10 ร้าน ขนมจีนน้ำเงี้ยว ประจำใจ 2558 มาเชียงใหม่ต้องไม่พลาด

มาเชียงใหม่ยังไงก็ต้องกินขนมจีน โดยเฉพาะน้ำเงี้ยวอันขึ้นชื่อ เพราะทานที่ไหนก็ไม่เข้มข้นถึงใจเท่าที่บ้านเรา จะว่าไปแล้วขนมจีนน้ำเงี้ยว นั้นถือเป็นสูตรเฉพาะตน ส่วนใหญ่น้ำเงี้ยวในเชียงใหม่จะแบ่งเป็น 2 สูตรคือสูตรแม่สายที่ใส่ดอกงิ้ว กับสูตรล้านนาดั้งเดิมที่ต้มน้ำซุปกับกระดูกหมู และใช้ถั่วเน่าแข็บหรือถั่วเน่าแผ่นโขลกเป็นเครื่องแกง แต่ปัจจุบันได้มีการดัดแปลงไป บางคนใช้สูตรเดิมของครอบครัว บางคนคิดค้นค้นดัดแปลงใหม่ให้ลงตัวตอบโจทย์รสนิยมคนปัจจุบัน ซึ่งไม่มีผิดถูกแต่อย่างใด อยู่ที่ว่าถูกปากใครเท่านั้น เหล่านี้คือร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวที่น่าสนใจ อยากให้ลองแวะไปชิม (**หมายเหตุ ลำดับที่ใส่เพื่อความสะดวกในการนับ ไม่ใช่การจัดอันดับแต่อย่างใด**)


1. ขนมจีนสันป่าข่อย

พิกัด สาขา 1 ตลาดทองคำ สันป่าข่อย, สาขา 2 ซอยข้างสุขศาลา
เวลาเปิด-ปิด สาขา 1 16.00-04.00 น. หยุดวันอาทิตย์, สาขา 2 07.00-14.00 น. หยุดวันเสาร์-อาทิตย์
โทรศัพท์ 089-1923023

ขนมจีนน้ำเงี้ยวสันป่าข่อย ของโปรดใครหลายคน ชามละ 20 บาท

พูดถึงร้านขนมจีนเด็ดในเชียงใหม่ ถ้าตกหล่นขนมจีนสันป่าข่อยไปคงไม่ใช่เรื่องแน่ๆ หลายคนอาจจะลืมไปว่าแท้จริงแล้วร้านขนมจีนแห่งนี้ไม่ได้อยู่ในตลาดสันป่าข่อย แต่อยู่ในตลาดทองคำที่อยู่ในย่านสันป่าข่อยต่างหาก ร้านขนมจีนแห่งนี้เริ่มต้นจากการเป็นที่รู้จักในกลุ่มนักตะเวนราตรีที่แวะมาทานขนมจีนร้อนๆ หลังจากเที่ยวเสร็จ เพราะเปิดบริการช่วงเย็นจนถึงใกล้รุ่ง จนกระทั่งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ได้เปิดสาขา 2 บริเวณไม่ห่างกันมาก เพื่อให้บริการเวลากลางวันแก่บรรดาขาประจำด้วย ซึ่งรสชาติความเข้มข้นถอดแบบสูตรออกมาแบบเดียวกันเป๊ะ ไม่ว่าจะเป็น น้ำเงี้ยว แกงเขียวหวานไก่ น้ำยากะทิ แกงเผ็ดหมู และแกงเผ็ดเนื้อ ซึ่งเครื่องแกงทำเองหมด จะทานคู่ไข่ต้ม ไข่ดาว หรือแคบหมู เพิ่มเติมก็ได้ ส่วนผักสดตักเองฟรี จะเลือกทานข้าวหรือขนมจีนก็ได้ ราคาจานละ 20-30 บาท รับประกันรสชาติมานานกว่า 30 ปี มีหรือจะทำให้ผิดหวัง

ขนมจีนสันป่าข่อยสาขา 2 ที่เปิดบริการช่วงกลางวัน เอาใจคนขาประจำที่มาดึกไม่ได้
ขนมจีนแกงเผ็ดหมู อีกหนึ่งเมนูเด็ดขายดี ชามละ 20 บาท

2. น้ำเงี้ยวลุงพงษ์

พิกัด ถนนจ่าบ้าน หลังวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ใกล้กับร้านอาหารเฮือนเพ็
ญเวลาเปิด-ปิด 09.30-14.00 น. ทุกวัน

น้ำเงี้ยวสูตรล้านนาดั้งเดิม แต่เปลี่ยนเครื่องแกงจากถั่วเน่าเป็นเต้าเจี้ยวแทน จานละ 30 บาท

ร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวไม่มีชื่อแห่งนี้ที่เปิดบริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 หรือกว่า 20 ปี บางคนเรียกน้ำเงี้ยวลุงพงษ์ บางคนเรียกร้านลุงพงษ์ขนมเส้น ซึ่งการไม่มีชื่อร้านอย่างเป็นทางการไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะใครต่อใครต่างรู้กันดีว่าน้ำเงี้ยวของคุณลุงนั้นเข้มข้นเพียงใด โดยเมนูเพียงหนึ่งเดียวของที่ร้านที่คุณลุงภูมิใจนำเสนอคือน้ำเงี้ยวสูตรล้านนาดั้งเดิมที่ไม่มีดอกงิ้ว ไม่ใส่ผงชูรส และคุณลุงปรับสูตรจากถั่วเน่าเป็นเต้าเจี้ยวแทน เพื่อกันบางคนไม่ชอบกลิ่นของถั่วเน่า เสิร์ฟพร้อมผักสดและผักกาดดอง บีบมะนาวสักนิดก่อนทาน รับรองถึงใจ ราคาจานละ 30 บาท ใครอยากได้แคบหมูและหนังปองทานคู่กัน จ่ายถุงละ 5 บาทเท่านั้น วันเสาร์-อาทิตย์มีเมนูพิเศษแกงเขียวหวานหมูให้ลองทานด้วย ทานขนมจีนเสร็จอย่าลืมสั่งน้ำแข็งใสแบบไทยๆ มาทานล้างปาก รับรองฟินสุดๆ

ขนมจีนลุงพงษ์ ทั้งร้านมีเมนูเดียว ทานเสร็จสั่งน้ำแข็งใสไทยๆ มาล้างปากเสียหน่อย
ไม่มีป้ายร้าน แต่ให้สังเกตซุ้มน้ำแข็งใสให้ดี

3. ข้าวซอยแม่สาย

พิกัด ถนนราชพฤกษ์ สันติธรรม

เวลาเปิด-ปิด 08.00-16.00 น. หยุดวันอาทิตย์

โทรศัพท์ 053-213284

ขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรแม่สายผสมล้านนา จานละ 25 บาท

น้ำเงี้ยวของร้านข้าวซอยแม่สายแบ่งเป็นสำหรับขนมจีนและก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว ซึ่งของขนมจีนเป็นน้ำเงี้ยวสูตรผสมระหว่างแม่สายกับเชียงใหม่ที่เรียกว่าน้ำลวดหรือน้ำสำเร็จรูป ปรุงจากน้ำซุปกระดูกหมูและเลือดหมู ใส่ดอกงิ้วที่ 1 ปี จะบานแค่ช่วงเดียวเท่านั้นคือช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ซึ่งเมื่อคัดดอกงิ้วที่จะใช้เสร็จแล้ว จากนั้นนำไปตากแห้งแล้วเก็บไว้อย่างดีเพื่อใช้ทั้งปี ส่วนน้ำเงี้ยวสำหรับก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยวนั้นจะเป็นสูตรแม่สายดั้งเดิมแท้ๆ ที่ใส่น้ำคั่วที่คล้ายน้ำพริกอ่องลงไปด้วย เพิ่มความอร่อยเข้มข้นแบบแม่สายมาเอง สูตรนี้เป็นของคุณยายที่ทำมานานแล้วตกทอดมาสู่รุ่นลูกหลานในครอบครัวซึ่งเป็นคนแม่สายแท้ๆ ช่วงฤดูหนาวจะมียอดถั่วลันเตาหรือที่คนแม่สายเรียกว่ายอดถั่วน้อย ลวกทานกับน้ำเงี้ยวด้วย ร้านนี้เปิดบริการมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2532 บรรดานักท่องเที่ยวชาวจีนส่วนใหญ่รู้จักร้านนี้ดีเพราะมีคนมาแวะชิมแล้วติดใจจนนำไปเขียนเรื่องลง Blog จนอาตี๋อาหมวยทั้งหลายต้องมาตามรอยกัน ซึ่งคนจีนมองว่าข้าวซอยคือราชินีของอาหารเหนือเพราะมีรสชาติออกหวาน ในขณะที่น้ำเงี้ยวคือราชาเพราะมีความเข้มข้นเผ็ดดุดัน


น้ำคั่วสูตรเฉพาะของแม่สายที่ใส่มาเต็มๆ ในก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยว ชามละ 35 บาท
สูตรดั้งเดิมของครอบครัวจากแม่สาย กลายเป็นน้ำเงี้ยวที่ถูกปากบรรดานักท่องเที่ยวชาวจีน

4. ขนมจีนป้าป้อม

พิกัด หน้าวัดพันแหวน
เวลาเปิด-ปิด 07.00-14.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 053-814903

ขนมจีนสูตรโบราณดั้งเดิม ปรุงในหม้อดินและเตาถ่านขนาดใหญ่ จานละ 20 บาท

กว่า 20 ปีที่คุณป้อม-สุพิศ ณ เชียงใหม่ และคุณแขก-สุพรรณี นีเลิศวิชัยกุล 2 ศรีพี่น้องที่ร่วมกันเปิดร้านอาหารขายของกิ๋นคนเมืองอย่างขนมจีนน้ำเงี้ยว ข้าวซอย และข้าวราดแกง โดยยังคงสภาพของบ้านรั้วไม้ไผ่แบบเก่าอันเป็นเอกลักษณ์ แม้ว่าหลังคาจะเปลี่ยนจากมุมตองเป็นกระเบื้องเนื่องจากฝนตกหนักเมื่อไม่นานมานี้ แต่ความเข้มข้นของน้ำเงี้ยวที่นี่ยังคงขึ้นชื่อมิคลาย ด้วยการใช้เตาถ่านกับหม้อดินใบใหญ่แบบโบราณ ตามสูตรของคุณแม่ที่สืบทอดกันมา แถมใส่ดอกงิ้วเหมือนกับสูตรแม่สายมาให้ด้วย ราคาจานละ 20 บาท ส่วนน้ำยาเป็นน้ำยากะทิปลาช่อน บีบมะนาวนิดหน่อยอร่อยทีเดียว ที่ร้านบริการผักสดฟรี ตักเองได้ไม่อั้น หรือใครจะสั่งข้าวเงี้ยวมาทานคู่กันก็ได้ ราคา 10 บาทเท่านั้น แนะนำให้ไปช่วงเช้าและก่อนเที่ยง คนไม่เยอะมาก แม่ค้ากำลังอารมณ์ดี

รั้วไม้ไผ่อันเป็นเอกลักษณ์ของร้าน อยู่ตรงข้ามกับวันพันแหวน สังเกตให้ดี
ขนมจีนน้ำยากะทิปลาช่อน อร่อยไม่แพ้กัน จานละ 20 บาท

5. ขนมจีนป้าต่อมแก้ว

พิกัด ถนนสนามกีฬา ใกล้ๆกับสนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่
เวลาเปิด-ปิด 08.00-15.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 053-413150

ขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรแม่สายแท้ๆ ใส่ทั้งดอกงิ้วและใช้ถั่วเน่าทำเป็นเครื่องแกง ชามละ 25 บาท

ร้านขนมจีนเก่าแก่ย่านกู่เต้าที่เปิดบริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522 โดยได้รับสูตรตกทอดจากคุณแม่ซึ่งเป็นสูตรจากแม่สายแท้ๆ ใส่ทั้งดอกงิ้วและถั่วเน่า ไม่ใส่เต้าเจี้ยว รสชาติจึงเป็นแบบดั้งเดิมแท้ ถูกอกถูกใจบรรดาลูกค้าประจำอย่างกลุ่มคนทำงานและวัยครอบครัวที่มักมาแวะเวียนไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงบ่ายเป็นต้นไป ขนมจีนน้ำเงี้ยวและก๋วยเตี๋ยวน้ำเงี้ยวจานละ 25-30 บาท นอกจากนี้ยังมีข้าวซอยไก่ ข้าวเงี้ยว และขนมหวานจำหน่ายอีกด้วย

ป้าต่อมแก้วที่เปิดร้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522
ลูกค้าขาประจำเพียบ ส่วนใหญ่ติดใจในรสชาติน้ำเงี้ยวแบบดั้งเดิมของที่นี่

6. ขนมจีนท่าแพร้อยปี

พิกัด ถนนช้างม่อยเก่า ซอย 2
เวลาเปิด-ปิด 08.00-15.30 น. หยุดวันอาทิตย์
โทรศัพท์ 053-252892

น้ำเงี้ยวสูตรร้อยปี จานละ 20 บาท

อยู่คู่กับเชียงใหม่มานานกว่า 100 ปี กับร้านขนมจีนที่ถือว่าเป็นเจ้าแรกๆ ของบ้านเราเลยก็ว่าได้ เดิมขายในกาดหลวงจากนั้นย้ายมาอยู่ถนนช้างม่อยหลังจากกาดหลวงเกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ ถึงแม้จะย้ายร้านมาอยู่ทำเลใหม่แต่ลูกค้าก็ยังติดใจในรสชาติและยังคงตามมาทานอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยครอบครัว หรือแม้แต่วัยชรา โดยเฉพาะเมนูเด็ดอย่างน้ำเงี้ยวที่ถ้าใครอยากทานต้องไปไวๆ ไม่อย่างนั้นร้านคนเต็มตลอด ตั้งแต่ 11.00-13.00 น. นอกจากนี้ยังมีขนมจีนน้ำยา ข้าวเงี้ยว และขนมหวาน ราคา 15-20 บาท รวมทั้งหมูสะเต๊ะชุดละ 30 บาท

หน้าร้านของขนมจีนท่าแพร้อยปี เห็นร้านเล็กๆ แบบนี้แต่คนมาเพียบ
ขนมจีนน้ำยากะทิ จานละ 20 บาท

7. ขนมจีนหล่มเก่า หลังมอ

พิกัด ถนนสุเทพ ซอย 7 ประตูวิศวะฯ หลังมช.
เวลาเปิด-ปิด 09.00-21.00 น. หยุดวันพุธสัปดาห์ที่ 2 และ 4 ของเดือน
โทรศัพท์ 084-7411699

จัดเต็มกับขนมจีนหลากหลายน้ำ ทั้งน้ำยาป่า น้ำพริก น้ำเงี้ยว และแกงเขียวหวานไก่

ยกสูตรจากหล่มเก่า เพชรบูรณ์ มาเสิร์ฟบริการถึงเชียงใหม่นานกว่า 17 ปี ซึ่งมีทั้งขนมจีนน้ำพริกสูตรภาคกลางที่ทางร้านคั่วถั่วเขียวและถั่วลิสงเอง ออกมาเป็นน้ำพริกสามรส หวานเค็มเปรี้ยวกลมกล่อม หาทานยากมากในเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีน้ำยาป่าที่ขนสมุนไพรมาเพียบ รวมทั้งน้ำยากะทิ น้ำเงี้ยว เขียวหวานไก่ และแกงเผ็ด ให้เลือกเพียบ ทางร้านทำเครื่องแกงเองทุกอย่าง รวมทั้งเส้นขนมจีนที่นุ่มสุดพิเศษ เสิร์ฟในตะกร้าหวายรองด้วยใบตองสวยงาม (แต่เวลาทานให้ตักใส่จานที่ทางร้านเตรียมให้) ราคาชุดละ 35 บาท (น้ำขนมจีน 25 บาท เส้น 10 บาท) ส่วนผักตักเองฟรี ลูกค้าส่วนมากนิยมสั่งหลายๆ น้ำมาทานด้วยกัน ใครอยากรู้ว่าที่นี่เด็ดอย่างไร เห็นทีต้องไปลองด้วยตัวเองเสียแล้ว

คุณลำปาง เจ้าของร้านคนหล่มเก่า ภูทับเบิก มาเปิดร้านขนมจีนที่เชียงใหม่ได้ 17 ปีแล้ว
ตอนกลางวันคนเต็มร้านเพียบ ส่วนใหญ่จะสั่งขนมจีนหลายๆ น้ำมาทานด้วยกัน

8. ขนมจีนป้าพินธุ์ กาดหลวง

พิกัด ใต้สะพานทางข้ามกาดหลวง
เวลาเปิด-ปิด 18.00-24.00 น. ทุกวัน
โทรศัพท์ 081-2894636


ขนมจีนน้ำเงี้ยวป้าพินธุ์กาดหลวง จานละ 20 บาท

ถ้าพูดถึงร้านขนมจีนประจำกาดหลวงต้องยกให้ร้านนี้เลย ด้วยความเก่าแก่ที่อยู่มานานถึง 40 ปี บวกกับจุดเด่นที่ใครหลายคนหลงเสน่ห์คือการนั่งทานใต้แสงเทียนบนโต๊ะเล็กๆ แคบๆ ริมถนน โดยมีให้เลือกทั้งน้ำเงี้ยว น้ำยาป่า แกงเขียวหวาน ฯลฯ พร้อมไข่ต้มและแคบหมู ส่วนผักสดและผักลวกเติมฟรีได้ไม่อั้น ในราคาเริ่มต้นเพียงจานละ 20 บาทเท่านั้น

บรรยากาศร้านที่กาดหลวง พอถึงยามค่ำก็จะเป็นดินเนอร์ใต้แสงเทียน

9. ขนมจีนป้าไร ดอกเอื้อง

พิกัด ถนนมูลเมือง ซ.5 ข้างวัดดอกเอื้อง
เวลาเปิด-ปิด 08.30-15.30 น. ทุกวัน

น้ำเงี้ยวที่จัดเต็มในชามเดียว ชามละ 25 บาท

น้ำเงี้ยวที่เสิร์ฟพร้อมซี่โครงหมูที่จัดให้แบบไม่อั้นพร้อมเครื่องเคียงเต็มเหนี่ยว ทำให้ขนมจีนเจ้าเก่าร้านนี้ถูกคนถูกใจคนเชียงใหม่มาหลายรุ่น นอกจากนี้ยังมีน้ำยากะทิ แกงเขียวหวาน และของหวานมาล้างปาก ราคาเริ่มต้นที่ 15-25 บาท ร้านอยู่ในซอยก่อนถึงธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดสมเพชร หรือจะเข้าซอยหลังวัดดอกเอื้องก็ได้

ป้าไรกับน้ำเงี้ยวสูตรเด็ดที่หลายคนติดใจ

10. บ้านขนมจีน

พิกัด หมู่บ้านโชตนานิเวศน์ 2 เข้าซอยโรงเรียนพานิชยการลานนา
เวลาเปิด-ปิด 10.00-14.00 น. หยุดทุกวันที่ 29-31ของทุกเดือน
โทรศัพท์ 081-9521933

น้ำเงี้ยวแบบบุฟเฟ่ต์ทานกันให้เต็มอิ่ม ราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท ส่วนเส้นขนมจีนรอบแรก 10 บาท

ถือเป็นร้านขนมจีนกึ่งบุฟเฟ่ต์เจ้าแรกของเชียงใหม่ที่เติมน้ำขนมจีนได้ไม่อั้นในราคา 60 บาท ที่มีให้เลือกถึง 9 อย่าง ทั้งน้ำเงี้ยว น้ำยาปลาช่อน แกงไตปลา ขนมจีนซาวน้ำ ฯลฯ โดยมีตัวเอกเด่นเป็นน้ำยาปูทะเลที่ในเชียงใหม่หาทานได้ที่นี่ที่เดียว ส่วนเส้นขนมจีนรอบแรก 4 ก้อน 10 บาท สั่งเพิ่มก้อนละ 2.50 บาท เส้นขนมจีนเป็นเส้นสมุนไพรสดที่บีบเองทุกเช้า สีสันสดใสที่เห็นล้วนทำมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ อย่างสีส้มจากแครอท สีเหลืองจากขมิ้นและใบเตย สีชมพูจากบีทรูท และสีม่วงครามจากดอกอัญชัญ ใครชอบจัดหนักจัดเต็ม แวะมาที่นี่ได้เลย

ต้นตำรับร้านแบบบุฟเฟ่ต์ขนมจีนเจ้าแรกๆ ของเชียงใหม่

ท่านใดมีร้านขนมจีนน้ำเงี้ยวประจำใจ แนะนำเจ๋งเข้ามาได้ อย่าลืมแวะมา Comment มาแชร์ให้เจ๋งได้รู้ตามช่องด้านล่างหรือ

  

เจ๋งจะตามไปรีวิวอย่างทันท่วงที

Relate Posts :