากาศไปในตัวแบบคร่าวๆ

ได้ความสนุก ได้ความรู้  ได้ชมความสวยงาม เห็นมั้ยล่ะครับว่าความสุขไม่ใช่ของหายากแต่อย่างใด เพียงเเค่คุณแหงนหน้าขึ้นไปมองท้องฟ้า ความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติสร้างมาจะบัดดาลความงดงามให้กับคุณเอง

  • หนังสือ : คู่มือเมฆ และปรากฏการณ์บนท้องฟ้า Cloud Guidebook
  • ราคา : 180 บาท
  • ISBN : 9789744843449
  • จำนวน : 116 หน้า
  • สำนักพิมพ์ : สารคดี
  • พิมพ์ครั้งแรก : ปี 2554

Relate Posts :