[ปาย] 11 สถานที่อินปายในสายหมอกฝน แล้วคุณจะทนอยู่บ้านได้อย่างไร

ไม่ว่าจะผ่านไปนานกี่ปี เสน่ห์ของปายก็ยังไม่เคยจางหาย เมืองเล็กๆที่เต็มไปด้วยขุนเขาและแหล่งท่องเที่ยวหลากสไตล์ที่ยังคงความเฉพาะตัวให้ทุกท่านได้แวะเข้าไปทักทาย ปายในปัจจุบันหลายท่านอาจจะคิดว่าเอ้าท์ไปแล้ว เชยไปแล้ว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าปายในฤดูฝนนั้นสวยงามไม่แพ้ฤดูหนาว เพราะมีข้อดีทั้งอากาศเย็นสบาย ผู้คนไม่พลุกพล่าน อีกทั้งยังได้เห็นวิวสวยงามของท้องทุ่งนาเขียวขจี มีที่ไหนน่าสน ตามเจ๋งมา!

1. อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง – เทือกเขาสูงตระหง่าน งามตาทะเลหมอก

พิกัด : ถนนเชียงใหม่ – ปาย
เบอร์โทร : 053-263910 และ 053-248491
ท่ามกลางถนนที่คดเคี้ยวเลี้ยวลดหลายพันโค้งจากเชียงใหม่ไปปาย หลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่ามีอุทยานที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามตระการตา เฉกเช่นที่ “อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง” ตั้งอยู่บนเทือกเขาถนนธงชัยครอบคลุมหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่ไม่ว่าจะเป็นอำเภอแม่แตง เชียงดาว เวียงแหงและอำเภอปาย แม่ฮ่องสอน
นอกจากวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแล้ว ในฤดูหนาวยังสวยงามไปด้วยทะเลหมอกในยามเช้าและเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยระดับประเทศกันเลยทีเดียว
ห้วยน้ำดังในฤดูฝนนั้นสวยงามจับตาจริงๆ อีกทั้งยังมีอีกหลายสถานที่น่าท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นห้วยน้ำรู น้ำตกห้วยน้ำดัง โป่งน้ำร้อนท่าปาย น้ำตกแม่เย็น เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติให้ได้ร่วมผจญภัยกัน
นอกจากนี้ยังมีสถานที่พัก เต็นท์ สิ่งอำนวยความสะดวกและร้านค้าต่างๆ (มีที่ชาร์ตแบตให้บริการ) ค่าธรรมเนียมค่าเข้าอุทยาน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2558 สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยลด 50 เปอร์เซ็นต์ในวันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ผู้ใหญ่ 25 บาท เด็ก 10 บาท ค่ารถมอเตอร์ไซด์ 20 บาท ค่ากางเต้นท์ 30 บาท

2. กองแลน – แกรนแคนยอนเมืองปาย

พิกัด : กิโลเมตรที่ 90 ถนนเชียงใหม่ – ปาย
“กองแลน” อีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวต่างชาติ เนื่องจากทัศนียภาพของหุบเขาที่สูงต่ำสลับกันไป เกิดจากการยุบตัวของดินและการกัดเซาะด้วยลมและฝน จึงทำให้เกิดร่องลึกและหน้าผาสูงชัน คล้ายแกรนแคนยอนในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงเป็นที่มาของปายแคนยอนนั่นเอง
พื้นดินบางจุดยุบตัวลงไปมาก เหลือทางแคบๆให้เดิน จึงเป็นอีกจุด Adventure ของคนรักการผจญภัย แต่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมาก
ที่มาของคำว่า กองแลน มาจากภาษาพื้นถิ่น กอง หมายถึง ถนนที่ใช้สัญจร ส่วน แลน หมายถึงตัวตะกวด โดยรวมจึงหมายถึงถนนที่ใช้สัญจรของตะกวด ในประเทศไทยถ้าหากเปรียบก็คล้ายกับแพะเมืองผี จ.แพร่ นั่นเอง
วิวทิวทัศน์สวยๆบนกองแลน สามารถมองเห็นภูเขา ท้องทุ่งนาสีเขียวขจีได้ไกลสุดลูกหูลกตา

3. จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล – สวยตรึงตราตรึงใจสุดๆ

พิกัด : ผ่านหมู่บ้านสันติชลขึ้นไป ประมาณ 1.6 กิโลเมตร ต.เวียงใต้ อ.ปาย
อีกหนึ่งสถานที่ชมทะเลหมอกสวยติดอันดับท็อปฮิตของประเทศคงต้องยกให้ “หยุนไหล” ที่ซึ่งเราสามารถมองเห็นทะเลหมอกในตอนเช้าได้แบบฟินาเล่ ยิ่งคืนไหนที่ฝนตก ช่วงเช้าเตรียมตัวตั้งนาฬิกาปลุกตั้งแต่ตีห้ากันได้เลย เพราะที่นี่จะเต็มไปด้วยหมอกขาวโพลน ท่ามกลางแสงแดดอ่อนๆของพระอาทิตย์ที่ขึ้นตอนเช้าตรู่ จึงเป็นอีกหนึ่งความ Unseen ที่คุณไม่ควรพลาด
ทะเลหมอกในช่วงเช้าตรู่ของวันฝนพรำ งดงามตรึงตราตรึงใจสุดๆ
แสงพระอาทิตย์แรกของวัน ค่อยๆทอแสงท่ามกลางหมอกขาวโพลนยามเช้า ตัดกับวิวสวยๆของเมืองปาย อีกหนึ่งความงดงามที่ตามหาได้ที่ปาย
นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนนิยมขึ้นมานั่งจิบชา ถ่ายรูป Check – in
ใครที่ไม่ได้พกกล้องคู่ใจไป พี่แจ็ค สแปร์โรว์ คนดังเมืองปาย เค้าเตรียมพร้อมอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพครบเซ็ทในราคาใบละ 40 บาท นอกจากนี้ด้านบนยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการครบครัน ไม่ว่าจะเป็นห้องพัก ลานกางเต๊นท์ ห้องน้ำ และร้านค้าคอยบริการนักท่องเที่ยว ค่าเข้าชม ท่านละ 20 บาท พร้อมชาร้อนๆให้จิบ 1 ชุด ส่วนการเดินทางหากไม่มีรถสามารถขึ้นรถบริการได้ที่หมู่บ้านสันติชล ราคาเหมาคัน 300 บาท/10 คน

4. Thom’s Elephant Camp – ประสบการณ์สุดแจ่มที่ต้องลอง

พิกัด : 107 ม.2 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย
เบอร์โทร : 089-8519066 / 053-065778
หนึ่งกิจกรรมที่เรียกความตื่นเต้นสุดพลัง คือ การขี่ช้าง หลายท่านอาจจะเคยขี่มาแล้ว แต่ถ้าหากใครที่ยังไม่เคย เจ๋งแนะนำให้ลอง เพราะมันทั้งตื่นเต้นและสนุกสนาน วินาทีที่ช้างเดินไปอาจจะรู้สึกถึงความโคลงเคลง แต่ก็ทำให้เราได้มีโอกาสสัมผัสถึงความสวยงามของธรรมชาติรอบเมืองปายได้แบบ Exclusive กันเลยทีเดียว
นั่งหลังช้างท่องแม่น้ำปาย หนึ่งความเจ๋งที่ต้องลอง
กิจกรรมมีหลากหลายแพ็กเก็จให้เลือกไม่ว่าจะเป็นนั่งช้างสัมผัสธรรมชาติครึ่งวันหรือเต็ม ซึ่งจะขี่ช้างชมธรรมชาติอย่างเดียวหรือพาช้างเล่นน้ำก็ได้ นอกจากนี้ยังมีการล่องแพไม้ไผ่ เยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเขา ห้องพักสไตล์บังกะโล ที่ตั้งแคมป์และบ่อน้ำแร่ให้บริการ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม  http://www.thomelephant.com/price/

5. วัดศรีดอนชัย – วัดแห่งแรกของเมืองปาย

พิกัด : 18 ม. 8 ต.เวียงเหนือ อ.ปาย
“วัดศรีดอนชัย หรือ  วัดหลวงสะหรี๋บัวบาน” วัดแรกของเมืองปายสไตล์ศิลปะพม่า สร้างโดยพะก่าหม่องซอในยุคแรก หลังจากได้นำทัพพม่ามาตั้งที่บ้านดอนแห่งนี้ และได้สร้างวัดชื่อ วัดบ้านดอนจองใหม่ (หรือวัดใหญ่) ต่อมาพระเจ้าติโลกราช เจ้าผู้ครองนครพิงค์เชียงใหม่ ได้มีพระบัญชาให้เจ้ามหาชีวิตศรีใจยาหรือเจ้าศรีใจย์ ได้นำช้างพลายเผือก ๒ เชือกและเหล่าเสนาทหารยกทัพจากนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ เพื่อมาตีเมืองแห่งนี้จนชนะ พม่าก็ถอยทับกลับไปและเผาวัดจนมอดไหม้ พระองค์จึงทรงสร้างวัดขึ้นใหม่สไตล์ล้านนา โดยชื่อวัดว่าวัดศรีดอนชัย มีที่มาจากคำว่าศรีชัย เป็นชื่อของเจ้าศรีใจย์ คำว่าดอน เป็นชื่อของหมู่บ้านที่ตั้งอยู่เนินสูงกว่าแม่น้ำนั่นเอง
อีกหนึ่งสถาปัตยกรรมสไตล์ล้านนาที่มีความงดงามมากจริงๆ
ส่วนที่มาของเมืองปายก็มีที่มาจากช่วงศึกสงครามเช่นกัน โดยช้างพลาย 2 ตัวได้หลุดหนีเข้าป่าและพบเจอบริเวณแม่น้ำปายปัจจุบัน จึงตั้งชื่อเป็นอำเภอปาย เพราะมีที่มาจากคำว่าจ๊างปาย ในภาษาเหนือนั่นเอง” พ่อหนานจันทร์ อินต๊ะสาร ปราชญ์ล้านนาผู้บอกเล่าเรื่องราวให้เราฟัง
จิตกรรมฝาผนังวัด สวยงามด้วยภาพวาดการสู้รบของคนล้านนากับพม่าในยุคสมัยก่อน ถือว่าเป็นแหล่งข้อมูลทางประวัติที่บ่งบอกถึงชาติพันธุ์ของเราได้ดีทีเดียว
ภายในวิหารวัดสวยงามตามแบบสไตล์ล้านนาและยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธสิหิงค์ (พระสิงห์ปาย) ที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านอย่างมาก ส่วนเครื่องบูชานิยมบูชาตามปีเกิดของเรา

6. Village Farm – สามเกลอจอมยุ่ง

พิกัด :  205 ต.แม่ฮี้ อ.ปาย
เวลาเปิด – ปิด : 09.00-17.00 น. ทุกวัน
เบอร์โทร : 090-9806590
“Village Farm” ฟาร์มเล็กๆในเครือของโรงแรมปายวิลเลจ ที่มีครบทั้งไร่องุ่น สวนดอกไม้ และสามเกลอตัวยุ่งอย่างเจ้าแพะ แกะและกระต่ายที่พร้อมให้เยี่ยมชมในพื้นที่กว้างขวางหลายสิบไร่ จึงเป็นหนึ่งจุด Check -in สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติและสัตว์เลี้ยงแสนรัก ราคาบัตรเข้าชมช่วง High Season ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 30 บาท ส่วนช่วง Low Season คิดครึ่งราคา
น้องแพะที่นี่น่ารัก ชอบส่งเสียงร้องเวลาหิว
น้องแกะตัวอ้วน รอกินหญ้าอ่อนๆ จากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเยี่ยมชม
ไร่องุ่นขนาดย่อมกำลังออกผลผลิตเพื่อต้อนรับฤดูหนาวของปีนี้ (ซ้ายบน) กระต่ายน้อยหลากสายพันธุ์น่ารักน่าชังและเรายังสามารถเดินเข้าไปให้อาหารได้ ราคาอาหารถุงละ 20 บาท หากใครที่อยากเข้ามาชื่นชมความน่ารักของเจ้าตัวยุ่งก็แวะกันมาได้

7. วัดพระธาตุแม่เย็น

เห็นวิวเมืองปาย 360 องศา

พิกัด : หมู่บ้านแม่เย็น อ.ปาย
อยากเห็นปายในมุมสูงพร้อมจูงมือคนรู้ใจขึ้นบันไดไปไหว้พระธาตุศักดิ์สิทธิ์ของเมืองปาย ต้องขึ้นมาที่ “วัดพระธุาตุแม่เย็น” ตั้งอยู่บนเขาทางทิศตะวันออกหลังหมู่บ้านแม่เย็น เป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองปายที่ทุกเย็นจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศมากราบไหว้พระพุทธรูป “พระพุทธโลกุตระมหามุนี” พระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ และชมวิวยามพระอาทิตย์ตกดินเคลียเคล้าไปกับเทือกดอยจิกจ้องของเมืองปาย
ด้านหลังโบสถ์มีเจดีย์พระธาตุแม่เย็น ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าทรงระฆังสไตล์พม่าให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้ ส่วนขวามือบนเป็นวิวสวยๆของท้องทุ่งนาเขียวขจีของเมืองปาย

8. ถนนคนเดินปาย – ถึงมาสายก็ยังได้เดิน

พิกัด : ถนนชัยสงคราม ใจกลางเมืองปาย
เวลาเปิด – ปิด : 17.00-24.00 น. ทุกวัน
“ถนนคนเดิน” หนึ่งจุด Check -in ยอดฮิตของนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าหากเทียบปัจจุบันกับอดีตเมื่อสี่ห้าปีที่ผ่านมา ถนนเส้นนี้ถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากทั้งในเรื่องร้านค้าที่เป็นธุรกิจมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นร้านขายของแฮนด์เมด ร้านรถเช่า ร้านนั่งชิล รวมถึงนักท่องเที่ยวที่แน่นขึ้นถนัดตาโดยเฉพาะชาวจีน
การแสดงน่ารักๆของครอบครัวเผ่าลียูในถนนคนเดินปาย
สินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่เป็นสินค้าแฮนด์เมดหลากหลายแบบหลากหลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็น สมุด กระเป๋า พวงกุญแจ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ เสื้อยืดปาย
ร้านอาหารมีทั้งไทยและพื้นถิ่นหลากชนิดทั้งขนมเส้นนั่งยอง น้ำกระบอก ข้าวแคบ ข้าวปุกงาให้เลือกซื้อหาได้ตลอดสาย
ข้าวปุกงา อาหารพื้นถิ่นเมืองปาย ทำจากข้าวเหนียวดำและงาดำ นำไปตำจนละเอียดนุ่มเหนียวเป็นเนื้อเดียวกัน ก่อนทานต้องนำมาย่างไฟจนสุก โรยด้วยน้ำอ้อยหรือน้ำตาลทรายแดงและงาดำ ม้วนพับใช้กรรไกรตัดเป็นชิ้นๆ เสิร์ฟในห่อใบตองร้อนๆ อร่อยอย่าบอกใคร
ส่วนร้านนั่งชิลที่โด่งดังอย่างมากในถนนเส้นนี้ แนะนำ “จิ๊กโก๋” โดดเด่นในเรื่องค็อกเทลที่คนคอแข็งยังยอมแพ้กับเมนู ส้นตีน และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกหลากชนิดให้เลือก

9. ปั่นจักรยานบ้านแม่ฮี้ –

ผ่านท้องทุ่งอันสวยงาม

พิกัด : แม่ฮี้  – วัดทรายขาว
หนึ่งกิจกรรมที่เจ๋งแนะนำสำหรับคนที่อยากสัมผัสเสน่ห์ของปายในฤดูฝน นั่นคือ “การปั่นจักรยานในช่วงเช้า” เพราะมันคือความสุขเล็กๆที่คุณจะได้สัมผัสความงดงามของท้องทุ่งนาเขียวขจีตลอดสองข้างทางพร้อมกับการสูดอากาศสดชื่นยามเช้าให้ชุ่มปอด เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งความ Unseen ที่ไม่อาจลืมเลือน
เส้นทางปั่นที่เจ๋งแนะนำนี้มีระยะทางแค่ 8 กม. ซึ่งเราจะเรียกว่าเส้นทาง 4020 แม่ฮี้-วัดทรายขาว โดยเริ่มต้นจากโรงแรมเมดิโอบริเวณกลางเมือง ปั่นไปตามทางผ่านทางขึ้นวัดพระธาตุแม่เย็น เลี้ยวขวาผ่านหน้าบ้านกะทิสด เกสต์เฮ้าส์น่ารักๆ ลัดเลาะไปตามทุ่งนา ผ่านวัดทรายขาว ซึ่งระหว่างทางนั้นเราจะเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้านย่านนั้นกำลังปลูกข้าว ใส่ปุ๋ยกันอย่างใกล้ชิด และลัดเลาะถนนลูกรังผ่านโรงแรมดิเอีย รีสอร์ท และกลับมาจุดจอดจักรยานที่โรงแรมเมดิโอ
วิวทิวทัศน์สองข้างทาง ดูสวยงามตรึงตราตรึงใจจนลืมความเหนื่อยไปทันที
วัดทรายขาว อีกหนึ่งวัดเก่าแก่ของอำเภอปาย ประดิษฐานพระสมเด็จพระมหาสมณโคดมสีขาว งดงามมากๆ
ความสุข ความสนุกที่คุณสัมผัสได้ ว่าแล้วก็เช่าจักรยานแล้วเตรียมกล้อง เตรียมชุด ออกไปปั่นกัน!

10. สะพานประวัติศาสตร์ปาย –

ไม่มา Check -in ถือว่าไม่ถึงปาย

พิกัด : หลักกิโลเมตรที่ 88 บ้านท่าปาย ต.แม่ฮี้
จุด Check -in  โด่งดังที่แขกไปใครมาเป็นอันต้องมาเยือนที่นี่ทุกครั้งคือ “สะพานประวัติศาสตร์ปาย” สร้างขึ้นเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยกองทหารญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงสเบียงอาหารและอาวุธข้ามจากเมืองปายเข้าไปตีพม่า แต่ก็พ่ายแพ้และเผาสะพานทิ้ง ชาวบ้านจึงสร้างขึ้นมาใหม่ แต่ก็เกิดอุทกภัยพัดพาสะพานเสียหาย ซึ่งตอนนั้นประจวบเหมาะกับสะพานนวรัฐที่เชียงใหม่ซึ่งเป็นโครงเหล็กเดิมถูกรื้อถอนเพื่อสร้างใหม่ จึงนำมาสร้างที่ปายและกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในปัจจุบัน
จุดถ่ายรูปยอดฮิตของนักท่องเที่ยว

11. จุดชมวิวดอยกิ่วลม – หมอกห่มดอย

พิกัด : ถนนปาย – ปางมะผ้า
“จุดชมวิวดอยกิ่วลม” แหล่งพักสายตาของนักเดินทางเพราะคุณจะได้เห็นวิวทิวทัศน์ของอำเภอปางมะผ้าและอำเภอปายแบบพาโนราม่า จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตแห่งหนึ่งของเมืองแม่ฮ่องสอน จุดชมวิวมีให้เลือก 2 จุดคือ วิวด้านล่างติดถนนและด้านบน ซึ่งต้องขับรถขึ้นไปอีกประมาณ 1 กม. แต่รับรองว่าจะต้องทึ่งกับความสวยงามของธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพรที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์อย่างมาก
วิวสวยงามจากฝั่งปางมะผ้า เมื่อมองจากจุดชมวิวด้านบน แต่ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในการขับขี่รถขึ้นไป เพราะถนนค่อนข้างแคบและลื่น แต่ถ้าหากใครไม่อยากขึ้นมาด้านบน ด้านล่างก็มีจุดสวยๆให้ชมไม่แพ้กันและนอกจากนี้ยังมีบริการห้องน้ำ ร้านกาแฟ ร้านของที่ระลึกจำหน่ายด้วย

จบทริปสั้นๆสำหรับการตะลุยเที่ยวเมืองปายในฤดูฝนที่คุณอาจยังไม่รู้ว่ามัน Unseen มากจริงๆ หากใครมีโอกาสได้มาเที่ยวอย่าลืมกระซิบบอกเจ๋งบ้างนะ และต้องขอบคุณสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจปายและการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอนที่สนับสนุนการเดินทางครั้งนี้ด้วย ส่วนใครกำลังตามหาร้านอาหารในปาย คลิกได้เลย

ท่านใดมีที่เที่ยวในปาย แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ


  


เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :